Eitem ar yr agenda
DIWEDDARIAD AM GONTRACT CYNNAL A CHADW TIROEDD TAI
- Meeting of Pwyllgor Craffu Cymunedau, Dydd Iau, 12 Mai 2016 9.30 am (Item 7.)
- View the declarations of interest for item 7.
Ystyried adroddiad a oedd eisoes wedi’i ddosbarthu gan y
Swyddog Arweiniol: Tai Cymunedol, sy'n darparu’r diweddaraf am y cynnydd gyda'r
contract cynnal a chadw tiroedd ar gyfer tir sy'n eiddo i’r adran Dai.
10.05 a.m.
Cofnodion:
Hysbysodd y
Swyddog Arweiniol – Tai Cymunedol, wrth gyflwyno’r adroddiad (a oedd wedi’i
gylchredeg yn flaenorol) fod y cyfrifoldeb am gynnal a chadw tiroedd y mae’r
Adran Tai yn berchen arnynt bellach yn gorwedd gyda’r Adran, ac nid yr Adran
Briffyrdd fel yn flaenorol. Roedd tâl gwasanaeth o £1.50 yr wythnos yn cael ei
godi ar denantiaid am y gwasanaeth a ddarperir ac roedd y contract yn cael ei
ariannu o gyllideb y Cyfrif Refeniw Tai. Cydnabuwyd fod problemau wedi bod yn
ystod 2015 a oedd wedi arwain at gwynion niferus gan denantiaid, a hynny am nad
oedd y broses o drosglwyddo’r contract wedi gallu dechrau’n ddigon cynnar, gan
olygu nad oedd modd penodi contractwr newydd tan fis Mehefin, a oedd ymhell i
mewn i’r tymor tyfu glaswellt.
Hysbysodd y
Swyddog Arweiniol:
·
fod perchnogaeth tir rhwng gwahanol adrannau
yn y Cyngor wedi dod yn llawer cliriach ers i’r trefniadau newydd ar gyfer cynnal
a chadw tir gael eu sefydlu;
·
bod 83% o’r rhai a gyflwynodd gwynion yn ystod
2015 am y trefniadau torri glaswellt wedi dynodi eu bod bellach yn fodlon ar y
gwasanaeth yr oeddent yn ei gael;
·
Gan
fod y Cyngor bellach yn rheoli ei Gyfrif Refeniw Tai ei hun, bod ganddo
gynlluniau i fuddsoddi mewn cynlluniau i wella’r amgylchedd yn ac o amgylch yr
ystadau tai cyngor – gallai cynlluniau arfaethedig i wella’r amgylchedd mewn
cymdogaethau gynnwys y gymuned hefyd a bod yn gyfle iddynt gynnig am arian ar
gyfer eu prosiectau cyfunol hwy eu hunain;
·
Roedd manylion cyllid a oedd eisoes wedi’i
ddyrannu i brosiectau amrywiol, gan gynnwys meysydd chwarae, wedi’u cynnwys yn
Atodiad 2 i’r adroddiad.
Mewn ymateb i
gwestiynau’r Aelodau fe wnaeth yr Aelod Arweiniol ar gyfer Tir y Cyhoedd a
swyddogion:
·
addo gwirio gyda’r contractwr pa un a allai
godi chwyn mewn cymdogaethau yn hytrach na’u chwistrellu, gan y teimlwyd fod
hyn yn ddull mwy effeithiol o waredu’r broblem;
·
cadarnhau
bod gan y Cyngor wybodaeth well am berchnogaeth tir o fewn yr Awdurdod erbyn
hyn;
·
er y
gallai cydgysylltu trefniadau torri glaswellt mewn cymunedau fod yn fater
cymhleth, roedd pob ymdrech yn cael ei wneud i gwblhau’r gwaith mewn modd
cydgysylltiedig. Wrth i berchnogaeth ar barseli o dir ddod yn gliriach dylai’r
sefyllfa wella ymhellach;
·
mae contractwyr fel arfer yn casglu sbwriel
cyn eu bod yn torri ardal o dir. Roedd gan yr Adran Tai Gytundeb Lefel
Gwasanaeth gyda’r Gwasanaethau Stryd hefyd a oedd yn golygu y gallent alw ar eu
gwasanaeth pe bai angen. Roedd yr Adran hefyd â’i bryd ar gydweithio’n agosach
gyda chymunedau gyda golwg ar eu gadw’n lân ac yn daclus. Byddai pedwar Swyddog
Cymunedol Cymdogaeth yn cael eu penodi cyn bo hir a hwythau’n gyfrifol, ymhlith
pethau eraill, am faterion amgylcheddol. Byddai’r swyddogion hyn yn gweithio
gyda chymunedau ac yn rhedeg gweithgareddau megis digwyddiadau codi sbwriel
mewn ymgais i annog trigolion i gymryd perchnogaeth ar eu cymunedau. Byddai
digwyddiadau o’r fath yn cefnogi ac yn gwella iechyd a lles unigolion yn
ogystal â chymunedau;
·
addo siarad gydag Aelodau unigol i drafod
materion sy’n achos pryder iddynt yn ardaloedd Cynwyd, Y Rhyl a Phrestatyn;
·
cadarnhau, er y codir tâl gwasanaeth o £1.50
yr wythnos ar denantiaid y Cyngor am waith cynnal a chadw tiroedd, na allai’r
Cyngor godi taliadau o’r fath ar unigolion a oedd yn byw ar yr un ystadau ac a
oedd yn berchen-feddianwyr. Gellir codi’r tâl gwasanaeth ar berchen-feddianwyr
fflatiau unigol mewn cyfadail tai Cyngor gan mai perchnogion lesddaliadol oeddent
yn hytrach na pherchnogion rhydd-ddaliadol, a bod tâl gwasanaeth eisoes yn cael
ei godi arnynt am wasanaethau eraill a ddarperir ar gyfer eu heiddo gan y
Cyngor;
·
hysbysu’r Aelodau fod cost wirioneddol cynnal
a chadw tiroedd yn ystod 2015/16 £20,000 yn uwch na’r swm a oedd yn cael ei
ddyfynnu yn yr adroddiad, a hynny oherwydd costau nas rhagwelwyd. Roeddent yn
hyderus y byddai costau’n is yn y dyfodol;
·
hysbysu nad oedd plaladdwyr a ddefnyddir gan
gontractwyr ar dir y mae’r Cyngor yn berchen arno gyn gryfed â’r rhai a
ddefnyddir gan y diwydiant amaethyddol ac felly nad ydynt mor effeithiol –
roedd deddfwriaeth yn gwahardd awdurdodau lleol rhag defnyddio plaladdwyr
amaethyddol am resymau sy’n ymwneud ag iechyd a diogelwch y cyhoedd;
·
cadarnhau mai cyfrifoldeb y tenant oedd torri
perthi o amgylch eiddo’r Cyngor. Os nad oedd y tenant yn cynnal a chadw perthi
i safon resymol gellid cymryd camau gorfodi. Os oeddent yn cael anhawster
cynnal a chadw perthi gallai’r Cyngor wneud y gwaith ar eu rhan, gan godi tâl am
hynny;
·
addo gofyn i’r contractwr hysbysu preswylwyr
pryd fyddent yn yr ardal i dorri’r glaswellt a.y.b. a gofyn iddynt sicrhau bod
yr holl gerbydau’n cael eu parcio mewn man priodol er mwyn sicrhau nad oeddent
yn rhwystr i fynediad na’r gwaith cynnal a chadw mewn unrhyw ffordd;
·
cadarnhau, lle’r oedd tenantiaid neu eraill
wedi llechfeddiannu tir y mae’r Cyngor yn berchen arno dros gyfnod o amser, y
byddai’r Cyngor yn adennill y tir maes o law ac yn ei gynnal a’i gadw’n
briodol.
Cyn i’r
drafodaeth ddod i ben darllenodd y Cadeirydd neges e-bost gan y Cynghorydd
Colin Hughes a oedd yn nodi ymateb cadarnhaol tu hwnt yr oedd wedi’i gael i
gŵyn ynghylch cynnal a chadw tiroedd yn ei ward yn ddiweddar. Er bod y
Pwyllgor yn cydnabod y bu anawsterau i ddechrau pan ddechreuodd y contract
newydd ym mis Mehefin 2015, roedd y problemau hyn bellach wedi cael eu datrys a
hyd yn hyn eleni roedd y contract cynnal a chadw tiroedd i’w weld fel pe bai’n
cael ei gyflawni yn unol â gofynion y contract:-
PENDERFYNWYD-
(i)
yn amodol ar y sylwadau uchod, derbyn yr
wybodaeth a chymeradwyo’r mesurau a gymerir i reoli’r contract ac atal
problemau tebyg i’r rhai a gafwyd y llynedd rhag codi yn y dyfodol; ac
(ii)
y byddai gwaith pellach yn cael ei wneud i gefnogi
dull cydgysylltiedig gan y Cyngor o ran gwaith cynnal a chadw tiroedd mewn
cymunedau, gan gynnwys archwilio dichonoldeb cydgytundebau posibl rhwng
gwasanaethau a chontractwr cyn cychwyn unrhyw brosesau tendro yn y dyfodol.
Dogfennau ategol:
- House G M Contract Report, Eitem 7. PDF 95 KB
- House G M Contract App 1, Eitem 7. PDF 44 KB
- House G M Contract App 2, Eitem 7. PDF 47 KB