Eitem ar yr agenda

Eitem ar yr agenda

ADRODDIAD ESTYN AR ADDYSG GREFYDDOL MEWN YSGOLION UWCHRADD

Derbyn adroddiad gan Arweinydd Systemau GwE (copi wedi ei amgáu) yn cyflwyno adroddiad Estyn ar safonau addysgu a dysgu Addysg Grefyddol o fewn ysgolion uwchradd a gyhoeddwyd ym mis Mehefin 2013.

 

Cofnodion:

Cyflwynodd yr Arweinydd Systemau GwE (AS) adroddiad Estyn ar safonau addysgu a dysgu Addysg Grefyddol o fewn y sector ysgolion uwchradd a gyhoeddwyd ym mis Mehefin 2013 (dosbarthwyd yn flaenorol).   Adroddodd hefyd am fynychu Cynhadledd CCYSAGC Genedlaethol y diwrnod blaenorol lle trafodwyd negeseuon allweddol o'r Adolygiad Thematig Estyn ar gyfer Addysg Grefyddol ynghyd â blaenoriaethau cenedlaethol Llythrennedd a Rhifedd trwy Addysg Grefyddol.  Y prif siaradwyr yn y Gynhadledd oedd -

 

-       Mark Campion, Estyn - Adolygiad Thematig Estyn ar gyfer Addysg Grefyddol

-       Richard Roberts, CfBT - Fframwaith Llythrennedd a Rhifedd

 

Roedd sampl o 20 o ysgolion uwchradd wedi eu harolygu yng Nghymru fel rhan o'r astudiaeth (roedd Ofsted wedi ymweld â 70 o ysgolion yn Lloegr) ac roedd yr adroddiad yn cynnwys safonau yng Nghyfnodau Allweddol 3 a 4, mae cyrhaeddiad mewn astudiaethau crefyddol TGAU a chyfranogiad ac ymgysylltu mewn dysgu.  Roedd hefyd yn cynnwys ffactorau sy'n effeithio ar safonau gan gynnwys cynllunio'r cwricwlwm, addysgu, asesu, arweinyddiaeth, gwella ansawdd a dylanwadau allanol.  Tynnwyd sylw’r Aelodau at y prif ganfyddiadau canlynol -

 

·        Roedd canlyniadau yng Nghymru wedi bod yn gadarnhaol iawn gyda mwy o ddisgyblion yn ennill cymhwyster mewn AG nag mewn unrhyw bwnc di-graidd eraill

·        Mae’r niferoedd sy’n cymryd y cwrs TGAU llawn a byr mewn Astudiaethau Crefyddol wedi codi dros y pum mlynedd diwethaf, gydag ychydig dros chwarter y disgyblion wedi cofrestru ar y cwrs llawn ac ychydig dros hanner y disgyblion wedi cofrestru ar y cwrs byr

·        Mae cyrhaeddiad wedi codi'n gyson yn y cwrs llawn ac yn sylweddol uwch na'r cyfartaledd ar gyfer pynciau eraill ac er bod cyrhaeddiad wedi disgyn yn y cwrs byr mae perfformiad wedi aros yn gyson well na'r DU

·        Roedd y bwlch mewn cyrhaeddiad rhwng bechgyn a merched yn ehangach yng Nghymru ar gyfer y ddau gwrs nag ar draws y DU

·        roedd y safonau'n dda yn y mwyafrif o ysgolion yng Nghyfnod Allweddol 3, ond roedd ychydig o ysgolion lle'r oedd y safonau'n anfoddhaol ac roedd argymhelliad i sicrhau bod tasgau yn ddigon heriol i alluogi disgyblion mwy galluog i gyrraedd lefelau uwch - ers cyhoeddi'r adroddiad darparwyd hyfforddiant ar gyfer athrawon Sir Ddinbych er mwyn gwella cywirdeb asesiadau athrawon o lefelau disgyblion yng Nghyfnod Allweddol 3

·        Defnyddiwyd athrawon anarbenigol i addysgu AG a'r cwrs byr ond anaml y cânt yn eu defnyddio i addysgu'r cwrs llawn - nid oedd athrawon anarbenigol wedi cael effaith negyddol ar safonau yn y rhan fwyaf o ysgolion

·        Roedd hunan-arfarnu yn dda neu'n well mewn dim ond lleiafrif o adrannau AG ac roedd yn argymhelliad i gryfhau hunan-arfarnu a defnyddio data i nodi ble a beth i'w wella

·        Nodwyd bod diffyg cyfleoedd ar gyfer datblygiad proffesiynol a rhwydweithiau dysgu a oedd yn golygu nad oedd digon o rannu arfer da ac nad aethpwyd i'r afael â heriau yn effeithiol.

 

 Ymhelaethodd yr AS hefyd ar yr argymhellion sy'n deillio o'r adroddiad.  O ran argymhelliad Llywodraeth Cymru (LlC) R7 y dylid trin data cyrhaeddiad ar gyfer Addysg Grefyddol ac Astudiaethau Crefyddol yn yr un modd â phynciau di-graidd, mae Llywodraeth Cymru wedi ymateb na fyddai'n briodol i fwrw ymlaen â'r argymhelliad yng ngoleuni'r adolygiad cwricwlwm parhaus ar gyfer Cyfnod Allweddol 3. Yr argymhelliad olaf A8 oedd bod LlC yn gweithio gydag awdurdodau lleol a CYSAG i wella'r cyfleoedd ar gyfer datblygiad proffesiynol a rhwydweithiau cefnogi dysgu ar gyfer athrawon addysg grefyddol.  Roedd rhwydweithiau wedi diflannu yn Sir Ddinbych ar ôl cael gwared ar y swyddi ymgynghorydd dysgu ac er mwyn symud ymlaen yr argymhelliad hwnnw, cynigiwyd y dylid anfon llythyr at Bennaeth Addysg Sir Ddinbych, Karen Evans, yn holi am gyfleoedd a chefnogaeth i athrawon AG a chynnig cefnogaeth CYSAG mewn perthynas â hynny.  Roedd CCYSAGC hefyd yn ganolog ar ddarparu cefnogaeth ar gyfer athrawon o dan yr argymhelliad hwnnw.

 

Trafododd yr Aelodau yr argymhellion ar gyfer ysgolion a nodwyd yn yr adroddiad a sut orau i fynd i'r afael â'r bwlch cyrhaeddiad rhwng bechgyn a merched.  Nodwyd bod hwn hefyd yn broblem mewn meysydd pwnc eraill a chyfeiriodd y Cadeirydd at strategaethau lleol a oedd wedi cael eu cyflwyno i fynd i'r afael ag anghysondebau rhwng y rhywiau yn Sir Ddinbych gyda chanlyniadau cadarnhaol.   Dywedodd yr AS fod CCYSAGC wedi ystyried ei gyfrifoldebau o ran cefnogi athrawon ac yn awyddus i fynd i'r afael â'r mater drwy ddarparu hyfforddiant.  Cytunwyd i gysylltu â'r Pennaeth Addysg, Karen Evans i holi ynghylch unrhyw strategaethau lleol y gellid eu gweithredu gyda golwg ar godi cyrhaeddiad bechgyn o ran AG.

 

 Ystyriodd CYSAG hefyd y canfyddiad nad yw athrawon anarbenigol yn cael effaith negyddol ar safonau yn y rhan fwyaf o ysgolion a'r angen i godi ymwybyddiaeth o'r mater hwn.   Cydnabuwyd nad oedd sgiliau addysgu yn newid ar draws y pynciau a gallai gwahanol bynciau gael eu dysgu yn dda gan athrawon anarbenigol.   Adroddodd yr AS ar ei brofiad ei hun o ddysgu AG a phwysigrwydd cynllun gwaith cadarn a chynlluniau gwersi er mwyn rhannu arfer da a chodi safonau.   Fodd bynnag, codwyd rhai pryderon hefyd nad oedd gan rai athrawon yr wybodaeth a'r brwdfrydedd i addysgu pynciau anarbenigol a bod angen am athrawon arbenigol.   Amlygwyd hefyd bod cyrhaeddiad yn y cwrs TGAU llawn wedi codi dros y pum mlynedd diwethaf, lle defnyddiwyd  athrawon arbenigol ond bod cyrhaeddiad yn y cwrs TGAU byr wedi gostwng lle defnyddiwyd athrawon anarbenigol.  Eglurwyd y rheswm am y cwymp mewn cyrhaeddiad yn y cwrs byr gan rai ysgolion sy'n defnyddio'r cwrs byr i sicrhau bod y mwyafrif o'r disgyblion yn derbyn cymhwyster mewn AG a ffrydio’r ymgeiswyr mwy galluog i'r cwrs llawn.  Cododd hyn y cwestiwn ynghylch a fyddai’r disgyblion hynny sy'n dod i'r cwrs byr wedi cyflawni canlyniad gwell pe baent wedi cael eu haddysgu gan athrawon arbenigol.  Nododd yr Aelodau hefyd fod y cwrs TGAU byr yn werth hanner TGAU llawn a bod  ysgolion yn tueddu i ddewis y cwrs hwnnw gan y gellid ei wneud yn yr amser sydd wedi'i neilltuo i wneud y gofyniad cyfreithiol o ran AG – ac felly daeth yr argymhelliad (A2) i ystyried rhoi cyfle i'r holl ddisgyblion i ennill cymhwyster priodol yng Nghyfnod Allweddol 4.

 

Wrth drafod safonau cyflawniad amlygodd yr aelodau na ellid bob amser mesur manteision a gwerth AG mewn cyrhaeddiad academaidd.  Awgrymwyd hefyd bod arfer blaenorol CYSAG o dderbyn cyflwyniadau ar y ddarpariaeth AG ac addoli ar y cyd mewn ysgolion yn cael ei adfywio.

 

Ar ddiwedd y drafodaeth, amlygodd Mr Gavin Craigen ddwy agwedd ar gyflwyniad Mark Campion yn y Gynhadledd CCYSAGC Genedlaethol -

 

·         y ffaith bod bron pob un o'r disgyblion yn parchu barn a chredoau pobl eraill a gwerthfawrogi'r hyn maent yn ei ddysgu yn AG a oedd yn neges gadarnhaol y dylid ei hyrwyddo a'i rhannu ag eraill, a

·         roedd safonau addysgu mewn ysgolion yn ardderchog gydag ychydig iawn o wersi anfoddhaol ac roedd addysgu mewn AG yn sylweddol well nag mewn pynciau eraill.

 

Roedd Mr Craigen yn cefnogi'r cynnig i ysgrifennu at y Pennaeth Addysg ynghylch rhwydweithiau dysgu ond yn teimlo y dylai'r mater gael ei archwilio yn y gymuned ehangach a’r trefniadau consortia sydd yn eu lle ar hyn o bryd.  Teimlai hefyd y dylai'r adroddiad gael ei ddwyn i sylw ysgolion i ystyried yr argymhellion.  Wedi trafodaeth bellach -

 

PENDERFYNWYD:-

 

(a)       derbyn a chofnodi’r adroddiad, a

 

(b)       anfon llythyr ar ran CYSAG at y Pennaeth Addysg Sir Ddinbych, Karen Evans, yn gwneud ymholiadau ynglŷn â’r canlynol -

 

-       unrhyw strategaethau lleol y gellid eu gweithredu gyda golwg ar godi cyrhaeddiad bechgyn o ran AG.

-       cyfleoedd a chefnogaeth i athrawon AG o ran datblygiad proffesiynol a rhwydweithiau cefnogi dysgu (gan gynnwys trefniadau consortia) a chynnig cefnogaeth CYSAG yn y cyswllt hwnnw, a

-       Y dull gorau i ddwyn yr adroddiad i sylw’r ysgolion i ystyried yr argymhellion sy’n berthnasol iddyn nhw.

 

 

Dogfennau ategol: