Eitem ar yr agenda
YSTADAU AMAETHYDDOL
Ystyried adroddiad cyfrinachol (copi ynghlwm) sy’n ceisio sylwadau’r Pwyllgor ar berfformiad Ystadau dan y strategaeth gyfredol, a sylwadau'r aelodau i'w hystyried wrth lunio strategaeth newydd ar gyfer yr Ystâd.
12:00 – 12:30
Cofnodion:
GWAHARDD Y
WASG A'R CYHOEDD
PENDERFYNWYD o
dan Adran 100A o Ddeddf Llywodraeth Leol 1972, bod y Wasg a'r Cyhoedd i'w
gwahardd o'r cyfarfod ar gyfer yr eitemau busnes canlynol ar y sail fod
tebygrwydd y byddai gwybodaeth eithriedig fel y'i diffinnir ym Mharagraffau 13,
14, 15 ac 16 o Ran 4 o Atodlen 12A o Ddeddf Llywodraeth Leol 1972.
Cyflwynodd yr
Aelod Arweiniol dros Gyllid ac Asedau adroddiad cyfrinachol (a ddosbarthwyd yn
flaenorol) ar berfformiad yr Ystad Amaethyddol o ran cyflawni ei strategaeth
bresennol i'r Pwyllgor.
Eglurodd bod yna
ddau fath o gytundebau tenantiaeth:
·
Deddf
Daliadau Amaethyddiaeth 1986 a oedd yn darparu ar gyfer tenantiaeth amaethyddol
llawn gyda llai o reolaeth o bwynt y Landlord, yn draddodiadol yn cwmpasu
cytundeb tenantiaeth tymor hir;
·
Deddf
Tenantiaethau Amaethyddol 1995 neu Tenantiaethau Busnes Fferm i’r rhain sydd â
meddylfryd mwy masnachol, lle mae cyfran deg o’r cyfrifoldeb rhwng y landlord
a’r tenant.
Eglurwyd mai etifeddiaeth yw’r daliadau amaethyddol y mae’r rhan fwyaf o
awdurdodau lleol wedi’i etifeddu gan awdurdodau rhagflaenol a oedd wedi
buddsoddi mewn tir ar ddiwedd y Rhyfel Byd 1 i ddarparu cyfle yn y byd
amaethyddol i filwyr oedd yn dychwelyd adref, ac hefyd fel ffordd o fwydo’r
boblogaeth.
Cydnabuwyd bod
natur y diwydiant amaethyddol, lle mae gwerth yr asedau yn llawer uwch nag
unrhyw incwm y gellid ei gael o unrhyw
fusnes ffermio yn golygu bod yn rhaid i
denantiaethau amaethyddol fod yn
drefniadau tymor canolig i hirdymor.
Mae gwerth
cyfalaf yr Ystad yn cael ei effeithio yn sylweddol gan y nifer o denantiaethau
yn eu lle hy meddiant gwag yn cynyddu gwerth yn sylweddol. Cytundebau
tenantiaeth yn cael eu hadolygu ac wrth iddynt gael eu rhyddhau mae’r
tir/ffermydd yn cael eu gwerthu.
O dan y
strategaeth bresennol (a fabwysiadwyd yn 2010) roedd Sir Ddinbych wedi gwneud
cyfalaf o oddeutu £1.9m trwy werthu unedau amaethyddol heb fod yn hyfyw. Rhagwelwyd
y byddai dau warediad arall yn cael eu rhoi ar y farchnad agored erbyn diwedd y
flwyddyn ariannol.
Rhan o'r
derbyniadau cyfalaf a dderbyniwyd hyd yma wedi cael eu hail-fuddsoddi yn yr
Ystad i fynd i'r afael ag Iechyd a Diogelwch, gwaith cynnal a chadw brys neu
welliannau i swyddogaethau gweithredol yn hytrach na newid edrychiad.
Hysbyswyd y
Pwyllgor (a amlinellir mewn atodiad i'r adroddiad) y byddai'r gwaith cyfalaf a
nodwyd ar gyfer buddsoddi yn destun cais ac archwilio gyda phrosiectau cyfalaf
eraill i'r Grŵp Buddsoddi Strategol (SIG). Fodd bynnag, nid oedd unrhyw
sicrwydd y byddent yn llwyddiannus, yn enwedig yng ngoleuni cyfyngiadau
cyllidebol.
Rhoddwyd yr
ymatebion canlynol i ymholiadau y Pwyllgor:
·
y
cais am gyllid cyfalaf arfaethedig yn ymwneud â phrofi trydanol ar gyfer gwaith
iechyd a diogelwch ar yr ystad gyfan;
·
ystyried
cael gwared ar dir fferm wedi’i gynnwys yn y Cynllun Datblygu Lleol pan fydd ar
gael;
·
ac
eithrio olyniaeth o'r tad i'r mab, ni fu unrhyw denantiaid newydd yn y
blynyddoedd diwethaf;
·
mae
cyfuno wedi bod ar gyfer tir rhai ffermydd 'i'w gwneud yn fwy hyfyw;
·
tir/eiddo
fel arfer yn cael ei werthu gyda chymal adfachu sy'n sicrhau bod canran yn cael
ei dalu yn ôl i'r Cyngor os yw'r eiddo'n cael ei ailwerthu ar werth uwch o fewn
cyfnod penodol o amser;
·
penodi
prisiwr cymwys i staff Ystadau wedi cynyddu’r capasiti i ddelio â'r llwyth
gwaith ac i reoli'r Ystad. Y prisiwr wedi gwneud gwaith ar yr incwm
rhent o’r Ystad ac wedi dod i'r casgliad bod y rhent a godir yn unol â’r hyn a
godir ar ystadau cyhoeddus a phreifat;
·
cafodd
cwestiynau gan yr aelodau yn ymwneud â daliadau unigol eu hateb hefyd gan
swyddogion.
Dywedwyd wrth y
Pwyllgor bod y drafft o’r strategaeth newydd ar gyfer yr Ystad bron yn barod a
dylai fod ar gael ar gyfer ymgynghori yn y dyfodol agos.
Felly:
penderfynwyd:
(i) yn amodol ar y sylwadau uchod i nodi
perfformiad yr Ystad o dan y strategaeth bresennol; a
(ii) bod y Strategaeth ddrafft newydd ar gyfer yr
Ystad Amaethyddol yn cael ei gyflwyno i'r Pwyllgor i'w ystyried yn Chwefror
2015
Rhan 1.
Dogfennau ategol:
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 9./1 yn gyfyngedig
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 9./2 yn gyfyngedig
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 9./3 yn gyfyngedig
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 9./4 yn gyfyngedig
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 9./5 yn gyfyngedig
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 9./6 yn gyfyngedig
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 9./7 yn gyfyngedig