Eitem ar yr agenda
ADRODDIAD ESTYN 'ADCDF CYNNYDD MEWN ADDYSG AR GYFER DATBLYGU CYNALIADWY A DINASYDDIAETH FYD-EANG'
Derbyn cyflwyniad
ar Adroddiad Estyn a gyhoeddwyd ym mis Gorffennaf 2014 (copi wedi ei amgáu) a
oedd yn canolbwyntio ar addysg ar gyfer datblygu cynaliadwy a dinasyddiaeth
fyd-eang.
Cofnodion:
Cyflwynodd
Arweinydd System GwE (AS) adroddiad Estyn a gyhoeddwyd ym mis Gorffennaf 2014
(copi wedi’i ddosbarthu’n flaenorol), a oedd yn canolbwyntio ar addysg ar gyfer
datblygu cynaliadwy a dinasyddiaeth fyd-eang.
Darparodd yr AS
rhywfaint o gyd-destun i'r adroddiad gan egluro bod hyrwyddo ADCDF yn un o
amcanion allweddol Llywodraeth Cymru, a oedd yn anelu at annog ysgolion i
ddarparu cyfleoedd i athrawon a disgyblion ystyried y materion hynny. Roedd yn disgrifio cynnydd roedd ysgolion
wedi'i wneud ers yr adroddiad diwethaf yn 2006, a thrafododd AS gyda’r aelodau
am nifer o'r canfyddiadau mewn perthynas ag AG fel a ganlyn -
·
gwahaniaeth
sylweddol rhwng adroddiadau 2006 a 2014 oedd y gwelliant mewn dinasyddiaeth
fyd-eang a oedd bellach yn gyfartal â datblygu cynaliadwy o ran dealltwriaeth
ac ymwybyddiaeth
·
canfu'r
adroddiad fod disgyblion mewn ysgolion sydd â chyfran uchel o ddisgyblion
lleiafrifoedd ethnig ar y cyfan â gwell dealltwriaeth o effaith gwahaniaethu a
rhagfarnu unigolion, na disgyblion mewn ysgolion eraill. Canfu hefyd mai ychydig o ddisgyblion yng
nghyfnodau allweddol 3 a 4 oedd â dealltwriaeth dda o hunaniaeth a diwylliant,
gan gynnwys cysyniadau cymhleth fel y cyswllt rhwng diwylliant, ffydd a
systemau gwerth unigol a chredoau. Adroddodd yr AS ar un gwerslyfr Cyfnod Allweddol 3 roedd yn ei ysgrifennu
gyda Gavin Craigen yn archwilio’r pwynt hwn a’r systemau cred. Nododd yr aelodau gyfrifoldeb adrannau AG
yn hyn o beth, gan gynnwys cysylltu systemau cred, a wnaethpwyd yn dda. Nodwyd hefyd, ar gyfer Gogledd Cymru yn
arbennig, bod diffyg disgyblion o leiafrifoedd ethnig, ond awgrymwyd y gellid
gwneud cysylltiadau gydag ysgolion eraill â mwy o gymysgedd ethnig er mwyn
archwilio’r amrywiaeth honno. Cytunodd CYSAG y dylid gwneud argymhelliad yn hynny o beth i Bennaeth
Addysg Sir Ddinbych
·
roedd
yr adroddiad hefyd wedi darganfod, mewn ysgolion lle’r oedd ADCDF wedi'i
sefydlu'n dda, neu lle'r oedd canran uchel o ddisgyblion o gefndir lleiafrifol
ethnig, roedd bron yr holl ddisgyblion yn y Cyfnod Sylfaen yn gallu adnabod
effaith bosibl gwahaniaethu a rhagfarnu unigolion. Fodd bynnag, mewn ysgolion lle nad oedd
hyn yn wir, ychydig o'r disgyblion oedd yn deall y cysyniad hwnnw yn y cyfnod
cynnar hwnnw. Nid oedd disgwyl y byddai disgyblion yn y Cyfnod Sylfaen yn deall bod
gwerthoedd diwylliannol a chredoau crefyddol yn llywio'r ffordd y mae pobl yn
byw, ond trafodwyd y materion – mae’r ddealltwriaeth hon yn datblygu wrth i'r
disgyblion symud ymlaen trwy Gyfnod Allweddol 2
·
cyfeiriwyd
yn yr adroddiad at ychydig o ddisgyblion mewn ysgolion uwchradd yn meddu ar
ddealltwriaeth gadarn o gysyniadau mwy cymhleth fel y cysylltiad rhwng
diwylliant, ffydd a systemau gwerth unigol a chredoau. Roedd hyn yn siomedig i’w nodi oherwydd
bod y gymuned AG wedi gweithio'n galed i hyrwyddo’r materion hynny
·
Tynnodd
Ms Ali Ballantyne sylw at arweinyddiaeth, rheolaeth a chefnogaeth ar gyfer
ADCDF, a'r canfyddiadau lle nad oedd hyfforddiant wedi bod yn flaenoriaeth, bod
diffyg hyder yn yr athrawon wrth addysgu'r cysyniadau mwy cymhleth, ac y
byddai’r rhan fwyaf o ysgolion yr ymwelwyd â nhw’n cael budd o hyfforddiant
pellach mewn agweddau penodol ar ADCDF. Teimlai fod y mater hwn yn gyffredin ar draws y
sir ac roedd yn awyddus i fwrw ati i hyfforddi ar lefel sirol. Dywedodd yr AS fod y canfyddiad hwn yn
groes i Adroddiad Estyn ar AG mewn ysgolion uwchradd (a gyhoeddwyd ym mis
Mehefin 2013), a ganfu nad oedd addysgu AG gan unigolion nad oeddynt yn
arbenigwyr mewn AG mewn ysgolion uwchradd yn cael effaith negyddol ar safonau
yn y mwyafrif o ysgolion
·
nododd
yr aelodau, lle’r oedd ysgol wedi ysgrifennu ei pholisi ei hun gydag athrawon
yn cael cyfrannu'n uniongyrchol at ei gynnwys (yn hytrach nag addasu polisi a
ddarparwyd gan yr awdurdod lleol), roedd effaith gadarnhaol ar safonau a
dealltwriaeth disgyblion o elfennau allweddol ADCDF – roedd hyn yn bwynt pwysig
i'w gymhwyso i bob polisi – er mwyn i bolisïau AG fod yn effeithiol, dylid eu
hysgrifennu o safbwynt yr ysgol unigol yn hytrach na chael eu gorfodi, ac fe
allai’r neges honno gael ei chyfleu yn ôl i ysgolion gan aelodau
Wrth gloi'r
ddadl, roedd yr aelodau â diddordeb mewn gweld ymatebion ysgolion at yr
adroddiad, a thrafodwyd agweddau ymarferol o sicrhau bod yr argymhellion yn
cael eu rhoi ar waith mewn ysgolion, gan gynnwys rôl cydlynwyr yn y broses
honno. Cyfeiriwyd hefyd at Gyrff Llywodraethol a chadarnhaodd
yr AS y byddai'n arfer da i aelod o'r corff llywodraethu gael cyfrifoldeb
penodol am ADCDF. O ran hyfforddiant, roedd yn debygol y byddai
darpariaeth yn dod yn rhan o gyfrifoldeb GwE yn y dyfodol.
PENDERFYNWYD, yn amodol ar sylwadau’r aelodau uchod,
derbyn yr adroddiad.
Dogfennau ategol:
- ITEM 7 - ESTYN REPORT, Eitem 7. PDF 63 KB
- ITEM 7 - ESTYN REPORT ESDGC - APPENDIX, Eitem 7. PDF 615 KB