Eitem ar yr agenda

Eitem ar yr agenda

Cynllun Tair Blynedd Bwrdd Iechyd Prifysgol Betsi Cadwaladr 2015-2018

Ystyried adroddiad llafar ar y cynnydd hyd yma o ran gweithredu a darparu cynllun tair blynedd y Bwrdd Iechyd.

 

9.35 am – 10.05 am

 

Cofnodion:

Cyflwynodd Mr Geoff Lang, Cyfarwyddwr Gweithredol Strategaeth Bwrdd Iechyd Prifysgol Betsi Cadwaladr, Cynllun Tair Blynedd 2015-18. 

 

Eglurodd y Cyfarwyddwr i’r aelodau y cafwyd trafodaeth gyda Llywodraeth Cymru (LlC) cyn gosod y Bwrdd Iechyd mewn Mesurau Arbennig.   Yn ystod y trafodaethau cytunwyd na fyddai’r Bwrdd yn llunio cynllun tair blynedd i ddechrau o 2015. Byddai’r cynllun tair blynedd yn dechrau o flwyddyn ariannol 2016/17.   Ar gyfer y flwyddyn gyfredol, byddai’r Bwrdd, fel rhan o’i gynllun gwella, yn canolbwyntio ar y meysydd canlynol:

 

·       Ailgysylltu â’r cyhoedd, staff a chyfathrebu

·       Gwella Iechyd Meddwl

·       Obstetreg a Gynaecoleg

·       Llywodraethu Corfforaethol, a

·       Gwasanaethau Meddyg Teulu y tu hwnt i oriau arferol.

 

Er mwyn gwella cyfathrebu ac ailgysylltu â staff a budd-ddeiliaid, mae'r Bwrdd wedi mynychu nifer o ddigwyddiadau, yn ystod misoedd yr haf.   Roedd y digwyddiadau yn cynnwys y rhai a drefnwyd gan y Bwrdd a’r sioeau a ffeiriau eraill y mae’r cyhoedd yn ymweld â nhw yn rheolaidd.   Pwrpas mynychu digwyddiadau oedd ceisio ailgysylltu â phobl a chasglu eu safbwyntiau ynglŷn â’r Gwasanaeth Iechyd yng ngogledd Cymru o ran yr hyn sydd wedi bod yn gweithio’n dda a pha feysydd sydd angen eu gwella.   Byddai’r adborth o’r digwyddiadau’n cael ei ddadansoddi a byddai’r prif gasgliadau a chanfyddiadau’n cael eu darparu mewn cyfarfodydd cyhoeddus yn y dyfodol i benderfynu â ydynt yn cyd-fynd â safbwynt y cyhoedd yn gyffredinol, cyn eu defnyddio i gynllunio newidiadau i’r gwasanaeth yn y dyfodol.   

 

Roedd yr ymgynghoriad ynglŷn â newidiadau dros dro i’r gwasanaethau obstetreg a gynaecoleg yn cael ei gynnal ar hyn o bryd.   Byddai ymgynghoriadau pellach ynglŷn â'r Gwasanaeth Iechyd Meddwl a’r Gwasanaeth Meddyg Teulu y tu hwnt i oriau arferol hefyd yn cael eu cynnal yn fuan.

 

Hysbysodd cynrychiolwyr BIPBC yr aelodau o’r canlynol:

·       Roedd y Bwrdd yn awr yn y broses o ddatblygu ei gynllun ariannol a blaenoriaethau ar gyfer 2016/17.

·       Roedd rhan o’r gwaith cynllunio yn cynnwys gweithio gyda Iechyd Cyhoeddus Cymru ar fapio heriau iechyd a sut i wella iechyd yn gyffredinol, gan gynnwys y gwaith sydd ei angen yn ardaloedd mwyaf difreintiedig y rhanbarth.  Byddai gwaith hefyd yn cael ei gyflawni gyda’r Gwasanaethau Cymdeithasol i gydymffurfio â gofynion Deddf Gwasanaethau Cymdeithasol a Lles (Cymru) 2014.

·       Roedd cyfarfod y Bwrdd wedi’i drefnu ar gyfer yr ail wythnos ym mis Hydref i drafod sut i gydbwyso eu blaenoriaethau nhw a blaenoriaethau’r gymuned.

·       Roedd yn rhaid i’r Bwrdd gwblhau a chytuno ar ei Gynllun erbyn mis Ionawr 2016 er mwyn ei alluogi i ddechrau trafodaethau ynglŷn â blaenoriaethau gyda LlC rhwng mis Ionawr a Mawrth 2016.

·       Ar lefel leol yng Nghonwy a Sir Ddinbych, roeddent yn awyddus i ailgysylltu â chymunedau yn y ddwy sir i drafod blaenoriaethau iechyd a gofal cymdeithasol y Bwrdd a’r gymuned ar lefel leol.   Er mwyn hwyluso hyn, roedd nifer o weithdai i'w trefnu ar gyfer mis Hydref 2015.

·       Cadarnhaodd y Cyfarwyddwr ei bod yn hanfodol llunio deialog dwy ffordd rhwng y Gwasanaethau Iechyd a Gofal Cymdeithasol er mwyn sicrhau bod anghenion y gymuned yn cael eu diwallu.

 

Cadwyd trafodaeth ac ymatebodd Swyddogion BIPBC i gwestiynau’r Aelodau fel a ganlyn:

 

·       Cadarnhaodd y byddai ailddatblygu Ysbyty Glan Clwyd yn brosiect mawr a chymhleth a oedd wedi achosi  anghyfleustra i gleifion, staff ac ymwelwyr.   Er mai’r nod wreiddiol oedd gwaredu asbestos o’r adeilad, roedd y Bwrdd wedi defnyddio'r prosiect fel cyfle i uwchraddio deunydd yr ysbyty a’i arfogi â’r cyfleusterau meddygol diweddaraf, h.y. wardiau o’r radd flaenaf, theatrau, Adran Argyfwng a Gofal Brys, Uned Gofal Critigol ac ati.   Byddai buddion y rhaglen ailddatblygu yn haws eu gweld wrth agor y brif fynedfa newydd ym mis Hydref a phan agorwyd rhai o’r wardiau newydd ym mis Tachwedd.   Roedd staff sy’n gweithio yn yr ardaloedd newydd wedi darparu adborth hynod o gadarnhaol ynglŷn â’r newidiadau.

·       Cytunodd bod achosion o Glostridium Difficile (C-diff) wedi bod yn brofiad anodd iawn ar gyfer y Bwrdd a’i staff.   Nid oedd gwaith ailddatblygu yn Ysbyty Glan Clwyd wedi cynorthwyo i reoli sefyllfa’r haint.   Roedd llawer iawn o waith wedi’i gyflawni ers yr achosion o’r haint o ran rheoli’r haint a chroeshalogi, ond byddai angen mwy o waith er mwyn iddo fod cystal â gweddill Cymru.   Byddai agor y wardiau newydd, pob un ohonynt ag wyth ystafell sengl i gynorthwyo i wahanu’r cleifion, yn fuddiol, fodd bynnag, y nod pennaf fyddai bod cystal, os nad yn well, na'r gorau yn Lloegr.   Gyda’r nod o gyflawni hyn, byddai’r Athro Duerden o Ganolfan Genedlaethol Rheoli ac Atal Haint yn dychwelyd i Ysbyty Glan Clwyd o fewn y 3 i 6 mis nesaf i fonitro cynnydd a chynhyrchu ail adroddiad gwerthuso.

·       Cadarnhaodd bod safonau cenedlaethol ar gyfer glanhau ysbytai a bod yn rhaid diwallu’r safonau hyn.

·       Cynghorodd bod anawsterau o ran recriwtio staff â chymwysterau addas wedi bod yn achos pryder ar draws y GIG cyfan ac nid yw’n sefyllfa unigryw yng Ngogledd Cymru.   Serch hynny, bu anawsterau ychwanegol i recriwtio staff i ddisgyblaethau meddygol penodol, neu i raddfeydd penodol, yn enwedig y rhai lle bo’r Ddeoniaeth wedi tynnu statws “hyfforddiant” yr ysbyty yn ei ôl.   Roedd polisïau Llywodraeth y DU mewn perthynas â rheoliadau mewnfudo a theithebau wedi cymhlethu problemau ymhellach.   Roedd y Bwrdd, fodd bynnag, yn gweithio’n rhagweithiol gydag Ysgolion Meddygol Lerpwl a Manceinion gyda’r nod o’u cael i leoli myfyrwyr mewn ysbytai yng Ngogledd Cymru yn ystod eu cyfnod hyfforddi.    Roedd hyn o ganlyniad i’r ffaith y cydnabyddir yn eang bod myfyrwyr meddygol yn aml yn dewis aros yn eu hysbytai hyfforddi ar ôl cwblhau eu hyfforddiant.

·       Bu prinder nyrsys mewn nifer o ardaloedd yn y DU oherwydd bod nifer annigonol o nyrsys wedi’u hyfforddi yn y blynyddoedd diweddar.   Er bod nifer y lleoedd ar gyfer myfyrwyr nyrsio mewn prifysgolion wedi cynyddu, byddai’n cymryd cwpl o flynyddoedd i’r nyrsys gwblhau eu hyfforddiant a bod yn barod i weithio yn yr ysbytai.   Yn ddiweddar, roedd nifer o nyrsys wedi’u recriwtio o du allan i’r DU, yn bennaf Iwerddon a Sbaen.   Er bod safonau clir yn debyg rhwng cymwysterau nyrsio mewn gwledydd gwahanol, roedd y gweithdrefnau a’r arferion nyrsio yn y gwledydd yn amrywio.   Felly, byddai’r nyrsys o’r gwledydd hynny’n dechrau hyfforddiant cyflwyno chwe mis i ddysgu am arferion a gweithdrefnau'r GIG.

·       Eglurodd rôl y Ddeoniaeth a’i safbwynt ar nifer yr ysbytai hyfforddi yng Ngogledd Cymru.

·       Cytunodd bod angen codi ymwybyddiaeth o’r Gymraeg a’i ddefnydd ar draws y Deoniaethau, gan gynnwys Lerpwl a Manceinion.   Roedd cyfle hefyd i ddefnyddio’r galw am staff meddygol sy’n siarad Cymraeg fel modd o ddenu myfyrwyr meddygol o Ogledd Cymru yn ôl i’r ardal i ymarfer

·       Roedd gwaith ar y gweill i adolygu’r math o lety ac argaeledd llety ar gyfer staff meddygol iau a oedd yn symud i’r ysbytai cyffredinol i weithio, gan fod y llety sy’n cael ei gynnig hefyd yn ffactor a fyddai’n effeithio ar ddewis ysbyty y myfyrwyr meddygol.

·       Roedd trafodaethau’n parhau gyda’r bwriad o gael Ysgol Feddygaeth yng Ngogledd Cymru yn y dyfodol.   Roedd myfyrwyr yn awr yn gallu astudio ar gyfer Gradd Baglor mewn Gwyddoniaeth Feddygol ym Mangor, y gellir ei ddefnyddio i gael mynediad i gwrs hyfforddiant meddygol .

·       Cadarnhaodd bod Gwasanaeth Ymgynghorol Iechyd a Gofal Cymdeithasol wedi bod yn gweithio gyda'r Bwrdd i ystyried yr holl achosion honedig o gam-drin ar Ward Tawelfan.   Roedd nifer o aelodau o staff wedi’u gwahardd ar hyn o bryd nes ceir canlyniadau’r archwiliadau ac, os yn briodol, byddai camau disgyblu priodol yn cael eu cymryd.

·       Yn y gorffennol roedd y Gwasanaeth iechyd wedi gweithredu ar fodel “salwch/ymyrraeth”, y dyhead ar gyfer y dyfodol yw gweithio ar fodel “rhagweithiol/lles”.   Byddai hyn yn golygu bod Iechyd yn gweithio gyda sefydliadau partner i fynd i’r afael â materion megis amddifadedd, adfywio a’r rhai nad ydynt mewn addysg, cyflogaeth neu hyfforddiant (NEET) gyda’r diben o wella canlyniadau iechyd a lles trwy gydol oes unigolyn.   Byddai'r gwaith hwn yn cael ei ddatblygu drwy'r prosiect TRAC

·       Hysbysodd yr Aelodau bod gwaith ar y gweill trwy Grŵp LlC ac Arweinwyr y Cynllun Datblygu Lleol (CDLl) ynglŷn â sut y gallai’r Gwasanaeth Iechyd wella’r dulliau o gynllunio gwasanaeth i ddelio â newidiadau mewn poblogaeth a’r galw ar ôl mabwysiadu CDLlau Awdurdod Lleol ar draws Gogledd Cymru.   Er bod twf y boblogaeth yn her ar draws holl sectorau’r gwasanaeth iechyd, disgwylir mai’r her fwyaf fyddai i’r sector gofal sylfaenol gan nad oedd ganddynt gapasiti dros ben i ddelio â thwf mawr yn y boblogaeth.

 

Ar ddiwedd y drafodaeth dechreuodd Swyddogion BIPBC archwilio’r materion a ganlyn ac adrodd yn ôl i’r aelodau:

 

·       Pryderon a godwyd ynglŷn â niferoedd staffio yn yr Uned Gofal Critigol newydd ac a oedd digon o staff cymwys ar gael yn yr uned trwy gydol yr amser

·       Nifer y wardiau a’r mannau cymysg yn Ysbyty Glan Clwyd a pholisi’r Bwrdd ar wardiau a mannau cymysg (ar wahân i’r Unedau Gofal Dwys a Gofal Critigol ac ar y wardiau Meddygol Difrifol)

·       Polisi’r Bwrdd ynglŷn â gwisgo’r wisg pan nad ar ddyletswydd (a nifer y staff a ddisgyblwyd am beidio â chydymffurfio â’r Polisi).   Cynghorwyd aelodau’r pwyllgor fod gan aelodau’r cyhoedd hawl i roi gwybod am staff sy’n cael eu gweld yn gwisgo eu gwisgoedd pan nad ydynt ar ddyletswydd.

·       Gwaith ICC ynglŷn ag anghydraddoldebau iechyd

·       Pryderon a godwyd ynghylch rhai meddygon ymgynghorol nad ydynt yn dechrau eu clinigau ar amser ac, o ganlyniad, nid yw eu cleifion yn derbyn y dyraniad amser llawn ar gyfer eu hapwyntiad, ac

·       Adrodd y pryderon a godwyd gan y Pwyllgor i’r Bwrdd Iechyd maes o law.

 

Mynegodd y Pwyllgor eu gwerthfawrogiad i Gyfarwyddwr Gweithredol Strategaeth am fod yn bresennol a:

 

PENDERFYNWYD, yn amodol ar ddarparu’r wybodaeth uchod, bod y Pwyllgor Archwilio Partneriaethau’n derbyn yr adroddiad cynnydd.