Eitem ar yr agenda
CANLYNIADAU ARHOLIADAU CYFNOD ALLWEDDOL 4 AC ÔL 16
- Meeting of Pwyllgor Craffu Perfformiad, Dydd Iau, 28 Ionawr 2016 9.30 am (Item 7.)
- View the declarations of interest for item 7.
Ystyried
adroddiad ar y cyd gan y Rheolwr Addysg ac Uwch Ymgynghorydd Her GwE (copi
ynghlwm) yn manylu ar berfformiad wedi'i ddilysu o ganlyniadau arholiadau
allanol ysgolion Sir Ddinbych yng Nghyfnod Allweddol 4 ac ôl-16 gyda
dadansoddiad o ganlyniadau yn erbyn gwybodaeth wedi’i feincnodi a pherfformiad
yn erbyn awdurdodau lleol eraill.
10.15 a.m.– 10.45 a.m.
Cofnodion:
Cyflwynwyd adroddiad ar y cyd gan y Rheolwr Addysg ac Uwch Ymgynghorydd
Her GwE (Porth Conwy/Sir Ddinbych) (dosbarthwyd yn flaenorol) yn rhoi manylion
perfformiad wedi’i wirio canlyniadau arholiadau allanol ysgolion Sir Ddinbych
yng Nghyfnod Allweddol 4 ac Ôl-16 gyda dadansoddiad o’r canlyniadau yn erbyn
gwybodaeth a pherfformiad wedi’u meincnodi yn erbyn awdurdodau lleol eraill.
[Ystyriwyd canlyniadau arholiadau dros dro gan y pwyllgor ym mis Hydref 2015].
Cyflwynodd y Pennaeth Addysg ac Uwch Ymgynghorydd
Her GwE yr adroddiad a rhoesant esboniad manwl o’i gynnwys i aelodau. Yn ystod
eu cyflwyniad, pwysleision nhw –
·
mewn
perthynas â Throthwy Lefel 2 (5 TGAU
A*-C), roedden nhw wedi gobeithio y byddai pob ysgol yn chwarteli 1 neu 2, ond
yn anffodus roedd 3 ysgol yn y 4edd chwartel oedd yn hynod siomedig
·
ystyriodd y gwaith
cenedlaethol o gategoreiddio ysgolion, a ddisodlodd y fethodoleg flaenorol o
roi ysgolion mewn bandiau, ystadegau presenoldeb yr ysgolion. Roedd hi’n
ddymunol adrodd na chwympodd ysgolion Sir Ddinbych i’r 4ydd categori
·
bod
gwefan ‘Fy Ysgol Leol’ Llywodraeth Cymru ar gael o’r dyddiad presennol a oedd
yn rhoi cyfoeth o wybodaeth am berfformiad, cefnogaeth ysgol a gwybodaeth
gysylltiedig arall i rieni a gwarcheidwaid
·
er
bod presenoldeb Sir Ddinbych mewn ysgolion uwchradd wedi parhau’n sefydlog yn
2014 ar 93%, a raddiodd yr awdurdod lleol yn yr 21ain safle yng
Nghymru o gymharu ag awdurdodau addysg leol eraill, roedd yr ardal hon yn
gwella. Roedd y ffigurau presenoldeb cyfredol dros 94%
·
ar
hyn o bryd, roedd bechgyn a merched y sir yn perfformio ychydig yn ia na
chyfartaledd Cymru ar gyfer Lefel 2 oedd yn cynnwys Saesneg/Cymraeg neu
fathemateg, wrth i’r bwlch mewn perfformiad rhwng bechgyn a merched fod yn unol
â chyfartaledd Cymru
·
mewn ymgais i osgoi amrywiaeth
y llynedd rhwng y perfformiad amcanol a gwir berfformiad yr arholiadau,
rhoddwyd nifer o fesurau ar waith yn lleol ac yn rhanbarthol - roedd y rhain yn
cynnwys ysgolion unigol yn gosod eu targedau eu hunain, aseswyd a heriwyd y
targedau hyn ar hyd y flwyddyn i sicrhau eu bod yn rymus ac yn debygol o gael
eu bodloni; roedd strategaeth ranbarthol ar waith ar gyfer ‘ysgolion mewn
perygl’ at y diben o dargedu’r gefnogaeth angenrheidiol i’r ysgolion hynny;
ffurfiodd trafodaethau ar dargedau a pherfformiad ran o’r busnes ym mhob
cyfarfod Fforwm y Penaethiaid a chafodd ei gynnwys hefyd mewn trafodaethau
rheolaidd rhwng cynrychiolwyr Porth GwE a’r Penaethiaid Adrannau; nodwyd
ysgolion sampl i gydweithio ar draws y
rhanbarth, Cymru ac ymhellach i ffwrdd gydag adolygiad i rannu arfer gorau a
byddai cynhadledd ranbarthol yn cael ei chynnal ar 12 Chwefror ar osod
targedau, arfer gorau ac ati.
·
ynghlwm
â’r adroddiad roedd copi o nodau ac amcanion Cynllun Busnes GwE mewn perthynas
â’r canlyniadau addysgol i fyfyrwyr Sir Ddinbych – manylodd hyn ar y gwaith
oedd yn cael ei wneud ac yn cael ei gyflawni yn Sir Ddinbych i sicrhau gwell
perfformiad a chanlyniadau
·
y prif amcan cyffredinol ar
gyfer 2015/16 oedd gwella perfformiad cynhwysol Lefel 2 o ffigur blwyddyn ddiwethaf
o 56.1%, oedd yn siomedig, i 60.8%. Pe
cyflawnir hyn, byddai’r swyddogion yn hynod bles. Nododd y wybodaeth gyfredol y
byddai hyn yn cael ei gyflawni
·
yn ystod blwyddyn academaidd
2014/15, roedd nifer o ysgolion unigol yn Sir Ddinbych wedi cofrestru cwymp sylweddol mewn perfformiad. Gyda’r
bwriad o gefnogi gwelliant yn yr ysgolion hyn, sefydlwyd ‘bwrdd adfer’ i
fonitro’u perfformiad a nodi unrhyw bryderon yn gynnar. Cyflwynwyd rhybudd
swyddogol i un ysgol wella.
Rhoddodd yr Aelod Arweiniol dros Addysg wybod i’r Pwyllgor fod Aelodau
Bwrdd Gwaith GwE yn siomedig gyda pherfformiad arholiadau 2014/15 ac o
ganlyniad, rhoesant gyfarwyddyd i’r swyddogion weithio ar wella cyrhaeddiad.
Pwysleisiodd hefyd fod Llywodraeth Cymru’n tueddu i ganolbwyntio’u sylw ar
berfformiad cynhwysol Lefel 2 yn hytrach nag ar ddatblygu pob agwedd ar
alluoedd y myfyrwyr, sef gweledigaeth yr Athro Donaldson ar gyfer addysg.
Yn ystod y drafodaeth a ddilynodd, cododd yr
aelodau ac uwch swyddogion y Cyngor y pwyntiau canlynol –
·
yr
angen am her effeithiol yng ngoleuni llithriant y llynedd mewn perfformiad
·
yr angen am fformiwla
ddibynadwy i gyfrifo’r sefyllfa prydau
ysgol am ddim, y grant amddifadedd disgyblion, a’u cydberthyniad gyda
pherfformiad addysgol cyffredinol
·
cynaliadwyedd gwell
perfformiad mewn rhai ysgolion heb gefnogaeth a mewnbwn ychwanegol parhaus
·
pryderon
mewn perthynas â phwysau ychwanegol sy’n cael eu rhoi ar benaethiaid yn sgil
disgwyliadau’r GwE ohonynt i asesu eu cyd-benaethiaid a herio ysgolion eraill
·
diffyg
meincnodi ar gyfer ysgolion arbennig i’w cynorthwyo i gymharu eu perfformiad
a’u canlyniadau gydag ysgolion arbennig eraill
·
y
risg sy’n gysylltiedig gan y defnydd o ffigurau canran i gamliwio ffigurau
perfformiad cyffredinol
·
pryderon
nad oedd gwelliant mewn perfformiad ar draws Gogledd Cymru’n cael ei gyflawni
mor gyflym â rhanbarthau eraill Cymru
·
rôl y
cyrff llywodraethu wrth herio a chefnogi gwelliant
·
yr angen i fodloni’r targed o
60.8% a osodwyd ar gyfer 2015/16, neu fydd awdurdodau addysg lleol yn hynod
siomedig â’r model effeithiolrwydd ysgolion rhanbarthol a’r gwasanaeth gwella,
a
·
phryderon
mewn perthynas â recriwtio penaethiaid o safon uchel a’u cadw i’r dyfodol.
