Eitem ar yr agenda
ADRODDIAD CYLLID
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Julian Thompson-Hill, Aelod Arweiniol Cyllid,
Perfformiad ac Asedau Strategol (copi ynghlwm) ynglŷn â'r sefyllfa
ariannol ddiweddaraf a’r cynnydd a wnaed o ran y strategaeth y cytunwyd arni ar
gyfer y gyllideb.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn
–
(a) nodi'r cyllidebau a bennwyd ar gyfer 2019/20 a'r cynnydd yn erbyn y
strategaeth y cytunwyd arni ar gyfer y gyllideb, a
(b) cymeradwyo trosglwyddo arian o’r Cyflawniad Arbedion Wrth Gefn i’r
Gwasanaethau Hamdden i osod yn erbyn yr angen i ddyrannu’r arbedion Benthyca
Darbodus i’r SC2 yn hytrach na’r oedi i sefydlu’r Model Cyflenwi Amgen.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Julian Thompson-Hill yr
adroddiad yn rhoi manylion ynglŷn â'r sefyllfa ariannol ddiweddaraf a’r cynnydd
a wnaed o ran y strategaeth y cytunwyd arni ar gyfer y gyllideb. Rhoddodd grynodeb o sefyllfa ariannol y
Cyngor fel a ganlyn -
·
y
gyllideb refeniw net ar gyfer 2019/20 oedd £198.538 miliwn (£194.418m yn
2018/19)
·
roedd
amcanestyniad o orwariant o £1.733 miliwn ar gyllidebau gwasanaethau a
chorfforaethol
·
nodwyd
fod angen arbedion ac arbedion effeithlonrwydd gwerth £5.672 miliwn, gan
gynnwys arbedion corfforaethol a nodwyd yn 2018/19 (£0.5 miliwn), arbedion
ysgolion gwerth 2% (£1.32 miliwn) ac arbedion yn y gwasanaethau (£3.852
miliwn).
·
Tynnwyd
sylw at y risgiau a’r amrywiadau sy’n ymwneud â meysydd gwasanaeth unigol gan
gynnwys newidiadau yn dilyn ailstrwythuro'r Uwch Dîm Arweinyddiaeth ac effaith
ar y gyllideb yn dilyn trosglwyddo Cludiant Ysgol o'r Gwasanaethau Priffyrdd ac
Amgylcheddol i Gynllunio a Gwarchod y Cyhoedd, a
·
rhoddwyd
diweddariad cyffredinol ar y Cynllun Cyfalaf, y Cyfrif Refeniw Tai a'r Cynllun
Cyfalaf Tai
Gofynnwyd i’r Cabinet gymeradwyo trosglwyddo
cyllid arian parod o’r Gronfa Wrth Gefn i Gyflawni Arbedion i'r Gwasanaethau
Hamdden i'w osod yn erbyn yr angen i ddyrannu i'r arbedion Benthyca Darbodus
i’r SC2 yn hytrach nag oedi cyn sefydlu’r Model Darparu Amgen (ADM).
O ran cefndir eglurodd y Cynghorydd Thompson-Hill
bod yr achos busnes gwreiddiol ar gyfer SC2 wedi’i briodoli ar gymhorthdal sy’n
gostwng nes y cyrhaeddir pwynt o adennill costau ym mlwyddyn 5. Dangoswyd
colled yn y gyllideb o £378mil yn y flwyddyn gyntaf gyda nifer o ddewisiadau
wedi'u nodi i leihau'r golled gan gynnwys oedi Benthyca Darbodus – gwnaed y
penderfyniad o ystyried ei fod yn fusnes newydd ac mae’n debyg y byddai
amrywiadau. Ond yn dilyn adolygiad arbedion roedd yn amlwg na fyddai’r cyfanswm
arbediad o £850mil yn ymwneud â'r cynnig ADM yn cael ei gyflawni’n llawn ac fel
Cyngor penderfynwyd y dylid defnyddio’r dull o oedi’r Benthyca Darbodus i
alluogi cyflawni’r arbediad ADM o £850mil fel rhan o broses y gyllideb yn
2019/20, gan leihau’r angen ar gyfer toriadau i wasanaethau eraill. O ganlyniad cynigiwyd bod £612mil yn cael
ei ddefnyddio o’r gronfa wrth gefn a sefydlwyd ar gyfer arbedion nas cyflawnir
i ddiwallu diffyg cyllid blwyddyn 1 SC2. Er mwyn darparu rhywfaint o sicrwydd
yn y dyfodol ar gyfer SC2 roedd y gwasanaeth wedi pwysleisio na fyddai'r sefyllfa
yn digwydd eto yn y flwyddyn ariannol nesaf o ystyried y mesurau a roddwyd ar
waith.
Cydnabu’r Cabinet eu bod fel Cyngor wedi cael
gwybod am y risgiau ariannol a’r amrywiadau posibl ar ddechrau cynllun SC2 ac
wedi cynllunio mesurau lliniaru er mwyn mynd i’r afael â nhw. Canmolodd y Cabinet y cyfleuster a oedd yn
darparu atyniad cyffrous ac unigryw a chydnabod y buddion ehangach i’r economi
ac i fusnesau lleol eraill. Yn ystod y drafodaeth ceisiwyd
rhagor o eglurder ynglŷn â’r rhesymau dros y cynnydd yn y golled
gyllidebol ar gyfer y flwyddyn gyntaf ynghyd â sicrwydd o ran ffigyrau masnachu
ariannol y blynyddoedd sydd i ddod a sicrhau llwyddiant hir dymor parhaus y
cyfleuster.
Ymatebodd y Cynghorydd Thompson-Hill i’r materion
a godwyd fel a ganlyn-
·
yn
seiliedig ar y ffigyrau presennol a’r achos busnes diwygiedig roedd hyder y
byddai SC2 yn niwtral o ran costau erbyn blwyddyn 5 – fel atyniad roedd y
cyfleuster eisoes yn llwyddiant: roedd niferoedd yr ymwelwyr yn uchel ac fe
groesawyd y cyfleuster gyda’r pwll yn gweithredu bron yn llawn yn ystod y rhan
fwyaf o’r cyfnod masnachu.
·
roedd
cyfuniad o ffactorau wedi cyfrannu at y diffyg cyllid gan gynnwys (1) colli
cyfnod masnachu'r Pasg ar gyfer y Pad Sblasio y tu allan a'r incwm cysylltiedig
a ragwelwyd (2) nad oedd Laser TAG wedi denu'r niferoedd a ragwelwyd ond o
ganlyniad i farchnata rhagwelir twf yn y dyfodol a (3) gwariant eilaidd
ymwelwyr (bwyd/diod ac ati) heb gynhyrchu cymaint o incwm a ragwelwyd a disgwylir y bydd yn cynyddu
drwy farchnata ychwanegol.
·
gwnaed
arbedion o symleiddio’r strwythur staffio a gellir cymryd sicrwydd pellach y
byddai’r cyfleuster yn elwa o flwyddyn lawn o effaith arbedion effeithlonrwydd
staff a gweithrediad y Pad Sblasio ym mlwyddyn 2, a chynnydd mewn twf gydag
incwm wedi'i dargedu o Laser TAG a gwariant eilaidd; byddai arbedion TAW
ychwanegol ar gyfer y cwmni ac fe ddylent, gyda'i gilydd, ddiwallu'r diffyg a
gynlluniwyd ar gyfer yr ail flwyddyn
·
o ran
2021, byddai arbedion y Cyngor yn deillio o pan fo’r ADM yn dechrau masnachu a
derbynnir y gallai elw busnes hamdden amrywio, fel y gallent pe bai'r
gwasanaethau hamdden yn parhau i fod yn fewnol, a phe bai pwysau'n codi byddai
angen mynd i'r afael â nhw
·
cadarnhawyd
y byddai’r Grŵp Buddsoddi Strategol yn adolygu’r achos busnes ar gyfer SC2
ar ddechrau’r flwyddyn newydd
Wrth ymateb i gwestiynau gan rai nad oeddent yn
aelodau Cabinet, bu i'r Cynghorydd Thompson-Hill-
·
gyfeirio
at yr amrywiaeth o ddewisiadau a nodwyd i liniaru diffyg yn y sefyllfa fasnachu
yn SC2 ym mlwyddyn 1. Dim ond unwaith y gellir defnyddio’r dull o oedi costau
Benthyca Darbodus a gwnaed y penderfyniad i’w ddefnyddio er mwyn galluogi’r
arbediad ADM o £850,000 fel rhan o gyllideb 2019/20 a lliniaru toriadau
cyllidebol i wasanaethau eraill yn hytrach na'i roi o’r neilltu ar gyfer unrhyw
golledion posibl yn SC2, yr argymhelliad oedd trosglwyddo arian parod o'r
Gronfa Wrth Gefn ar gyfer Cyflawni Arbedion at y diben hwnnw
·
o ran
effeithlonrwydd staff, roedd yr achos busnes wedi awgrymu strwythur staffio ar
gyfer niferoedd a swyddogaethau gofynnol, wrth i'r sefyllfa ddatblygu gosododd
y tîm rheoli'r strwythur staffio mwyaf effeithlon ar waith i weithredu'r
gwasanaeth ar y gost economaidd gorau gan arwain at arbedion.
Ychwanegodd Rheolwr Gyfarwyddwr
Hamdden Sir Ddinbych bod rhywfaint o staff tymhorol yn cael eu cyflogi oherwydd
bod gan y cyfleuster dueddiadau tymhorol. Fodd bynnag roedd staff ar gontract yn cael eu
cyflogi ac yn cael eu hadleoli i safleoedd eraill pan nad oeddent yn gweithio
yn SC2 yn hytrach na defnyddio staff achlysurol oherwydd roedd yn well
buddsoddi yn y staff sydd wedi’u cyflogi yn hytrach na phenodi staff newydd ym
mhob tymor. Collwyd rhai aelodau o staff oherwydd yr ystod o staff a benodwyd am
resymau amrywiol - ond roedd yr oriau gweithredu presennol yn ystod y tymor yn
unol â'r achos busnes.
Cyfeiriodd y Cynghorydd Meirick Davies at yr
adeilad newydd ar gyfer Ysgol Llanfair a gofyn a oedd unrhyw gam gweithredu i
adennill y costau gyda’r newidiadau i’r system i ddraenio dŵr budr o
ganlyniad i’r cyngor a gafwyd gan Ddŵr Cymru. Eglurodd y Cynghorwyr Julian Thompson-Hill
a Huw Hilditch-–Roberts bod Dŵr Cymru wedi egluro mai dangosol oedd y
cynlluniau ac felly byddai'n annhebygol y gallai'r Cyngor adennill unrhyw
gostau ychwanegol o ganlyniad i hynny. Eglurodd yr Arweinydd mai’r flaenoriaeth
oedd cwblhau’r gwaith ac yna ailymweld â’r mater a chymryd cyngor cyfreithiol.
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn
–
(a) nodi'r cyllidebau a bennwyd ar gyfer 2019/20 a'r cynnydd yn erbyn y
strategaeth y cytunwyd arni ar gyfer y gyllideb, a
(b) chymeradwyo trosglwyddo cyllid arian parod o’r Gronfa Wrth Gefn i Gyflawni
Arbedion i'r Gwasanaethau Hamdden i'w osod yn erbyn yr angen i ddyrannu i'r
arbedion Benthyca Darbodus i’r SC2 yn hytrach nag oedi cyn sefydlu’r Model
Darparu Amgen.
Dogfennau ategol:
- FINANCE REPORT 221019, Eitem 5. PDF 411 KB
- FINANCE REPORT - APPENDIX 1, Eitem 5. PDF 229 KB
- FINANCE REPORT - APPENDIX 2, Eitem 5. PDF 457 KB
- FINANCE REPORT - APPENDIX 3, Eitem 5. PDF 193 KB
- FINANCE REPORT - APPENDIX 4, Eitem 5. PDF 380 KB