Eitem ar yr agenda
CYLLIDEB 2013/14
- Meeting of Cyngor Sir, Dydd Mawrth, 5 Chwefror 2013 10.00 am (Item 5.)
- View the declarations of interest for item 5.
I ystyried adroddiad ar y cyd gan y Cynghorydd Julian
Thompson-Hill, yr Aelod Arweiniol dros Gyllid ac Asedau (copi’n amgaeedig) yn
ceisio cymeradwyaeth y Cyngor i gyllideb 2013/14 a’r cynnydd canlyniadol yn
lefel Treth Gyngor ar gyfer 2013/14.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Julian
Thompson-Hill yr adroddiad yn manylu ar gynigion y gyllideb ar gyfer 2013/14
a’r cynnydd dilynol yn lefel y Dreth Gyngor. Roedd y canlynol ynghlwm wrth yr
adroddiad: Cynigion Arbedion y Gyllideb ar gyfer 2013/14 (Atodiad 1); Grantiau
a drosglwyddwyd i’r Setliad Cyffredinol 2013/14 (Atodiad 2); Cyllideb Sir
Ddinbych 2013/14 (Atodiad 3) a’r Asesiad Effaith ar Gydraddoldeb (Atodiad 4).
Hysbyswyd yr Aelodau o setliad
terfynol is na’r disgwyl o Lywodraeth Cymru gan gynnwys toriad yn y cyllid
cyfalaf a oedd yn golled arwyddocaol. Tynnwyd sylw at y goblygiadau i’r Cynllun
Ariannol Tymor Canolig (MTFP) ynghyd â’r
arbedion fyddai eu hangen dros y dair blynedd nesaf a’r rhagolygon diweddaraf
yn nhermau’r pwysau oedd wedi’u hadnabod yn flaenorol. Cyfeiriwyd at -
· disgwyliad Llywodraeth Cymru y byddai cyllidebau
ysgolion a gofal cymdeithasol yn cael eu hamddiffyn rhag arbedion a fyddai’n
rhoi straen pellach ar wasanaethau eraill wrth iddynt orfod chwilio am arbedion
pellach i wneud iawn [ar gyfer 2013/14 roedd oddeutu 56% o’r gyllideb wedi’i
gylch ffensio a’i amddiffyn]
· goblygiadau
ariannol yn codi o Gynllun Cymorth y Dreth Gyngor, yn enwedig yng ngoleuni
newidiadau diweddar i’r rheoliadau sy’n arwain at dderbyniadau annisgwyl sydd o
leiaf werth £300k i’r flwyddyn ynghyd ag opsiynau posibl ar gyfer dyrannu’r swm
yma
· diweddariad ar ganlyniadau gweithdai’r gyllideb a
gynhaliwyd i aelodau yn Nhachwedd a Rhagfyr
2012 (ynghylch arbedion, blaenoriaethau a’r dreth gyngor) ynghyd â’r sesiwn ar ariannu’r Cynllun Corfforaethol
· yn seiliedig ar gynigion cyfredol, 2% o gynnydd ar
y mwyaf fyddai yn y Dreth Gyngor a’r dybiaeth sylfaenol ar gyfer y dyfodol oedd
y byddai’r Dreth Gyngor yn parhau i godi oddeutu 2%. Byddai gofyn i’r Cyngor gymeradwyo lefel y
Dreth Gyngor yn ffurfiol yn y cyfarfod nesaf.
Dywedodd y Cynghorydd Thompson-Hill ei
bod yn flwyddyn ariannol heriol arall ond bod y gyllideb arfaethedig yn
realistig ac yn un y gellid ei gwireddu o ran buddsoddi mewn blaenoriaethau ac
amddiffyn gwasanaethau rheng flaen rhag gostyngiadau sylweddol. Cymerodd y
cyfle i ddiolch i’r Pennaeth Cyllid ac Asedau (H:FA) a’i dîm am eu holl waith caled. Roedd aelodau hefyd
wedi chwarae rhan bwysig ym mhroses gosod y gyllideb a diolchodd y H:FA iddynt
am eu cyfraniad a’u llywio gwleidyddol.