Mewn ymateb i’r pwyntiau uchod, gwnaeth Rheolwr
Gyfarwyddwr GwE, yr Uwch Ymgynghorydd Her a’r Pennaeth Addysg –
·
roi
gwybod ers i GwE gael ei sefydlu tair blynedd yn ôl roedd canlyniadau
arholiadau 2015 wedi gweld yr amrywiaeth fwyaf mewn ffigurau rhwng y
canlyniadau targed a a’r gwir ganlyniadau yn Ysgol Gyfun y Rhyl, roedd yr
amrywiaeth mewn ysgolion eraill yn rhai bach iawn
·
cydnabod bod cynnydd a’r
gyfradd wella ar draws y rhanbarth ac yn genedlaethol heb fod cystal ag yr oedd
GwE wedi’u disgwyl, felly roedd angen rheoli tynnach ar asesiadau perfformiad i
sicrhau bod y targedau disgwyliedig yn agosach at y ffigurau canlyniad
gwirioneddol. Tra’r oedd yr ysgolion yn rhagweld eu bod yn debygol o berfformio
dros y ffigur targed o 60.8% eleni a gytunwyd gan GwE, roedd GwE wedi cytuno’r
ffigur o 60.8% gyda nhw er mwyn darparu ar gyfer ffactorau annisgwyl a
pherfformiad ysgolion arbennig. Byddai’r gwir ffigurau perfformiad yn dod yn
llawer cliriach ar ddechrau mis Mawrth ar ôl cadarnhau canlyniadau ceisiadau cynnar Saesneg a
Mathemateg. Eoedd y canlyniadau Mathemateg eisoes ar gael ac yn ffafriol
·
cadarnhau
bod gan gyrff llywodraethu yr ysgolion ran hanfodol i’w chwarae wrth wella
ysgolion ar draws y bwrdd
·
er yr
ymddengys bod cyflawni targed o 60.8% yn 2015/16 yn arwydd o welliant sylweddol
ar ganlyniadau 2014/15, teimlai’r swyddogion bod modd ei gyflawni oherwydd bu
canlyniadau llynedd yn hynod siomedig. Er mwyn cyflawni’r targed a osodwyd,
roedd angen i’r gwasanaeth sicrhau bod y strategaethau ymyrryd yn gweddu i
anghenion y disgyblion unigol
·
rhoi sicrwydd bod y penodiadau
penaethiaid diweddar yn Sir Ddinbych wedi bod yn ymgeiswyr cryf iawn. Roedden
nhw’n hyderus hefyd y byddai ganddynt gronfa ddigonol o ymgeiswyr yn gwneud
cais am y ddwy swydd pennaeth ysgol uwchradd wag sy’n cael eu hysbysebu ar hyn
o bryd, ond cydnabuwyd bod heriau cenedlaethol mewn perthynas â nifer y darpar
ymgeiswyr penaethiaid. Mewn cyfarfod Bwrdd Gwaith diweddar, trafododd GwE yr
angen i gael digon o unigolion gyda chymwysterau addas ym mhob maes addysg i
gyflawni’r canlyniadau gorau posibl, yn ogystal ag argaeledd cyfleoedd am
welliant parhaus a datblygiad personol i bobl yn y proffesiwn i sicrhau ei
gynaliadwyedd tymor hir.
Wrth gloi’r drafodaeth –
PENDERFYNODD yr aelodau wneud y canlynol yn amodol ar
yr arsylwadau uchod -
(a) derbyn
y wybodaeth am berfformiad ysgolion yn erbyn perfformiad blaenorol a’r
meincnodau allanol oedd ar gael ar hyn o bryd, a
(b) phwysleisio’r angen am her
reolaidd a pharhaus o’r asesiadau a monitro’r targedau i sicrhau y byddai
perfformiad gwirioneddol yn cael ei fodloni ac o bosibl yn rhagori ar y targed
a osodwyd.
Torrodd y pwyllgor yn y fan hon (10.45 a.m.) am
egwyl â lluniaeth.
Dogfennau ategol: