Eitem ar yr agenda
MATERION BRYS FEL Y CYTUNWYD GAN Y CADEIRYDD
- Meeting of Pwyllgor Craffu Cymunedau, Dydd Iau, 10 Medi 2015 9.30 am (Item 3.)
- View the declarations of interest for item 3.
Rhybudd o eitemau
y dylid, ym marn y Cadeirydd, eu hystyried yn y cyfarfod fel materion brys yn
unol ag Adran 100B(4) Deddf Llywodraeth Leol 1972.
Cofnodion:
Yn unol â gofynion Adran 100B(4) Deddf Llywodraeth Leol
1972, nododd y Cadeirydd ei fwriad i gynnwys y mater canlynol i’w drafod
oherwydd bod angen rhoi sylw brys iddo o dan ddarpariaethau Rhan II:-
1.
Gweithrediad Cychwynnol y Polisi
Cymhwyster Cludiant o’r Cartref i’r Ysgol:-
Mewn ymateb i'r
nifer o ymholiadau a chwynion a godwyd gydag Aelodau Etholedig lleol, yn ystod
gwyliau haf yr ysgolion, ac ers dechrau’r flwyddyn ysgol newydd, roedd y
Grŵp Cadeiryddion ac Is-gadeiryddion Archwilio wedi dweud wrth y Pwyllgor
i ystyried y mater hwn fel eitem busnes brys yn y cyfarfod.
Pwysleisiodd y
Cadeirydd na fyddai'r Pwyllgor yn edrych ar achosion unigol neu fannau codi
penodol, ond yn canolbwyntio ar yr egwyddor y tu ôl i'r polisi a'i weithrediad
cychwynnol.
Cyflwynodd
y Pennaeth Cwsmeriaid a Chymorth Addysg yr adroddiad ac amlinellodd y cefndir i
weithredu'r polisi.
Eglurodd bod y Gwasanaeth wedi cyflwyno’r polisi cludiant ysgol fel dewis
arbedion posibl o fis Medi 2016 i Weithdy Rhyddid a Hyblygrwydd yn ystod 2014.
Roedd
Aelodau Etholedig, wrth sylweddoli faint o arbedion posibl sy'n gysylltiedig
â'r gyllideb hon, yn y rhanbarth o £300K, wedi cyfarwyddo swyddogion i weithio
tuag at weithredu'r polisi o fis Medi, 2015 gyda'r bwriad o ddiogelu’r
Gwasanaeth Addysg ei hun rhag toriadau llym yn 2015/16. Roedd y
penderfyniad hwn wedi golygu bod angen bodloni rhai terfynau amser tyn er mwyn
cyhoeddi'r newidiadau polisi arfaethedig o fewn y gofynion statudol o 11 mis
cyn ei weithredu.
Cyn i'r Cabinet gymeradwyo'r ‘Polisi Cymhwyster
Cludiant o'r Cartref i’r Ysgol’ ar 30 Medi, 2014, roedd llythyr wedi ei anfon
at rieni a oedd yn debygol o gael eu heffeithio i dynnu eu sylw at y
posibilrwydd o gyflwyno polisi o'r fath. Roedd y polisi drafft wedi ei ystyried
gan y Pwyllgor Archwilio Cymunedau ar 11 Medi, 2014 a gan y Cyngor Sir ar 9
Medi, 2014. Yn dilyn
penderfyniad y Cabinet a chyhoeddi’r polisi ym mis Hydref, 2014 anfonwyd copi i
bob ysgol. Ym mis
Mai, 2015 cafodd yr holl rieni a oedd wedi gwneud cais am gludiant ysgol ar
gyfer eu plant lythyr yn rhoi gwybod iddynt am y penderfyniad i weithredu’r
polisi yn llym o fis Medi 2015, a dywedwyd y byddai cyswllt pellach â nhw gyda
rhestr o fannau codi dynodedig ar draws y sir. Roedd nifer uchel o rieni wedi ffonio'r
Cyngor am y polisi newydd ac er eu bod yn cydnabod y byddai ei weithredu yn
achosi anghyfleustra iddynt roedd nifer wedi gwneud sylwadau eu bod wedi synnu
o gael ‘gwasanaeth o ddrws i ddrws’ i ddechrau.
