Eitem ar yr agenda
CYNLLUN LLEIHAU TRETH Y CYNGOR 2015/15
Ystyried adroddiad (copi ynghlwm) i fabwysiadu'r Cynlluniau Lleihau Treth y Cyngor a Rheoliadau Gofynion Rhagnodedig (Cymru) 2013, a Rheoliadau Diwygiadau i Ofynion Rhagnodedig (Cymru) 2015, o ran blwyddyn ariannol 2015/16.
Cofnodion:
Cyflwynodd y
Cynghorydd Julian Thompson-Hill adroddiad (a ddosbarthwyd yn flaenorol) ar
fabwysiadu Rheoliadau Cynlluniau Gostyngiadau’r Dreth Gyngor Cymru Gyfan a
Gofynion Rhagnodedig (Cymru) 2013 a Rheoliadau Cynlluniau Gostyngiadau’r Dreth
Gyngor Cymru Gyfan a Gofynion Rhagnodedig (Cymru) (Diwygio) 2015.
Eglurodd fod Deddf Diwygio Lles 2012 yn cynnwys darpariaethau i ddiddymu
budd-dal treth y cyngor yn ei ffurf bresennol ar draws y DU. O 31 Mawrth
2013 daeth budd-dal treth y cyngor i ben ac mae'r cyfrifoldeb am ddarparu
cefnogaeth ar gyfer treth y cyngor a'r arian sy'n gysylltiedig ag ef, wedi ei
basio i Lywodraeth Cymru (LlC). Mae LlC, mewn partneriaeth ag Awdurdodau Lleol yng
Nghymru, wedi cyflwyno cynllun newydd i ddarparu cymorth treth y cyngor a
fabwysiadwyd gan y Cyngor ym mis Ionawr 2013.
Roedd LlC wedi cymeradwyo’r ddwy set o reoliadau ar 14 Ionawr 2014 ac roedd
gofyn mabwysiadu Rheoliadau newydd Cynlluniau Gostyngiadau Treth y Cyngor a
Gofynion Rhagnodedig (Cymru) 2013, a Rheoliadau diwygio 2015, erbyn 31 Ionawr
2015.
Y Cynllun Arfaethedig 2015/16.
Wrth ystyried datblygu cynllun newydd ar gyfer 2015/16 roedd LlC wedi
cytuno y dylai'r cynllun diwygiedig ddilyn y paramedrau canlynol:-
·
Parhau gydag un cynllun a ddiffinnir yn genedlaethol i
ddarparu lefel gyson o gymorth i hawlwyr yng Nghymru. Roedd uchafswm
lefel y cymorth wedi’i osod ar 100%.
·
Parhau i ddarparu nifer fach o elfennau dewisol, yn debyg
i'r rhai sydd ar gael o dan y cynllun presennol, gan alluogi awdurdodau lleol i
ymateb i'w hamgylchiadau lleol gwahanol, ar yr amod bod y costau o unrhyw
amrywiad lleol yn cael eu hariannu yn lleol.
·
Parhau i fod yn seiliedig ar ddiwygiad o’r system
Budd-dal Treth y Cyngor flaenorol, tan 2016-17 fel bod risgiau gweithredol yn
cael eu rheoli ac y gallai cymorth barhau i gael ei ddarparu.
·
Mân
ddiwygiadau i adlewyrchu cyflwyno Absenoldeb Rhiant a Rennir a thâl rhieni
statudol a rennir a wnaeth ddisodli cyfnod tadolaeth ychwanegol a thâl
tadolaeth statudol ychwanegol o 5 Ebrill 2015. Roedd darpariaethau trosiannol
hefyd wedi’u darparu ar gyfer y rhai sy'n cael tâl tadolaeth ar 1 Ebrill 2015.
·
Cafodd diwygiad ei gynnwys a oedd yn
adlewyrchu newidiadau a wnaed i Reoliadau Budd-dal Tai i ddileu hawl awtomatig
i Leihau Treth y Cyngor ar gyfer ceiswyr gwaith mewn Ardal Economaidd
Ewropeaidd (AEE), sy'n gymwys ar hyn o bryd yn rhinwedd derbyn Lwfans Ceisio
Gwaith yn Seiliedig ar Incwm. Roedd
diwygiadau i’r Rheoliadau Codiadau yn cael gwared ar fynediad i CTRS ar gyfer
ceiswyr gwaith AEE. Fodd bynnag, roedd hyn ond yn berthnasol i'r rhai a oedd yn
gwneud cais newydd am CTRS ar neu ar ôl 1 Ebrill 2015 neu sy'n stopio â bod yn
gymwys i gael Lwfans Ceisio Gwaith yn seiliedig ar incwm am gyfnod ar ôl y
dyddiad hwn, er enghraifft, os byddant yn mynd i mewn i gyflogaeth dros dro.
·
Cafodd mân ddiwygiadau canlyniadol hefyd eu
gwneud mewn perthynas â diffiniadau ynghylch Lwfans Cyflogaeth a Chymorth a
chyfeiriadau at Gredyd Cynhwysol. Nid oedd
Lwfans Cyflogaeth a Chymorth sy'n gysylltiedig ag incwm bellach yn cynnwys
lwfansau cyfrannol sy’n seiliedig ar incwm ar wahân, yn hytrach dim ond lwfans
cyfrannol a elwir yn 'lwfans cyflogaeth a chymorth'.
Gwnaed diwygiadau hefyd i fewnosod cyfeiriadau at Gredyd
Cynhwysol yn Rheoliadau 2013 lle roedd cyfeiriadau eisoes at fudd-daliadau
eraill sy'n gysylltiedig ag incwm.
·
Byddai’r ffigurau a ddefnyddir i gyfrifo hawl
ymgeiswyr i leihau Treth y Cyngor yn cael eu huwchraddio yn unol â'r Budd-dal
Tai, fel y nodwyd gan yr Adran Gwaith a Phensiynau (DWP).
Roedd Elfennau dewisol ar gyfer penderfyniad y
Cyngor yn cynnwys:-
a)
Y gallu i ymestyn y cyfnod talu estynedig safonol o 4
wythnos a roddir i bobl wedi iddynt ddychwelyd i’r gwaith, pan maent wedi bod yn
derbyn budd-dal cymwys perthnasol am o leiaf 26 wythnos.
b)
Disgresiwn i ddiystyru rhan o neu swm llawn pensiynau
Anabledd Rhyfel a Phensiynau Gweddwon Rhyfel wrth gyfrifo incwm.
c)
Y gallu i ôl-ddyddio, hyd at 6 mis, unrhyw ddyfarniadau
Cymorth Treth y Cyngor ar gyfer cwsmeriaid o oedran gweithio fwy na'r cyfnod
safonol o 3 mis cyn y cais.
Cadarnhaodd y Cynghorydd Thompson-Hill fod LlC wedi cynnal ymarfer
ymgynghori ffurfiol ar y cynllun presennol a’r newidiadau posibl, gan ei
alluogi i fod yn gost niwtral i Awdurdodau Lleol. Roedd sylwadau wedi eu
gwneud gan nifer o sefydliadau, gan gynnwys Sir Ddinbych, gan awgrymu
diwygiadau i'r cynllun.
Ar ôl ystyriaeth briodol, penderfynwyd parhau â'r cynllun fel y mae tan ar
ôl etholiadau nesaf y cynulliad, gydag unrhyw ddiffyg rhwng y lleihad a roddir
a’r grant penodol a dderbynnir, yn cael ei feddu gan yr Awdurdod Lleol. Roedd LlC hefyd
wedi penderfynu y byddai’r lefelau cyllid ar gyfer y cynllun yn aros ar lefelau
2013/14, a oedd yn creu pwysau cyllidebol yn 2014/15 ac yn parhau i wneud hynny
yn 2015/16. Bydd mabwysiadu’r cynllun yn helpu pobl
ddiamddiffyn, gan sicrhau eu bod yn byw mor annibynnol ag sy’n bosib.
Byddai incwm grant yn cael ei golli trwy'r newidiadau i'r system
Budd-daliadau Treth y Cyngor. Yn 2015/16, byddai’r Cyngor yn cael cyllid o
£9.167m ar gyfer Cymorth Treth y Cyngor gan LlC. Fodd bynnag, y gwariant
presennol oedd £9.5m, ac os byddai Sir Ddinbych yn cynyddu Treth y Cyngor o 3%
ac y byddai'r Heddlu yn cynyddu Treth y Cyngor o 5%, y rhagolwg ar gyfer
2015/16 fyddai tua £9.8m. Byddai hyn yn arwain at ddiffyg o tua £663k ar
gyfer 2015/16. Gall y diffyg un ai gynyddu neu leihau yn dibynnu
ar y lefelau o Dreth y Cyngor a godir ar gyfer 2015/16 ac/neu unrhyw amrywiadau
pellach ar lwyth achosion.
PENDERFYNWYD bod
y Cyngor yn:-
mabwysiadu Rheoliadau
Cynlluniau Gostyngiadau’r Dreth Gyngor a Gofynion Rhagnodedig (Cymru) 2013, a
Rheoliadau Gofynion Rhagnodedig (Cymru) (Diwygio) 2015, o ran blwyddyn ariannol
2015/16, a
bod cymeradwyo 3 elfen
ddewisol o’r cynllun, fel a ddangosir yn adran 4.1, yn cael ei barhau yn
2015/16.
Daeth y cyfarfod i
ben am 2.20pm.
Dogfennau ategol: