Eitem ar yr agenda
YSGOL RHEWL
- Meeting of Cabinet, Dydd Mawrth, 2 Mehefin 2015 2.00 pm (Item 6.)
- View the declarations of interest for item 6.
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Eryl Williams, Aelod Arweiniol Addysg (copi ynghlwm)
yn nodi manylion canfyddiadau ymgynghoriad ffurfiol ynglŷn â dyfodol Ysgol
Rhewl a gofyn am gefnogaeth y Cabinet i gyhoeddi’r cynigion statudol gofynnol
ar gyfer cau’r ysgol.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn -
(a) nodi
canfyddiadau’r ymgynghoriad ffurfiol ar gyfer cau Ysgol Rhewl, a
(b) cymeradwyo
cyhoeddi hysbysiad statudol i gau Ysgol Rhewl ar 31 Awst 2017 gyda disgyblion
yn trosglwyddo i Ysgol Pen Barras neu Ysgol Stryd y Rhos i gyd-fynd ag agor yr
adeiladau ysgol newydd.
Cofnodion:
Cyflwynodd y
Cynghorydd Eryl Williams adroddiad yn manylu ar y canfyddiadau o'r ymgynghoriad
ffurfiol ar gyfer dyfodol Ysgol Rhewl ac yn gofyn am gymeradwyaeth y Cabinet i
gyhoeddi’r cynnig statudol gofynnol ar gyfer cau’r ysgol gyda disgyblion yn trosglwyddo i Ysgol
Pen Barras neu Ysgol Stryd y Rhos i gyd-fynd ag agor adeiladau’r ysgol newydd.
Rhoddodd y
Cynghorydd Williams gefndir i'r adolygiad o ysgolion cynradd yn y sir ac
esboniodd gyd-destun y cynnig fel rhan o'r adolygiad o ysgolion ardal Rhuthun
ehangach, gan dynnu sylw at yr angen i fynd i'r afael â lleoedd gwag a
buddsoddi mewn adeiladu ysgolion newydd i sicrhau’r addysg orau bosibl ar gyfer
disgyblion yn yr ardal. Ar ôl ystyried yr ymatebion i’r
ymgynghoriad roedd y farn yn parhau y byddai’r cynnig i gau’r ysgol a
throsglwyddo disgyblion yn cynrychioli’r dewis gorau i sicrhau bod disgyblion yn yr ardal yn gallu
parhau i gael mynediad i addysg o safon dda mewn cyfleusterau modern, addas i
bwrpas.
Trafododd y
Cabinet yr adroddiad a chanfyddiadau'r ymgynghoriad, yn arbennig o ran effaith
iaith a gofynnwyd am eglurhad yn y cyswllt hwn a cholli darpariaeth ddwyieithog. Codwyd
cwestiynau hefyd ynghylch capasiti mewn ysgolion eraill i symud disgyblion a
phryderon rheoli traffig. Darparwyd yr ymatebion canlynol -
·
cyfeiriodd
swyddogion at ganllawiau Llywodraeth Cymru 'Diffinio ysgolion yn ôl darpariaeth
cyfrwng Cymraeg' (2007) a'r broses categoreiddio iaith a oedd yn canolbwyntio
ar ddarpariaeth a chyrhaeddiad. Roedd ysgol gynradd dwy ffrwd yn cynnig
dau fath o ddarpariaeth gyda'r opsiwn o ddarpariaeth cyfrwng Cymraeg neu
Saesneg. Roedd y canlyniadau ar gyfer y ffrwd Gymraeg fel Categori 1 a’r ffrwd
Saesneg fel Categori 5. Cyfeiriwyd hefyd at Strategaeth Addysg cyfrwng Cymraeg
Llywodraeth Cymru (2010) a oedd yn cynnwys diffiniad o ddarpariaeth ddwyieithog
– term a ddefnyddir i gyfeirio at ystod eang o sefydliadau dysgu ac addysgu a
allai gynnwys amrywiaeth o ddarpariaeth trwy gyfrwng y Gymraeg. Tra
yn hanesyddol roedd rhai disgyblion o Ysgol Rhewl wedi trosglwyddo i’r ffrwd
Gymraeg yn yr ysgol uwchradd nid oedd neb wedi gwneud hynny yn y blynyddoedd
diwethaf. Os byddai’r ysgol yn cau byddai yna ddarpariaeth
amgen o fewn y cyd-destun categoreiddio
·
wrth
gydnabod y cyfoeth o ymatebion yn erbyn y cynnig, roedd yr achos dros gau yn
seiliedig ar yr angen i ad-drefnu ysgolion a mynd i'r afael â lleoedd gwag a
materion cynaliadwyedd. Dim ond 20 o’r 54 o ddisgyblion oedd yn
byw yn Rhewl/Llanynys gyda'r gweddill yn byw y tu allan i'r ardal honno
·
rhoddwyd
sicrwydd y bydd digon o gapasiti yn y system ysgol i adleoli disgyblion – roedd
y cynnig yn cyd-daro ag agor ysgolion newydd yng Nglasdir ac yn dilyn
trafodaethau â rhieni byddai digon o le yn cael ei gynllunio i ddarparu ar
gyfer disgyblion
·
cadarnhawyd
y byddai astudiaeth rheoli traffig yn cael ei gynnal ynghyd ag asesu llwybrau
mwy diogel fel rhan o'r astudiaeth dichonoldeb manwl o safle Glasdir.
Siaradodd y
Cynghorydd Merfyn Parry yn erbyn y cynnig a chyfeiriodd at ei e-bost diweddar
i'r Cabinet yn manylu ar ei farn ar yr adroddiad a gyflwynodd ef ar ran
llywodraethwyr Ysgol Rhewl. Tynnodd sylw penodol at y pwyntiau
canlynol –
·
pryderon ynghylch
addasrwydd y llwybr ar gyfer disgyblion o Rewl i Glasdir
·
cyfeiriad
at argymhellion y Pwyllgor Seneddol na ddylai ysgolion newydd gael eu datblygu
ger prif ffyrdd, fel y cynigiwyd yng Nglasdir
·
cyfeiriad
at adroddiad diweddar i’r Pwyllgor Archwilio Cymunedau ar gategoreiddio iaith
ysgolion a statws Ysgol Rhewl
·
nid
oedd statws dwyieithog yr ysgol wedi derbyn sylw priodol – unwaith yr oedd yn
hysbys bod asesu yn y Gymraeg yn ddangosydd ar gyfer darparu trwy gyfrwng y
Gymraeg roedd 4 disgybl wedi eu nodi ar unwaith a allai gael eu hasesu yn y
Gymraeg gyda 10 – 12 o ddisgyblion posibl a allai gael eu hasesu yn
ddiweddarach
·
pe
bai rhieni'n dymuno cael darpariaeth Categori 2 yr unig opsiwn fyddai Ysgol
Llanfair
·
byddai’n
cael effaith enfawr ar y gymuned pe bai’r ysgol yn cau
·
nid oedd effaith y
datblygiad tai ar gyfer y dyfodol wedi'i egluro.
Dywedodd y
Cynghorydd Parry bod y Cabinet wedi trafod rhinweddau ysgol Categori 2 o dan yr
eitem flaenorol ond roedd bellach yn trafod cau ysgol o'r fath ac yn gorfodi
rhieni i ddewis rhwng Categori 1 (Cymraeg) a Chategori 5 (Saesneg).
Darparwyd yr
ymatebion canlynol -
·
cadarnhawyd
y broses gategoreiddio ar gyfer ysgolion yn Sir Ddinbych fel yr adroddwyd i'r
Pwyllgor Archwilio Cymunedau – cydnabuwyd dros y 2/3 blynedd diwethaf na fu
unrhyw ddisgybl yn yr ysgol drwy'r ffrwd cyfrwng Cymraeg o ran canlyniadau ond
roedd yr ysgol wedi bod yn gweithio i ddatblygu’r cynnig hwnnw a chynyddu
darpariaeth cyfrwng Cymraeg. Yng nghyd-destun y lleoliad dwy ffrwd, y
canlyniadau disgwyliedig oedd Categori 1 ar gyfer y ffrwd Gymraeg a Chategori 5
ar gyfer y ffrwd Saesneg
·
y cynnig oedd i gau'r ysgol gyda disgyblion sy'n
trosglwyddo i Ysgol Pen Barras (Categori 1) neu Stryd Rhos (Categori 5) - os
oedd dewis y rhieni ar gyfer Categori 2 byddai ceisiadau'n cael eu hasesu fel
rhan o'r broses derbyn ysgol arferol yn seiliedig ar gapasiti, fodd bynnag ni
fyddai cludiant ysgol am ddim yn cael ei ddarparu os oedd hynny'n cynnwys mynd
heibio ysgol sy'n cynnig yr un ddarpariaeth
·
eglurwyd
argymhellion y Pwyllgor Seneddol ac roeddent yn cyfeirio at Gymru a Lloegr –
nid oeddent yn cael eu hystyried yn berthnasol yn yr achos hwn.
Mewn ymateb i'r
cwestiynau pellach eglurwyd polisi’r Cyngor ynghylch gwaredu hen adeiladau
ysgol ac eglurwyd y byddai unrhyw dderbyniadau cyfalaf a gynhyrchir yn cael eu
clustnodi ar gyfer moderneiddio prosiectau addysg. Rhoddwyd
sicrwydd hefyd bod y Cabinet wedi cael golwg ar holl ymatebion i'r ymgynghoriad
a'r cyfle i brofi unrhyw gynnig arall.
Diolchodd y Cynghorydd
Parry i'r Cabinet am ddarllen yr ymatebion ac anogodd aelodau i feddwl yn
ofalus am y cynnig i gau ysgol bentref ffyniannus. Wrth
wneud yr argymhellion dywedodd y Cynghorydd Eryl Williams na chymerwyd y
penderfyniad i argymell cau’r ysgol yn ysgafn ac roedd ganddo lawer o empathi
gyda'r ysgol ond roedd yn credu mai dyma’r opsiwn gorau ar gyfer dyfodol addysg
disgyblion yn Sir Ddinbych.
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn -
(a) nodi
canfyddiadau’r ymgynghoriad ffurfiol ar gyfer cau Ysgol Rhewl, a
(b) chymeradwyo
cyhoeddi hysbysiad statudol i gau Ysgol Rhewl ar 31 Awst 2017 gyda disgyblion
yn trosglwyddo i Ysgol Pen Barras neu Ysgol Stryd y Rhos i gyd-fynd ag agor yr
adeiladau ysgol newydd.
Ar y pwynt hwn (4.30pm) cafwyd egwyl ar gyfer lluniaeth.
Dogfennau ategol:
- YSGOL RHEWL, Eitem 6. PDF 95 KB
- YSGOL RHEWL - APP 1, Eitem 6. PDF 2 MB
- YSGOL RHEWL - APP 2, Eitem 6. PDF 1 MB
- YSGOL RHEWL - APP 3, Eitem 6. PDF 68 KB