Eitem ar yr agenda
RHESYMOLI LLWYBRAU GRAEANU RHAGOFALUS
Ystyried
adroddiad ar y cyd gan y Rheolwr Rhwydwaith a Phennaeth y Gwasanaethau
Priffyrdd ac Amgylcheddol (copi ynghlwm) yn ceisio ystyriaeth a sylwadau’r
Pwyllgor ar newidiadau i’r llwybrau sydd wedi’u datblygu gyda’r bwriad o leihau
costau graeanu rhagofalus.
Cofnodion:
Roedd copi o adroddiad a luniwyd ar y cyd gan Bennaeth Priffyrdd a
Gwasanaethau Amgylcheddol (PPGA) a’r Rheolwr Rhwydwaith (RhRh) wedi cael ei
ddosbarthu ynghyd â'r papurau ar gyfer y cyfarfod. Roedd yr adroddiad yn trafod
sut y mae Priffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol yn bwriadu lleihau nifer y
milltiroedd a gaiff eu graenu fel mesur rhagofalus, a
gymeradwywyd fel rhan o’r broses Rhyddid
a Hyblygrwydd.
Cyflwynodd Pennaeth Priffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol yr adroddiad a
oedd yn nodi sut yr aethpwyd ati i ddatblygu’r lleihad hwn yn nifer y
milltiroedd mewn ffordd resymegol a rhesymol, a rhoddodd sicrwydd y byddai’r
mesurau yn cyflenwi’r arbedion gofynnol.
Cadarnhaodd y swyddogion y byddai angen arbed cyfanswm o £250 mil yng nghyllideb
cynnal Priffyrdd ar gyfer 2015/16. Roedd
£60 mil posibl o’r holl arbedion wedi’u nodi drwy leihau nifer y llwybrau
graeanu rhagofalus yn y Sir. Roedd y
llwybrau y cyfeirir atynt yn yr adroddiad yn rhan o rwydwaith ffyrdd y Cyngor.
Ni chafodd cefnffyrdd eu cynnwys gan mai Llywodraeth Cymru sydd yn gyfrifol
amdanynt, gan dalu’r Cyngor i’w graeanu ar ei rhan. Pwysleisiodd mai’r cynnig
oedd dileu’r llwybrau a nodwyd o’r amserlen raeanu ragofalus. Caiff y llwybrau
hyn eu graeanu pan fydd eira wedi disgyn neu pan fydd rhagolygon eira.
Cadarnhaodd y Rheolwr Adain: Rheoli Rhwydwaith fod mwyafrif y llwybrau dan
sylw wedi’u lleoli yng ngogledd y Sir, gan fod llwybrau amgen ar gael i
ddefnyddwyr y ffyrdd. Oherwydd diffyg llwybrau amgen addas yn ne’r Sir, nid
oedd mor hawdd rhoi’r broses resymoli ar waith yno.
Yn sgil newid yn y ddeddfwriaeth yn ystod y 10 mlynedd ddiwethaf, rhaid i
Awdurdodau Lleol gyhoeddi ymlaen llaw bellach pa lwybrau y maent yn bwriadu eu
graeanu fel mesur rhagofalus yn ystod y gaeaf dilynol, felly dyna’r rheswm dros
ymgynghori ar y cynigion hyn ar yr adeg hwn.
Tynnwyd sylw hefyd at y pwyntiau a ganlyn, sydd wedi’u cynnwys yn yr
adroddiad:-
·
Yn ystod pob taith
raeanu defnyddir 9 cerbyd i yrru cyfanswm o 850 cilometr a rhoddir halen ar 570
cilometr o’r ffyrdd.
·
Roedd y newidiadau a
gyflwynwyd i sicrhau’r canlyniadau gorau cyn tymor 2014/15 wedi arwain at rai
cwynion gan y cyhoedd, felly byddai angen cynllunio a chydlynu’r ffordd y caiff
y rhesymau dros y newidiadau eu cyfathrebu.
·
Mae angen sicrhau
gostyniad o tua 10% yn y llwybrau graeanu er mwyn cyrraedd lefel yr arbedion a
nodwyd ar ffyrdd nad ydynt yn gefnffyrdd, yn dibynnu ar amodau’r tywydd.
Mewn ymateb i gwestiynau’r Aelodau, dywedodd y swyddogion a’r Aelod
Arweiniol unwaith y byddai’r penderfyniad terfynol wedi’i wneud i dynnu’r
ffyrdd a nodwyd o restrau graeanu rhagofalus y Sir, y byddent yn rhoi gwybod
i’r holl awdurdodau lleol cyfagos yr oedd y Cyngor yn gweithio’n agos gyda hwy
wrth raeanu ar draws ffiniau. Dyma’r
drefn arferol a byddai’n llywio’r trafodaethau arferol rhwng awdurdodau
ynglŷn â threfniadau graeanu trawsffiniol. Byddai’r holl arbedion mewn
perthynas â’r cynnig hwn yn dod o gostau’r halen/graean a fyddai’n cael ei
arbed a chostau gweithredu’r cerbydau, ni fyddai unrhyw swyddi yn cael eu
colli. Fodd bynnag, gallai gaeaf caled gael effaith andwyol ar yr arbedion
arfaethedig.
O ran asesu risgiau wrth benderfynu ar y llwybrau graeanu, esboniwyd hefyd
fod y swyddogion wedi ystyried y tebygolrwydd o ddamweiniau. Mewn perthynas â’r
llwybrau a nodwyd ar gyfer eu tynnu o’r amserlen raeanu ragofalus, nid oedd y
tebygolrwydd yn 'risg uchel', fe’i ystyriwyd yn risg ‘derbyniol’. Fodd bynnag,
pe bai’n dod yn amlwg fod cyfradd uchel o ddamweiniau yn digwydd byddai hyn yn
cael ei adrodd i Bennaeth y Gwasanaeth a byddai’n cynnal arolwg o’r risg a’r
penderfyniad ar unwaith.
Cytunodd y swyddogion y byddent yn dosbarthu’r cynigion a’r mapiau
perthnasol i bob Grŵp Ardal Aelodau yn gofyn iddynt eu trafod cyn mis
Gorffennaf 2015. Petai angen, byddai Swyddog Priffyrdd ar gael i ddod i
gyfarfodydd y Grwpiau Ardal Aelodau i esbonio’r cynigion.
Dywedwyd wrth yr Aelodau y byddai’r adolygiad yn effeithio ar y gyrwyr yn
unig. Ni fyddai unrhyw effaith
anghymesur ar unrhyw grwpiau â nodweddion gwarchodedig, a chyfeiriwyd yr
Aelodau at gynnwys Atodiad 2. Roedd
manylion y broses ymgynghori a fabwysiadwyd, y risgiau posibl a’r mesurau i’w
lliniaru, wedi’u cynnwys yn yr adroddiad.
Ar ddiwedd y drafodaeth dilynol:-
PENDERFYNWYD
– yn amodol ar yr uchod a dosbarthu’r cynigion i Grwpiau Ardal Aelodau er
gwybodaeth, bod y Pwyllgor Archwilio yn cymeradwyo’r newidiadau i’r llwybrau
graenau rhagofalus.
Dogfennau ategol:
- Gritting Report 230415, Eitem 5. PDF 89 KB
- Gritting Report - App 1 230415, Eitem 5. PDF 33 KB
- Gritting Report - App 2 230415, Eitem 5. PDF 92 KB
- Gritting Reduction Site 1, Eitem 5. PDF 472 KB
- Gritting Reduction Site 2, Eitem 5. PDF 120 KB
- Gritting Reduction Sites 3,4 and 5, Eitem 5. PDF 399 KB
- Gritting Reduction Site 6, Eitem 5. PDF 262 KB
- Gritting Reduction Site 7, Eitem 5. PDF 358 KB
- Gritting Reduction Site 8, Eitem 5. PDF 328 KB
- Gritting Reduction Site 9, Eitem 5. PDF 470 KB
- Gritting Reduction Site 10, Eitem 5. PDF 475 KB
- Gritting Reduction Site 11, Eitem 5. PDF 458 KB
- Gritting Reduction Site 12, Eitem 5. PDF 305 KB
- Gritting Reduction Site 13, Eitem 5. PDF 484 KB
- Gritting Reduction Site 14, Eitem 5. PDF 384 KB
- Gritting Reduction Site A, Eitem 5. PDF 296 KB
- Gritting Reduction Site B, Eitem 5. PDF 385 KB
- Gritting Reduction Site C, Eitem 5. PDF 370 KB