Pwysleisiodd
Swyddogion fod yr Aelodau wedi penderfynu bod y polisi yn cael ei weithredu ar
gyfer plant ysgol uwchradd yn y Sir yn unig. Roedd cludiant ysgol yng Nghymru yn cael
ei lywodraethu gan y Mesur Teithio gan Ddysgwyr (Cymru) a oedd yn nodi i bob
pwrpas fod gan Awdurdod Lleol ddyletswydd i wneud trefniadau teithio rhesymol i
hwyluso taith plentyn i ysgol uwchradd os oeddent yn byw dair milltir neu fwy
o'r ysgol addas agosaf.
Nid oedd y Mesur yn nodi ei bod yn ddyletswydd ar yr awdurdod lleol i
ddarparu cludiant o gartref y plentyn i'r ysgol addas agosaf. Cyfrifoldeb y
rhieni/gwarcheidwaid oedd gwneud yn siŵr bod y plentyn yn cyrraedd y man
codi. I
ddangos y pwynt hwn nododd y Pennaeth Gwasanaethau Cyfreithiol achos a aeth i'r
Uchel Lys (RV Devon County Council exparte George 1988) lle roedd penderfyniad
y Cyngor i beidio â darparu cludiant ysgol i blentyn 8 oed a oedd yn byw mewn
ardal wledig, 2.8 milltir o'r ysgol ac a oedd yn gorfod teithio i'r ysgol ar
hyd ffordd gul heb olau, wedi ei gadarnhau.
Roedd y rhestr o fannau dynodedig arfaethedig wedi ei dosbarthu i
Gynghorwyr ar 3 Gorffennaf ac wedi’i thrafod mewn sesiwn briffio’r Cyngor ar 7
Gorffennaf, 2015, ac yn dilyn newidiadau a awgrymwyd yn y cyfarfod hwnnw
anfonwyd llythyrau at bob rhiant yn ystod yr wythnos yn dechrau 10 Awst i roi
gwybod iddynt am y man casglu ar gyfer eu plentyn (plant). Roedd nifer digon uchel o ymholiadau wedi
dod i law yn dilyn yr hysbysiad hwn ac roedd swyddogion wedi gweithio gyda
rhieni i geisio datrys problemau. Dim ond pan ddechreuodd y flwyddyn ysgol newydd y daeth yn amlwg bod rhai
plant wedi bod yn defnyddio cludiant i'r ysgol er nad oedd eu
rhieni/gwarcheidwaid erioed wedi gwneud cais am gludiant yn y lle cyntaf.
Oherwydd hyn, ni chysylltwyd â hwy cyn
gweithredu’r polisi gan nad oeddent wedi eu rhestru ar y gronfa ddata cludiant
ysgol. Roedd hyn wedi
achosi ymholiadau ychwanegol.
Ers gweithredu’r
polisi roedd rhai rhieni eisoes wedi gweithio gyda'i gilydd i gomisiynu eu
gwasanaeth tacsi eu hunain i gael y plant i'r man codi dynodedig, tra bod
eraill yn cymryd eu tro i fynd â'r plant i'r man codi.
Wrth ymateb i
gwestiynau'r swyddogion, gwnaeth Aelodau:-
·
amlinellu dyletswydd y Cyngor i addysgu plant oedran
ysgol statudol yn y Sir a chyfrifoldebau rhieni o ran sicrhau bod eu plant yn
gallu cael mynediad i'r addysg a gynigir;
·
cadarnhau bod yr holl fannau codi newydd wedi bod yn
destun asesiad risg iechyd a diogelwch cyn cael eu hystyried yn addas. Byddai unrhyw fannau codi newydd posibl yn y
dyfodol yn destun yr un lefel o brofion asesu risg;
·
dangos y diffiniad o ‘lwybrau peryglus’ a sut y mae ei
weithredu i ddisgyblion sy'n byw llai na 3 milltir o'r ysgol addas agosaf yn
wahanol ar gyfer plant sy'n byw mwy na 3 milltir o'u hysgol addas agosaf ond
llai na 3 milltir o'u man codi dynodedig ar gyfer cludiant ysgol;
·
cadarnhau bod cymeradwyaeth y polisi wedi bod drwy'r
broses ddemocrataidd yn sesiynau agored y gwahanol bwyllgorau, yr unig agwedd a
oedd wedi mynd drwy broses Briffio’r Cyngor oedd rhannu mannau codi dynodedig
arfaethedig ar gyfer y diben o geisio barn a safbwyntiau aelodau lleol arnynt. Er bod y polisi wedi ei gymeradwyo gan y Cabinet,
yn unol â'i bwerau gweithredol, roedd toriad y gyllideb ei hun wedi ei
gymeradwyo gan y Cyngor Sir pan wnaeth osod cyllideb y Cyngor ar gyfer 2015/16;
·
rhoi gwybod bod y tâl am gludiant ysgol rhatach i ysgol
o'u dewis, nad oedd yn ysgol addas agosaf iddynt, yn £50 y tymor. Byddai plentyn yn cael caniatâd i ddefnyddio
teithio rhatach ar fws os oedd seddi ‘gwag’ ar fws yn unig. Er bod rhai bysiau fel pe bai ganddynt seddau dros
ben ar rai dyddiau, barnwyd bod y seddi hynny ar gael i ddisgyblion sy'n gymwys
i gael cludiant ysgol am ddim sy’n mynychu eu hysgol addas agosaf. Os nad oedd y plant hynny yn defnyddio'r cludiant
a ddarperir ar bob adeg ni allai eu ‘seddi’ gael eu dyrannu i deithwyr rhatach;
·
dweud na allai teithio rhatach gael ei gynnig i
ddisgyblion a all fod eisiau ei ddefnyddio nes bod y disgyblion i gyd wedi
ymgartrefu yn eu hysgolion, ac roedd yr Awdurdod yn gwybod yn union faint o
blant oedd yn defnyddio'r cludiant am ddim a gynigir iddynt i'w hysgol addas
agosaf;
·
cadarnhau na allai unrhyw fanteision gael eu
rhagweld o gynnig dewis optio i mewn / optio allan o gynllun cludiant ysgol am
ddim i'r ysgol addas agosaf, gan y byddai'r mwyafrif yn optio i mewn hyd yn oed
os byddent dim ond yn defnyddio’r cludiant sydd ar gael ar yr adegau prin y
byddent ei angen;
·
cynghori bod y defnydd o gludiant am ddim yn cael ei
adolygu'n rheolaidd a bod dulliau cludiant yn cael eu haddasu os oes angen. Fodd bynnag, ni allai'r Cyngor gomisiynu bysiau
mwy o faint ar sail y nifer o deithwyr rhatach ar lwybr, gallai hynny gael ei
wneud yn seiliedig ar nifer y disgyblion cymwys sy'n mynychu eu hysgol addas
agosaf yn unig ac sydd felly â hawl i gludiant am ddim;
·
cadarnhau mai’r cyfnod rhybudd o dynnu allan ar gyfer
teithio rhatach yw un tymor ysgol;
·
dweud mai’r ‘ysgol addas agosaf’ fyddai naill ai ysgol
gymunedol, ysgol sy’n darparu addysg drwy gyfrwng y Gymraeg neu ysgol ffydd, yn
dibynnu ar ddewis rhieni;
·
cadarnhau lle bo hynny'n briodol bod y Cyngor yn cyfuno
contractau gwasanaeth ac ysgolion i gyfuno llwythi (ar gyfer dysgwyr uwchradd
yn unig) ac nad oedd unrhyw bryderon diogelwch gyda'r trefniant hwn;
·
sicrhau’r aelodau na fyddai staff wedi dweud wrth unrhyw
riant neu warcheidwad y dylai plentyn gerdded i'r man codi dynodedig, byddent
wedi dweud wrthynt mai cyfrifoldeb y rhiant / gwarcheidwad oedd sicrhau eu bod
yn cyrraedd y man codi dynodedig i gael mynediad i’r cludiant am ddim;
·
dweud p'un a yw'r polisi yn cael ei weithredu ym mis Medi
2015 neu 2016, y byddai’r materion a ddaw i'r amlwg yn ystod ei weithrediad yn
debyg iawn;
·
dweud wrth Aelodau pe bai'r Cyngor yn awyddus i droi'n ôl
at y polisi blaenorol y gellir gwneud hynny, ond byddai angen i’r arbedion
£300K a fyddai'n cael eu gwireddu gan ei weithredu ddod o rywle arall yng
nghyllideb y Gwasanaeth Addysg;
·
cadarnhau bod swyddogion yn edrych ar bob
ymholiad neu gŵyn unigol a dderbyniwyd ac yn gweithio gyda rhieni i geisio
eu datrys. Roeddent hyd yn
oed yn ceisio hwyluso darparu gwasanaeth tacsi ar gyfer grwpiau o rieni a oedd
yn barod i dalu am y gwasanaeth er mwyn sicrhau bod eu plant yn cyrraedd yn
brydlon ac yn ddiogel yn eu mannau codi dynodedig;
·
egluro bod pob achos unigol yn cael ei farnu ôl ei
rinweddau/amgylchiadau ei hun.
Os
bydd rhieni unigol o'r farn nad oedd y penderfyniad i beidio â darparu cludiant
o’r cartref i’r ysgol am ddim ar gyfer eu plentyn (plant) wedi ei gyfiawnhau
roedd ganddynt hawl i apelio i'r Pennaeth Addysg. Os byddai’r apêl yn cael ei gwrthod gallent
ddefnyddio proses gwynion y Cyngor, mynd at Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus
Cymru neu yn y pen draw gallent ofyn am Adolygiad Barnwrol;
·
rhoi sicrwydd i Aelodau bod pob ymholiad/cwyn
yn cael ei ystyried ar sail unigol a bod pob cam posibl yn cael ei gymryd gan
swyddogion i sicrhau ateb boddhaol.
Ar ddiwedd y
drafodaeth diolchodd y Cadeirydd i'r Aelodau a'r swyddogion am drafodaeth
agored a didwyll. Wrth
grynhoi gofynnodd fod yr Aelodau'n cael dolenni i'r llwybr o
drafodaeth/penderfyniadau mewn perthynas â chymeradwyo a gweithredu'r polisi.
Roedd yn croesawu parodrwydd a pha
mor agored oedd y Gwasanaeth i weithio gyda rhieni/gwarcheidwaid gyda golwg ar
ddelio â phob ymholiad unigol yn ôl ei rinweddau ei hun ac i ddatrys materion
heb eu datrys. Awgrymodd
hefyd y gallai fod yn ddefnyddiol pe gellid cyfleu gwybodaeth am y polisi
teithio rhatach i’r holl aelodau etholedig er mwyn iddynt allu cyfeirio ati pe
baent yn derbyn ymholiadau gan breswylwyr, a phe gellid darparu darlun ar gyfer
y rheol 2/3 milltir gan ei fod yn ymwneud â llwybr ‘peryglus’.
PENDERFYNWYD
– yn amodol ar y
sylwadau uchod, fod y Pwyllgor yn: -
(a)
derbyn y wybodaeth a gafwyd o ran gweithrediad
cychwynnol y Polisi Cymhwyster Cludiant o’r Cartref i’r Ysgol o 2015, a:
(b)
gofyn am gyflwyno adroddiad pellach i'r Pwyllgor ym
mis Tachwedd, 2015 i adolygu gweithrediad y Polisi a manylu ar y mesurau a
gymerwyd i ddatrys materion a godwyd yn ystod cyfnod cychwynnol ei weithredu.
Cytunodd
y Pwyllgor fod Eitem 7 ar y Rhaglen “Adroddiad Cynnydd Proffilio Grŵp
Cymunedol” yn cael ei ystyried yn y fan hon yn y cyfarfod.