Eitem ar yr agenda
FFYRDD PERYGLUS AT YSGOLION
- Meeting of Pwyllgor Craffu Cymunedau, Dydd Iau, 8 Medi 2016 9.30 am (Item 8.)
- View the declarations of interest for item 8.
Rhoi rheolau a chanllawiau ar waith wrth
benderfynu ar ddiogelwch ffyrdd at ysgolion fel maen nhw’n berthnasol yng
nghyd-destun Mesur Teithio gan Ddysgwyr (Cymru) 2008
Cofnodion:
Cyflwynodd y Swyddog Traffig, Parcio a Diogelwch ar y Ffyrdd a'r
Peiriannydd Diogelwch ar y Ffyrdd yr adroddiad a'r atodiadau (a ddosbarthwyd yn
flaenorol) yn esbonio'r fframwaith deddfwriaethol sy'n llywodraethu’r llwybrau
peryglus i'r ysgol. Gwnaethant
hefyd amlinellu'r broses asesu a ddilynwyd, yn unol â chanllawiau statudol,
wrth asesu diogelwch llwybr cerdded i'r ysgol. Byddai unrhyw newidiadau i lif neu faint traffig yn
achosi adolygiad yn awtomatig.
Mae
hyn wedi digwydd yn Rhuddlan yn ddiweddar, ac o ganlyniad wedi arwain at osod
ynys draffig i gynorthwyo disgyblion sy’n cerdded i’r ysgol groesi’r briffordd
yn ddiogel.
Er y byddai cyflwyno mesurau gostegu traffig yn
cynorthwyo i arafu traffig, ni fyddai byth yn atal damweiniau, gan fod y rhan
fwyaf o ddamweiniau’n wall dynol ar ran un parti. Mewn ymateb i gwestiynau gan yr Aelodau, dywedodd y
swyddogion:
·
byddai cost unrhyw
addasiadau i'r briffordd i sicrhau diogelwch y disgyblion yn destun
trafodaethau cyllidebol rhwng gwasanaethau perthnasol e.e. addysg a phriffyrdd. Gellid trosglwyddo arian o gyllideb cludiant yr ysgol i'r gyllideb
priffyrdd, tuag at gost addasiadau ac ati pe bai angen;
·
er y cydnabuwyd bod rhai
ffyrdd, yn enwedig mewn ardaloedd gwledig, yn cael eu hystyried yn beryglus i'r
plant gerdded i'r ysgol, cafwyd manteision ychwanegol ar y llwybr ysgol yn y
llefydd oedd yn ddiogel iddynt gerdded. Roedd yn cyfrannu at iechyd a lles y
disgybl gan fod ymarfer corff yn cael ei gydnabod fel ffordd o leihau
gordewdra;
·
pe ceid hysbysiad o newid
mewn maint neu lif traffig ar unrhyw lwybrau ysgol, neu pe ceid cais am
gludiant ysgol oherwydd bod y llwybr cerdded wedi dod yn beryglus, byddai
asesiad llwybr peryglus yn cael ei gynnal. Anogwyd
cynghorwyr i roi gwybod i swyddogion pe bai unrhyw newidiadau i faint neu lif
yn eu wardiau;
·
pe bai aelodau yn dymuno
hynny, gallai swyddogion roi gwybod i Grwpiau Ardal Aelodau yn flynyddol o
lwybrau i’w hadolygu o fewn eu hardaloedd, a chynnwys cynghorwyr yn y broses
ymgynghori.
Cytunodd yr Aelodau â'r awgrym hwn a chytunodd y
swyddogion i fabwysiadu'r dull hwn o hyn ymlaen;
·
mewn perthynas â llwybrau sy’n
amodol ar drefn torri glaswellt bioamrywiol, gweithredodd y swyddogion yn
ofalus wrth asesu llwybrau a rhoi blaenoriaeth i fywyd dynol dros fywyd gwyllt. Fodd bynnag, gwnaethant gydnabod y gellid seilio’r asesiad yn unig ar y
dystiolaeth weledol a oedd ar gael ar yr adeg y cafodd ei wneud. Os oedd tyfiannau ar ymylon yn peri perygl, byddai Tîm Strydwedd yn delio
gyda hyn fel mater o frys, ac os mai tirfeddianwyr oedd yn gyfrifol am
wrychoedd ac ati, byddent yn gofyn iddynt eu torri ar sail diogelwch. Os na fyddai'r perchennog / unigolyn cyfrifol yn ymateb i'r cais, byddai
Tîm Strydwedd yn torri’r tyfiant am resymau diogelwch, ac yn adennill y costau
yn ddiweddarach gan yr unigolyn cyfrifol.
Cyfeiriodd yr Aelodau at nifer o enghreifftiau ar draws y sir lle bu help
swyddogion i leihau cyflymder traffig neu gyflwyno mesurau gostegu traffig, yn
enwedig o amgylch ysgolion, yn amhrisiadwy. Roedd gwaith yn parhau yn yr ardaloedd hynny gyda'r
bwriad o gael swyddogion gorfodi i orfodi'r mesurau mewn ardaloedd yr ymddengys
bod rhai defnyddwyr ffyrdd yn diystyru'r cyfyngiadau.
Cyn diwedd y drafodaeth, gofynnodd y Pwyllgor i swyddogion Diogelwch y
Ffyrdd e-bostio pob cynghorydd sir sydd â llwybrau nad ydynt yn beryglus yn eu
wardiau, gan ofyn iddynt roi gwybod i swyddogion yn syth os dônt yn ymwybodol o
lwybr cerdded i’r ysgol nad yw'n un diogel mwyach, er mwyn galluogi swyddogion
i’w asesu cyn gynted ag y bo modd. Dylid gofyn i Gynghorwyr hefyd hysbysu swyddogion
Gwasanaethau’r Amgylchedd a Phriffyrdd ar unwaith os byddant yn dod yn
ymwybodol o lystyfiant yn amharu ar welededd arwyddion ffyrdd yn eu hardal.
Penderfynodd y Pwyllgor:
yn amodol ar y sylwadau
uchod -
(i)
cymeradwyo
cynnwys yr adroddiad a'r dull y mae Cyngor Sir Ddinbych yn cymhwyso canllawiau
gweithredol Llywodraeth Cymru o ran asesu risg llwybrau cerdded i ysgolion;
(ii)
argymell bod llwybrau ysgol o
fewn ardaloedd sydd angen amserlenni torri gwair bioamrywiaeth, ac nad ydynt
wedi cael eu hasesu o fewn y 12 mis diwethaf, yn cael eu hasesu ar y cyfle
cyntaf posibl;
(iii)
bod
holl Grwpiau Ardal Yr Aelodau yn cael eu hysbysu ac yr ymgynghorir â hwy yn
flynyddol ar y llwybrau i'w hadolygu yn eu hardal; a
(iv)
chefnogi'r
cynnig i gynnal adolygiadau cyfnodol o lwybrau cerdded o’r cartref i'r ysgol
bob pum mlynedd, oni bai yr adroddir am newidiadau sylweddol i faint neu lif
traffig, neu y ceir ceisiadau am gynnal adolygiad.
Dogfennau ategol:
- Hazardous Routes to School Report 080916, Eitem 8. PDF 174 KB
- Hazardous Routes to School Report 080916- Appendix A, Eitem 8. PDF 158 KB
- Hazardous Routes to School Report 080916 - Appendix B, Eitem 8. PDF 98 KB
- Hazardous Routes to School Report 080916 - Appendix C, Eitem 8. PDF 199 KB