Eitem ar yr agenda
PARTNERIAETH CYNLLUN DATBLYGU GWLEDIG
I ystyried adroddiad (copi yn amgaëdig) gan yr Arweinydd Tîm Datblygu Busnes ac Economi (De) am sefyllfa bresennol dull partneriaethol Llywodraeth Cymru wrth gyflawni’r Cynllun Datblygu Gwledig (2007-2013). Yn ogystal darperir gwybodaeth ynglŷn â’r cynlluniau arfaethedig o ran cyllid datblygu gwledig ar gyfer y cyfnod 2014 - 2020.
9:35am – 10:15am
Cofnodion:
Cyflwynodd y
Dirprwy Arweinydd yr adroddiad (dosbarthwyd yn flaenorol) ac esboniodd fod y
Cynllun Datblygu Gwledig (CDG) 2007–2013 presennol – a oedd wedi ei ymestyn ac
a fyddai nawr yn dod i ben ar 31 Rhagfyr 2014 – wedi denu tua £4.8m i ardaloedd
gwledig Sir Ddinbych a Sir y Fflint. Roedd £1.5m o hyn ar gyfer prosiectau
Echel 3, wedi’u hanelu at wella safon byw mewn ardaloedd gwledig a hybu
arallgyfeirio.
Bu’r CDG
presennol yn gofyn am gydweithio agos rhwng cynghorau Sir Ddinbych a Sir y
Fflint drwy’r Grŵp Gweithredu Lleol Cadwyn Clwyd. Byddai’r CDG arfaethedig
ar gyfer 2014–2020 yn berthynas weithio dridarn yn cynnwys Cyngor Bwrdeistref
Sirol Wrecsam hefyd.
Ni chafodd ardal
Diserth ei chynnwys yn y CDG yn flaenorol, ond roedd sylwadau llwyddiannus yn
golygu y byddai’n cael ei chynnwys yng Nghynllun 2014–2020.
Yn ystod y
cyfarfod, dosbarthwyd map o’r Sir yn dangos dosbarthiad arian (a’r rhestr
brosiectau) o dan y CDG. Dangosodd bod y gyllideb wedi’i dyrannu’n
weddol gyfartal ar draws y sir. Fodd bynnag, gan fod ardal Rhuddlan a
Bodelwyddan wedi ymuno â’r CDG presennol yn hwyrach, nid oedd hi wedi elwa o’r
Cynllun i’r un graddau â gweddill yr ardal. Byddai
mwy o weithredu’n cael ei gynllunio yn ardal Rhuddlan/Bodelwyddan er mwyn iddi
elwa o’r CDG newydd maes o law.
Clywodd y
Pwyllgor bod Cyngor Sir Ddinbych wedi bod yn gyfrifol am ddosbarthu arian grant
i fusnesau o dan Cynllun 2007–2013, tra bod Cadwyn Clwyd (y Grŵp
Gweithredu Lleol) wedi dyrannu bwrsariaethau.
Roedd nifer o
brosiectau twristiaeth a bwyd-amaeth wedi elwa o dan y cynllun presennol, a bu
prosiectau cymunedol yn elwa hefyd.
Gyda’r Cynllun presennol yn
dod i ben rhagamcanwyd tanwariant o 1% i 2%. Roedd
hyn yn lefel dderbyniol o danwariant ar gyfer rhaglen o’r fath, a chyfradd
llawer is na nifer o gynlluniau datblygu gwledig eraill.
Roedd cyfradd
enillion y Cyngor o waith y CDG yn yr ardal yn dangos enillion o £4 ar gyfer
pob £1 a gyfrannwyd gan yr Awdurdod mewn prosiectau. Er gwaetha’r ffaith bod y
cynllun presennol yn dod i ben ar ddiwedd 2014, nid oedd y CDG 2014-2020 a
gyflwynwyd i Lywodraeth Cymru (LlC) wedi’i gymeradwyo eto. Disgwyliwyd
y byddai cymeradwyaeth yn cael ei rhoi ym mis Chwefror 2015, unwaith i LlC
dderbyn cadarnhad ynghylch cyllid CDG gan y Comisiwn Ewropeaidd.
Wrth ymateb i
gwestiynau aelodau mi wnaeth yr aelodau arweiniol a’r swyddogion :
·
Cynghori
bod y CDG presennol wedi cynnwys trawstoriad da o brosiectau ar draws y Sir;
·
Ateb
cwestiynau ar brosiectau penodol ac ymrwymo i ddarparu rhagor o wybodaeth am
brosiect Amgueddfa Llangollen;
·
Esbonio
sut y mesurwyd canlyniadau prosiectau a sut y bu gan Swyddfa Archwilio Cymru’r
pŵer i berfformio gwiriadau dirybudd ar weinyddiaeth y cynllun yn lleol;
·
Amlinellu’r
broses ymgynghori a gyflawnwyd fel rhan o baratoi’r CDG newydd ar gyfer
2014-2020;
·
Cadarnhau
y byddai gan y CDG newydd bwyslais mwy ar fynd i’r afael â thlodi ac adfywiad
economaidd, yn enwedig adfywio cymunedau eithriedig/anodd eu cyrraedd. Byddai’r
cynllun newydd yn disgwyl i brosiectau a gyflwynwyd am ystyriaeth fod wedi
ymchwilio a sicrhau arian cyfatebol ar gyfer y prosiectau cyn derbyn cyllid CDG. Byddai
angen i unrhyw gyllid newydd o dan y CDG newydd ddenu o leiaf 20% mewn arian
cyfatebol o ffynonellau eraill;
·
Cadarnhau
mai Cadwyn Clwyd fyddai’r corff gwneud penderfyniadau unwaith eto ynghylch
dyfarnu arian i brosiectau, â chynrychiolydd o bob un o Grwpiau Ardal yr
Aelodau yn eistedd ar y corff dyfarnu;
·
Cynghori
(o gofio bod cyllid llywodraeth leol yn lleihau bob blwyddyn) y dylai aelodau
lleol, drwy Grwpiau Ardal yr Aelodau a'r Cynlluniau Tref ac Ardal, glustnodi
prosiectau â blaenoriaeth uchel neu rai dymunol y gallai elwa o gyllid CDG, ac
adnabod ffynonellau arian cyfatebol ychwanegol i ariannu’r prosiectau hyn.
Roedd hi eisoes yn adnabyddus
bod cymunedau o fewn Sir Ddinbych yn gymwys i elwa o ffynonellau arian eraill
e.e. Cymunedau yn Gyntaf, arian cymunedol o brosiectau isadeiledd mawr/ynni
gwynt. Gallai agwedd gydlynol tuag at gynllunio a darparu
prosiectau arfaethedig wneud yn fawr o’r elw a ddaw ohonynt ar gyfer y
cymunedau mewn cwestiwn, sicrhau cynaladwyedd hirdymor a chefnogi uchelgais y
Cyngor i ddatblygu’r economi leol yn ogystal â chyflawni’r blaenoriaethau
corfforaethol. Dylid nodi hefyd na fyddai pob prosiect yn gydnaws
â blaenoriaethau’r Cyngor;
·
Nodi
bod Cynllun 2014-2020 hefyd yn cynnwys gwelliannau arfaethedig o fewn yr AHNE;
·
Byddai aelodau Archwilio o gynghorau Sir Ddinbych a Sir y
Fflint yn cael eu gwahodd i fynychu’r dathliad i nodi diwedd CDG 2007-2013.
Ar ddiwedd y
drafodaeth:
PENDERFYNWYD:
(i) yn amodol ar y
sylwadau uchod, nodi’r arferion da yr adnabuwyd wrth ddarparu rhaglen bresennol
cyllid y Cynllun Datblygu Gwledig yn Sir Ddinbych wledig ac i weithredu’r
arferion hynny lle’n briodol yn ystod y cyfnod y rhaglen newydd; ac
(ii) y dylid cyflwyno adroddiad i’r Pwyllgor i’w ystyried yn ei gyfarfod
ym mis Chwefror 2015 yn amlinellu’r cynlluniau cyllid allanol sydd ar gael i
gymunedau lleol, fel rhan o gynlluniau/cyllidau llywodraeth Ewrop neu fel
ad-dalu ar gyfer prosiectau isadeiledd mawr, a sut y gellir eu cydlynu orau ag
arian llywodraeth leol er mwyn i gymunedau lleol wneud yn fawr o’r elw.
Dogfennau ategol:
- RDP Report 181214, Eitem 5. PDF 156 KB
- RDP Report 181214 App 1, Eitem 5. PDF 140 KB
- RDP Report 181214 App 2.doc, Eitem 5. PDF 93 KB
- RDP Report 181214 App 3, Eitem 5. PDF 100 KB