Eitem ar yr agenda
POLISI TWYLL A LLYGREDD
Ystyried
adroddiad gan y Pennaeth Gwasanaethau Cyfreithiol a Democrataidd, ar y Polisi
Twyll a Llygredd (copi ynghlwm).
Cofnodion:
Mae adroddiad gan Bennaeth y Gwasanaethau
Cyfreithiol, AD a Democrataidd (HLHDS) wedi’i ddosbarthu’n flaenorol.
Cyflwynodd yr HLHDS yr adroddiad ac eglurodd fod y
Cyngor yn cyflogi dros 4,000 o staff ac yn gwario tua £250 miliwn y flwyddyn. Comisiynodd a
darparodd amrywiaeth eang o wasanaethau i unigolion a chartrefi ac mae wedi
gweithio gydag ystod eang o sefydliadau yn y sectorau preifat, cyhoeddus a
gwirfoddol.
Tynnodd sylw at y risg barhaus o golled o ganlyniad
i dwyll a llygredd o ffynonellau mewnol ac allanol, a'r risg o lwgrwobrwyo wrth
i’r Cyngor ddarparu a chaffael nwyddau, gwaith a gwasanaethau. Cafodd systemau
cymesur eu cyflwyno i leihau'r risgiau a chafodd y rhain eu hadolygu'n gyson. Cafodd y
systemau a’r gweithdrefnau eu nodi yn y canllawiau ym mharagraff 5.12.
Cafodd Polisi diwygiedig drafft, Atodiad 1, a oedd
yn ddogfen hir sengl, ei rannu’n ddwy ddogfen. Roedd Atodiad 1 yn
ddatganiad o Bolisi yn cynnwys y prif egwyddorion y byddai'r Cyngor yn mynd i’r
afael â thwyll, llwgrwobrwyo a llygredigaeth. Roedd Atodiad 2 yn
ddogfen gyfarwyddyd yn egluro cefndir a'r polisïau a'r gweithdrefnau sydd ar
waith i gefnogi'r Polisi. Darparodd yr HLHDS grynodeb manwl o gynnwys yr Atodiadau.
Pwysleisiodd bwysigrwydd bod unrhyw bolisi sy'n
honni i wrthsefyll y bygythiad o dwyll a llygredd yn cael ei gadw'n gyfoes a'i
adolygu yng ngoleuni datblygiadau deddfwriaethol, technolegol a phroffesiynol
newydd. Byddai'r polisi yn cael ei adolygu bob tair blynedd
hyd nes ceid unrhyw newidiadau penodol mewn deddfwriaeth. Eglurwyd y
byddai'r Adran Gwaith a Phensiynau yn cynnal gwasanaeth unigol ymchwilio i
dwyll o fis Ebrill, 2015 ac y byddai'r Polisi yn cael ei ddiwygio yn unol â
hynny.
Cafodd teitl y polisi ei ddiwygio i gynnwys
cyfeiriad at lwgrwobrwyo, er mwyn ystyried newidiadau i ddeddfwriaeth a ddaeth
yn sgil Deddf Llwgrwobrwyo 2010. Ystyriwyd canllawiau arfer gorau gan y
canllawiau hefyd, megis y CIPFA - "Llyfr Coch 2 - Rheoli'r Risg o
Dwyll".
Darparodd y Datganiad Polisi a’r gweithdrefnau
ategol neges glir na fyddai'r Cyngor yn goddef unrhyw amhriodoldeb gan
weithwyr, Aelodau Etholedig na sefydliadau trydydd parti. Cadarnhaodd yr
HLHDS ei bod yn bwysig cynnal gwyliadwriaeth a bod yr holl weithwyr, Aelodau
Etholedig a phartneriaid yn ymwybodol o'r broses ar gyfer adrodd am bryderon
neu amheuon. Mae Atodiad 2 yn rhoi cyngor clir ar y broses
adrodd. Cafwyd datganiad clir o ymrwymiad y Cyngor i gymryd
camau gorfodi cadarn lle caiff gweithgaredd anghyfreithlon neu lygredig ei
ganfod. Cadarnhawyd y byddai'r Cyngor yn parhau i addasu a
mabwysiadu dull rhagweithiol i atal gweithgareddau twyllodrus, ac y byddai
Archwilio Mewnol yn cynnal adolygiad blynyddol o effeithiolrwydd y rheolaethau.
Mewn ymateb i awgrym gan y Cynghorydd H.L. Holland
y dylid gwneud bwriad y Cyngor i ddelio ag unrhyw gamymddygiad cysylltiedig yn
gliriach ac yn fwy cadarn, cytunodd yr HLHDS bod angen diwygio Rhif 8 o’r
Datganiad Polisi, Tudalen 55, i ddarllen "Nid yw'r Cyngor yn cymryd rhan,
ac ni fydd yn cymryd rhan, yn anuniongyrchol neu fel arall, mewn unrhyw
weithgarwch sy’n annog llwgrwobrwyo. Mae’r Cyngor yn
ymrwymedig i atal, osgoi a darganfod llwgrwobrwyaeth.” A gall Rhif 9 gael ei
gynnwys i ddarllen "Nid yw’r Cyngor yn goddef dim twyll, lladrad, llygredd
na llwgrwobrwyo".
Mewn ymateb i gwestiwn gan Mr P. Whitham, cytunodd
yr HLHDS y dylid diwygio cyfeiriad at Aelodau Etholedig yn Atodiad 2 i gynnwys
Aelodau Cyfetholedig, neu gynnwys diffiniad o Aelodau. Nododd Mr
Whitham hefyd nad oedd unrhyw gyfeiriad at Lwgrwobrwyo, dim ond at Dwyll a
Llygredd, ar Dudalen 18 o Atodiad 1 a Thudalen 32 o Atodiad 3.
PENDERFYNWYD - bod y
Pwyllgor Llywodraethu Corfforaethol, yn amodol ar y materion a godwyd, yn nodi
cynnwys y Polisi Gwrth Dwyll, Llwgrwobrwyaeth a Llygredd drafft ac yn ei
argymell i'w gymeradwyo gan y Cabinet.
(GW i Weithredu)
Dogfennau ategol:
- Fraud Report, Eitem 8. PDF 83 KB
- Fraud Appendix 1, Eitem 8. PDF 9 KB
- Fraud Appendix 2, Eitem 8. PDF 309 KB