Eitem ar yr agenda
YSTÂD AMAETHYDDOL
- Meeting of Pwyllgor Craffu Perfformiad, Dydd Iau, 20 Mawrth 2014 9.30 am (Item 7.)
- View the reasons why item 7. is restricted
Amlinellu'r cynnydd a wnaed gyda rhesymoli ystâd amaethyddol y Sir, y buddsoddiad hyd yma yn yr ystâd, nifer yr unedau sydd ar osod a hyd prydlesi, nifer yr unedau a ildiwyd, nifer yr unedau a werthwyd a’r cyfalaf a gafwyd yn sgil gwerthu, a strwythur staffio'r adran Ystâd Amaethyddol.
11:00 – 11:45
Cofnodion:
GWAHARDD Y WASG
A’R CYHOEDD
PENDERFYNWYD gwahardd y Wasg
a’r Cyhoedd o’r cyfarfod dan ddarpariaethau Adran 100A o Ddeddf Llywodraeth
Leol 1972, tra ystyrir yr eitemau canlynol ar y rhaglen, oherwydd ei bod yn
debygol y bydd gwybodaeth eithriedig yn cael ei datgelu, fel y diffinnir hi ym
Mharagraff 12, 13 a 14 Rhan 4 Atodlen 12A o Ddeddf Llywodraeth Leol 1972.
RHAN II
Rhoddodd Aelod Arweiniol
Cyllid ac Asedau drosolwg o’r adroddiad cyfrinachol a ddosbarthwyd yn
flaenorol. Pwysleisiodd ei fod yn bwysig gwahaniaethu rhwng y ddau fath o
gytundeb tenantiaeth sy’n bodoli ar hyn o bryd.
Mae tenantiaethau o
dan Ddeddf Daliadau Amaethyddol 1986 ar gyfer y tenantiaid lle mae
cyfrifoldebau cynnal dan ofal yr Awdurdod. Maent yn cael eu hystyried fel
tenantiaethau oes; pe bai’r tenant yn rhoi’r gorau i ffermio byddai’r Awdurdod
yn atebol am ddarparu llety arall. Mae tenantiaethau a ffurfir o dan Ddeddf
Tenantiaethau Fferm 1995 yn cynnig mwy o hyblygrwydd i gysylltu â thenantiaid
ac ar y tenant yn hytrach na’r landlord y mae’r baich o drwsio a chynnal.
Mae Gwasanaethau
Eiddo wrthi’n ceisio rhyddhau ffermydd sydd i’w gwaredu trwy symud tenantiaid o
dan delerau Deddf Tenantiaethau Fferm 1986 i ffermydd eraill lle mae angen llai
o waith cynnal / baich ariannol llai. Fodd bynnag dim ond tîm bach sy’n dibynnu
ar incwm ffioedd a galwyd arnynt i ddelio â Blaenoriaethau Corfforaethol eraill
- e.e. prynu gorfodol yng Ngorllewin y Rhyl
ac arolygon o gyflwr safleoedd corfforaeth hyd braich - sy’n gadael dim
ond un syrfëwr 0.5 cyfwerth ag amser llawn i weithio ar y materion sydd wedi
cronni’n ymwneud ag ystadau amaethyddol.
Lleisiodd y
Cynghorydd Hughes bryderon nad yw tai ar ffermydd yn dod o dan ofyniad Safon
Ansawdd Tai Cymru, a’u bod efallai’n dadfeilio, yn orlawn ac yn anaddas i
deuluoedd. Awgrymodd y Cynghorydd Hughes y dylid defnyddio derbyniadau cyfalaf
yn sgil gwaredu ystadau amaethyddol ar gyfer adnewyddu tai ffermydd.
Mewn ymateb,
dywedodd y Cynghorydd Thompson-Hill fod polisi blaenorol o neilltuo derbyniadau
cyfalaf ond nad oedd yn sicrhau’r lefel o gronfeydd oedd ei hangen. Mae’r
Awdurdod wedi gorfod canolbwyntio ar agweddau iechyd a diogelwch ar ystadau yn
hytrach nag adnewyddu.
Cadarnhaodd David
Mathews, y Rheolwr Prisio ac Ystadau fod angen cymaint o waith ar rai adeiladau
fferm fel y byddai’n fwy cost effeithiol codi rhai newydd yn hytrach na’u
trwsio. Yr ateb gorau ar gyfer ffermdai y mae angen gwneud gwaith arnynt,
fyddai eu gwaredu. Ystyriai y gallai’r Awdurdod ddal ei afael ar ystâd
amaethyddol gweddol fawr ond roedd angen gwneud newidiadau sylweddol.
Cwestiynodd y
Cynghorydd Roberts y ffaith nad oedd Syrfëwr proffesiynol wedi
ei gymhwyso mewn Arfer Gwledig o fewn y Cyngor a’r risg oedd ynghlwm â hyn.
Mewn ymateb, dywedodd y Rheolwr Prisio ac Ystadau eu bod yn cael eu cyflogi fel
ymgynghorwyr pan fo arian ar gael a phan fo angen - er enghraifft ar gyfer
adolygu rhenti.
Gofynnodd y
Cynghorydd Roberts am eglurhad ynglŷn â defnyddio adnoddau Cyfreithiol.
Cadarnhaodd y Rheolwr Prisio ac Ystadau eu bod fel arfer yn ymgynghori â’r
gweithredwyr cyfreithiol mewnol, ond mae Deddf Tenantiaethau Fferm 1995 hefyd
yn darparu ar gyfer priswyr / syrfewyr i lunio’r tenantiaethau. Mae’r Rheolwr
Prisio ac Ystadau wedi bod yn ymgymryd â’r rôl hon gan fod ganddo flynyddoedd
lawer o brofiad ac mae’n deall yr iaith a ddefnyddir.
Yn dilyn cafwyd
trafodaeth ynglŷn â sefyllfa bresennol ffermydd y Sir yn cynnwys les
tenantiaid, defnydd, rhenti ac opsiynau eraill. Gofynnodd Aelodau a oedd digon
o bwyslais ar sicrhau derbyniadau cyfalaf trwy waredu eiddo amaethyddol? Os nad
oedd gwaredu’n opsiwn pam fod incwm rhenti yn llawer llai na’r disgwyl yn y sector
preifat?
Roedd Dave Lorey, y
Rheolwr Eiddo yn cyfaddef bod angen i’r strategaeth ar gyfer ystadau
amaethyddol gael ei hadolygu yn ogystal â chylch gorchwyl y Bwrdd Ystadau
Amaethyddol.
Penderfynwyd: -
(a) galw
cyfarfod ar frys o’r Gweithgor Ystâd Amaethyddol gyda golwg ar lunio
gweledigaeth hirdymor glir ar gyfer Ystâd Amaethyddol y Cyngor a datblygu
strategaeth gadarn i gyflawni’r weledigaeth. Dylai’r Gweithgor adolygu ei Gylch
Gorchwyl, cyfarfod yn rheolaidd a chynnal arolwg o gyflwr yr holl ddaliadau er
mwyn cyflawni’r weledigaeth; a
(b) chyflwyno adroddiad i’r Pwyllgor yn ei
gyfarfod ar 12 Mehefin 2014 yn amlinellu’r cynnydd hyd yma o ran datblygu’r
pwyntiau uchod.