Eitem ar yr agenda
YMGYNGHORIAD AR GYDBWYLLGORAU CRAFFU AC ADRODDIADAU BLYNYDDOL GAN AELODAU
Ystyried adroddiad gan y Rheolwr Gwasanaethau Democrataidd (copi’n amgaeëdig) am Gydbwyllgorau Craffu ac Adroddiadau Blynyddol.
Cofnodion:
Roedd
copïau o adroddiad gan Reolwr y
Gwasanaethau Democrataidd wedi eu cylchredeg efo’r papurau ar gyfer y cyfarfod.
Craffu ar y Cyd
Esboniodd
Pennaeth y Gwasanaethau Democrataidd fod Adran 58 Mesur Llywodraeth Leol 2011
yn grymuso Gweinidogion Cymreig i wneud rheoliadau i ganiatáu i ddau neu fwy o
Awdurdodau Lleol benodi Cyd-bwyllgor Trosolwg a Chraffu ac i roi canllawiau
statudol y bydd yn rhaid i’r Cydbwyllgorau Trosolwg a Chraffu eu hystyried wrth
ymarfer eu swyddogaethau. Roedd Adran 5
hefyd yn grymuso’r Gweinidogion Cymreig i roi canllawiau statudol y bydd yn
rhaid i’r Awdurdodau Lleol eu hystyried wrth wneud trefniadau ar gyfer
cynhyrchu adroddiadau blynyddol dan Adran 5.
Roedd
Llywodraeth Cymru’n cynnal ymarferiad ymgynghori’n gyfredol i gael barn ar y
Cydbwyllgorau Craffu, Atodiad 1, a chynhyrchiad Adroddiadau Blynyddol gan
Aelodau, Atodiad 2. Gellid trosglwyddo
unrhyw farn a fynegir gan y Pwyllgor i Lywodraeth Cymru. Cadarnhawyd y byddid yn cyflwyno adroddiad
tebyg i Grŵp Cadeiryddion ac Is-gadeiryddion Craffu ar Ragfyr 13eg,
2012 er mwyn sylwadau ar y trefniadau Craffu ar y cyd.
Rhoddodd
y Mesur rym i ddau neu fwy o Awdurdodau Lleol ffurfio Cydbwyllgorau Craffu i
gryfhau trefniadau craffu drwy hyrwyddo cydweithredu a rhannu arbenigedd
craffu. Byddai Cydbwyllgorau’n ei gwneud
yn haws craffu gwasanaethau neu faterion a oedd yn torri ar draws ffiniau
daearyddol. Roedd y Canllawiau drafft yn
rhoi enghreifftiau o achosion lle gallai Cyd-bwyllgor fod yn briodol ac roedd y
rhain wedi eu hamlinellu yn yr adroddiad.
Mewn
ymateb i gwestiwn gan y Cynghorydd M.L. Holland, rhoddodd y Pennaeth
Gwasanaethau Cyfreithiol a Democrataidd amlinelliad o’r Mesur a oedd yn datgan
y gall Awdurdodau Lleol benodi Cydbwyllgorau Craffu Trosolwg ond ni fyddai yna
unrhyw rwymedigaeth i wneud hynny.
Cyfeiriodd at ddarpariaeth gwasanaethau rhanbarthol ac isranbarthol, a
allai elwa o drefniadau craffu ar y cyd, ac at fater personau dynodedig. Esboniwyd y byddai yna Orchymyn a fyddai’n
nodi cyrff cyhoeddus eraill a allai fod yn destun craffu ar y cyd. Ni allai Cyd-bwyllgor Craffu ddelio â
materion y gellid eu hystyried gan y ‘Pwyllgor Trosedd ac Anhrefn’, (Pwyllgor
Craffu Partneriaethau yn Sir Ddinbych), dan Ddeddf Heddlu a Chyfiawnder
2006. Roedd y rhain yn cynnwys gwaith y
Bartneriaeth Diogelwch Cymunedol a gwahanol faterion trosedd ac anhrefn
lleol.
Mynegwyd
pryderon gan y Cynghorydd W.L. Cowie ynglŷn ag adnoddau staffio, y
posibilrwydd o ddyblygu gwaith a’r cynnydd mewn costau o ganlyniad. Cyfeiriodd y Pennaeth Gwasanaethau
Cyfreithiol a Democrataidd at y gefnogaeth ddeddfwriaethol a darpariaeth y
pwerau priodol i sicrhau effeithiolrwydd y broses graffu ar y cyd. Esboniodd y Cynghorydd G.M. Kensler bod lefel
y gefnogaeth graffu a ddarperir gan rai awdurdodau lleol eraill yng Ngogledd
Cymru’n fwy na’r gefnogaeth yn Sir Ddinbych, gan gyfeirio’n arbennig at lefelau
staffio. Cyfeiriodd at sylwadau diweddar
gan y Prif Weithredwr ynglŷn â’r angen i gymedroli costau drwy leihau
nifer y cyfarfodydd a gynhelir, ac mewn ymateb i awgrym y dylid cyflwyno
fideo-gynadledda i isafu costau teithio.
Esboniodd y Pennaeth Gwasanaethau Democrataidd nad oedd y cyfleuster yma
ar gael ar hyn o bryd ar gyfer cyfarfodydd fel
Cyd-bwyllgorau Craffu ond gellid ei ddefnyddio ar gyfer Gweithgorau neu
Is-bwyllgorau. Esboniodd y Pennaeth
Gwasanaethau Cyfreithiol a Democrataidd bod Gwasanaeth Gwella Effeithiolrwydd
Ysgolion Rhanbarthol Gogledd Cymru’n cael ei redeg gan Gyd-bwyllgor, a theimlai’r
Cynghorydd Kensler y dylai’r Pwyllgor Addysg Rhanbarthol fod yn destun craffu
gan Sir Ddinbych a chraffu ar y cyd, o bosib.
Esboniodd Rheolwr y Gwasanaethau Democrataidd y byddai ffurfiant
Pwyllgor felly’n amodol ar ystyriaeth gan y Pwyllgorau Craffu unigol.
Mynegodd y
Cynghorydd M.L.
Esboniwyd,
oherwydd y cymhlethdod ychwanegol wrth sefydlu a rhedeg Cyd-bwyllgor Craffu,
bod y Canllawiau’n argymell cwmpasu amlinellol i helpu i bennu a ddylid sefydlu
Cyd-bwyllgor ai peidio, ac i bennu a oedd angen pwyllgor ad-hoc neu bwyllgor
sefydlog. Roedd dull rheoli prosiect
wedi ei argymell yn gryf i sicrhau cyfarfod ag amcanion.
Byddai
oblygiadau adnoddau potensial o sefydlu a chefnogi Cyd-bwyllgorau Craffu’n
golygu gwaith ychwanegol i swyddogion cynorthwyol, ac fe’i hystyrid yn rhan o
broses asesu’r Cyngor. Gellid rheoli hyn
gan fwyaf drwy gymorth ar gyfer adroddiadau blynyddol sy’n seiliedig ar y
broses ond byddai effaith Cyd-bwyllgorau Craffu’n dibynnu ar raddfa a chwmpas y
gweithgareddau. Byddai cefnogi’r broses
o adroddiadau blynyddol a chymeradwyo’r cynnwys i’w gyhoeddi’n golygu amser
ychwanegol y swyddog, yn enwedig yn y flwyddyn gyntaf. Dylid cynnwys y costau o fewn adnoddau
presennol a’i adolygu wrth i’r broses ddatblygu. Fodd bynnag, byddai gofynion ychwanegol a
allai fod yn ganlyniad i’r gweithgareddau hyn, yn golygu bod llai o adnoddau ar
gael mewn mannau eraill, yn enwedig o ran y darpariaethau craffu.
Adroddiadau
Blynyddol
Esboniodd
Pennaeth y Gwasanaethau Democrataidd ei bod yn ofynnol yn ôl y Mesur i bob
Awdurdod Lleol gael trefniadau i bob Aelod wneud adroddiad blynyddol ar eu
gweithgareddau yn eu rôl fel Cynghorydd, ac i gael cyfle cyfartal i gyhoeddi
pob un o’r adroddiadau hynny. Byddid yn
addasu gwefan Sir Ddinbych i gynnwys gwybodaeth am yr adroddiadau blynyddol ac
ym mhle y gellid eu cyrchu.
Roedd
y Canllawiau Statudol drafft yn caniatáu i Awdurdodau Lleol roi cyfyngiadau ar
gynnwys yr adroddiadau a ddylai fod yn ffeithiol ac yn debygol o fod yn troi o gwmpas cyfarfodydd, digwyddiadau,
cynadleddau, hyfforddiant a datblygu.
Dylai cynhyrchu templed i’w ddefnyddio i gwblhau adroddiadau blynyddol
gynorthwyo Aelodau i gwblhau eu hadroddiad â’r wybodaeth briodol. Yn seiliedig ar y Canllawiau mae’r meysydd y
gellid eu defnyddio fel prif benawdau templed wedi eu hymgorffori yn yr
adroddiad, a gallai’r templed gynnwys gwybodaeth safonol ar flaenoriaethau
corfforaethol y Cyngor ar gyfer
adroddiad pob Aelod. Gan fod yna
gyfyngiadau arbennig ynglŷn â’r hyn y gellid ei gynnwys mewn Adroddiad
Blynyddol byddai angen adolygiad neu gyfnod golygu cyn cyhoeddi. Byddai hyn yn sicrhau bod y cynnwys yn
cydymffurfio â Chanllawiau Statudol ac unrhyw gyfyngiadau a roddir gan y Cyngor.
Mewn ymateb i
gwestiwn gan y Cynghorydd W.L. Cowie ynglŷn â’r gofyniad i Gynghorydd
gynhyrchu Adroddiad Blynyddol, rhoddodd y Pennaeth Gwasanaethau Cyfreithiol a
Democrataidd fanylion geiriad y Mesur fel y’i hamlinellir yn 4.5 yr
adroddiad. Mynegodd Aelodau’r Pwyllgor
eu cefnogaeth i ddarpariaeth yr Adroddiadau Blynyddol. Yn ateb i gwestiwn gan y
Cynghorydd G.M. Kensler ynglŷn â darpariaeth Adnoddau staffio, cyfeiriodd
y Pennaeth Gwasanaethau Democrataidd at Ddatganiad y Prif Swyddog Cyllid a oedd
yn dynodi y byddai prosesu a chymeradwyo cynnwys i’w gyhoeddi’n golygu amser
ychwanegol swyddog yn ystod y flwyddyn gyntaf.
Esboniodd
y Pennaeth Gwasanaethau Cyfreithiol a Democrataidd y byddai angen ymateb yr
ymgynghoriad erbyn Rhagfyr 21ain 2012. Cadarnhaodd fod gan yr Aelod Arweiniol yr
awdurdod dirprwyedig i gyflwyno ymateb a gellid ymgorffori barn a phryderon a
fynegwyd gan y Pwyllgor yn yr ymateb. Yn
dilyn trafodaeth bellach:-
PENDERFYNWYD – yn amodol ar yr uchod, bod y Pwyllgor Gwasanaethau Democrataidd:-
(a) Yn
nodi’r Canllawiau Statudol ar gyfer Cydbwyllgorau Trosolwg a Chraffu,
(b) Yn nodi’r Canllawiau Statudol drafft ar
gyfer Adroddiadau Blynyddol gan Aelodau Awdurdod Lleol;
(c) Y Pennaeth Gwasanaethau Democrataidd i baratoi templed
gyda meysydd priodol (e.e. presenoldeb mewn cyfarfodydd) sydd wedi eu poblogi
ymlaen llaw ar gyfer eu defnyddio gan Aelodau wrth gwblhau eu Hadroddiadau
Blynyddol.
Dogfennau ategol:
- Report - Joint Scrutiny and Annual Reports - Dec 2012, Eitem 6. PDF 110 KB
- Draft Guidance - Joint Scrutiny - Appendix 1, Eitem 6. PDF 132 KB
- Draft Guidance - Annual Reports - Appendix 2, Eitem 6. PDF 66 KB