Eitem ar yr agenda
DADANSODDI ADRODDIADAU AROLYGU
Derbyn
dadansoddiad o Adroddiad Arolygon diweddar gan Estyn.
Cofnodion:
Cyflwynodd Ymgynghorydd Her GwE (CA) adroddiad (a gylchredwyd yn flaenorol) a oedd yn rhoi dadansoddiad o Adroddiadau Arolygon Estyn a gyhoeddwyd yn nhymor yr hydref, mewn perthynas â'r ddarpariaeth ac addoli ar y cyd, mewn tair ysgol rhwng mis Tachwedd, 2014, a mis Ionawr, 2015.
Cynhaliwyd arolygon yn Ysgol Gynradd Bro
Elwern, Gwyddelwern ger Corwen; Ysgol Bryn Collen, Llangollen; Ysgol Clawdd
Offa, Prestatyn; Ysgol Llanfair Dyffryn Clwyd; Ysgol Gynradd Gatholig Mair, y
Rhyl, ac mae manylion yn ymwneud â phob un o'r priod ysgolion wedi eu cynnwys
yn yr adroddiad ac wedi eu crynhoi gan y CA.
Rhoddodd y CA grynodeb i’r
Aelodau am y canfyddiadau yn ymwneud â phob ysgol a chafodd y sylwadau a
chanlyniadau cadarnhaol eu nodi gan yr Aelodau. Eglurodd y CA fod y
sylwadau a gafwyd wedi bod yn gryno a chyfeiriodd yn benodol at y canlynol: -
Sylwadau cadarnhaol - Perfformiad Cyfredol: -
Cwestiwn Allweddol 1: Pa mor dda yw deilliannau?
Safonau
- Defnyddiodd
disgyblion Blwyddyn 6, er enghraifft, eu sgiliau yn effeithiol mewn
ymchwiliad gwyddonol i gofnodi eu rhagfynegiadau a'u canfyddiadau.
Yn y wers, gwnaethant ddefnyddio arddull dyddiadur i drafod camau a
gymerwyd gan y swffragetiaid ac yn y wers addysg grefyddol cofnodwyd
agweddau ar y Pentecost. (Bryn Collen). Dywedodd y CA ei
bod wedi bod yn amser hir ers y cyfeiriwyd at addysg grefyddol mewn
Adroddiad Estyn.
Lles:-
- Mae llawer o
ddisgyblion wedi cyfrannu yn briodol i'r gymuned leol drwy gymryd rhan
mewn gwasanaethau, cyngherddau a gweithgareddau i ddathlu hanes cyn
Dywysog Cymru, Owain Glyndŵr. Mae hyn wedi codi ymwybyddiaeth o'u
cyfrifoldebau cymunedol. (Bro Elwern)
Cwestiwn Allweddol 2: Pa mor dda yw'r ddarpariaeth?
Profiadau dysgu:-
·
Darparodd yr ysgol ystod eang o brofiadau dysgu diddorol
sy'n ennyn diddordeb y disgyblion yn dda. Mae'n diwallu gofynion
y Cyfnod Sylfaen, y Cwricwlwm Cenedlaethol a'r maes llafur cytunedig ar gyfer
addysg grefyddol. (Bro Elwern)
·
Darparodd y cwricwlwm gyfleoedd addas i ddisgyblion
ddysgu am ddinasyddiaeth fyd-eang, ac roedd cysylltiadau da gydag ysgolion yn
Lesotho a Nepal, a oedd yn codi ymwybyddiaeth o fywyd plant mewn ardaloedd a
oedd yn wahanol iawn i Gymru. (Bro Elwern)
·
Datblygodd y staff ymwybyddiaeth y disgyblion o
ddinasyddiaeth fyd-eang yn llwyddiannus trwy waith ar fasnach deg, cysylltiadau
ag ysgolion yn yr Eidal a Nepal, a thrwy waith yn ystod yr Eisteddfod
Ryngwladol. (Bryn Collen)
·
Mae'r ysgol yn hyrwyddo dinasyddiaeth fyd-eang yn
llwyddiannus trwy waith testun ar wledydd eraill o gwmpas y byd. (Clawdd Offa)
·
Mae'r ysgol yn darparu profiadau cyfoethog trwy gynllunio
parhaus sy’n bodloni gofynion y Fframwaith Llythrennedd a Rhifedd, y Cwricwlwm
Cenedlaethol, egwyddorion y Cyfnod Sylfaen ac addysg grefyddol yn llwyddiannus.
(Llanfair Dyffryn Clwyd)
·
Darparodd yr ysgol ystod werthfawr o brofiadau i
ddisgyblion ehangu eu gwybodaeth a'u dealltwriaeth o ddatblygiad cynaliadwy a
dinasyddiaeth fyd-eang. Roedd hyn yn cynnwys astudio gwledydd fel Ethiopia,
cynnal wythnos Tseineaidd a gweithgareddau ysgol goedwig. O ganlyniad,
mae dealltwriaeth y disgyblion o faterion amgylcheddol a materion byd-eang wedi
datblygu'n dda. (Llanfair Dyffryn Clwyd)
·
Mae trefniadau i ddatblygu disgyblion fel dinasyddion
byd-eang yn nodwedd gref o'r ysgol a gymerodd bob cyfle i ddathlu amrywiaeth o
fewn cymuned yr ysgol a'r byd ehangach yn llwyddiannus, er enghraifft trwy
astudiaethau o ddiwylliannau a chysylltiadau eraill gydag ysgol yn Ethiopia.
(Ysgol Mair)
Gofal, Cymorth ac Arweiniad:
·
Mae’r ysgol yn hyrwyddo datblygiad ysbrydol, moesol a
diwylliannol y disgyblion yn llwyddiannus trwy ddarparu gwasanaethau addoli ar
y cyd a gweithgareddau cwricwlwm ehangach. Gwahoddwyd ymwelwyr i arwain
yr addoliad ac roedd cyfleoedd i ddisgyblion fyfyrio ar destunau cyfoes, fel
gofalu am yr amgylchedd ac ystyried plant a phobl a oedd yn llai ffodus na hwy
eu hunain. Cafodd hyn ei adlewyrchu yn yr ymdrechion i godi
arian i bobl Nepal ar ôl y daeargryn yn 2014. (Bro Elwern)
·
Cafodd y disgyblion lawer o gyfleoedd i ddatblygu eu
dealltwriaeth o faterion moesol a chymdeithasol. Hyrwyddodd yr ysgol
ddatblygiad diwylliannol y disgyblion yn dda trwy ystod o ymweliadau ac
ymwelwyr, gan gynnwys gwaith gyda Gŵyl Ymylol Llangollen. Mae dysgu o
fewn y cwricwlwm ac addoli ar y cyd yn darparu cyfleoedd buddiol i ddisgyblion
fyfyrio a datblygu eu hymwybyddiaeth ysbrydol yn briodol. (Bryn Collen)
·
Cafodd y disgyblion lawer o gyfleoedd gwerth chweil i
ddatblygu eu dealltwriaeth o faterion moesol a chymdeithasol. Hyrwyddodd yr
ysgol ddatblygiad diwylliannol y disgyblion yn dda trwy ystod o ymweliadau a
chyfleoedd i ddysgu am, er enghraifft, y Flwyddyn Newydd Tsieineaidd. Mae
gweithredoedd dyddiol o gyd-addoli yn cynnig cyfleoedd addas i ddisgyblion
fyfyrio a datblygu eu hymwybyddiaeth ysbrydol yn briodol. (Clawdd Offa)
·
Mae’r ysgol yn darparu yn dda iawn ar gyfer datblygiad
ysbrydol, moesol, cymdeithasol a diwylliannol y disgyblion. Mae'r
gwasanaethau boreol a chyfleoedd i fyfyrio yn amlwg ym mywyd yr ysgol ac yn
hyrwyddo datblygiad ysbrydol y disgyblion yn effeithiol. Roedd hyn yn cynnwys
ymweliadau rheolaidd gan y ficer a gwasanaethau 'Agor y Llyfr', ac, o
ganlyniad, mae gwerthoedd fel tegwch yn cael eu meithrin yn dda. (Llanfair
Dyffryn Clwyd)
·
Mae profiadau dysgu wedi rhoi cyfleoedd gwerth chweil i
ddisgyblion ddatblygu eu dealltwriaeth ysbrydol, moesol, cymdeithasol a
diwylliannol. Mae sesiynau addoli ar y cyd ac amser cylch yn galluogi
disgyblion i ystyried eu gwerthoedd a'u credoau eu hunain, yn ogystal â
theimladau a safbwyntiau pobl eraill. Mae'r holl ddisgyblion
yn ymweld â'r eglwys leol ar gyfer dathliadau, yn enwedig adeg y Nadolig, y
Pasg a gwasanaeth gadawyr. Dathlodd yr ysgol ei phoblogaeth amrywiol yn llwyddiannus
trwy gydol y flwyddyn mewn digwyddiadau fel wythnos ryngwladol lle mae
disgyblion yn dysgu am ddiwylliannau a chredoau eraill. (Ysgol Mair)
Yr Amgylchedd Dysgu:-
·
Roedd gan yr ysgol bolisïau, cynlluniau a gweithdrefnau i
sicrhau cyfle cyfartal i bob disgybl ac sy'n hyrwyddo cydraddoldeb yn
llwyddiannus. Mae parch at amrywiaeth hiliol a chydraddoldeb yn cael ei
hyrwyddo yn llwyddiannus. (Bro Elwern)
·
Darparodd yr ysgol amgylchedd cynhwysol a chroesawgar i'r
holl ddisgyblion. Mae'r holl staff yn trin disgyblion yn gyfartal ac
yn hyrwyddo amrywiaeth yn llwyddiannus. (Bryn Collen)
·
Mae'r ysgol yn gymuned gynnes, groesawgar a chynhwysol. Mae'r ethos
gofalgar yn annog disgyblion i fod â pharch a goddefgarwch tuag at eraill.
(Clawdd Offa)
·
Roedd yr ysgol yn amgylchedd gofalgar a chefnogol sy'n
gwerthfawrogi pob disgybl yn gyfartal. Mae ymrwymiad yr ysgol
i ddathlu amrywiaeth yr holl ddisgyblion yn nodwedd amlwg o'i gwaith. O ganlyniad,
mae diwylliant o ofal naill at y llall, goddefgarwch a pharch yn treiddio
drwy'r ysgol. (Ysgol Mair)
Cwestiwn Allweddol 3: Pa mor dda yw'r arweinyddiaeth a'r rheolaeth?
Arweinyddiaeth:-
- Mae'r pennaeth yn hyrwyddo cymuned ofalgar,
gynhwysol ar gyfer yr ysgol yn seiliedig ar ei ethos Cristnogol cryf.
Rhannodd hyn yn llwyddiannus gyda'r holl ddisgyblion, staff,
llywodraethwyr a rhieni. O ganlyniad, roedd gan bob aelod o gymuned yr
ysgol ymdeimlad cryf o berthyn. (Ysgol Mair)
Gweithio mewn Partneriaeth:-
·
Mae staff yn gwneud cysylltiadau pwrpasol, helaeth gyda'r
gymuned leol, gan gynnwys cymryd rhan yn y gwasanaeth Sul y Cofio lleol a'r
orymdaith Eisteddfod Ryngwladol, i wella cyfleoedd dysgu disgyblion yn
llwyddiannus. Mae'r cysylltiadau hyn yn hyrwyddo ymdeimlad cryf o
gyfranogiad cymunedol ym mywyd a gwaith yr ysgol. (Bryn Collen)
Cyfeiriodd y CA
yn arbennig at dudalen 2 o'r adroddiad a chanolbwyntiodd ar y gwaith cadarnhaol
a wnaed mewn perthynas â Gofal, Cymorth ac Arweiniad. Tynnodd sylw
hefyd at y manylion a gynhwysir yn Adroddiad Estyn mewn perthynas ag addoli ar
y cyd a materion ysbrydol, y teimlai oedd wedi bod yn gadarnhaol iawn.
Estynnodd y
Cadeirydd ac aelodau CYSAG eu llongyfarchiadau am y gwaith a wnaed gan yr
ysgolion sy'n cymryd rhan yn y Arolygon.
PENDERFYNWYD – yn amodol ar yr uchod, bod yr adroddiad yn cael
ei dderbyn a’i nodi.
Dogfennau ategol: