Eitem ar yr agenda
GORCHYMYN AWDURDODAU LLEOLl (COD YMDDYGIAD ENGHREIFFIOL) (CYMRU) (DIWYGIO) 2016
Ystyried adroddiad gan y Swyddog Monitro (copi yn amgaeedig) ar y newidiadau arfaethedig i’r Cod Ymddygiad Enghreifftiol ar Gyfer Cymru.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Swyddog Monitro adroddiad (a ddosbarthwyd yn flaenorol) ar y
newidiadau arfaethedig a wnaed i’r Cod Ymddygiad Enghreifftiol ar gyfer Cymru o
ganlyniad i offeryn statudol diweddar a lofnodwyd gan y Gweinidog dros
Wasanaethau Cyhoeddus o’r enw Gorchymyn Awdurdodau Lleol (Cod Ymddygiad
Enghreifftiol) (Cymru) (Diwygio) 2016.
Dywedodd y Dirprwy Swyddog Monitro (DSM) wrth yr
Aelodau o'r newidiadau arfaethedig i'r Cod Ymddygiad a ddaeth yn sgil y
Gorchymyn Awdurdodau Lleol (Cod Ymddygiad Enghreifftiol) (Cymru) (Diwygio)
2016, (y Gorchymyn). Roedd y Gweinidog dros Wasanaethau Cyhoeddus wedi
llofnodi’r Gorchymyn a ddaeth i rym ar 1 Ebrill 2016.
Mae’r Gorchymyn wedi gwneud newidiadau i'r Cod
Ymddygiad Enghreifftiol sy'n berthnasol i Aelodau Awdurdodau Lleol (ALl) yng
Nghymru. Byddai'n rhaid i bob ALl i fabwysiadu Cod Ymddygiad
ar gyfer ei Aelodau, a oedd yn cynnwys pob un o ddarpariaethau'r Cod Ymddygiad
Enghreifftiol. Gall Awdurdodau Lleol fabwysiadu Cod Ymddygiad sy'n
cynnwys darpariaethau ychwanegol i rai'r Model ar yr amod nad yw'r
ychwanegiadau hynny’n amharu ar effaith darpariaethau’r Model.
Mae Cod Ymddygiad Sir Ddinbych yn wahanol i'r Model
presennol mewn dwy ffordd. Yn gyntaf, roedd yn cynnwys gofyniad bod pob Aelod
yn mynychu hyfforddiant ar y Cod Ymddygiad o leiaf unwaith bob tymor. Yn ail mae'n
gosod gwerth o £25 lle mae’n rhaid datgan unrhyw roddion neu letygarwch. Mabwysiadwyd y
ddarpariaeth hon er mwyn osgoi torri anfwriadol o'r Cod gan yr Aelodau. Awgrymwyd y
dylid cadw’r amrywiadau hyn o'r Cod Enghreifftiol newydd. Cytunodd yr
Aelodau bod datgan manylion yn ymwneud â gwerth y rhoddion neu letygarwch yn
cael eu cyfleu i'r Cynghorau Dinas, Tref a Chymuned.
Mae'r Gorchymyn wedi
newid y Cod Ymddygiad Enghreifftiol yn y ffyrdd canlynol:-
·
Paragraff 10(2)(b) wedi’i hepgor o'r Cod
Ymddygiad Enghreifftiol. Mae'r
paragraff hwn wedi achosi anawsterau yn y gorffennol o ystyried y gwahaniaeth
rhwng bwriad y polisi o gynnwys, a bod â
dehongliad llym o’r iaith a ddefnyddir yn y paragraff.
Dehongliad llym o’r paragraff,
fel y'i geiriwyd, yn gallu atal Aelodau rhag cymryd rhan mewn unrhyw
benderfyniad sy'n effeithio ar eu ward tra mai bwriad y polisi sylfaenol oedd
cyfyngu ar gwmpas y ddarpariaeth hon i benderfyniadau a wneir gan Gynghorwyr unigol
wrth arfer swyddogaethau gweithredol.
Mae cael gwared ar y paragraff
wedi osgoi’r amwysedd hwn.
·
Mae'r
rhwymedigaeth ar Aelod i roi gwybod am achos posibl o dorri'r Cod i'r Ombwdsmon
wedi’i ddileu. Mae'r gofyniad i roi gwybod am doriad o'r fath i'r
Swyddog Monitro wedi’i gadw.
·
Mae paragraff 15 o'r Cod Ymddygiad
Enghreifftiol yn ymdrin â chofrestru diddordebau Aelodau ac fe'i diwygiwyd i
egluro bod yn rhaid i unrhyw ddiddordeb a ddatgelir am y tro cyntaf gan Aelod
gael ei gofnodi yn y gofrestr. Yr eithriad
ar gyfer Cynghorwyr Tref a Chymuned o'r gofyniad i gofrestru, o flaen llaw, yw
cynnal rhai buddiannau ariannol ac eraill, a restrir ym mharagraff 10 (2)(a)
o'r Cod.
·
Trosglwyddodd Deddf Llywodraeth Leol
(Democratiaeth) (Cymru) 2013 y cyfrifoldeb am gynnal y gofrestr o ddatgan
cysylltiad Aelodau'r Cynghorau Tref a Chymuned gan Swyddog Monitro y Cyngor Sir
ar gyfer yr ardal at "Swyddog Priodol" pob Cyngor Tref a Chymuned o 1
Mai, 2015. Mae'r newidiadau hyn yn cael eu hadlewyrchu yn y Cod Enghreifftiol
newydd ym mharagraffau 15(3) a 15(6).
Mae’r Gweinidog dros Wasanaethau
Cyhoeddus hefyd wedi gweithredu’r Rheoliadau Llywodraeth Leol (Ymchwiliadau,
Gollyngiadau ac Atgyfeirio Pwyllgorau Safonau) (Cymru) (Diwygio) 2016. Mae'r
Rheoliadau hyn wedi gwneud nifer o ddiwygiadau technegol i reoliadau eraill
sy'n ymwneud â'r agenda foesegol. Byddai Awdurdodau Lleol yn gallu sefydlu Pwyllgorau
Safonau ar y Cyd petaent yn dymuno gwneud hynny. Byddai Pwyllgorau
Safonau (PS) yn gallu gohirio cyhoeddi agendâu yn gysylltiedig â'u hystyriaeth
o ymchwiliad camymddwyn. Roedd hyn eisoes yr arfer ar gyfer llawer o
Bwyllgorau.
Mae'r Rheoliadau newydd hefyd yn rhoi pŵer i
atgyfeirio adroddiad o gamymddwyn i Bwyllgorau Safonau Cynghorau eraill i
benderfynu pa rai a allai fod yn ddefnyddiol er mwyn osgoi gwrthdaro buddiannau
posibl mewn rhai amgylchiadau. Yn ogystal, mae categori cyffredinol o oddefeb yn
cael ei gyflwyno a fyddai'n galluogi Pwyllgor Safonau i roi goddefeb os yw o'r
farn ei bod yn briodol o dan yr holl amgylchiadau i wneud hynny, lle nad yw'n
bosibl fel arall i wneud addasiadau rhesymol i ddarparu ar gyfer anabledd
person. Mae goddefeb a roddir o dan y categori hwn, a
gafodd effaith barhaus, yn amodol ar adolygiad blynyddol.
Mynegodd y Cadeirydd y safbwynt
bod y newidiadau i'r Cod Ymddygiad Enghreifftiol wedi deillio i raddau oddi
wrth y llwyth gwaith a brofir gan y SM, a chyfeiriwyd yn arbennig at nifer y
cwynion blinderus a dderbyniwyd.
Mae'r ymatebion canlynol a
dderbyniwyd mewn perthynas â chwestiynau a materion a godwyd gan y Cadeirydd:-
Tudalen 12 - Cyflwynodd y Dirprwy
SM fanylion am y broses mewn perthynas â 4.4.2. Eglurodd y byddai'r SM yn dilyn
y canllawiau a ddarparwyd gan y SM yn nhermau lefel y toriad o dan sylw.
Tudalen 12 4.4.4 - Pwysleisiodd y
Cadeirydd bwysigrwydd cynnwys cynnal a chadw y Gofrestr o Ddatgan Cysylltiad
Aelodau yn y cyrsiau hyfforddiant a ddarperir ar gyfer Clercod y Cynghorau
Dinas, Tref a Chymuned perthnasol, ac annog eu cyfranogiad mewn digwyddiadau
hyfforddiant o'r fath a oedd yn ôl eu disgresiwn. Eglurodd y Dirprwy Swyddog
Monitro bod cyfathrebu a diweddariadau rheolaidd yn cael eu hanfon i'r Clercod.
Tudalen 12. 4.5 Eglurodd y
Dirprwy Swyddog Monitro bod y Pwyllgorau Safonau ar y cyd, os wedi’u sefydlu,
yn cael eu datblygu yn dilyn cytundeb ar y cyd ac ystyriaeth gan y Cynghorau
Llawn priodol. Eglurwyd mewn achos lle mae Pwyllgorau Safonau yn oedi
cyhoeddi agendâu, mai'r HLHRDS oedd y swyddog priodol sy'n gyfrifol am fynediad
at wybodaeth a chyhoeddi papurau pwyllgor.
Ymatebodd y DSM i gwestiwn gan y
Cadeirydd a mynegwyd amheuon ynghylch y drefn o adrodd yn uniongyrchol i'r SM o
ran yr amser, costau a'r ymdrech sy'n ymwneud â'r broses. Ystyriwyd ei bod yn briodol
cynnal y Gofrestr o Ddatgan Cysylltiad Aelodau ac i gael ei gadw gan Glerc y
Cynghorau perthnasol, ac y gallai'r oedi i gyhoeddi'r agendâu ddarparu
rhywfaint o eglurder.
Mewn ymateb i gais gan y
Pwyllgor, cytunwyd y byddai cyfeiriad at Gynghorau Tref a Chymuned yn cael ei
ddiwygio i ddarllen fel Cynghorau Dinas, Tref a Chymuned. Cytunodd yr Aelodau hefyd
bod eitem fusnes yn ymwneud â Safonau’r Iaith Gymraeg, a'i oblygiadau ar y
Cyngor, yn cael ei gynnwys yn Rhaglen Gwaith y Dyfodol y Pwyllgor i'w ystyried
yn ei gyfarfod ym mis Mehefin, 2016.
PENDERFYNWYD - bod y Pwyllgor Safonau:-
(a)
yn cymeradwyo, yn amodol ar
nodi sylwadau'r Aelodau, y newidiadau arfaethedig i'r Cod Ymddygiad i gael ei
gymeradwyo gan y Cyngor yn y Cyfarfod Blynyddol ym mis Mai, 2016 fel y nodir yn
Atodiad 1 i'r adroddiad.
(b)
yn cytuno i ddiwygio’r cyfeiriad at Gynghorau Tref a
Chymuned i ddarllen fel Cynghorau Dinas, Tref a Chymuned.
(c)
yn cytuno bod eitem fusnes yn ymwneud â Safonau’r Iaith
Gymraeg yn cael ei gynnwys yn Rhaglen Gwaith y Dyfodol y Pwyllgor i'w ystyried
yn ei gyfarfod ym mis Mehefin, 2016, a
(d)
yn gofyn bod manylion yn ymwneud â gwerth y rhoddion neu
letygarwch yn cael eu cyfleu i'r Cynghorau Dinas, Tref a Chymuned.
(GW, LJ i Weithredu)
Daeth y cyfarfod i ben am 11.15am.
Dogfennau ategol: