Eitem ar yr agenda
ADRODDIAD CYLLID
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Julian Thompson-Hill, Aelod Arweiniol Cyllid,
Perfformiad ac Asedau Strategol (copi ynghlwm) ynglŷn â'r sefyllfa
ariannol ddiweddaraf a’r cynnydd a wnaed o ran y strategaeth y cytunwyd arni ar
gyfer y gyllideb.
Penderfyniad:
Pleidlais: 8 o
blaid, 0 yn erbyn, 0 ymataliad
PENDERFYNWYD bod
y Cabinet yn nodi'r cyllidebau a bennwyd ar gyfer 2020/21 a'r cynnydd a wnaed
yn erbyn y strategaeth gyllidol a gytunwyd.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Julian Thompson-Hill yr
adroddiad yn rhoi manylion am y sefyllfa ariannol ddiweddaraf a’r cynnydd a
wnaed o ran y strategaeth y cytunwyd arni ar gyfer y gyllideb fel yr amlinellir
isod -
·
y
gyllideb refeniw net ar gyfer 2020/21 oedd £208.302 miliwn (£198.538 miliwn yn
2019/20);
·
rhagwelir
gorwariant o £5.107 miliwn ar gyfer cyllidebau gwasanaeth a chorfforaethol (nid
oedd y gorwariant yn rhagdybio derbyn unrhyw grantiau na hawliadau 'colli
incwm’ pellach);
·
tynnwyd
sylw at y risgiau a’r rhagdybiaethau presennol sy’n ymwneud â meysydd
gwasanaeth unigol, ynghyd ag effaith ariannol y coronafeirws a chyllidebau
Model Darparu Amgen Hamdden;
·
cytunwyd
ar arbedion ac arbedion effeithlonrwydd gofynnol manwl o £4.448 miliwn, gan
gynnwys arbedion corfforaethol sy’n gysylltiedig ag adolygiad actiwaraidd bob
tair blynedd o Gronfa Bensiynau Clwyd (£2m); 1% o arbedion ysgolion (£0.692m);
arbedion gwasanaeth (£1.756m);
·
cafwyd
diweddariad cyffredinol am y Cynllun Cyfalaf, y Cyfrif Refeniw Tai a'r Cynllun
Cyfalaf Tai.
Ymhelaethodd y Cynghorydd Thompson-Hill ar y sefyllfa
ariannol ddiweddaraf mewn manylder, yn enwedig o ran effaith ariannol Covid-19,
gan gynnwys y cyllid grant a sicrhawyd hyd yma a’r sefyllfa o ran hawliadau ar
gyfer y cyngor.
Codwyd y pwyntiau canlynol yn ystod y drafodaeth a
ddilynodd -
·
Eglurwyd
fod setliad gwell na’r disgwyl gan LlC wedi arwain at i’r Cyngor gymeradwyo
gostyngiad yn yr arbedion ysgolion o 2% i 1% ym mis Chwefror 2020, i gydnabod
balansau diffyg net ysgolion.
·
Bydd
y setliad cyllideb drafft yn cael ei gyhoeddi ym mis Rhagfyr, gyda’r setliad
terfynol i’w gyhoeddi ym mis Mawrth 2021, ond ni chafwyd unrhyw arwydd o’r hyn
y bydd yn ei olygu.
Oherwydd y cyhoeddiad hwyr, ychydig o newidiadau a
ddisgwylir yn y setliad drafft, ac roedd yn debygol y byddai’r cyngor angen
gosod cyllideb cyn cyhoeddi’r setliad terfynol.
·
Nid
oedd unrhyw gyhoeddiad wedi’i wneud o ran y cyllid ychwanegol ar gyfer
llywodraeth leol mewn perthynas â’r cyfnod clo sydd ar ddod yn benodol, a thybiwyd
y byddai hawliadau am golli incwm a chostau ychwanegol a ysgwyddwyd o ganlyniad
yn cael eu hawlio o’r gronfa £264 miliwn a gyhoeddwyd yn flaenorol gan LlC.
·
Teimlai’r
Cynghorydd Bobby Feeley y dylai LlC ddarparu cyllid penodol ar gyfer y sector
hamdden o ystyried ei fod yn wasanaeth hanfodol o ran iechyd a lles, a’i fod yn
parhau i wynebu sefyllfa fasnachu ansicr ac anodd.
Nodwyd fod yr hawliad am golli incwm mewn
perthynas â Hamdden ar gyfer Chwarter 1 wedi cael ei dalu a bod yr hawliad am
Chwarter 2 wrthi’n cael ei baratoi, ond roedd ansicrwydd o hyd o ran Chwarteri
3 a 4. Adroddodd yr Arweinydd ar
gyfarfodydd rheolaidd a thrafodaethau cadarnhaol â LlC, a oedd yn ymwybodol o’r
pwysau sy’n wynebu llywodraeth leol, gan gynnwys y gwasanaethau hamdden. Fodd bynnag, mae’n eithaf posib y bydd y
pwysau ariannol cynyddol ar LlC yn risg i lywodraeth leol, yn enwedig o ran
setliadau’r dyfodol.
·
Holodd
y Cynghorydd Mark Young sut y byddai’r cyngor yn mynd i’r afael â’r diffyg
ariannol os nad oedd cyllid ar ddod gan LlC, a cheisiodd sicrwydd fod y cyngor
yn parhau i weithio gyda busnesau a thrigolion o ran ardrethi busnes a threth y
cyngor o ystyried yr heriau ariannol cyfredol.
Adroddodd y Pennaeth Cyllid fod y cyngor wedi bod
yn ddoeth gyda’i gronfeydd wrth gefn, gyda chronfeydd wedi’u clustnodi a
chronfa liniaru’r gyllideb y gellid ei defnyddio os bydd angen, a bydd unrhyw
argymhellion yn hynny o beth yn cael eu dwyn ger bron y Cabinet. Roedd yn hyderus y byddai’r cyngor yn
parhau’n ddiddyled dros y flwyddyn ariannol bresennol, ond roedd pryderon o ran
y flwyddyn ariannol nesaf a thu hwnt.
Roedd y prif ansicrwydd yn ymwneud â threth y cyngor a gallu LlC i
gyllido llywodraeth leol ar y lefel yr hoffent ei weld o ystyried effaith
ariannol Covid-19. O ran adennill treth
y cyngor ac ardrethi busnes, rhoddodd y Cynghorydd Thompson-Hill sicrwydd y
caiff unigolion eu trin mor sensitif ag y bo modd.
·
Diolchodd y Cynghorydd Huw
Hilditch-Roberts i’r Arweinydd am ei ddatganiad i LlC yn galw am wybodaeth frys
cyn cyhoeddiad y cyfnod torri'r cylch, gan gynnwys pecyn cymorth ar gyfer
busnesau a chynllun ffyrlo, a chredai ei fod wedi cael effaith ar y wybodaeth a
rannwyd gan LlC yn eu cyhoeddiad, a’i fod wedi cael ei werthfawrogwyd gan
fusnesau.
Teimlai
fod y datganiad yn adlewyrchu sefyllfa Sir Ddinbych go iawn ac roedd yn
gobeithio, yn ogystal â chymorth i’r sectorau hynny oedd ar gau yn ystod y
cyfnod clo, y byddai cymorth ar gael hefyd i fusnesau hanfodol oedd yn parhau i
fasnachu, ond gydag incwm sylweddol is. Cadarnhaodd yr Arweinydd ei
fod yn fater o bwys a gydnabuwyd gan LlC, a’r gobaith yw y byddent yn gallu
ymateb yn ariannol.
·
Mewn
ymateb i gwestiynau gan y Cynghorydd Emrys Wynne mewn perthynas â’r wybodaeth
a’r canllawiau oedd ar gael i fusnesau cyn y cyfnod clo, cadarnhaodd y
Cynghorydd Mark Young ei fod yn cydweithio â’r Pennaeth Cynllunio a Gwarchod y
Cyhoedd i gyfathrebu a darparu datganiadau i’r wasg wrth i’r wybodaeth ddod i
law.
Cyfeiriwyd
y Cynghorydd Williams hefyd at y wybodaeth sydd ar gael ar hyn o bryd ar wefan
LlC, y gellir mynd ati hefyd drwy ddolen ar wefan y cyngor, ac fe’i sicrhawyd
fod gwybodaeth yn cael ei rhannu â busnesau a thrigolion wrth iddi ddod i
law. Cydnabuwyd pwysigrwydd gwybodaeth a
chanllawiau perthnasol ac amserol, a dyma a ysgogodd ddatganiad yr Arweinydd i
LlC cyn cyhoeddiad y cyfnod torri’r cylch.
·
Mewn
ymateb i gwestiynau gan y Cynghorydd Meirick Davies, cadarnhawyd fod y
dyfarniad cyflog i staff yn 2.5% ar gyfartaledd, gyda chynyddiadau mwy i'r rhai
oedd ar y cyflogau isaf, a'r cynnydd i gynghorwyr ychydig dros 1%.
O ran y Model ar
gyfer y Gwasanaeth Gwastraff, cadarnhaodd y Cynghorydd Brian Jones y byddai’r
cerbydau newydd yn rhedeg ar ddiesel, ond y rhoddwyd ystyriaeth i dechnolegau’r
dyfodol ar y safle wrth iddynt ddatblygu, e.e. hydrogen.
PENDERFYNWYD y
byddai’r Cabinet yn nodi'r cyllidebau a bennwyd ar gyfer 2020/21 a'r cynnydd a
wnaed o ran y strategaeth gyllidol y cytunwyd arni.
Dogfennau ategol:
- FINANCE REPORT 201020, Eitem 9. PDF 479 KB
- FINANCE REPORT - App 1 Budget Summary, Eitem 9. PDF 227 KB
- FINANCE REPORT - App 2 Service Variance Analysis, Eitem 9. PDF 436 KB
- FINANCE REPORT - App 3 Capital Plan, Eitem 9. PDF 193 KB
- FINANCE REPORT - App 4 Major Projects Update, Eitem 9. PDF 472 KB