Eitem ar yr agenda
DADANSODDI ADRODDIADAU AROLYGU
Derbyn
dadansoddiad o Adroddiadau Arolygon diweddar gan Estyn.
Cofnodion:
Cyflwynodd Cynghorydd Herio GwE (CH) adroddiad (wedi’u cylchredeg
eisoes) oedd yn darparu dadansoddiad o Adroddiadau Archwiliadau Estyn a
gyhoeddwyd yn nhymor yr Hydref, o safbwynt darpariaeth Addysg Grefyddol, addysg
ysbrydol, moesol, cymdeithasol a diwylliannol ac addoli ar y cyd, mewn tair
ysgol rhwng Tachwedd 2014 ac Ionawr, 2015.
Mae
archwiliadau wedi eu cynnal yn Ysgol Wirfoddol a Reolir yr Eglwys yng Nghymru
Llanelwy, Ysgol Bro Dyfrdwy, Cynwyd ac Ysgol Gynradd Hiraddug, Diserth, ac
roedd manylion am bob ysgol wedi eu hymgorffori yn yr adroddiad a chawsant eu
crynhoi gan y CH.
Rhoddodd y CH grynodeb i’r
aelodau am ganfyddiadau yn ymwneud â phob ysgol a chafodd y sylwadau a
chanlyniadau cadarnhaol eu nodi gan yr Aelodau.
Eglurodd y CH bod y sylwadau a dderbyniwyd wedi
bod yn fyr a thalodd sylw penodol i’r canlynol:-
Sylwadau Cadarnhaol – Mae Perfformiad Cyfredol yn dangos bod staff yn
darparu cyfleoedd da iawn i ddisgyblion ddatblygu eu haddysg ysbrydol,
gymdeithasol, foesol a diwylliannol (Hiraddug).
Cwestiwn Allweddol 1: Pa mor dda yw'r deilliannau?
Lles:-
·
Maent yn datblygu dealltwriaeth dda o'u rôl yn y gymuned
leol drwy gysylltiadau cryf gyda'r eglwys gadeiriol ac ymweliadau â'r hosbis
leol. (Ysgol V.P. Llanelwy)
·
Mae disgyblion yn trefnu gweithgareddau i godi arian i
nifer o elusennau ac mae hyn yn cael effaith gadarnhaol ar ymwybyddiaeth y
disgyblion o anghenion pobl eraill.
Cynhaliwyd bore coffi llwyddiannus er mwyn codi arian i apêl Nepal. (Bro Dyfrdwy)
·
Mae disgyblion iau yn datblygu dealltwriaeth werthfawr o
barch, gofal a phryder am eraill, o fewn yr ysgol ac yn y byd ehangach.
(Hiraddug).
Cwestiwn Allweddol 2: Pa mor
dda yw'r ddarpariaeth?
Profiadau dysgu:-
·
Mae ymweliadau gan fusnesau lleol, cysylltiadau â'r eglwys
gadeiriol a gweithgareddau allgyrsiol yn cyfoethogi dysgu'r disgyblion yn
dda. (Ysgol V.P. Llanelwy)
·
Ddealltwriaeth dda o ddinasyddiaeth fyd-eang trwy eu
cyfranogiad yn y Diwrnod Ewropeaidd a phrosiect o gefnogaeth i blentyn yn
Borneo. (Ysgol V.P. Llanelwy)
·
Mae'r ysgol yn darparu ystod dda o brofiadau amrywiol a
diddorol ar draws yr ysgol, sy'n cwrdd â holl ofynion y Cyfnod Sylfaen, y
Cwricwlwm Cenedlaethol ac addysg grefyddol yn effeithiol. (Bro Dyfrdwy)
·
Mae'r ysgol yn darparu ystod eang o gyfleoedd gwerthfawr
i godi ymwybyddiaeth y disgyblion o ddinasyddiaeth fyd-eang trwy waith
thematig, a chysylltiadau â gwledydd eraill fel Lesotho. (Bro Dyfrdwy)
·
Mae'r ddarpariaeth ar gyfer hyrwyddo ymddygiad da a
datblygu sgiliau cymdeithasol ac emosiynol y disgyblion yn effeithiol. Mae cyfleoedd cyson i ddisgyblion fyfyrio a
datblygu eu hagweddau ysbrydol, moesol, cymdeithasol a diwylliannol trwy
wasanaethau ysgol gyfan rheolaidd a gweithgareddau eraill yn y gymuned leol.
(Bro Dyfrdwy)
·
Mae cysylltiadau diddorol gydag India a Tsieina wedi bod
o gymorth i ddisgyblion ddatblygu gwybodaeth a dealltwriaeth werthfawr o
ddiwylliannau ac arferion eraill, sydd wedi cyfoethogi natur ofalgar a pharchus
yr ysgol. (Hiraddug)
Gofal, cymorth ac arweiniad:-
·
Mae staff yn datblygu datblygiad ysbrydol, diwylliannol,
moesol a chymdeithasol y disgyblion yn dda. Mae ymwelwyr ac ymweliadau y tu
allan i'r ysgol yn darparu profiadau gwerth chweil sy’n helpu datblygiad
cymdeithasol a diwylliannol y disgyblion.
(Ysgol V.P. Llanelwy)
·
Mae cyfleoedd cyson i ddisgyblion fyfyrio a datblygu eu
hagweddau ysbrydol, moesol, cymdeithasol a diwylliannol trwy wasanaethau ysgol
gyfan rheolaidd a gweithgareddau eraill yn y gymuned leol. (Bro Dyfrdwy)
·
Caiff disgyblion gyfleoedd buddiol iawn ar gyfer
datblygiad ysbrydol, moesol, cymdeithasol a diwylliannol. Mae cysylltiadau rhyngwladol cryf yr ysgol yn
datblygu dealltwriaeth ysbrydol a diwylliannol y disgyblion yn effeithiol. Mae’r ddarpariaeth o ansawdd uchel ar gyfer
addysg bersonol a chymdeithasol yn y Cyfnod Sylfaen yn arwain at ddisgyblion yn
datblygu dealltwriaeth gadarn o werthoedd gonestrwydd, tegwch a pharch at
eraill. (Hiraddug)
Yr Amgylchedd Dysgu:-
· Cymuned
gynhwysol iawn lle mae staff yn trin pob disgybl yn gyfartal, yn deg a chyda
pharch. Mae staff yn hyrwyddo amrywiaeth
a chyfleoedd cyfartal yn llwyddiannus ac yn sicrhau bod gan bob disgybl
fynediad cyfartal i bob agwedd ar fywyd yr ysgol. Mae ethos gofalgar yr ysgol yn annog
disgyblion i gael parch a goddefgarwch tuag at eraill. (Ysgol V.P. Llanelwy)
· Cymuned glos a
chroesawgar sy'n creu ethos cynhwysol ac mae ystod o bolisïau a gweithdrefnau
yn eu lle i hyrwyddo cydraddoldeb a dathlu amrywiaeth. (Bro Dyfrdwy)
· Mae'r ysgol yn
rhoi pwyslais clir ar gydnabod a dathlu amrywiaeth ac yn hyrwyddo cyfle
cyfartal yn dda. (Hiraddug)
Cwestiwn allweddol 3: Pa mor dda yw arweinyddiaeth a rheolaeth?
Gweithio mewn partneriaeth:-
· Mae
cysylltiadau gyda'r eglwys gadeiriol, y gymuned leol ac asiantaethau allanol yn
gwneud cyfraniad effeithiol i ansawdd darpariaeth yr ysgol. (Ysgol V.P. Llanelwy) Cadarnhaodd y CH mai ychydig o sylwadau yn
unig fu gan Estyn o safbwynt rhyngweithio a chydlafurio gyda chymunedau ffydd
yn ystod y cylch dan sylw. Cafwyd
cadarnhad na gyflwynodd yr Eglwys yng Nghymru Adroddiadau Adran 52.
Mewn ymateb i’r
pryderon a fynegwyd gan y Cynghorydd J.A. Davies am y ffaith bod tua 27% o
ddisgyblion Ysgol Fabanod VP Llanelwy ag anghenion dysgu ychwanegol,
cadarnhaodd y CH mai tua 25% oedd canran cyfartalog Cymru (20% yw’r ffigwr mewn
gwirionedd). Cyfeiriodd at y broses sydd
wedi ei mabwysiadu ar gyfer asesu disgyblion, o safbwynt defnyddio’r data sydd
ar gael, a rhoddodd fanylion o’r broses o safbwynt y Gofrestr Anghenion Dysgu
Ychwanegol.
Mewn ymateb i gwestiwn
gan y Cadeirydd, eglurodd y CH bod Cwestiynau Allweddol 2 yn ymwneud ag
amgylchedd yr ysgol a dysgu a phrofiadau'r disgyblion, a bod Cwestiwn Allweddol
3 yn ymwneud ag arweinyddiaeth a sicrhau partneriaethau.
Cyflwynwyd
cwestiwn gan y Cynghorydd J.A. Davies ynghylch gweithredu’r Polisi Bwlio. Eglurodd y CH y gallai'r mater o fwlio gael
ei drafod o dan Gofal, cefnogaeth ac arweiniad, rhoddwyd sylw i’r cyfleoedd
rheolaidd mae disgyblion yn ei gael i adlewyrchu a datblygu eu hagweddau
ysbrydol, moesol, cymdeithasol a diwylliannol drwy wasanaethau ysgol gyfan
rheolaidd a gweithgareddau eraill yn y gymuned leol, yn benodol y profiadau a
geir yn yr ysgol a’r ymagweddau y mae'r ysgolion yn eu cymryd er mwyn delio
gyda’r broblem.
Mynegwyd pryderon gan y
Cynghorydd D. Owens am yr angen am gysondeb ynghylch y wybodaeth a ddarperir o
safbwynt pob ysgol yn unigol. Cytunodd y
CH i edrych ar y pryderon a fynegwyd o safbwynt y broses adrodd.
PENDERFYNWYD
- fod y
Pwyllgor yn derbyn a nodi’r adroddiad yn amodol ar yr uchod.
Dogfennau ategol: