Eitem ar yr agenda
STRATEGAETH TYMOR HIR AR GYFER YR YSTÂD AMAETHYDDOL
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Julian Thompson-Hill,
Aelod Arweiniol Cyllid ac Asedau (copi ynghlwm) yn ceisio cymeradwyaeth
strategaeth ar gyfer yr Ystâd Amaethyddol ar gyfer y dyfodol.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn -
(a) cymeradwyo strategaeth yr Ystâd Amaethyddol yn y dyfodol fel y manylir
yn Atodiad 1 gyda’r adroddiad yn amodol ar eglurhad ym mharagraff 4.2 o'r
strategaeth y bydd y gwarediad yn cael ei ystyried i fod yn briodol lle
canfyddir ei fod y dewis mwyaf manteisiol yn economaidd i'r Cyngor yn dilyn
gwerthusiad defnyddiau posibl eraill o'r tir gan y Cyngor, ac ystyried yr holl
amgylchiadau perthnasol ar adeg y gwarediad arfaethedig;
(b) Pwysleisio’r
angen i waredu unrhyw fferm gael ei ystyried ar y telerau mwyaf manteisiol yn
economaidd i'r Cyngor gan ystyried yr holl amgylchiadau sy'n ymwneud ar adeg y
gwarediad arfaethedig, ac
(c) yn ofynnol i
swyddogion symud ymlaen gyda thrafodaethau y cyfeirir atynt ym mharagraff 2.10
o'r strategaeth ar gyfer darparu profiad ymarferol i newydd-ddyfodiaid i'r
diwydiant ffermio ac adrodd yn ôl i'r Cabinet o fewn y chwe mis nesaf.
Cofnodion:
Cyflwynodd y
Cynghorydd Julian Thompson-Hill y strategaeth yn y dyfodol ar gyfer yr Ystâd
Amaethyddol i'w chymeradwyo. Rhoddodd
beth cefndir i'r adroddiad a'r gwaith a wnaed i lywio'r strategaeth
ddiwygiedig, gan gynnwys yr ymgynghori a oedd wedi cael ei wneud. Roedd y Pwyllgor Archwilio Perfformiad wedi
ystyried y strategaeth ddrafft ac yn ei hargymell i'r Cabinet i'w chymeradwyo.
I grynhoi, nid
oedd gan y Cyngor yr adnoddau bellach i gefnogi'r Ystâd Amaethyddol yn ei ffurf
bresennol a byddai’r strategaeth arfaethedig yn cael gwared ar atebolrwydd
cynnal a chadw a rheoli beichus, ac yn sicrhau mwy o effeithlonrwydd o
adnoddau'r Cyngor wrth liniaru effaith y toriadau mewn meysydd
corfforaethol. Fe wnaeth y strategaeth
gynnig gwarediad a reolir o ddaliadau amaethyddol gyda thenantiaid yn cael y
dewis cyntaf i brynu. Byddai unrhyw
ddaliadau neu dir sy’n cael eu hildio'n cael eu gwerthu ar y farchnad agored i
wireddu derbyniadau cyfalaf. Byddai’r
holl werthiannau fel daliadau amaethyddol, gyda’r cyfamodau priodol a
chytundebau gorswm yn rhan o’r gwerthiant.
Trafododd y
Cabinet rinweddau'r strategaeth arfaethedig yn helaeth gan gydnabod nad oedd yr
ystâd amaethyddol bellach yn cyflawni ei diben o ddarparu cyfleoedd i
newydd-ddyfodiaid i'r diwydiant ffermio.
Er eu bod yn cefnogi'r strategaeth mewn egwyddor, ceisiodd aelodau gael
sicrwydd ynghylch y manylion o waredu i denantiaid presennol i sicrhau'r gwerth
gorau am arian, ac mewn achosion o feddiant gwag, bod defnyddiau posibl eraill
o'r tir yn cael eu hystyried er mwyn canfod y dewis mwyaf manteisiol yn
economaidd. Cafodd y defnydd priodol o
gyfamodau ac adfachu darpariaethau hefyd eu hamlygu er mwyn diogelu
buddiannau'r Cyngor yn y dyfodol. Roedd
y Cabinet yn arbennig o awyddus bod y gwaith arfaethedig gyda cholegau lleol, i
hwyluso atebion mwy ymarferol i anghenion hyfforddi, yn symud ei flaen yn unol
â'r hyn y mae sefydliadau eraill wedi bod yn ei wneud, lle’r oedd newydd-ddyfodiaid
i'r diwydiant yn cael cyfle i redeg fferm am flwyddyn i ennill profiad
gwerthfawr ymarferol a rheolaethol ond pwysleisiwyd y dylai perchnogaeth ystâd
y fferm gael ei chadw gan y Cyngor yn yr amgylchiadau hynny. Atgoffodd y Cynghorydd Eryl Williams yr
aelodau bod rhai ffermydd wedi cael eu rhoi yn rhodd i'r Cyngor i ddiogelu
dyfodol amaethyddiaeth, a dylid anrhydeddu’r bwriadau hynny. Roedd yn cefnogi edrych ar yr hyn roedd
sefydliadau eraill wedi'i wneud fel modd o ddarparu cyfleoedd i newydd-ddyfodiaid
i ffermio.
Darparwyd yr
ymatebion canlynol i gwestiynau a materion a godwyd -
·
roedd
trafodaethau'n parhau ynghylch darparu gwell cyfleoedd ymarferol i
newydd-ddyfodiaid i ffermio a byddai barn aelodau wedi hynny yn cael ei hystyried
yn ystod y trafodaethau hynny
·
byddai
angen trafod gwerthiannau i denantiaid presennol, gan gymryd i ystyriaeth
gwerth y farchnad o’r meddiant gwag a gwerth buddsoddiad y denantiaeth, a
byddai trosglwyddo tir i denantiaid presennol yn cael ei wirio’n annibynnol er
mwyn sicrhau’r gwerth gorau i'r Cyngor a'i thrigolion
·
yn
dilyn diwedd tenantiaeth, byddai gwerthiant yn seiliedig ar werth presennol y
farchnad meddiant gwag
·
byddai
gwaredu’n cael ei wneud yn unol â chynllun dirprwyo’r Cyngor i swyddogion/Aelod
Arweiniol/Cabinet yn ddibynnol ar werth y daliad
·
er
mwyn gweithredu 'rhenti marchnad', roedd yn rhaid i ystâd y fferm fod mewn
'cyflwr y farchnad' ac er bod rhenti wedi cynyddu i ffermydd yn amodol ar
fuddsoddiad, nid oedd gan y Cyngor yr adnoddau i gefnogi'r ystâd gyfan
·
derbyniwyd
na fydd pob tenant mewn sefyllfa i brynu eu daliad, fodd bynnag, nodwyd na
ellid cymryd yn ganiataol y gallai tenantiaid adnewyddu tenantiaeth yn
awtomatig, ac roeddent yn destun cytundeb cyfreithiol gyda dyddiad terfyn
·
roedd
rhywfaint o wybodaeth gefndir am ystadau amaethyddol yng Nghymru sy'n eiddo i’r
cyhoedd wedi’i chasglu ar ran Fforwm Gwledig Cymdeithas Llywodraeth Leol Cymru,
a chadarnhawyd bod y trafodaethau a oedd yn hysbysu'r gwaith hwnnw wedi’i
ystyried gan y Gweithgor Ystadau Amaethyddol fel rhan o'r broses adolygu –
roedd y Cynghorydd Huw Jones yn cynrychioli’r Cyngor yn y Fforwm hwnnw ac fe
gynigiodd ddarparu'r wybodaeth honno i'r aelodau ar gais
·
mynegwyd
pryderon ynghylch y diffyg ymateb i'r ymgynghoriad gan randdeiliaid, a rhoddwyd
eglurhad o ran yr amserlenni, y derbynwyr a chynnwys y llythyrau a anfonwyd
·
cadarnhaodd
y gellid ystyried opsiynau masnachol eraill ar gyfer daliadau wrth iddynt ddod
yn wag er mwyn sicrhau gwerth gorau - fodd bynnag, roedd y rhan fwyaf o
ddaliadau y tu allan i'r ffin ddatblygu, felly byddai’n debygol o barhau’n
amaethyddol
·
wrth
ymateb i sefyllfaoedd a ddarparwyd gan aelodau ynghylch defnydd tir posibl gan
ddarpar brynwyr a thenantiaid presennol ar gyfer gweithgareddau amrywiol, cadarnhaodd
y swyddogion y gallai cytundebau cyfamod a gorswm gael eu cymhwyso i werthu
daliadau amaethyddol - fodd bynnag byddai rhagor o gyfyngiadau a osodir ar
werthiant yn effeithio ar werth y gwerthiant, ac roedd angen ystyried bob
daliad yn unigol, gan ystyried eu hamgylchiadau penodol i sicrhau gwerth gorau
·
rhoddwyd
yr wybodaeth ariannol ofynnol am werth yr ystâd amaethyddol a gwariant cyfalaf
amcangyfrifedig, a rhoddwyd sicrwydd bod tenantiaethau fferm yn destun monitro
rheolaidd.
Yn sgil y drafodaeth, cytunodd yr aelodau ar
newidiadau i'r argymhellion, er mwyn adlewyrchu'r bwriad yn well i ystyried
gwarediadau ar y telerau mwyaf manteisiol yn economaidd, er mwyn sicrhau gwerth
gorau i'r Cyngor ac i archwilio defnyddiau posibl eraill o dir ar gyfer tenantiaethau
sy’n dod i ben. Roedd yr Aelodau hefyd
yn awyddus i symud ymlaen at ganlyniad cadarnhaol ar y cynnig i weithio gyda
cholegau lleol o ran hyfforddi newydd-ddyfodiaid i ffermio a chael adroddiad yn
ôl ar hynny.
PENDERFYNWYD - bod y Cabinet yn -
(a) cymeradwyo strategaeth y dyfodol o’r
Ystâd Amaethyddol fel y manylir yn Atodiad 1 i'r adroddiad yn amodol ar
eglurhad ym mharagraff 4.2 o'r strategaeth, y bydd gwarediad ond yn cael ei
ystyried i fod yn briodol lle caiff ei ystyried fel y dewis mwyaf manteisiol yn
economaidd i'r Cyngor yn dilyn gwerthusiad o ddefnyddiau posibl eraill o'r tir
gan y Cyngor, a chan ystyried yr holl amgylchiadau sy'n berthnasol ar adeg y
gwerthiant arfaethedig;
(b) pwysleisio'r angen bod unrhyw werthiant o
fferm i'w ystyried ar y telerau mwyaf manteisiol yn economaidd i'r Cyngor gan
ystyried yr holl amgylchiadau sy'n berthnasol ar adeg y gwerthiant arfaethedig,
a
(c) ei gwneud yn ofynnol i swyddogion symud
ymlaen â thrafodaethau y cyfeirir atynt ym mharagraff 2.10 o'r strategaeth ar
gyfer darparu profiad ymarferol i newydd-ddyfodiaid i'r diwydiant ffermio, ac
adrodd yn ôl i'r Cabinet o fewn y chwe mis nesaf.
Dogfennau ategol:
- AGRICULTURAL ESTATES STRATEGY, Eitem 10. PDF 90 KB
- AGRICULTURAL ESTATES STRATEGY - APP1, Eitem 10. PDF 144 KB
- AGRICULTURAL ESTATES STRATEGY - APP2, Eitem 10. PDF 79 KB
- AGRICULTURAL ESTATES STRATEGY - APP3, Eitem 10. PDF 117 KB
- AGRICULTURAL ESTATES STRATEGY - APP4, Eitem 10. PDF 19 KB