Eitem ar yr agenda
STRATEGAETH DDRAFFT AR GYFER SAFLEOEDD CARAFÁN YN SIR DDINBYCH
Ystyried
adroddiad cyfrinachol (copi ynghlwm) gan y Rheolwr Datblygu (Cynllunio a
Gwarchod y Cyhoedd) sy’n gofyn am sylwadau’r Pwyllgor ar opsiynau ar gyfer
rheoleiddio carafán y sir yn fwy effeithiol.
10.50am – 11.30am
Cofnodion:
Cyflwynodd
Aelod Arweiniol y Parth Cyhoeddus adroddiad cyfrinachol gan y Rheolwr Datblygu
(Cynllunio a Gwarchod y Cyhoedd) (a gylchredwyd yn flaenorol) a oedd yn crynhoi
canfyddiadau'r Grŵp Prosiect a sefydlwyd i geisio datblygu strategaeth i
reoli safleoedd carafannau gwyliau ar draws y sir yn well. Ynghlwm wrth yr
adroddiad ceir arfarniad opsiynau drafft ar gyfer y strategaeth, sydd â’r teitl
'Cofnodion, Rheoleiddio ac Ôl-effeithiau'. Mae'r ddogfen hon yn amlinellu gweledigaeth y Cyngor ar gyfer safleoedd
carafannau gwyliau yn yr ardal, sef i sicrhau eu bod yn cael eu gweithredu yn
unol â'r caniatâd statudol perthnasol a bod strategaethau clir ar waith i fynd i'r
afael â meddiannaeth breswyl heb awdurdod o garafannau gwyliau gan gynnwys
rheoleiddio safleoedd sefydledig a sicrhau gorfodaeth effeithiol mewn safleoedd
eraill. Mae pryder
cyffredinol, yn lleol ac yn genedlaethol, ers cryn amser ar p'un ai yw gweithredwyr
safleoedd carafannau gwyliau yn cydymffurfio’n llawn â'r amodau cynllunio a
thrwyddedu sy’n ymwneud â’r safleoedd. Er mwyn gwybod faint o waith sydd
angen ei wneud ar y maes yma, sefydlwyd Grŵp Prosiect i edrych ar ddiffyg
cydymffurfio â rheolau cynllunio a thrwyddedu. Dewisodd y Grŵp bum safle carafannau gwyliau, o wahanol feintiau mewn
gwahanol rannau o'r sir, a chasglu rhywfaint o wybodaeth ragarweiniol ar eu
gweithrediadau er mwyn mesur nifer yr achosion o dorri cyfyngiadau gwyliau. Yn
dilyn hyn, cafodd y cyfeiriadau eu croesgyfeirio gyda gwybodaeth a gedwir ar
gronfeydd data gwasanaethau'r Cyngor i ganfod a oes unrhyw gais am wasanaeth
neu fudd-daliad wedi ei gyflwyno o'r safleoedd hyn. Byddai ceisiadau o’r fath o
bosibl yn golygu bod amodau rheoleiddio yn cael eu torri ar y safleoedd hyn.
Cadarnhaodd
y swyddogion bod yr wybodaeth a gasglwyd o'r ymarfer wedi arwain at fwy o
gwestiynau nag atebion. Mae gan adrannau’r
Cyngor gyfoeth o wybodaeth a chofnodion y gellid eu defnyddio ar gyfer croesgyfeirio
neu at ddibenion tystiolaeth e.e. cofnodion cynllunio a thrwyddedu,
gwasanaethau cymdeithasol a chofnodion ynglŷn ag addysg, budd-daliadau,
treth y cyngor a cheisiadau tocyn bws. Drwy ddefnyddio gwybodaeth o'r fath
mae swyddogion wedi cyhoeddi nifer o Orchmynion Tramgwyddo Rheolau Cynllunio i
berchnogion safleoedd yn eu hysbysu bod y Cyngor yn amau bod eu safle yn cael
ei ddefnyddio at ddibenion preswyl parhaol. O ganlyniad, mae rhai perchnogion
wedi gwirfoddoli i weithio gyda'r Cyngor i sicrhau y cedwir at yr amodau yn y
dyfodol. Mae trafodaethau yn cael eu cynnal gydag eraill gyda'r bwriad o
sicrhau cydymffurfiad ac osgoi camau gorfodaeth. Serch hynny, mae un perchennog
wedi ei alw i lys ynadon ddechrau 2015 oherwydd diffyg cydymffurfio.
Yn seiliedig
ar lwyddiant y prosiect peilot, mae swyddogion yn awyddus i barhau â'r gwaith
hwn. Er bod sicrhau cydymffurfiaeth ag amodau rheoleiddio yn dod â budd i’r
Cyngor a’r diwydiant twristiaeth lleol, gall cymryd camau gorfodaeth yn erbyn
perchnogion gael ôl-effaith ar y Cyngor h.y. gorfod canfod cartref newydd i
breswylwyr diamddiffyn os yw safleoedd yn cael eu cau ac ati. Serch hynny,
teimlai'r aelodau bod manteision cymryd camau gorfodaeth a chymhwyso’r
rheoliadau yn llym yn fwy na’r risg sy'n gysylltiedig â bod yn hunanfoddhaol.
Mae preswylio’n anghyfreithlon mewn carafannau gwyliau yn dreth ar wasanaethau
cyhoeddus lleol, boed yn awdurdod lleol, gwasanaeth iechyd neu’n wasanaeth
cyhoeddus arall, gan nad y carafannau hyn yw eu preswylfa barhaol (ac felly nid
oes yn rhaid i’r preswylwyr dalu treth y cyngor).
Er
bod aelod o Gynulliad Cymru wedi cyflwyno Mesur Safleoedd Carafanau Gwyliau
(Cymru) i’r Cynulliad, roedd yn ymddangos bod diffyg parodrwydd ar hyn o bryd i
ddeddfu’r Mesur hwnnw fel darn o ddeddfwriaeth sy'n sefyll ar ei ben ei hun.
Fodd bynnag, gellir gwireddu rhai agweddau ar y Mesur drwy ddiwygio’r
ddeddfwriaeth bresennol.
Wrth
ymateb i gwestiynau'r aelodau, bu i’r Rheolwr Datblygu (Cynllunio a Gwarchod y
Cyhoedd):
·
amlinellu natur gymhleth polisïau ac arferion
codi tâl ar safleoedd carafannau a’r diffiniad deddfwriaethol o 'garafán' a
'gwyliau' ac ati;
·
gadarnhau y byddai'n rhoi gwybod i'r aelodau
am ganlyniad y cyfarfod gyda pherchennog un o safleoedd carafannau mwyaf y sir;
·
gadarnhau bod y Gwasanaeth Cynllunio a
Gwarchod y Cyhoedd yn awyddus i barhau â'r gwaith sydd wedi ei wneud hyd yma
gan y prosiect peilot ac i ymestyn hyn ymhellach;
·
ddweud y byddai hunanreoleiddio yn chwarae
rôl allweddol i sicrhau cydymffurfiaeth, fodd bynnag, efallai y bydd angen
camau gorfodaeth mewn rhai achosion ac y gallai hynny fod yn anodd oherwydd
adnoddau ariannol a dynol prin yn sgil y cyfyngiadau cyllidebol;
·
ddweud ei fod yn
ceisio arweiniad gan yr aelodau ar y ffordd gorfforaethol ymlaen o ran sicrhau
bod safleoedd carafannau yn y Sir yn cael eu rheoleiddio’n well ac ar y ffordd
fwyaf effeithiol o symud y prosiect peilot yn ei flaen h.y. trwy sefydlu
grŵp lefel uchel i yrru'r prosiect yn ei flaen ac i gadw momentwm;
·
gadarnhau fod Cyngor Bwrdeistref Sirol Conwy wedi
nodi problem diffyg cydymffurfio tebyg yn ei ardal ond nad ydynt, hyd y
gwyddai, wedi gwneud penderfyniad ynghylch y mater.
Awgrymodd
yr aelodau, yn ychwanegol at y cofnodion y cyfeirir atynt yn yr adroddiad, y
gallai defnyddio'r cofnodion canlynol at ddibenion croesgyfeirio/casglu data
fod yn ddefnyddiol:
·
Cofnodion ceisiadau am fathodynnau glas
·
cysylltu â’r Bwrdd Iechyd i rannu gwybodaeth
ynghylch nifer y cleifion sydd ar eu cronfeydd data (yn ganolog a chyda
meddygfeydd) sydd wedi nodi safle carafán yn y sir fel eu cyfeiriad;
·
gwirio’r 'Gofrestr
Etholwyr' eto, ac unrhyw gronfa ddata arall y Cyngor, i sicrhau nad yw’r
strydoedd/rhodfeydd a ddefnyddir yn cyfeirio mewn gwirionedd at 'strydoedd' ar
safleoedd carafannau gan fod gan rai o'r safleoedd mwy 'strydoedd' ar safle
(efallai bod yr arfer hwn yn cuddio gwir nifer y preswylwyr parhaol heb
awdurdod);
·
cysylltu, o bosibl, â chwmnïau ffonau symudol
a darparwyr teledu lloeren i sefydlu a ydynt yn darparu gwasanaethau i
breswylwyr ar safleoedd carafannau penodol.
Yn
ystod y drafodaeth bu i’r aelodau:
·
bwysleisio’r angen i
weithio gyda gweithredwyr safleoedd carafannau er mwyn sicrhau cydymffurfiaeth
ag amodau cynllunio a thrwyddedu. Fodd bynnag, roeddent hefyd yn cydnabod y
cymorth gwerthfawr a ddarperir gan y safleoedd yn y blynyddoedd diwethaf i
ailgartrefu’r rheiny a effeithiwyd arnynt gan y llifogydd;
·
bwysleisio'r angen i ddarparu neges glir i
berchnogion safleoedd carafannau gwyliau na fyddai'r Cyngor yn goddef diffyg
cydymffurfio â chyfarwyddiadau cynllunio a thrwyddedu ac, os nad yw perchnogion
yn fodlon gweithio gyda'r Cyngor i reoli eu safleoedd yn effeithiol, y byddai’r
Awdurdod cymryd camau gorfodaeth;
·
gefnogi awgrym yr Aelod Arweiniol bod achos
yn cael ei gyflwyno ar gyfer cefnogaeth swyddog ychwanegol, dan y fenter
'gwario i arbed', i fwrw ymlaen â'r prosiect a sicrhau cydymffurfiaeth yn y
maes hwn;
·
godi pryderon ynghylch na fyddai’r wybodaeth ychwanegol,
sy’n cael ei gasglu gan y Gwasanaethau Cymdeithasol, ar gael mewn pryd i
lunio'r adroddiad ar gyfer y cam yma o’i ddatblygiad; a
·
gofyn i holl
adrannau'r Cyngor i hysbysu’r Gwasanaeth Cynllunio a Gwarchod y Cyhoedd fel
mater o drefn os ydynt yn derbyn cais am wasanaeth neu fudd-dal gan unigolyn
sydd wedi nodi safle carafannau fel ei gyfeiriad.
Yn
dilyn trafodaeth fanwl ar yr adroddiad a'r arfarniad opsiynau:
Penderfynwyd:
i) yn amodol ar y sylwadau uchod, a dilyn y trywydd
ymholi a awgrymwyd, cymeradwyo cynhyrchiad terfynol dogfen y Strategaeth;
ii) gofyn i'r Pennaeth Cynllunio a Gwarchod y Cyhoedd,
ar y cyfle cyntaf posibl, i gyflwyno achos busnes i'r Tîm Gweithredol
Corfforaethol yn manylu ar gynigion i gael swyddog i fwrw ymlaen â’r prosiect
‘Rheoleiddio Safleoedd Carafanau yn Well'; a
(iii) bod adroddiad
cynnydd ar ddatblygiad y Strategaeth, a’r pwyntiau uchod, yn cael ei gyflwyno
i'r Pwyllgor ym mis Mawrth 2015.
Cyn
i’r cyfarfod ddod i ben, dywedodd y Prif Weithredwr bod cyllid ychwanegol o
oddeutu £113 miliwn wedi ei ddyrannu i Lywodraeth Cymru yn Natganiad mis hydref
Canghellor y Deyrnas Unedig. Mae Llywodraeth Cymru eisoes wedi cyhoeddi y
byddai oddeutu £70 miliwn ohono’n cael ei ddyrannu i'r Gwasanaeth Iechyd. Fodd
bynnag, nid oes penderfyniad wedi ei wneud eto ynghylch gweddill yr arian. Bydd
yr Arweinydd yn ysgrifennu at Weinidog y Gwasanaethau Cyhoeddus i bledio bod
swm sylweddol o'r arian sydd ar ôl yn cael ei ddyfarnu i lywodraeth leol, yn
benodol ar gyfer gwasanaethau llywodraeth leol yng ngogledd Cymru. Gofynnodd y
Prif Weithredwr i’r aelodau lobïo eu cynrychiolwyr Cynulliad Cymru yn yr un
modd a bod cynrychiolydd gwleidyddol eu parti yn gwneud yr un peth er mwyn
diogelu gwasanaethau yn y rhanbarth.
Daeth
y cyfarfod i ben am 12pm.
Dogfennau ategol:
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 8./1 yn gyfyngedig
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 8./2 yn gyfyngedig
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 8./3 yn gyfyngedig
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 8./4 yn gyfyngedig