Eitem ar yr agenda
POLISI CYMHWYSTER CLUDIANT O’R CARTREF I’R YSGOL
- Meeting of Cabinet, Dydd Mawrth, 30 Medi 2014 10.00 am (Item 5.)
- View the declarations of interest for item 5.
- Gweld y cefndir i eitem 5.
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Eryl Williams, Aelod Arweiniol Addysg (copi'n
amgaeedig) yn gofyn am gymeradwyaeth i gael mannau codi disgyblion ysgolion
uwchradd ac i egluro'r polisi presennol.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn -
(a) cytuno i
ddiwygio'r polisi presennol i gyflwyno mannau casglu canolog ar gyfer pob
disgybl ysgol uwchradd;
(b) nodi'r polisi
llawn yn Atodiad 1 i'r adroddiad a fydd yn ei grynodeb yn darparu cludiant am
ddim i'r ysgol uwchradd briodol agosaf o fan casglu dynodedig;
(c) caniatáu i
ddisgyblion ysgol uwchradd presennol barhau i gael mynediad i gludiant am ddim
am weddill eu bywyd ysgol statudol presennol o fan casglu canolog;
(d) nodi nad oes
unrhyw newid i gludiant ar gyfer disgyblion ysgol gynradd;
(e) cytuno bod yr
argymhellion uchod yn cael eu rhoi ar waith ar unwaith yn unol â galwad y
Cyngor o ran rheolau gweithdrefn a gynhwysir yn y cyfansoddiad yn wyneb yr
amgylchiadau a nodir ym mharagraff 4.1 o'r adroddiad,
(f) gofyn i'r
Grŵp Strategol Addysg Gymraeg adolygu categori iaith pob ysgol yn ystod tymor
yr hydref a chyflwyno adroddiad i’r pwylgor archwilio yn gynnar yng ngwanwyn
2015; a
(g) fod asesiad o effaith adolygu’r polisi yn
cael ei gynnal gyda’r canfyddiadau yn cael eu cyflwyno i bwyllgor archwilio ar
derfyn blwyddyn gyntaf ei weithrediad.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Eryl Williams, Aelod
Arweiniol Addysg adroddiad (copi'n amgaeedig) yn gofyn am gymeradwyaeth y
Cabinet i weithredu mannau codi ar gyfer disgyblion ysgolion uwchradd ac i
egluro'r polisi presennol.
Darparwyd ychydig o gefndir i'r adroddiad ynghyd
ag eglurhad o'r broses ymgynghori a'r amserlenni i’w gweithredu. Diolchodd y Cynghorydd Williams i
ymatebwyr i’r ymgynghoriad am eu cyfraniad. Mae'r holl ymatebion wedi'u hystyried yn ofalus ac
mae'r prif faterion a godwyd wedi cael sylw yn yr adroddiad.
Ystyriodd y Cabinet i weithredu mannau casglu
canolog ar gyfer disgyblion ysgolion uwchradd a fyddai'n cynhyrchu arbedion o
tua £272k a nodwyd bod adborth wedi bod yn gadarnhaol ar y cyfan yn dibynnu os
oedd y prosesau asesu risg perthnasol yn eu lle. Canolbwyntiodd y Cabinet hefyd ar ganlyniad
gorfodi'r polisi newydd i gael gwared ar anghysondebau hanesyddol yn y broses
cymhwyster ynghyd â'r pryderon a godwyd fel rhan o'r broses ymgynghori, gan
gydnabod ei fod yn fater cymhleth iawn. O ganlyniad, gofynnodd yr aelodau gwestiynau yn
ogystal â cheisio cael sicrwydd ynghylch materion penodol a godwyd er mwyn
bodloni eu hunain bod y cynigion a gafwyd yn yr adroddiad yn cynrychioli'r
ffordd orau ymlaen.
Canolbwyntiodd prif rannau’r drafodaeth ar y
canlynol -
·
cydnabuwyd
bod unrhyw arbedion a gynhyrchir yn gweithredu mannau casglu canolog yn mynd
i'r afael â'r gorwariant presennol yn y gyllideb cludiant ysgol yn unig ac ni
fyddai'n dod i rym tan fis Medi 2015 – o ystyried y sefyllfa ariannol bresennol
sydd ohoni byddai adrannau anstatudol eraill o’r polisi yn debygol o fod yn
amodol i adolygiad yn y dyfodol
·
eglurwyd
bod anghysondebau wedi'u creu dros nifer o flynyddoedd oherwydd y diffyg
eglurder yn y polisi gyda swyddogion wedi cymryd ymagwedd bragmatig a rhesymol
i geisiadau, ond mae'r costau cynyddol a diffyg eglurder yn golygu bod angen
adolygiad i fynd i'r afael â'r materion hynny – roedd aelodau’n cydnabod bod
yna angen am bolisi clir a chryno i sicrhau dull cyson ar draws Sir Ddinbych a
chydraddoldeb i bob disgybl
·
dywedodd
y swyddogion er mwyn bod yn gymwys am gludiant ysgol am ddim roedd y pellter
rhwng y cartref a'r ysgol yn cael ei gyfrifo gan ddefnyddio ffyrdd
dosbarthiadol - cydnabuwyd o bosib na fyddai’r llwybr mwyaf uniongyrchol yn
cael ei ddefnyddio i gludo disgyblion yn dibynnu ar y nifer a lleoliad y
disgyblion eraill i gael eu cludo a chan gymryd i ystyriaeth y llwybr mwyaf
diogel, a dyna pam mae anghysondeb lle mae'r man codi ar gyfer disgyblion yn nes
i ysgol wahanol na'r un y maent yn ei fynychu - efallai y bydd achlysuron pan
ei fod yn fwy cost-effeithiol i ddarparu cludiant i ysgol arall a'r hawl i
ddefnyddio disgresiwn yn yr amgylchiadau penodol hynny wedi cael ei gynnwys yn
y polisi hwn
·
nododd
yr aelodau bryderon rhieni yn ardal Saron lle byddai gorfodi’r polisi yn
effeithio’r arw ar eu plant ac er y
cafodd y posibilrwydd o ysgolion sy'n
bwydo gael ei grybwyll cydnabuwyd mai’r dull o gyfrifo cymhwyster o'r cartref
i'r ysgol yn hytrach na ysgol i ysgol a ddefnyddiwyd ac ni fyddai'n gyfreithlon
i wneud eithriad i'r polisi ar gyfer un ysgol neu ardal benodol
·
dangosol
yn unig oedd y rhestr o fannau codi yn y polisi drafft ar hyn o bryd a byddai'n
amodol ar asesiadau risg a wnaed yn unol â'r Mesur Teithio i Ddysgwyr (Cymru) –
darparodd swyddogion fanylion penodol am y broses asesu risg a rhoi sicrwydd
bod y ffordd rhwng Saron a Chyffylliog (a oedd wedi bod yn destun pryder
penodol) ddim yn cael ei ddefnyddio gan fysiau ysgol ac yn amodol ar asesiad risg
ar gyfer tacsis
·
cafwyd
cefnogaeth i'r argymhelliad i barhau i ddarparu cludiant am ddim i ddisgyblion
presennol yr effeithir arnynt fel nad yw’n tarfu ar eu haddysg tra'n cydnabod y
byddai'r cyfnod pontio yn parhau am nifer o flynyddoedd ac yn arwain at
anghyfartaledd yn ystod y cyfnod hwnnw, yn enwedig ar gyfer brodyr a chwiorydd
·
byddai
cludiant rhatach ar gael am flwyddyn ar gyfer y disgyblion hynny a ddewisodd i
beidio â mynychu eu hysgol addas agosaf yn amodol ar leoedd dros ben ar gael a
chodir tâl rhesymol i dalu costau gweinyddol
·
mae
nifer o ymatebion i'r ymgynghoriad yn ymwneud â darpariaeth Cyfrwng Cymraeg a'r
farn y dylai ysgolion categori 1 gael eu trin fel yr unig ddewis cyfrwng
Cymraeg wrth asesu hawl am gludiant - mae'r polisi presennol yn cynnwys
ysgolion categori 1 a 2 ac felly byddai newid o'r fath yn cael dylanwad
arwyddocaol ar y niferoedd ar y gofrestr yn y dyfodol a chostau cludiant. Argymhellwyd bod y categoreiddio iaith ym
mhob ysgol yn cael eu hadolygu a bod swyddogion yn adrodd ar y broses
gategoreiddio a chyflwyno'r cwricwlwm – cytunodd Cabinet y dylid llunio
amserlen ar gyfer y broses hon
·
ystyriwyd
y broses ymgynghori gan graffu a ddaeth o hyd, er y gallai'r ymgynghoriad wedi
bod yn fwy trylwyr, ei bod yn annhebygol y byddai unrhyw faterion newydd wedi
codi - cytunodd y swyddogion i edrych i mewn i hepgor Cyngor Gwynedd o'r rhestr
o randdeiliaid a chywiro'r mater
·
roedd
swyddogion yn cydnabod y dylai rhieni fod yn ymwybodol o'r cymhwyster cludiant ysgol
am ddim yn gynnar er mwyn iddynt wneud dewisiadau gwybodus a chynghorwyd lle y byddai darpariaeth arall yn gweithio
allan i fod yn fwy cost effeithiol na'r
hyn a nodwyd yn y polisi y byddai pob achos yn cael ei ystyried yn ôl ei
rinweddau ei hun.
Darparodd Cadeirydd y Pwyllgor Craffu Cymunedau, y
Cynghorydd Huw Hilditch-Roberts drosolwg o'r ddadl craffu ar y materion a'r
canfyddiadau a oedd wedi eu crynhoi ym mharagraff 8.2 o'r adroddiad. Tynnodd sylw hefyd at yr angen i ehangu
cwmpas yr adolygiadau o ddarpariaeth cludiant ysgol yn y dyfodol.
Adroddodd y Cynghorydd Joe Welch y byddai ei ward
yn cael ei heffeithio'n arbennig o weithredu’r cais yn llym a thynodd sylw at
ei bryderon yn hynny o beth. Gwrthwynebodd y dull llinell galed i weithredu'r polisi ac adroddodd ar
ymchwil a wnaeth i mewn i bolisïau a fabwysiadwyd gan awdurdodau lleol eraill
yng Nghymru. O ganlyniad, fe ofynnodd i ystyriaeth gael ei roi i addasu'r polisi i gwrdd
ag anghenion cymunedau unigol yn y sir a fyddai yn ei farn ef yn dal i arwain
at arbedion yn y gyllideb cludiant ysgol.
Ystyriodd y Cabinet er y gall dull penodol fod o
fudd i un ardal efallai na fyddai gystal ar gyfer y sir gyfan. Fodd bynnag, yn sgil y pryderon a godwyd,
cytunwyd bod adolygiad o effaith y polisi yn cael ei gynnal ar ôl ei weithredu.
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn -
(a) cytuno i
ddiwygio'r polisi presennol i gyflwyno mannau codi canolog ar gyfer pob disgybl
ysgol uwchradd;
(b) nodi'r polisi
llawn yn Atodiad 1 o'r adroddiad sy’n gryno yn darparu cludiant am ddim i'r
ysgol uwchradd briodol agosaf o fan codi dynodedig;
(c) caniatáu i
ddisgyblion ysgolion uwchradd presennol i barhau i gael mynediad i gludiant am
ddim am weddill eu bywyd ysgol statudol o fan codi canolog;
(d) nodi nad oes
unrhyw newid i gludiant ar gyfer disgyblion ysgolion cynradd;
(e) cytuno bod yr
argymhellion uchod yn cael eu rhoi ar waith ar unwaith yn unol â rheolau trefn
galw y Cyngor sydd wedi’u cynnwys yn y cyfansoddiad o ganlyniad i’r
amgylchiadau a nodir ym mharagraff 4.1 o'r adroddiad;
(f) gofyn i'r
Grŵp Strategol Cymraeg mewn Addysg i adolygu’r dull categori iaith ym mhob
ysgol yn ystod tymor yr hydref a
chyflwyno adroddiad i'r Pwyllgor Archwilio ddechrau gwanwyn 2015, a
(g) gwneud asesiad o
effaith yr adolygiad o'r polisi a’i gyflwyno i'r Pwyllgor Craffu ar ddiwedd y
flwyddyn gyntaf o weithredu.
Dogfennau ategol:
- HOME TO SCHOOL TRANSPORT W, Eitem 5. PDF 305 KB
- HOME TO SCHOOL TRANSPORT - APP A, Eitem 5. PDF 540 KB
- HOME TO SCHOOL TRANSPORT - APP 2, Eitem 5. PDF 29 KB
- HOME TO SCHOOL TRANSPORT - APP 3, Eitem 5. PDF 27 KB
- HOME TO SCHOOL TRANSPORT - APP 4, Eitem 5. PDF 28 KB
- HOME TO SCHOOL TRANSPORT - APP 5, Eitem 5. PDF 52 KB
- HOME TO SCHOOL TRANSPORT - APP 6, Eitem 5. PDF 82 KB
- HOME TO SCHOOL TRANSPORT - APP 7, Eitem 5. PDF 100 KB