Wrth ystyried y cynigion ar gyfer
arbed, cododd yr aelodau gwestiynau ynghylch y targedau arbed yn gysylltiedig â gwasanaethau unigol. Roeddynt eisiau
sicrwydd ynghylch diddymu lwfans defnyddiwr car hanfodol a chanlyniad pleidlais
y staff, ac na fyddai gwasanaethau gofal dydd yn cael eu heffeithio o ganlyniad
i’r arbedion yn y gwasanaethau gofal. Wrth ymateb, fe wnaeth y Cynghorydd
Thompson-Hill a’r Pennaeth Cyllid ac Asedau –
-
nodi bod y cynigion gwreiddiol ar gyfer
arbedion wedi cynnwys darpariaeth gofal dydd ond bod yr elfen hon wedi’i diddymu
yn ddiweddarach yng ngoleuni pryderon aelodau
-
rhoi gwybodaeth i’r aelodau ar y trafodaethau
gydag Undebau Llafur i ddiddymu’r lwfans defnyddiwr car hanfodol a oedd i fod
i’w gyflwyno dros y flwyddyn
-
rhoi gwybodaeth ar y cynllun lleihau carbon gan
nodi y byddai’r Cyngor yn cael ei asesu yn 2014/15 a bod disgwyl canlyniad
ffafriol
-
manylion am brosiectau sy’n cyfrannu at
foderneiddio’r Cyngor gan gynnwys rhesymoli argraffyddion, gwell defnydd o
ofod, lleihau’r milltiroedd a deithir a’r defnydd o offer swyddfa, caffael,
absenoldeb salwch gan gadarnhau y byddai’r agenda moderneiddio yn nodwedd gref
dros yr ychydig flynyddoedd nesaf
-
rhoi gwybodaeth am feddwl systemau yn cael ei
ddefnyddio i wella prosesau a symud o systemau llaw i rai electronig
-
nodi bod arbediad o £100k wedi bod yn bosibl
ar gyfer parciau ailgylchu yn dilyn ail-drafod y cytundeb rheoli gyda
chontractwr preifat
-
manylu ar ad-drefniant Cynllunio a Diogelwch
Cyhoeddus yn dilyn y penderfyniad i beidio bwrw ymlaen gyda chydweithio llawn gyda
Chyngor Sir Bwrdeistref Conwy a fyddai wedi arwain at ddiddymu swyddi oedd wedi
bod yn wag am gyfnod hir
-
nodi y byddai gallu i faethu’n fewnol yn cael
ei ddatblygu i sicrhau mwy o hyblygrwydd a llai o ddibyniaeth ar faethu allanol
-
esbonio bod y Cyngor wedi gweithio’n agos
gyda holl gwmnïau hyd braich i benderfynu ar sail
unigol a fyddai modd ymdopi gyda llai o gymhorthdal. O ganlyniad, roedd
arbedion i’r Scala a Theatr y Pafiliwn wedi’u gohirio
-
hysbysu bod cytundeb wedi’i wneud yn ystod
sesiwn yr aelodau ar ariannu’r Cynllun Corfforaethol, y byddai unrhyw
dderbyniadau annisgwyl yn ystod y flwyddyn yn cael eu defnyddio ar fuddsoddi
strategol
-
esbonio’r goblygiadau sy’n codi o ail-lunio’r
gwasanaeth glanhau strydoedd ac uniad timoedd mewn Gwasanaethau Amgylcheddol
-
adrodd ar lefel y Dreth Gyngor mewn
cymhariaeth ag awdurdodau lleol eraill.
Yn ystod y drafodaeth, mynegodd y
Cynghorydd Joan Butterfield bryderon ynghylch dau gynnig ar gyfer arbedion o
fewn Gwasanaethau Amgylcheddol, sef (1) DB1 – Cynnydd yn y taliadau ar gyfer
rhai gwasanaethau fel casglu gwastraff swmpus, y credai y byddai’n effeithio
fwyaf ar aelodau tlotaf cymdeithas gan arwain at fwy o dipio anghyfreithlon, a
(2) DB13 – Taliadau Mynwentydd, y credai oedd yn gwahaniaethu ac a fyddai eto
yn effeithio ar y sawl sy’n byw mewn tlodi. O ganlyniad, cynigiodd welliant, a
eiliwyd gan y Cynghorydd Cefyn Williams, y dylid tynnu’r arbedion hynny o’r
gyllideb. Esboniodd y Cynghorydd Thompson Hill na fyddai’r cynnydd mewn
taliadau yn arwain at dorri gwasanaethau ond yn hytrach y byddai’n sicrhau bod
taliadau yn cyd-fynd ag awdurdodau cyfagos. Ychwanegodd y Cynghorydd David
Smith bod yr arbedion i gyllidebau unigol wedi cael eu hystyried yn fanwl yn
ystod y broses herio gwasanaeth. Trafododd yr Aelodau y gwelliant ac fe’u
hysbyswyd y byddai dileu’r arbedion hyn yn debygol o arwain at ofyn i
Wasanaethau Amgylcheddol ganfod arbedion
o fannau eraill o fewn y gwasanaeth. Cynhaliwyd pleidlais a LLWYDDODD
y gwelliant.
Ystyriodd Aelodau rinweddau’r gwahanol
opsiynau a oedd o fewn yr adroddiad ar gyfer dyrannu’r swm annisgwyl o £300k a
gododd o newidiadau i reoliadau’r Dreth Gyngor.
Cynigiodd y Cynghorydd David Simmons, a eiliwyd gan y Cynghorydd Joan
Butterfield, y dylid trosglwyddo £200k i gyfrifon cyffredinol i’w ddefnyddio i
liniaru pwysau ar wasanaethau sy’n codi yn ystod y flwyddyn, ac y dylid dyrannu
£100k ar gyfer cefnogi Diwygio Lles. Atgoffodd y Cynghorydd Barbara Smith yr
aelodau y byddai arian ar gael o Lywodraeth Cymru i gefnogi elfen dai y cynlluniau
diwygio lles ac y byddai elfennau eraill o ddiwygio lles naill ai’n cael eu
cyflwyno dros amser neu’n cael eu rhoi ar waith yn y dyfodol. O ganlyniad, roedd hi’n cwestiynu a oedd
angen arian ychwanegol ar gefnogi diwygio lles ar hyn o bryd; awgrymodd y dylid
dyrannu swm ar gyfer buddsoddi strategol.
Roedd y Cynghorydd Hugh Evans yn cytuno nad oedd gwerth dyrannu arian i
gefnogi diwygio lles ar hyn o bryd, a
chynigiodd welliant, a eiliwyd gan y Cynghorydd David Smith, y dylid dyrannu
£300k i fuddsoddi strategol er mwyn hyrwyddo’r Cynllun Corfforaethol.
Cyfeiriodd y Cynghorydd Colin Hughes at bartneriaid lles y Cyngor, fel y
Rhwydwaith Gwrthdlodi a oedd hefyd yn wynebu anawsterau ariannol yn sgil colli
cyllid craidd, ac awgrymodd y gellid
ystyried cynyddu eu cyllid o gofio bod cynnydd hefyd yn nifer y bobl oedd angen
cyngor ar faterion lles. Roedd y
Cynghorydd Thompson-Hill yn croesawu’r cynnig i ddyrannu £300k i fuddsoddi
strategol gan gredu y byddai hynny’n sicrhau’r datblygiad tymor hir gorau o’r
arian, ac atgoffodd yr aelodau o’r cytundeb blaenorol i ddyrannu derbyniadau
annisgwyl i fuddsoddi strategol. Nid oedd yn ystyried bod angen rhoi arian
pellach mewn cyfrifon cyffredinol.
Wrth ymateb i’r drafodaeth, dywedodd y
H:FA bod arian i ymdrin â
phwysau yn ystod y flwyddyn eisoes wedi’i gynnwys o fewn cyfrifon cyffredinol
a’i fod yn credu bod lefel hynny yn rhesymol.
Ychwanegodd, pe byddai arian yn cael ei ddyrannu i fuddsoddi strategol
yn y lle cyntaf, y byddai modd i aelodau ei ail-ddyrannu yn y dyfodol cyn
belled â bod angen gwirioneddol dros wneud
hynny. Cadarnhaodd y H:FA y byddai
Llywodraeth Cymru yn darparu oddeutu £2m yn genedlaethol i gefnogi costau
trosglwyddo diwygio lles a tra byddai angen £1m i dalu costau TG, byddai arian
yn weddill a phosibiliad o’i rannu gyda phartneriaid fel y Ganolfan Gynghori a
Siop Cyngor Budd-daliadau. Yng ngoleuni’r cyngor a ddarparwyd gan y H:FA,
dileodd y Cynghorydd David Simmons ei gynnig ar gyfer dyrannu’r derbyniadau
annisgwyl. Ychwanegodd y H:FA ei fod yn cadeirio’r Grŵp Diwygio Lles a bod croeso i aelodau
arsylwi yn y cyfarfodydd hynny pe byddai ganddynt bryderon pellach yn y maes
hwnnw. Ar ôl trafodaeth bellach –
PENDERFYNWYD bod y Cyngor yn cymeradwyo –
(a) cynigion y gyllideb ar gyfer
2013/14 fel y’u dangosir yn yr atodiadau yn amodol ar ddileu –
·
DB1 Cynnydd yn y Taliadau am Rai Gwasanaethau (e.e. gwastraff swmpus) - £5k
·
DB13 Taliadau Mynwentydd - £10k, a Gwasanaethau Amgylcheddol i wneud
arbedion eraill o £15k yn lle’r rhain;
(b) dyrannu’r derbyniadau annisgwyl o £300k a
oedd yn codi o newidiadau i reoliadau’r dreth gyngor i Fuddsoddi Strategol
(Opsiwn A o fewn yr adroddiad) gydag aelodau yn cytuno ar wariant, a
(c) y cynnydd dilynol o 2% yn
lefel y Dreth Gyngor ar gyfer 2013/14.
Ar y pwynt hwn (11.40 a.m.), cafwyd
egwyl ar gyfer lluniaeth.
Dogfennau ategol:
- 2013-14 BUDGET REPORT W, Eitem 5. PDF 117 KB
- Council Budget Report Feb 13 App1, Eitem 5. PDF 32 KB
- Council Budget Report Feb 13 App2, Eitem 5. PDF 22 KB
- Council Budget Report Feb 13 App3, Eitem 5. PDF 31 KB
- Budget Report App 4 2013-14 Efficiency Programme EqIA, Eitem 5. PDF 84 KB