Eitem ar yr agenda
ARHOLIADAU ALLANOL WEDI EU GWIRIO AC ASESIADAU ATHRAWON
- Meeting of Pwyllgor Craffu Perfformiad, Dydd Iau, 15 Ionawr 2015 9.30 am (Item 5.)
- View the declarations of interest for item 5.
Ystyried adroddiad
gan Swyddog Effeithiolrwydd Perfformiad Ysgol: Uwchradd (copi ynghlwm) i
adolygu perfformiad ysgolion, a phlant sy'n derbyn gofal; ac effaith Gwe ar
gyrhaeddiad addysgol pwerau'r Sir.
9.40 a.m. – 10.10 a.m.
Cofnodion:
Cyflwynodd y
Pennaeth Addysg adroddiad Arholiadau CA4 (a ddosbarthwyd yn flaenorol) i
ddarparu gwybodaeth ynglŷn â pherfformiad asesiadau athrawon ac arholiadau
allanol ysgolion Sir Ddinbych. Gwnaeth hefyd roi ymddiheuriadau Rheolwr
Gyfarwyddwr GwE, y Gwasanaeth Effeithlonrwydd Ysgolion Rhanbarthol, am ei
absenoldeb o’r cyfarfod, nad oedd modd ei osgoi. Nid
oedd yn gallu bod yn bresennol gan fod GwE yr wythnos honno yn cael ei arolygu
gan Estyn a Swyddfa Archwilio Cymru (SAC).
Roedd adroddiad
wedi ei gyflwyno yn flaenorol ar gyfer ystyriaeth gan y Pwyllgorau Archwilio
Perfformiad ym mis Hydref 2014.
Ystyriodd y
Pwyllgor wybodaeth am berfformiad a wiriwyd canlyniadau arholiadau allanol
ysgolion Sir Ddinbych yng Nghyfnod Allweddol 4 (CA4) ac ôl-16, ynghyd ag
Adroddiad Blynyddol GwE, y Gwasanaeth Effeithlonrwydd Ysgolion Rhanbarthol, ar
ei waith yn Sir Ddinbych.
Roedd y
canlyniadau cyffredinol yn hynod foddhaol, ac roedd canlyniadau Lefel 2 yn
arbennig o ddymunol. Er bod y Cyngor wedi bod yn cyflawni'n uwch na
chyfartaledd Cymru ym mhob un o'r dangosyddion CA4, nid oedd yn bwriadu bod yn
hunanfodlon a byddai'n parhau i ymdrechu am ragoriaeth ym mhob cyfnod allweddol
mewn ymgais i wella canlyniadau ar gyfer pob disgybl a rhoi’r sgiliau
angenrheidiol iddynt ar gyfer y dyfodol.
Er gwaethaf y
perfformiad gwell o ran canlyniadau CA4, roedd perfformiad rhai ysgolion unigol
wedi dirywio ac mae’r pwyllgor archwilio wedi eu hannog i gefnogi'r ysgolion
hynny ar eu taith at wella.
Cynhaliwyd
trafodaeth fanwl ac mewn ymateb i gwestiynau aelodau, dywedodd y swyddogion:
·
Roedd
Ysgol Uwchradd Prestatyn wedi bod yn cael cefnogaeth sylweddol i hwyluso
gwelliant oddi wrth y sir a GwE. Byddai effaith cefnogaeth GwE i'r ysgol yn
cael ei gwerthuso yn y dyfodol agos
·
Cyfarfu
swyddogion yr Adran Addysg a GwE bob pythefnos i drafod eu cynlluniau gwaith ac
i sicrhau bod yr ysgolion sy'n cael cefnogaeth yn mynd rhagddynt gyda'u
gwelliant.
·
Roedd
cefnogaeth yn cael ei rhoi i dîm rheoli Ysgol Brynhyfryd yn dilyn secondiad eu
Pennaeth i GwE. Byddai effaith y gefnogaeth yn cael ei monitro yn
barhaus yn wyneb y ffaith bod perfformiad yr ysgol mewn rhai meysydd wedi
dirywio.
·
Roedd
trafodaethau ar y gweill gydag arweinwyr busnes ym Mwrdd Uchelgais Economaidd
Gogledd Cymru, o ran sut y gallai adrannau addysg awdurdodau lleol roi’r
sgiliau a'r cymwysterau perthnasol yn y ffordd orau i ddisgyblion er mwyn
gwella'r economi leol o fewn cyfyngiadau'r cwricwlwm cenedlaethol. Byddai
rhan o'r gwaith hwn yn cynnwys sefydlu Fforwm Cyflogwyr Addysg.
·
O
fewn categoreiddio uwchradd Llywodraeth Cymru, roedd Sir Ddinbych yn y 4ydd
safle ar y cyd yng Nghymru allan o 22 awdurdod addysg. Er
nad oedd gan Sir Ddinbych unrhyw ysgolion unigol yng nghategori 4, y categori
isaf, roedd dwy ysgol yng nghategori 3.
Dyhead y Sir fyddai cael pob
ysgol yn naill ai categori 1 neu 2.
Er mwyn cyflawni hyn, byddai gwaith a
chefnogaeth bellach yn ofynnol ar gyfer tair ysgol. Awgrymwyd
yn ystod y cyfarfod y gallai archwilio fod â rôl i'w chwarae wrth sicrhau’r
gwelliant hwn.
·
Roedd
strategaeth tymor hir ar waith i fynd i'r afael â'r amrywiad mewn perfformiad
rhwng ysgolion mewn perthynas â chyrhaeddiad lefel 2, gan gynnwys iaith a
mathemateg. Roedd y strategaeth hon yn cynnwys nodi disgyblion
sy’n ei chael yn anodd yng Nghyfnodau Allweddol 1 a 2 a rhoi'r gefnogaeth sydd
ei hangen arnynt i'w galluogi i wireddu eu potensial yn nes ymlaen yng
Nghyfnodau Allweddol 3 a 4. Byddai'r gwaith hwn yn ategu amcanion y
strategaeth rhifedd a llythrennedd genedlaethol.
·
Yn
Fforwm Ieuenctid y Sir, gofynnwyd am safbwyntiau disgyblion ar faterion
addysgol, e.e. pynciau a dulliau addysgu.
·
Er y
cydnabu bod ethos ysgolion unigol yn cael rhywfaint o effaith ar gyrhaeddiad addysgol,
roedd pob ysgol a’u staff yn gwbl ymwybodol o ba safonau perfformiad a
ddisgwylid ganddynt, yn lleol a chenedlaethol. Roedd
hefyd yn cael ei gydnabod yn eang bod cydberthynas rhwng addysgu da a
disgyblion ysbrydoledig.
·
Tynnwyd
sylw at gyflawniadau addysgol ysgolion arbennig y Sir a'i Blant sy'n Derbyn
Gofal. Fodd bynnag, nododd swyddogion ac aelodau eu siom
parhaus nad oedd Llywodraeth Cymru yn adrodd ar gyflawniadau addysgol ysgolion
arbennig. Penderfynwyd, felly, bod llythyr yn cael ei anfon
at y Pennaeth Addysg yn Llywodraeth Cymru yn cyfleu barn y Pwyllgor ei fod yn
cymryd camau i adrodd yn flynyddol mewn modd dilys a phriodol ar gyflawniadau a
chyrhaeddiad addysgol disgyblion mewn ysgolion arbennig.
·
Roedd
gan swyddogion bryderon tebyg i aelodau mewn perthynas â faint o gydnabyddiaeth
a roddwyd gan y sector addysg uwch i gymhwyster Bagloriaeth Cymru. Roedd
swyddogion wedi tynnu sylw LlC at y pryder hwn, ond awgrymwyd efallai y bydd
archwilio hefyd am edrych i mewn i'r broblem a'i heffaith ar ddisgyblion y Sir.
·
Roedd
angen gwella sgôr pwyntiau ehangach mewn perthynas â chanlyniadau lefel 3 gyda
golwg ar wella safle’r Sir yng Nghymru (20fed ar hyn o bryd) a chefnogi
disgyblion i wireddu eu potensial llawn a dilyn y llwybr addysgol / gyrfa y
maent wedi’i ddewis.
·
Roedd
y mater sy'n ymwneud ag adeiladwaith adeiladau ysgol a’u haddasrwydd ar gyfer
addysgu modern yn cael sylw drwy'r Rhaglen Moderneiddio Addysg. Fodd
bynnag, roedd hyn yn ddibynnol ar gyllid llywodraeth ganolog yn ogystal â
chyllid llywodraeth leol a allai gael eu heffeithio yn ddifrifol yn y tymor hir
gan y toriadau ariannol yn y sector cyhoeddus. Codwyd
materion ynghylch addasrwydd rhai adeiladau yn Ysgol Plas Brondyffryn ar gyfer
ysgol arbennig
·
Cadarnhawyd
bod y Cytundeb Lefel Gwasanaeth (CLG) gwreiddiol rhwng holl Awdurdodau Lleol
Gogledd Cymru a GwE yn CLG generig wedi’i anelu at dargedu cefnogaeth i
ysgolion sy'n tanberfformio. Gan nad oedd y rhan fwyaf o ysgolion Sir
Ddinbych yn syrthio i'r categori hwn, roedd wedi gwireddu manteision cyfyngedig
yn rhannol yn unig o'i fuddsoddiad yn y gwasanaeth. Serch hynny, nid oedd gan yr ysgolion a oedd
wedi gweithio'n agos gyda GwE ddim byd ond canmoliaeth am y gwasanaeth a'r
gefnogaeth a gawsant. O dan y CLG diwygiedig ar gyfer y flwyddyn
academaidd bresennol (2014/15), roedd swm penodol o arian wedi ei roi o'r
neilltu ar gyfer ymyrraeth yn Sir Ddinbych. Y
bwriad oedd y gallai rhywfaint o'r arian hwn gael ei ddefnyddio i ymyrryd i
gefnogi ysgolion da i symud ymlaen i fod yn ysgolion ardderchog.
·
Pwysleisiwyd
bod y cyllid ar gyfer gwasanaethau gwella ysgolion gan Lywodraeth Cymru wedi ei
ddiogelu rhag y toriadau yn y gyllideb, dylai hyn sicrhau y dylai lefel y
gwasanaeth a ddarperir gan GwE gael ei gynnal a bod o ansawdd da cyson.
Yn dilyn y
drafodaeth fanwl, llongyfarchodd y Pwyllgor y staff addysg ac ysgolion ar eu
perfformiad.
PENDERFYNWYD,
yn amodol ar y sylwadau uchod:
(i)
cymeradwyo perfformiad ysgolion yn erbyn
perfformiad blaenorol a'r meincnodau allanol sydd ar gael ar hyn o bryd
(ii)
bod llythyr yn cael ei anfon at y Pennaeth
Addysg yn Llywodraeth Cymru yn cyfleu barn y Pwyllgor y dylai camau gael eu
cymryd yn genedlaethol i adrodd yn flynyddol, mewn modd dilys a phriodol, ar
gyflawniadau a chyrhaeddiad addysgol disgyblion mewn ysgolion arbennig.
(iii)
bod y Pwyllgor yn ystyried cynnwys yn ei
Raglen Gwaith i’r Dyfodol, gwaith mewn perthynas â:
a. chynyddu
nifer y disgyblion sy'n cyflawni graddau A* ac A ar Lefel 2 (TGAU) a Lefel 3
(Safon Uwch a Galwedigaethol Cyfwerth), gan gynnwys cynyddu’r sgôr pwyntiau
ehangach, trwy gefnogaeth gan yr Awdurdod Addysg Lleol a GwE
b. archwilio
a monitro effeithiolrwydd y gefnogaeth a roddir i’r ddwy ysgol uwchradd yn y
Rhyl i wella eu lefelau cyrhaeddiad Lefel 2 ac i gynnal gwelliant yn yr
ysgolion hynny’n barhaus
c. archwilio
a monitro effeithiolrwydd y gefnogaeth a roddir i Ysgol Uwchradd Prestatyn i
wella ei lefelau cyrhaeddiad Lefel 2 a Lefel 3 ac i gynnal gwelliant yn yr
ysgol honno’n barhaus
d. archwilio
a monitro effeithiolrwydd y gefnogaeth a ddarperir i Ysgol Brynhyfryd gyda
golwg ar adennill ei lefelau cyrhaeddiad Lefel 2 a Lefel 3 blaenorol a gwella ymhellach tuag at fod yn ysgol
ragorol
e. archwilio
a monitro cyraeddiadau addysgol Lefel 3 myfyrwyr Chweched dosbarth y Rhyl i
benderfynu a yw eu canlyniadau addysgol yn cael eu diwallu i safon foddhaol
sy'n eu cefnogi ar eu llwybrau addysgol / gyrfa y maent wedi’u dewis
f. archwilio
ffyrdd y gall y Cyngor weithio gyda Llywodraeth Cymru mewn ymgais i ehangu'r
gydnabyddiaeth a roddir gan sefydliadau addysg uwch i gymhwyster Bagloriaeth
Cymru.
Dogfennau ategol:
- Exams Results Report W 150115, Eitem 5. PDF 131 KB
- Exams Results Report - App 1 150115.docx - Copy, Eitem 5. PDF 256 KB
- Exams Results Report - App 1a 150115.docx - Copy, Eitem 5. PDF 63 KB
- Exams Results Report - App 1b 150115.docx - Copy, Eitem 5. PDF 80 KB
- Exams Results Report - App 1c 150115.docx - Copy, Eitem 5. PDF 191 KB
- Exams Results Report - App 1d 150115.docx - Copy, Eitem 5. PDF 200 KB
- Exams Results Report - App 1e 150115.docx - Copy, Eitem 5. PDF 221 KB