Eitem ar yr agenda
NEWIDIADAU I DREFNIADAU ARIANNU BYSIAU
I ystyried adroddiad gan y Cynghorydd David Smith, yr Aelod
Arweiniol dros Dir y Cyhoedd (copi’n amgaeedig) sy’n ceisio cymeradwyaeth i’r
trefniadau rheolaeth diwygiedig sy’n angenrheidiol i gyflenwi’r cynllun ariannu
bysiau newydd drwy TAITH, ac i newid i Gyfansoddiad Taith i ganiatáu cyflenwi’r
cynllun newydd.
Penderfyniad:
Cyflwynodd y Cynghorydd D.I. Smith yr adroddiad a oedd
yn ceisio cymeradwyaeth i’r trefniadau rheoli diwygiedig sy’n ofynnol i
gyflenwi’r cynllun newydd i ariannu bysiau drwy TAITH, y Consortiwm Cludiant
Rhanbarthol, ac i newid i Gyfansoddiad TAITH i ganiatáu cyflenwi’r cynllun
newydd.
PENDERFYNWYD – bod y Cabinet:-
(a)
yn
nodi’r trefniadau newydd ar gyfer ariannu bysiau i’w gweithredu o Ebrill 1af 2013 yn dilyn cymeradwyaeth i’r adroddiad ar
ariannu bysiau gan y Gweinidog dros Lywodraeth Leol a Chymunedau.
(b)
yn
cymeradwyo’r diwygiadau arfaethedig i Gyfansoddiad TAITH a fynegir yn Atodiad 1
i’r adroddiad
(c)
yn
nodi y byddai gwaith pellach yn cael ei fwrw ymlaen i nodi’r trefniadau rheoli
newydd ar gyfer cyflenwi’r cynllun newydd yn ystod y cyfnod gweithredu cychwynnol
a’r cyfnod trosiannol ar gyfer Grant Gwasanaethau Cludiant Rhanbarthol.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd D.I. Smith yr adroddiad a oedd yn ceisio
cymeradwyaeth ar gyfer y trefniadau rheoli diwygiedig a oedd yn ofynnol i
gyflenwi’r cynllun ariannu bysiau newydd drwy TAITH, y Consortiwm Cludiant
Rhanbarthol, ac ar gyfer newid i Gyfansoddiad TAITH i ganiatáu cyflenwad y
cynllun newydd.
Cyhoeddodd y Gweinidog dros Lywodraeth Leol a Chymunedau ei
fwriad i newid y system grantiau a ddefnyddir i gynorthwyo teithio ar fysiau
yng Nghymru. Roedd yr amrywiadau’n awr
wedi eu terfynu ac roedd yr adroddiad yn nodi’r newidiadau ac yn amlygu eu
hoblygiadau.
Roedd Grant y Gweithredwyr
Gwasanaethau Bws a ddarperir yn uniongyrchol i weithredwyr bws gan Lywodraeth
Cymru, a Grant Gwasanaethau Cludiant Lleol, a ddarperir i gynorthwyo
rhwydweithiau bysiau lleol, yn darparu cymorth ar hyn o bryd i wasanaethau
bysiau gan Lywodraeth Cymru. Cyfanswm
gwerth cyfunol y grantiau yn 2011/12 oedd £33 miliwn. Yn Ionawr 2012 cyhoeddodd y Gweinidog dros
Lywodraeth Leol a Chymunedau ostyngiad arfaethedig o 25 i 27% yn y ddau
gynllun. Fe fyddai yna gyfnod ariannu
trosiannol tra byddai’r grant yn cael ei gynnal, yn amodol ar adolygiad o
ariannu gwasanaethau bws yn y dyfodol ledled Cymru. Fe weithredwyd cyfnod cyntaf y gostyngiad o
oddeutu 9.5% o Hydref 1af 2012 gyda gostyngiadau lleol yn y llwybrau
bws a gynhelir wedi eu cytuno gan y Cabinet ym Medi 2012.
Roedd yr adroddiad yn crynhoi’r
trefniadau ariannu bysiau diwygiedig ac yn cadarnhau bod yr adroddiad gan y
Grŵp Llywio, a sefydlwyd gan y Gweinidog dros Lywodraeth Leol a
Chymunedau, yn awr wedi ei gymeradwyo gan y Gweinidog. Roedd egwyddorion allweddol y trefniadau
newydd a oeddid i’w sefydlu o Ebrill 1af 2013 wedi eu cynnwys yn yr
adroddiad, ynghyd ag amlinelliad o’r gwaith a oedd yn ofynnol i sicrhau bod y
consortia, yr awdurdodau lleol a’r gweithredwyr yn barod i weithredu’r system
newydd erbyn Ebrill 1af.
Roedd cynlluniau ar gyfer rheoli a darparu adnoddau ar gyfer y cyfrifoldebau
newydd yn cael eu datblygu’n lleol gan Grŵp Tasg a Gorffen o Reolwyr
Cludiant Gogledd Cymru.
Esboniwyd y byddid yn gweithio i
ddeall lefelau presennol y cymorth Grant Gweithredwyr Gwasanaethau Bws ar gyfer
gwasanaethau masnachol a gwasanaethau a gynorthwyir, i bennu gwir lefelau’r
ariannu ar gyfer elfen milltiredd masnachol y grant newydd a lefelau ariannu
sydd ar gael i awdurdodau lleol ar gyfer gwasanaethau a gynhelir. Roedd y Gweinidog wedi cytuno i gyflwyniad y
system newydd ddigwydd yn gyfnodol.
Byddai rhanbartholiad y Grantiau Gwasanaethau Cludiant Lleol yn mynd yn
eu blaen fel a gynlluniwyd ar Ebrill 1af 2013 gyda newidiadau i
Grant Gweithredwyr Gwasanaethau Bws i’w cyflwyno dros gyfnod o 12 mis.
Cadarnhaodd y Cynghorydd Smith fod yna berygl y gallai’r cynigion newydd
effeithio ar rwydweithiau bws presennol yn ystod cyfnod y trawsnewid ac fe
fyddai yna leihad anochel yn nifer y gwasanaethau masnachol a fyddai’n
gweithredu yng Ngogledd Cymru a hynny’n rhoi pwysau ar y rhwydwaith a gynorthwyir. Byddai lefel yr ariannu heb ei neilltuo a
ddyrennir gan Awdurdodau Lleol yn dod dan bwysau wrth i’r newidiadau a’r
gostyngiad yn y gyllideb effeithio ar rwydweithiau. Esboniwyd y byddai perthynas weithio glos
rhwng TAITH a’r Awdurdodau Lleol yn hanfodol i reoli’r newidiadau potensial.
Dywedodd y Cyfarwyddwr Corfforaethol: Uchelgais Economaidd a Chymunedol
wrth Aelodau fod Cyfansoddiad presennol TAITH yn cyfyngu ei swyddogaeth i’r
nodau a’r amcanion a fynegir ym mharagraffau 3.1 a 3.2 ei Gyfansoddiad. Cynigiwyd diwygio’r Cyfansoddiad drwy
ychwanegu'r amcan ychwanegol isod at baragraff 3.2 y ddogfen. Roedd manylion y diwygiadau arfaethedig wedi
eu mynegi’n llawn yn Atodiad 1. Ni
chynigiwyd unrhyw newidiadau pellach a byddai unrhyw newidiadau pellach i
swyddogaeth TAITH angen cymeradwyaeth bellach yr Awdurdodau partner. Yn ateb i gwestiwn gan y Cynghorydd H.C.
Irving, cadarnhawyd nad oedd unrhyw staff Sir Ddinbych wedi eu secondio i TAITH
i ddatblygu’r broses weithredu.
Fe amlygodd nifer o Aelodau’r
cyfraniad a wnaethpwyd gan wasanaethau bws lleol i gynnal cymunedau gwledig a
datblygu’r economi leol. Cyfeiriwyd at
effaith negyddol posib o ganlyniad i dynnu gwasanaethau’n ôl a phwysigrwydd
ymgynghori â’r gymuned wrth ystyried darpariaeth gwasanaeth yn y dyfodol.
Roedd yr adroddiad yn
amlinellu’r ffordd y byddai’r penderfyniadau’n cyfrannu tuag at y
Blaenoriaethau Corfforaethol, costau a’u heffaith ar wasanaethau eraill, y
broses ymgynghori, Datganiad y Prif Swyddog Cyllid a’r risgiau a’r camau i’w lleihau.
PENDERFYNWYD – bod y Cabinet:-
(a)
yn
nodi’r trefniadau newydd ar gyfer ariannu bysiau i’w gweithredu o Ebrill 1af
2013 yn dilyn cymeradwyaeth i’r adroddiad ar ariannu bysiau gan y Gweinidog
dros Lywodraeth Leol a Chymunedau.
(b)
yn
cymeradwyo’r diwygiadau arfaethedig i Gyfansoddiad TAITH sydd wedi eu mynegi yn
Atodiad 1 i’r adroddiad
(c)
yn
nodi y byddid yn bwrw ymlaen â gwaith pellach i nodi trefniadau rheoli newydd
ar gyfer cyflenwi’r cynllun newydd yn ystod gweithrediad cychwynnol a chyfnod
trosiannol y Grant Gwasanaethau Cludiant rhanbarthol.
Dogfennau ategol: