Eitem ar yr agenda
DARPARIAETH YMCD YN Y SECTOR ADDYSG BELLACH (AB)
Derbyn cyflwyniad
gan Toni Coulton ar ddarpariaeth YMCD yn y sector addysg bellach a thrafod sut
gal CYSAG gefnogi Chweched Dosbarth a
Choleg Addysg Bellach y Rhyl.
Cofnodion:
Roedd yr angen am gaplaniaeth yn y sector addysg
bellach wedi’i godi o’r blaen mewn cyfarfod CCYSAGC. Cyflwynodd yr Arweinydd Systemau ar gyfer GwE
(AS) Toni Coulton a oedd wedi ei gwahodd i’r cyfarfod i roi cyflwyniad ar
ddarpariaeth YMCD ac er mwyn i CYSAG drafod sut y gallai gefnogi Coleg Chweched
Dosbarth ac AB y Rhyl. Roedd Ms Coulton
yn gweithio gyda FESTIVE (Menter AB a Chweched Dosbarth), cynllun Cristnogol i
gefnogi’r rhai oedd yn gweithio yn y sector addysg bellach.
Rhoddodd Ms.
Coulton gyflwyniad PowerPoint i CYSAG dan y teitl ‘Addysg Bellach a Lles’. Amlygodd y ffaith fod darpariaeth AG ac Addoli
ar y Cyd yn ofyniad statudol yn chweched dosbarth ysgolion ond nid mewn colegau
AB. Er ei bod yn cydnabod ei bod yn
annhebygol y byddai darpariaeth AG yn cael ei wneud yn bwnc statudol ar gyfer
pob person ifanc 16 – 19 oed, credai ei bod yn bosibl gwneud achos da dros AG
anstatudol mewn addysg bellach.
Trafododd y cyflwyniad –
·
anghysonderau
mewn darpariaeth AG ac Addoli ar y Cyd statudol ac anstatudol
·
y
nifer o bobl ifanc 16 – 18 oed yn astudio mewn ysgolion a cholegau ynghyd â dadansoddiad
pellach o'r rhai mewn addysg a chyflogaeth neu’r tu allan i addysg a
chyflogaeth
·
sefydliadau
sy’n cyfrannu at gefnogi gwaith cenedlaethol a chynhyrchu adnoddau gan gynnwys
y Cyngor Cenedlaethol ar gyfer Ffydd a Chred mewn Addysg Bellach; Dare 2
Engage, Tiwtorialau Ffydd ac AFAN (All Faiths and None)
·
gwahaniaethau
yn y canllawiau a gynhyrchir gan Ofsted yn Lloegr ac Estyn yng Nghymru gyda
chyfeiriad penodol at YMCD yn Lloegr ond dim ond cyffredinoliad a diffyg
arweiniad clir yng Nghymru
·
cyfeiriad
at nifer o adnoddau a chyhoeddiadau, gyda rhai ohonynt ar gael yn y cyfarfod i
fwrw golwg drostynt, gan gynnwys ‘Making Space for Faith’ a ‘Challenging
Voices’
·
dyfyniadau
o ddangosyddion ansawdd Estyn sy’n dangos fod canolbwyntio ar ganlyniadau ar
gyfer Lles yn lle’r pwyslais ar ddarpariaeth.
Wrth ystyried y
ffordd ymlaen, awgrymodd Ms. Coulton –
·
rhywfaint
o ymchwil – efallai gyda chaplaniaid colegau AB Cymru
·
ategu
at ‘Challenging Voices’ (sut i gynnig caplaniaeth mewn coleg)
·
gofyn
am ddisodli gwaith AB i fod yn rhan o’r CYSAG lleol
·
dangos
i Estyn y gall ac y dylai ffydd / cred fod yn y canllawiau fel yn Lloegr
Yn olaf, tynnwyd
sylw aelodau at waith Joseph George, Gweithiwr Prosiect (cylchredwyd y manylion
yn y cyfarfod) a oedd wedi’i benodi i uno gwaith presennol yn seiliedig ar
ffydd a chyflwyno gwaith newydd i ardaloedd mewn colegau lle nad oedd unrhyw
Grwpiau Cristnogol ar hyn o bryd. Roedd
Joseph yn gweithio 16 awr yr wythnos: 8 yn Rhos, 4 yn Chweched y Rhyl a 4 ar
bob safle arall. Roedd y cyfleoedd a
ddarparwyd yn Chweched y Rhyl yn cynnwys tiwtorialau, ystafell ffydd a
chyfarfodydd staff a myfyrwyr.
Mae aelodau’n
cefnogi’r ddarpariaeth yn y sector addysg bellach ac ymatebodd Ms. Coulton i
gwestiynau a sylwadau fel a ganlyn –
·
roedd
ystafell ffydd wedi’i darparu yn Chweched y Rhyl ond roedd angen rhagor o waith
i fewnoli ei ddefnydd yn y coleg
·
cydnabuwyd
pwysigrwydd gwaith wedi’i gydgysylltu ac amlygwyd y perthnasau a ffurfiwyd gyda
cholegau addysg bellach a chlerigwyr yn yr ardal
·
roedd
angen codi ymwybyddiaeth am y ddarpariaeth / cefnogaeth sydd ar gael a rhoi
cyfle i’r rhai oedd yn dymuno ymgysylltu mewn lleoliad addysgol
·
dywedodd er bod Coleg Llysfasi yn
Sir Ddinbych roedd yn rhan o Goleg Glannau Dyfrdwy yn Sir y Fflint lle'r oedd
darpariaeth yn gyfyngedig iawn
·
cydnabuwyd
pwysigrwydd darparu gwybodaeth a darpariaeth drwy gyfrwng y Gymraeg ac roedd
cynnydd yn digwydd i’r perwyl hwnnw; yn enwedig gwefan FESTIVE a oedd yn
darparu gwybodaeth ddwyieithog ac roedd gan golegau Cymru fynediad i’r wybodaeth
honno
·
er
gwaethaf yr ymdrechion, nid oedd unrhyw wybodaeth wedi’i chynnwys ar brosbectws
y coleg ynglŷn â darpariaeth a byddai’n croesawu cymorth gan CYSAG i
gyflawni hynny.
Dywedodd y
Cynghorydd Margaret McCarroll fod caplan rhan amser wedi bod yng Ngholeg
Chweched y Rhyl pan gafodd ei sefydlu a chytunodd wneud ymholiadau i weld a
oedd y ddarpariaeth honno yn dal ar gael.
Amlygodd Ms. Ali Ballantyne hefyd yr angen i gynnwys Coleg Pengwern wrth
ystyried cynlluniau ar gyfer darpariaeth addysg bellach. Awgrymodd Ms. Coulton efallai y byddai CYSAG
yn dymuno cysylltu’n uniongyrchol â Choleg Pengwern mewn perthynas â hyn.
Trafododd CYSAG y
camau nesaf a –
PENDERFYNWYD anfon llythyr at Goleg
Chweched y Rhyl –
(i)
yn manylu pryderon CYSAG o safbwynt y diffyg
darpariaeth ar gyfer AG ac Addoli ar y Cyd a chyfleoedd i fyfyrwyr astudio AG
ar gyfer Lefel A;
(ii)
amlygu gwaith CYSAG a’r gefnogaeth y
gallai ei gynnig ynghyd â’r ystod o adnoddau oedd ar gael, a
(iii)
gwahodd y Coleg i gyfethol aelod o CYSAG.
Cytunodd Aelodau
y dylid cynnwys manylion y sefydliadau, cyhoeddiadau ac adnoddau a gyfeiriwyd
atynt yn y cyflwyniad ynghyd â dolenni i’w gwefannau fel a ganlyn–
Y Cyngor
Cenedlaethol ar gyfer Ffydd a Chred mewn Addysg www.fbfe.org.uk
Challenging Voices - delio gyda materion dadleuol;
cyhoeddiad ar y cyd gyda Chyngor AG Cymru a Lloegr
Adroddiad YMCD
http://www.fbfe.org.uk/wp-content/uploads/2012/12/lsis_YMCD-Report-Guidance-for-learning.pdf
Making Space for
Faith – Arolwg o lais dysgwyr a barn staff o 41 Coleg AB
http://www.fbfe.org.uk/wp-content/uploads/2012/09/Making-space-for-faith1.pdf
Pecyn Aml-ffydd yr NUS - rhai syniadau gwych i’w
defnyddio yn y cwricwlwm
http://www.nusconnect.org.uk/asset/News/6105/NUS-Inter-Faith-Toolkit_Web-Version.pdf
Adnoddau ar gyfer
y Cwricwlwm gan:
Dare 2 Engage www.dare2engage.org
Tiwtorialau Ffydd
http://www.faithtutorials.co.uk/faithtutorials.co.uk/Home.html
All Faiths and
None www.afan.uk.net
Cymorth
cyffredinol gan: Festive - www.festive.org.uk
Dogfennau ategol: