Eitem ar yr agenda

Eitem ar yr agenda

DYFODOL LLWYDDIANNUS - ADRODDIAD DONALDSON

Ystyried adroddiad gan y Pennaeth Addysg (copi ynghlwm) ar yr Adolygiad annibynnol o’r cwricwlwm a’r trefniadau asesu yng Nghymru gan yr Athro Graham Donaldson.  

                                                                                      9.35 a.m. 10.10 a.m.

 

Cofnodion:

Roedd copi o adroddiad gan y Pennaeth Addysg wedi’i anfon gyda phapurau’r cyfarfod.

 

Ym mis Mawrth 2014 comisiynwyd yr Athro Graham Donaldson gan y Gweinidog Addysg i gynnal adolygiad annibynnol o’r cwricwlwm a’r trefniadau asesu yng Nghymru o’r Cyfnod Sylfaen hyd at Gyfnod Allweddol 4. Cynhwyswyd canfyddiadau’r adolygiad yn Atodiad 1 yr adroddiad - Dyfodol Llwyddiannus, Adolygiad Annibynnol o’r Cwricwlwm a Threfniadau Asesu yng Nghymru. Roedd yr adroddiad yn manylu ar gwmpas yr Adolygiad, ac yn ystyried y goblygiadau i addysg a gwasanaethau sy’n gysylltiedig ag addysg yn Sir Ddinbych pe bai argymhellion yr adroddiad yn cael eu mabwysiadu gan Lywodraeth Cymru (LlC).

 

Roedd yr adroddiad yn tynnu sylw at ddiffygion y cwricwlwm presennol ac yn gwneud cyfres o argymhellion i daclo’r rhain a gwella sut mae plant yng Nghymru’n cael eu dysgu a’u hasesu. Roedd y cynigion yn rhai radical a phellgyrhaeddol. Amlinellwyd y prif benawdau yn yr adroddiad, a rhestrwyd yr argymhellion yn Atodiad 2.

 

Eglurwyd fod yr adolygiad, yr ymgynghorir arno ar hyn o bryd, yn awgrymu newidiadau radical i’r ffordd y cyflwynir addysg yng Nghymru. Hwn fyddai’r newid mwyaf ers cyflwyno’r cwricwlwm cenedlaethol, a byddai addysg yn cael ei chyflwyno drwy chwe maes dysgu a phrofiad - celfyddydau mynegiannol; iechyd a lles; dyniaethau; ieithoedd, llythrennedd a chyfathrebu; mathemateg a rhifedd; a gwyddoniaeth a thechnoleg.

 

Byddai’r adolygiad yn cyflwyno tri chyfrifoldeb trawsgwricwlaidd, sef llythrennedd, rhifedd a chymhwysedd digidol. Byddai pob athro’n gyfrifol am y rhain, a byddent yn rhoi sylw ar y deiliannau i’r dysgwyr, i’w paratoi a’u cymhwyso ar gyfer marchnad waith yr G21ain. Byddai’r broses asesu yn llai biwrocrataidd na’r un bresennol a byddai mwy o ryddid o ran cyflwyno’r cwricwlwm.

 

Cafwyd cadarnhad, pe bai’r weledigaeth a amlinellir yn yr adroddiad yn cael ei mabwysiadu’n llwyr, neu elfennau ohoni, byddai yna heriau o safbwynt cynnal a chyflwyno’r cwricwlwm presennol wrth gynllunio a pharatoi i gyflwyno’r cwricwlwm newydd yr un pryd.

 

Roedd y Pennaeth Addysg o blaid y newidiadau arfaethedig ac yn awyddus i’w gweld yn cael eu mabwysiadu’n llwyr, nid fersiwn hybrid o’r model presennol a’r model newydd. Mewn ymateb i gwestiynau’r Aelodau:-

 

·cytunodd hi i holi pam na fu unrhyw bennaeth cynradd yn rhan o dîm cynghorwyr allanol yr Adolygiad a faint o gynghorwyr o ddiwydiant, busnes a’r sector preifat a gafodd ran mewn datblygu canlyniadau’r Adolygiad;

·pwysleisiodd fod yr adroddiad a gyflwynwyd i’r Aelodau yn amlinellu’r weledigaeth i’r cwricwlwm addysg yng Nghymru yn y dyfodol. Byddai manylion y cymorth ariannol a sut byddai’n cael ei weithredu yn dilyn unwaith i LlC gytuno ar y polisi terfynol;

·cadarnhaodd nad oedd bwriad i gael gwared â phrofion PISA, gan eu bod yn fesur oedd yn cael ei gydnabod yn rhyngwladol. Fodd bynnag, pe bai’r cwricwlwm newydd yn cael ei gyflwyno, dylai baratoi’r myfyrwyr i berfformio’n well yn y profion PISA;

·byddai cynlluniau i hyfforddi ac uwchsgilio athrawon yn barod i’r cwricwlwm newydd yn cael eu llunio unwaith y byddai’r polisi terfynol wedi’i gytuno. Byddid yn ymgynghori â’r undebau athrawon ayb. ar hyn ac ar bob agwedd arall o weithredu’r polisi yr adeg honno;

·cadarnhaodd, mewn ymateb i sylwadau ysgrifenedig a anfonwyd gan yr Aelod Cyfetholedig Dr Dawn Marjoram nad oedd yn gallu bod yn bresennol, ei bod wedi siarad â swyddogion LlC ddwywaith am ysgolion arbennig a’u bod nhw wedi cadarnhau y byddai’r hyn sy’n digwydd mewn ysgolion arbennig yn parhau fel rhan o gynllun gweithredu adroddiad Donaldson.

 

Dywedodd y swyddogion fod angen parhau â datblygiad parhaus sgiliau’r Iaith Gymraeg  rhwng addysg ysgol a’r gweithle drwy wella’r defnydd o’r iaith yn y gymuned. Roedd angen trafodaeth genedlaethol ar ddiffiniad economaidd a manteision sgiliau ieithyddol, opsiynau ar gyfer rhoi siaradwyr Cymraeg abl ar y llwybr cyflym, sgoriau presennol presennol prifysgolion Cymru a’r posibilrwydd o golli pobl ifanc dalentog i brifysgolion y tu allan i Gymru.

 

Gofynnodd yr Aelodau i adroddiad yr Adolygiad gael ei ddosbarthu i’r Cynghorwyr Sir i gyd, gan bwysleisio ei bwysigrwydd ac yn gofyn am eu mewnbwn. Cytunodd y Pwyllgor y byddai’n ddefnyddiol hefyd cael sesiwn arno mewn cyfarfod  Brîffio’r Cyngor.

 

Dywedodd yr Aelod Arweiniol Addysg fod y model a gynigir wedi’i seilio ar y model Albanaidd, sydd wedi hen ennill ei blwyf, a chadarnhaodd y Pennaeth Addysg fod modelau o wledydd eraill wedi cael eu harchwilio hefyd gan Dîm yr Arolwg.

 

Yn dilyn trafodaeth ddofn:-

 

PENDERFYNWYD – fod y Pwyllgor Archwilio Perfformiad:-

 

(a) yn derbyn yr adroddiad ac yn argymell fod y Cyngor yn cyfrannu sylwadau i ymgynghoriad Llywodraeth Cymru ar Adroddiad Donaldson, yn pwysleisio’r angen a’r pwysigrwydd o fabwysiadu’r argymhellion yn eu cyfanrwydd er mwyn bod yn sail i’r agenda addysg yng Nghymru yn y dyfodol ,

(b) yn gofyn i’r adroddiad gael ei ddosbarthu i’r Cynghorwyr Sir i gyd gan bwysleisio ei bwysigrwydd o safbwynt ceisio gwella deilliannau disgyblion, gofyn iddynt gymryd rhan yn yr ymgynghoriad, a threfnu sesiwn Frîffio i’r Cynghorwyr Sir i gyd ar gynnwys yr adroddiad ac

(c) yn cytuno y dylai’r pwyllgor archwilio fonitro cynnydd a gweithrediad argymhellion yr Adolygiad maes o law wedi i Lywodraeth Cymru gytuno ar ei pholisi terfynol.

 

 

Dogfennau ategol: