Eitem ar yr agenda
EFFEITHIOLRWYDD Y CYMORTH PRESENNOL A GYNIGIR I YSGOLION O FEWN Y SIR SYDD ANGEN MEWNBWN YCHWANEGOL
- Meeting of Pwyllgor Craffu Perfformiad, Dydd Iau, 24 Medi 2015 9.30 am (Item 6.)
- View the declarations of interest for item 6.
- View the reasons why item 6. is restricted
Ystyried
adroddiad gan Uwch Ymgynghorydd Herio GwE (copi ynghlwm) sy’n darparu
gwybodaeth am y gefnogaeth a'r her a gyflwynir i ysgolion sydd angen mwy o
gymorth ac ymyrraeth er mwyn sicrhau canlyniadau cadarnhaol ar gyfer dysgwyr.
10.55 a.m. – 11.30 a.m.
Cofnodion:
Cyflwynodd y
Pennaeth Addysg, Pennaeth Safonau ac Uwch Ymgynghorydd Her GwE, i gyflwyno eu
hadroddiad ar effeithiolrwydd y gefnogaeth bresennol sy’n cael ei chynnig i
ysgolion yn Sir Ddinbych a nodwyd rhai sydd angen cefnogaeth ac ymyrraeth
ychwanegol.
Hysbyswyd yr
Aelodau fod GwE, yn ystod y cyfnod cychwynnol ers ei sefydlu, yn unol â'r
Cytundeb Lefel Gwasanaeth (CLG), wedi canolbwyntio ar y sector cynradd yn Sir
Ddinbych, oherwydd ar y pryd, roedd mwy o ysgolion yn y categori oren neu goch
yn y sector cynradd yn y sir. Roedd hyn wedi talu ar ei ganfed, oherwydd erbyn
hyn, nid oedd unrhyw ysgol gynradd yn y categori coch, ac roedd llai yn y
categori oren ar gyfer y Sir. Fodd bynnag, roedd mwy o ysgolion cynradd yn awr
yn y categori melyn a dwy ysgol yn uchel yn y categori coch, ac roedd hyn yn
achos pryder. O ganlyniad, byddai ffocws y Cytundeb Lefel Gwasanaeth newydd ar
ddarparu ymyrraeth a chefnogaeth i'r sector addysg uwchradd. Mewn
ymateb i gwestiynau aelodau, dyma swyddogion GwE yn-
·
Cadarnhau
y rhagwelwyd y byddai un ysgol uwchradd, yn symud o'r categori coch i'r
categori oren yn y dyfodol agos, wrth i weithrediad y camau yng Nghynllun
Gweithredu Estyn symud ymlaen;
·
Dywedasant
er gwaetha’r ffaith y byddai ffocws GwE yn y dyfodol ar y sector uwchradd, ni
ddylai’r sector cynradd ddioddef, gan y byddai ymgynghorwyr her y sector
cynradd yn parhau i weithio gydag ysgolion cynradd;
·
Cafodd
y Pwyllgor wybod, yn rhan o gynllunio gwasanaeth GwE, roeddynt yn bwriadu
adeiladu gallu a gwytnwch o fewn y sefydliad i gwrdd â’r galw yn y dyfodol, er
enghraifft roeddynt wedi comisiynu athrawon a phrifathrawon o du allan i Sir
Ddinbych ac athrawon/penaethiaid oedd wedi ymddeol yn ddiweddar, oedd ag enw
da, i ddod mewn a herio ysgolion ar agweddau amrywiol o’u gwaith;
·
Cafodd
yr aelodau wybod y byddai GwE yn llunio rhaglen gwella sgiliau gyda’r bwriad o
gefnogi a datblygu prifathrawon a rheolwyr y dyfodol;
·
Cadarnhawyd,
er mwyn i'r uchod fod yn llwyddiannus, roedd angen adeiladu lefel uchel o
gyd-ymddiriedaeth rhwng y sefydliad, athrawon a staff yr ysgol, a chyrff
llywodraethu;
·
Cawsant
wybod y bydd modd defnyddio meddalwedd system tracio newydd yr wythnos nesaf a
fyddai'n helpu’r awdurdod lleol a GwE i adnabod unrhyw lithriadau’n ddigon buan
er mwyn gallu cymryd camau ymyrraeth a lliniaru’r risg o ganlyniadau gwael a
chanlyniadau anfoddhaol ar gyfer dysgwyr;
·
Wedi
rhoi sicrwydd i'r Pwyllgor nad oedd GwE yn hunanfodlon ac ni allai fforddio
gadael i’r ysgolion sydd yn y categorïau melyn a gwyrdd i lithro;
·
Er
mwyn i ysgol fod yn llwyddiannus, roedd angen dod o hyd i’r cydbwysedd priodol
rhwng cefnogaeth ac atebolrwydd i’r staff a’r corff llywodraethu.
·
Pwysleisiodd
bod disgwyl i GwE gael ei herio'n drwyadl gan Aelod Arweiniol pob awdurdod
lleol ar gyfer Addysg a LlC am elfen gwerth am arian ar ei waith.
O ran y lefel
uchel o absenoldeb, dywedodd y Pennaeth Addysg bod y Cyngor wedi cynnal llawer
o waith yn y maes hwn. Byddai ailstrwythuro'r Tîm Gwaith
Cymdeithasol Addysg (GCA) hefyd yn cefnogi gwaith ar leihau absenoldeb. Fodd
bynnag, roedd caniatâd y rhieni yn cyd-fynd â'r mwyafrif o achosion absenoldeb
hy, tynnu disgyblion allan o’r ysgol i fynd ar wyliau. Roedd
Sir Ddinbych wedi cyhoeddi ei Rhybudd Cosb Benodedig cyntaf (HCB) ar gyfer
absenoldeb yn ddiweddar.
Mynegodd Aelodau
eu pryderon ynghylch:
·
Nifer
yr athrawon oedd yn gwneud cais am hyfforddiant prifathro a swyddi
prifathrawon;
·
Nifer
o athrawon da iawn a oedd yn gadael y proffesiwn addysgu i fynd i weithio i GwE
a sefydliadau addysg eraill;
·
Mae'r
potensial i ysgol fod yn llwyddiannus neu'n aflwyddiannus yn dibynnu ar ei
brifathro a thîm arweinyddiaeth yr ysgol a'r risg potensial a achosir i
lwyddiant yr ysgol petai ei brifathro/athro llwyddiannus yn cael mynd ar
secondiad i GwE i herio/cefnogi "ysgolion sy'n methu". Roedd staff o
dan ddigon o straen fel yr oedd hi heb osod disgwyliadau ychwanegol arnynt;
·
Y
gefnogaeth sydd ar gael i gyrff llywodraethu wrth benodi staff, yn enwedig
prifathrawon; a’r
·
Cymorth
sydd ar gael i benaethiaid i gael rhywun i gyflenwi pan fyddant yn mynychu
hyfforddiant;
·
Faint
o adnoddau ariannol a dynol sydd ar gael i GwE er mwyn gallu ymgymryd â'i waith
yn effeithiol; ac
·
Ar y
rhagolygon tymor hir ar gyfer Ysgol Uwchradd y Rhyl yn seiliedig ar ei
ganlyniadau siomedig yn 2015.
Dywedodd
swyddogion y Cyngor:
·
Nad
yw rhai o'r ysgolion sy'n perfformio orau yn Lloegr yn derbyn unrhyw gefnogaeth
gan awdurdodau lleol, dylai ysgolion yn Sir Ddinbych hefyd ddyheu am
ddiwylliant o beidio â bod yn ddibynnol;
·
Bod
angen penodi'r bobl iawn i arwain ysgolion, trwy edrych ymhellach i ddenu'r
ymgeiswyr elitaidd, byddai pennaeth da gyda dyheadau uchel a fyddai’n arwain at
ganlyniadau gwell i bawb a diwylliant o beidio â bod yn ddibynnol;
·
Mae
ganddynt bryderon gwirioneddol am y canlyniadau hirdymor ar gyfer un ysgol
uwchradd; ac
·
Atebolrwydd
y cyrff llywodraethu i benodi staff ac am berfformiad ysgolion.
Yn dilyn y
drafodaeth fanwl:
PENDERFYNWYD yn
amodol ar sylwadau'r Pwyllgor -
(i)
Derbyn gwybodaeth a ddarperir ar y
gefnogaeth a'r her a roddir i ysgolion a nodwyd, a chydnabod bod y cymorth a
ddarparwyd i'r sector cynradd wedi arwain at ganlyniadau cadarnhaol;
(ii)
Argymell yr angen i daro cydbwysedd
priodol rhwng cefnogi, herio ac atebolrwydd i ysgolion a chyrff llywodraethu
ysgolion;
(iii)
Argymhellwyd bod hyfforddiant priodol yn
cael ei ddarparu i lywodraethwyr ysgol i'w galluogi i gyflawni a chynnal eu rôl
herio;
(iv)
Cyflwyno adroddiad i’r Pwyllgor yng
nghyfarfod mis Ionawr 2016 yn ymwneud â rolau a chyfrifoldebau cyrff
llywodraethu ysgolion;
(v)
Bod yr adroddiad ar "Gwirio
Arholiadau Allanol ac Asesiadau Athrawon" a drefnwyd i'w gyflwyno i'r
Pwyllgor ym mis Ionawr 2016 yn cynnwys y canlyniadau cyd-ddadansoddiad GwE/Sir
Ddinbych o dangyflawniad disgyblion y sir yn 2015; ac
(vi)
Gwahodd Rheolwr Gyfarwyddwr GwE i’r
cyfarfod ym mis Ionawr 2016.