Eitem ar yr agenda
AROLWG COFRESTR RISG GORFFORAETHOL, CHWEFROR 2013
Ystyried adroddiad gan y Swyddog Gwella Corfforaethol (copi’n amgaeëdig) yn cyflwyno fersiwn diweddaraf y Gofrestr Risg Gorfforaethol.
10.35 a.m.
Cofnodion:
[Cynhaliwyd sesiwn briffio cyn y cyfarfod ar
gyfer aelodau’r pwyllgor ar Reoli Risg er mwyn cynorthwyo gyda’r gwaith craffu
ar yr eitem hon]
Cyflwynodd y Rheolwr Gwelliannau Corfforaethol
adroddiad (a ddosbarthwyd ymlaen llaw) yn cyflwyno fersiwn diweddaraf y
Gofrestr Risg Gorfforaethol, a oedd yn manylu’r risgiau mawr sy’n wynebu’r
Cyngor ar hyn bryd, ynghyd â chamau i
ddelio â’r risgiau hynny. Fel cefndir, roedd yr adroddiad yn manylu’r broses ar
gyfer adlygu’r Gofrestr a rôl y Pwyllgor Craffu Perfformiad yn monitro cynnydd.
Cyfeiriwyd hefyd at rôl Archwilio Mewnol yn rhoi sicrhad annibynnol ar fesurau
lliniaru a rheoli risg.
Ymhelaethodd y Rheolwr Gwelliannau
Corfforaethol a’r Swyddog Gwelliannau Corfforaethol ar y prif newidiadau i’r
Gofrestr Risg Gorfforaethol a grybwyllwyd yn yr adroddiad, gan esbonio materion
ac ymateb i gwestiynau’r aelodau ar risgiau penodol, fel a ganlyn –
·
DCC005 ‘Y risg bod yr amser a’r ymdrech
a fuddsoddir mewn prosiectau cydweithredu mawrion yn anghymesur â’r manteision
a wireddir’– esboniwyd bod y risg wedi ei dileu oherwydd roedd y prosiectau
bron wedi eu cwblhau ac roedd gwaith rheoli prosiect wedi ei gryfhau. Y ddau
brif brosiect cydweithredu dan sylw oedd y Prosiect Gwastraff Rhanbarthol a’r
Gwasanaeth Effeithiolrwydd a Gwelliannau Ysgolion Rhanbarthol. Byddai’r ddau
brosiect yn cael eu cynnwys ar eu Cofrestri Risg Gwasanaeth perthnasol
·
DCC006 ‘Y risg bod yr amgylchedd
economaidd yn gwaethygu y tu hwnt i ddisgwyliadau presennol, gan arwain at alw
pellach ar wasanaethau a llai o incwm’ – mynegodd y Cynghorydd Colin Hughes
beth pryder ynglŷn ag israddio’r risg hwn oherwydd bod y cymhorthdal gan
Lywodraeth Cymru ar gyfer Budd-dal y Dreth Gyngor ond wedi ei warantu am
flwyddyn gyda’r tebygolrwydd y byddai'r risg yn cynyddu. Cadarnhaodd swyddogion
bod yr hinsawdd ariannol yn newid trwy’r amser a’i bod yn aros yn risg bwysig a
fyddai’n cael ei hadolygu’n barhaus
·
DCC007 ‘Y risg bod gwybodaeth hollbwysig
neu gyfrinachol yn cael ei cholli neu ei datgelu’ – holodd y Cynghorydd
Gwyneth Kensler a oedd aelodau etholedig â’r rhagofalon priodol i ddibenion
prosesu gwybodaeth bersonol dan y Ddeddf Diogelu Data. Cytunwyd bod y Cydgysylltydd
Craffu yn holi ynglŷn â hyn ac adrodd yn ôl
·
DCC013 ‘Risg atebolrwydd ariannol
arwyddocaol a risg i enw da yn deillio o reoli cyfundrefn Hyd Braich’ – nodwyd
absenoldeb Aelod Arweiniol a ddyrannwyd ar gyfer y risg hon a chadarnhaodd y
swyddogion mai amryfusedd oedd hyn, gan ddweud y byddai’r Cynghorydd Huw Jones,
Aelod Arweiniol Twristiaeth, Hamdden ac Ieuenctid mwy na thebyg yn cael ei
ddyrannu i’r risg honno.
·
DCC017 ‘Risg bod effaith diwygiadau lles
yn fwy arwyddocaol na’r hyn a ragwelir’ – Holodd y Cynghorydd Meirick
Davies os oedd DCC017 yn bodloni diffiniad risg o fewn meini prawf y Cyngor.
Cytunodd y Rheolwr Gwelliannau Corfforaethol nad oedd y risg hon yn syrthio’n
llwyr o fewn y diffiniad ond ei fod yn fater o bwysigrwydd arwyddocaol ac roedd
y Tîm Gweithredol Corfforaethol wedi gofyn am ei chynnwys ynghyd â DCC018 ‘Y risg nad yw prosiectau newid /
moderneiddio yn cael eu gweithredu fel y bwriadwyd, gan lesteirio sylweddoli
manteision.’
Cyfeiriodd y Cadeirydd at ei gyfarfod yn
ddiweddar gyda Mr Gwilym Bury o Swyddfa Archwilio Cymru a chyfeiriodd at y
Llythyr Asesu Gwelliannau cadarnhaol a gyflwynwyd. Roedd un o’r ddau gynnig ar
gyfer gwelliannau yn amlygu’r angen i gynnwys mwy o wybodaeth ar statws a chanlyniadau
prosiectau cydweithredu’r Cyngor a mynegwyd pryder ynglŷn â diffyg
methodoleg ar gyfer llywodraethu corfforaethol prosiectau o’r fath. O
ganlyniad, holodd y Cadeirydd a ddylid ystyried yr agwedd hon yn risg, yn
gysylltiedig â DCC015 ‘Y risg na fedr y cyngor ddylanwadu ar yr
agenda gydweithredu, a bod cydweithredu pellach yn cael ei orfodi arnom yn
hytrach na’n cael ei wneud yn wirfoddol’. Adroddodd y Cyfarwyddwr
Corfforaethol Uchelgais Economaidd a Chymunedol ar y fframwaith a’r prosesau
i’w mabwysiadu cyn cydweithredu er mwyn lliniaru materion llywodraethu, a ellir
hefyd eu cynnwys mewn cynlluniau gwasanaeth ar sail unigol. Cytunodd godi’r
mater gyda’r Tîm Gweithredol Corfforaethol, i drafod a ddylid ei adlewyrchu fel
risg gorfforaethol. Cyfeiriwyd hefyd at adolygiad o’r cynnydd gyda’r Cytundeb
ac annog cydweithredu, a fyddai’n cael ei adrodd yn ôl i’r aelodau. Dywedodd y
Pennaeth Gwasanaethau Archwilio Mewnol bod y fframwaith wedi ei gyflwyno ar ôl
y prosiectau cydweithredu cynharach ac y byddai Archwilio Mewnol yn adolygu
prosiectau diweddarach i weld os oeddynt yn glynu at y canllawiau. Ychwanegodd
y Rheolwr Gwelliannau Corfforaethol, os ystyrid bod llywodraethu mewn
cysylltiad â chydweithredu yn wan, y byddai felly’n fater i’w drin yn hytrach
na chael cyfeiriad ar y Gofrestr Risg Gorfforaethol.
PENDERFYNWYD bod y pwyllgor –
(a) yn cydnabod dileu ac ychwanegu eitemau a
newidiadau i’r Gofrestr Risg Gorfforaethol, a
(b) yn amodol ar esboniad ar y mater
llywodraethu a godwyd ynglŷn â chydweithredu, yn cadarnhau bod y Gofrestr
Risg Gorfforaethol yn cynnwys yr holl risgiau mawrion sy’n wynebu’r Cyngor ar
hyn o bryd a bod y camau a nodwyd yn y Gofrestr Risg Gorfforaethol yn briodol i
ddelio â’r risgiau a adnabuwyd.
Ar y pwynt hwn (11.10 a.m.) torrodd y cyfarfod er
mwyn cael egwyl luniaeth.
Dogfennau ategol:
- CORPORATE RISK REGISTER W, Eitem 6. PDF 142 KB
- Cofrestr Risg Corfforaethol, Eitem 6. PDF 169 KB
- CORPORATE RISK REGISTER Risk assessment matrix, Eitem 6. PDF 48 KB