Eitem ar yr agenda
Y STRATEGAETH LEOL AR GYFER RHEOLI PERYGL LLIFOGYDD A’R DIWEDDARAF YNGLŶN Â RHEOLI PERYGL LLIFOGYDD YN SIR DDINBYCH
Ystyried adroddiad
gan y Cynghorydd
David Smith, Aelod Arweiniol y Parth Cyhoeddus (copi’n
amgaeedig) yn cyflwyno
Strategaeth Leol Rheoli Risg Llifogydd
i’w chymeradwyo a
darparu diweddariad ynglŷn
â Llifogydd Tachwedd
2012 a digwyddiad llifogydd arfordirol Rhagfyr 2013.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet -
(a) yn cymeradwyo
cyflwyno'r Strategaeth Leol Rheoli Risg Llifogydd i Lywodraeth Cymru am
adolygiad Gweinidogol, ac
(b) yn nodi'r
wybodaeth ychwanegol a ddarparwyd yn yr adroddiad.
Cofnodion:
Cafwyd adroddiad gan y Cynghorydd David Smith yn
cyflwyno’r Strategaeth Leol ar gyfer Rheoli Perygl Llifogydd i’w chymeradwyo ac
yn rhoi diweddariad ynglŷn â llifogydd Tachwedd 2012 a llifogydd
arfordirol Rhagfyr 2013. Roedd yr
adroddiad hefyd yn rhoi manylion lleoliadau lle mae angen cynlluniau i leihau
perygl llifogydd i lefel dderbyniol.
Rhoddwyd gwybod i’r Cabinet am y gofyn i gynhyrchu
strategaeth a fyddai’n manylu am wyth canlyniad a fyddai'n galluogi'r Cyngor i
gyflawni amcanion Llywodraeth Cymru ar gyfer rheoli perygl llifogydd. Roedd y ddogfen wedi cael ei hystyried yn y
Pwyllgor Archwilio Cymunedau ac ni chafodd unrhyw faterion o bwys eu codi. Amlygodd y Cynghorydd Smith y gwahanol
ardaloedd llifogydd y mae’r Cyngor a phartneriaid y Cyngor yn gyfrifol amdanynt
ac amlygu'r goblygiadau ariannol i Gyngor Sir Ddinbych. Ychwanegodd mai rheoli risg llifogydd yw un
o'i flaenoriaethau.
Trôdd y drafodaeth gychwynnol o amgylch llifogydd Rhagfyr 2013 a'r modd
clodwiw y bu i’r Cyngor ymateb yn ystod y digwyddiad ac ar ei ôl. O
siarad â rhai a gafodd eu heffeithio, roedd y Cynghorydd Bobby Feeley eisiau
sicrwydd fod y Cyngor yn cymryd y camau angenrheidiol i atal llifogydd yn y
dyfodol. Roedd y Cynghorydd David
Simmons hefyd yn gofyn am weithredu a thynnodd sylw at bryderon y trigolion, yn
enwedig yn ardal Garford Road / Ffordd yr Arfordir, ac at yr angen am broses
gadarn er mwyn rhybuddio a diogelu trigolion oedrannus a diamddiffyn. Cafwyd adroddiad gan Uwch Beiriannydd, Rheoli
Perygl Llifogydd (SE) ynglŷn â’r gwaith cychwynnol a wnaed yn yr ardal a
chadarnhaodd fod rhaglen waith wedi ei datblygu i leihau’r risg ymhellach. Mae’n debyg na allai’r Cyngor, ar ei ben ei
hun, fforddio’r posibilrwydd o sefydlu cynllun gwella amddiffynfeydd yr
arfordir, a byddai'n ddibynnol ar gael arian grant sylweddol oddi wrth
Lywodraeth Cymru. Eglurodd mai Dŵr
Cymru sy’n gyfrifol am garthffosydd sy’n gorlifo a’u bod yn cynnal ymchwiliad
yn fuan i nifer o achosion diweddar o lifogydd ledled y sir yn dilyn glaw trwm. Amlygwyd pwysigrwydd wardeiniaid llifogydd
hefyd a dywedwyd wrth yr aelodau mai mater i Gyfoeth Naturiol Cymru yw dynodi
wardeiniaid llifogydd mewn ardaloedd o berygl er mwyn rhannu gwybodaeth leol
ynglŷn â’r sawl sydd wedi eu heffeithio a pha mor ddiamddiffyn ydynt. Roedd system ymateb brys y Cyngor wedi cael
ei mireinio yn dilyn profiadau diweddar a chafwyd adroddiad gan Gyfarwyddwr y
Gwasanaethau Cymdeithasol ynglŷn â gwaith yr oedd wedi ei wneud er mwyn
gwella cadernid y trefniadau sydd yn eu lle ar gyfer dynodi pa breswylwyr sy'n
ddiamddiffyn yn ystod cyfnod o ymateb brys.
Tra câi’r strategaeth ei hystyried, ymatebodd SE i
gwestiynau ynglŷn â'r risg o lifogydd mewn ardaloedd penodol a'r
fethodoleg a ddefnyddir wrth gynnal asesiadau cychwynnol yn unol â chanllawiau
sydd wedi eu diffinio’n genedlaethol. Roedd y Cynghorydd Huw Jones yn awyddus i
Gorwen gael ei ailasesu o ran perygl llifogydd yn dilyn y gwaith a wnaed yn
ddiweddar i liniaru llifogydd a chytunodd drafod y mater gydag SE wedi'r
cyfarfod. Mewn ymateb i faterion a godwyd gan y Cynghorydd Meirick Davies,
cadarnhaodd SE y gellid ychwanegu cyfeiriad at Gefn Meiriadog fel un o’r
ardaloedd yr effeithia perygl llifogydd arnynt (tudalen 8). Gellid diwygio’r
cyfieithiad Cymraeg yn ôl yr angen hefyd. Soniodd hefyd am gyfrifoldebau a
deddfwriaeth sy'n llywodraethu carthffosydd
a’r ystyriaeth a roddwyd i Gynllun Rheoli’r Traethlin wrth lunio'r
strategaeth.
Cymeradwyodd y Cabinet y strategaeth a'r gwersi a
ddysgwyd o ddigwyddiadau cynharach ond mynegwyd pryderon ynglŷn â’r
adnoddau y mae eu hangen i sicrhau gweithredu a monitro’r strategaeth yn
briodol ar adeg o doriadau sylweddol yn y gyllideb. Y farn oedd y dylid rhoi blaenoriaeth uwch i
reoli perygl llifogydd ac y dylid ystyried cynnwys hynny yn y Cynllun
Corfforaethol. Cafodd yr Aelodau
sicrwydd gan y Prif Weithredwr y byddai'r mater yn cael ei drafod ymhellach fis
Medi mewn sesiwn rhyddid a hyblygrwydd ynglŷn â’r Cynllun Corfforaethol.
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn -
(a) cymeradwyo cyflwyno’r Strategaeth Leol ar
gyfer Rheoli Perygl Llifogydd i Lywodraeth Cymru gogyfer ag adolygiad
Gweinidogol, ac yn
(b) nodi'r wybodaeth ychwanegol a ddarparwyd
yn yr adroddiad.
Dogfennau ategol:
- FLOOD RISK STRATEGY W, Eitem 6. PDF 113 KB
- FLOOD RISK STRATEGY - EQIA, Eitem 6. PDF 167 KB
- FLOOD RISK STRATEGY - APP 1, Eitem 6. PDF 2 MB
- FLOOD RISK STRATEGY - APP 2, Eitem 6. PDF 73 KB
- FLOOD RISK STRATEGY - APP 3, Eitem 6. PDF 94 KB
- FLOOD RISK STRATEGY - APP 4, Eitem 6. PDF 45 KB
- FLOOD RISK STRATEGY - APP 5, Eitem 6. PDF 52 KB