Eitem ar yr agenda
HUNANASESIAD PERFFORMIAD Y CYNGOR 2024 I 2025 AC ADRODDIAD DIWEDDARU PERFFORMIAD HYDREF 2024 I FAWRTH 2025
Ystyried adroddiad (copi ynghlwm) gan y Swyddog Perfformiad a Chynllunio Strategol sy’n dadansoddi perfformiad y Cyngor yn erbyn ei swyddogaethau, gan gynnwys y Cynllun Corfforaethol ac amcanion Cydraddoldeb Strategol a cheisio barn y Pwyllgor ar y cynnydd hyd yn hyn.
10:15am – 11:00am
Cofnodion:
Cyflwynodd yr Aelod
Arweiniol Strategaeth Gorfforaethol, Polisi, Cydraddoldeb ac Asedau Strategol
ynghyd â Phennaeth y Gwasanaeth Cymorth Corfforaethol: Perfformiad, Digidol ac
Asedau (HVE), Rheolwr Mewnwelediad, Strategaeth a Chyflawni (RL), Swyddog
Cynllunio a Pherfformiad Strategol (EH),
Hunanasesiad y Cyngor o’i Berfformiad o 2024 i 2025 ac Adroddiad
Diweddariad ar Berfformiad o Hydref 2024 i Fawrth 2025 (dosbarthwyd ymlaen
llaw) i’r Pwyllgor. Esboniwyd bod yr
adroddiad yn cyflwyno Hunanasesiad y Cyngor o’i Berfformiad rhwng 2024 a 2025,
gan ddarparu dadansoddiad diwedd blwyddyn o’r cyflawniadau a’r heriau mewn
perthynas ag amcanion perfformiad allweddol y Cyngor (themâu’r Cynllun
Corfforaethol), ynghyd ag Adroddiad Diweddariad ar Berfformiad yr Awdurdod o
fis Hydref 2024 i fis Mawrth 2025.
Cafodd y Pwyllgor ei
dywys trwy’r adroddiad a oedd yn cynnwys Crynodeb Gweithredol (Atodiad I) yn
tynnu sylw at berfformiad yn erbyn amcanion a’r saith maes llywodraethu; yr
Adroddiad Diweddariad ar Berfformiad o fis Hydref 2024 i fis Mawrth 2025
(Atodiad II); manylion y gweithgareddau gwella a nodwyd trwy drafodaethau hyd yma,
ynghyd â’r adroddiad Llais y Dinesydd newydd (Atodiad III).
Wrth fyfyrio,
dywedodd yr Aelod Arweiniol y dylai’r Cyngor fod yn falch o’r hyn a gyflawnwyd
dan amgylchiadau anodd dros y deuddeng mis diwethaf, a bod tystiolaeth glir o
gyflawni i safonau uchel. Tynnodd sylw at y pum cyflawniad allweddol dros
y cyfnod hwn a’r pedwar her allweddol a meysydd i’w gwella fel y nodir yn
Atodiad I.
Diolchodd Pennaeth y
Gwasanaeth Cymorth Corfforaethol: Perfformiad, Digidol ac Asedau i’r Tîm
Cynllunio Strategol am gynhyrchu’r ddogfennaeth a’r Pwyllgor Llywodraethu ac
Archwilio am eu hawgrymiadau a’u sylwadau yn dilyn eu trafodaeth.
Rhoddodd y Swyddog
Cynllunio Strategol a Gwella gyd-destun pellach, gan ddweud bod 20% (16) o
ddangosyddion y cynllun corfforaethol wedi cael eu categoreiddio’n “goch” ac y
byddai’r tîm yn gweithio i ragatal dangosyddion yn y dyfodol i osgoi gwaethygu
ac ymgymryd â gwaith pellach i wneud adroddiadau’n haws eu defnyddio.
Ymhelaethodd ar sawl maes perfformiad ardderchog - “gwyrdd”, tueddiadau
perfformiad yn erbyn dangosyddion perfformiad amrywiol eraill, ynghyd â meysydd
“coch” lle wynebir heriau.
Diolchodd y
Cadeirydd i’r aelod arweiniol a’r swyddogion am yr adroddiad trylwyr cyn i
Aelodau drafod y pwyntiau canlynol ymhellach -
- Teimlai rhai aelodau bod cymhlethdod y cynnwys yn
gwneud yr adroddiad yn anodd ei ddarllen ac argymell bod y dogfennau’n
cael eu gwneud yn haws i’w defnyddio a’u darllen. Awgrymodd aelodau hefyd
y gellid cynnwys graffiau a thablau yn yr adroddiad i sicrhau bod y data’n
haws i’w olrhain a byddai’n darparu darlun cliriach o dueddiadau
perfformio. Ymatebodd swyddogion trwy egluro bod angen i’r holl ddogfennau
gydymffurfio â gofynion hygyrchedd, felly ni fyddai graffiau a thablau yn
cyrraedd y safonau gofynnol. Fodd bynnag, byddent yn ymchwilio i’r mater
ymhellach i weld a fyddai modd eu hymgorffori mewn rhyw ffordd yn
adroddiadau’r dyfodol.
- Gofynnodd
y Pwyllgor am eglurhad ynghylch a oedd y budd-ddeiliaid a wahoddwyd i gymryd rhan yn yr arolwg budd-ddeiliaid yn cynnwys aelodau staff. Yn unol â'n
dyletswyddau statudol, roedd y grwpiau a wahoddwyd i gymryd rhan yn yr
arolwg yn cynnwys: trigolion Sir Ddinbych; staff y Cyngor (er bod arolwg
staff ar wahân ar waith); Cynghorwyr Sir; Cynghorau Tref, Dinas a
Chymuned; Busnesau lleol; Undebau Llafur; ac unrhyw fudd-ddeiliaid eraill y mae'r Cyngor yn gweithio gyda
nhw, megis y trydydd sector neu sefydliadau elusennol/gwirfoddol. Roedd
gan yr aelodau bryderon y byddai trigolion/ budd-ddeiliaid yn cael trafferth llywio a dilyn y wybodaeth
yn yr adroddiad. Tynnodd swyddogion sylw at y ffaith bod y prif benawdau a
chanfyddiadau yn yr adroddiad i'w cael yn y crynodeb gweithredol, nad oedd
yn rhy feichus i'w ddarllen.
- Trafodwyd yr
Arolwg Llais y Dinesydd a’r ymatebion a dderbyniwyd. Datganodd y swyddogion eu bod yn fodlon
â’r ymatebion a dderbyniwyd. Er nad
oedd y gyfradd ymateb yn uchel roedd wedi cyrraedd y trothwy cyfradd
ymateb ystyrlon. Serch hynny, byddai
angen gwneud mwy o waith wrth fynd ymlaen i sicrhau nad oedd unrhyw anghydbwysedd
neu ragfarn gyda’r adborth a dderbynnir. Hysbyswyd yr aelodau o ragfarn
hunan-ddethol (a elwir hefyd yn rhagfarn gwirfoddolwr) sy’n gallu digwydd
pan fo unigolion yn gallu dewis a ydynt am gymryd rhan mewn astudiaeth
ymchwil. Yn aml, gall barn y rheiny sy’n dewis cymryd rhan fod yn wahanol
i farn y rheiny sy’n dewis peidio.
Gan hynny, mae gan hwn y potensial i gael effaith arwyddocaol ar
ganfyddiadau cyffredinol yr ymchwil ac arwain at sampl rhagfarnllyd. Roedd
gwaith ymchwil ar y gweill ar hyn o bryd mewn ymgais i ganfod dull mwy
dibynadwy o gynnal y math hwn o ymchwil boddhad / canfyddiad y cyhoedd yn
y dyfodol.
- Awgrymodd aelodau bod nifer gwirioneddol ar gyfer
pob blwyddyn yn cael eu dangos yn yr adroddiadau crynodeb yn ogystal â
chanrannau gan y byddai hyn yn gwneud newidiadau o un flwyddyn i’r llall
yn haws i’w dilyn. Cyfeiriodd aelodau at ddata a goladwyd ac awgrymwyd
defnyddio cymaint o ddulliau coladu ag sy’n bosibl i gymharu’r data.
Byddai hyn yn rhoi golwg fwy eang ar y sefyllfa a gallai o bosibl liniaru
pryderon a phroblemau o ran rhagfarn.
- Diolchodd y swyddogion i aelodau am eu hawgrymiadau
ar sut i wneud y dogfennau’n haws i’w darllen a’u defnyddio gan
breswylwyr. Cytunwyd y dylid archwilio dichonoldeb ychwanegu hyperddolenni
a dulliau eraill. Dywedodd y Pennaeth Gwasanaeth wrth yr aelodau y gellid
defnyddio’r data yn yr adroddiad i’w roi yn rhaglenni gwaith cyfarfodydd
craffu yn y dyfodol, yn enwedig ar gyfer meysydd lle roedd gan aelodau
bryderon.
- Teimlai rhai aelodau o’r Pwyllgor nad oedd yr
adroddiad yn amlygu’n llawn y dirywiad mewn rhai elfennau o fewn gwaith y
Cyngor, gan eu bod nhw a’u preswylwyr o’r farn bod rhai meysydd yn
gwaethygu mwy a mwy. Gyda'r rhagolygon yn dangos na fydd y bwlch ariannu'n
gwella yn y dyfodol agos, a gyda rhaglen trawsnewid busnes yn cael ei
datblygu, a phrosiectau eraill wedi methu'n ddiweddar neu wedi wynebu
problemau difrifol wrth eu cyflwyno, roedd hyn yn achosi problemau mawr
i'r Cyngor, ac roedd delwedd gyhoeddus y Cyngor yn cael ei difrodi.
Cadarnhaodd swyddogion eu bod yn deall rhwystredigaeth rhai aelodau gyda
rhai agweddau ar yr adroddiad a rhai prosiectau, a chytunwyd bod angen
gwella rhai meysydd, megis cyfathrebu ag aelodau a’r cyhoedd mewn
perthynas â’r prosiectau mawr parhaus. Fodd bynnag, roedd y materion hyn
yn cael eu harchwilio’n drylwyr trwy nifer o wahanol sianeli, ac roedd
gwersi yn cael eu dysgu bob amser a byddai hynny’n parhau i ddigwydd.
- Rhoddodd y Pwyllgor sylwadau am y disgwyliad y dylai
Craffu ymgysylltu’n fwy aml â phreswylwyr er mwyn i well penderfyniadau
gael eu gwneud. Roedd hwn yn rhywbeth yr oedd Archwilio Cymru yn awyddus i
Graffu ei wneud. Sut allai Craffu wneud hyn ac ychwanegu gwerth at yr
adroddiad a drafodir? Dywedodd
swyddogion y byddent yn croesawu unrhyw beth y gallai’r pwyllgor craffu ei
wneud i’w cynorthwyo gyda’u gwaith, megis gwaith posibl i gynyddu
ymgysylltiad. Er enghraifft,
gallai’r Pwyllgor ddewis materion perfformiad penodol o fewn yr adroddiad
i’w harchwilio’n fanwl gyda’r Aelodau Arweiniol a swyddogion perthnasol
mewn cyfarfodydd yn y dyfodol.
Gallai aelodau’r Pwyllgor amlygu’r materion hyn gyda’u preswylwyr
trwy eu sianeli cyfathrebu eu hunain, cyfryngau cymdeithasol ac ati, a
gwahodd preswylwyr i gymryd rhan yn y gwaith o graffu ar y materion yn y
ffordd honno. Gellid archwilio
dulliau ymgysylltu posibl eraill e.e. sioeau teithiol ac ati. Fodd bynnag,
gan fod angen cynnal cyfarfodydd ffurfiol fel cyfarfodydd hybrid, yr unig
leoliad y gellid ei ddefnyddio i’w darlledu ar y wefan oedd Siambr y
Cyngor yn Neuadd y Sir. Ymgymerodd
swyddogion â chodi'r mater gyda Grŵp Cadeiryddion ac Is-gadeiryddion
Craffu ac archwilio'r posibiliadau o gynnwys erthygl ar Graffu yn y
dyfodol mewn rhifyn o 'Llais y Sir' sydd wedi'i ail-lansio.
- Tynnodd yr aelodau sylw at y ffaith bod, ar yr olwg
gyntaf, nifer y dangosyddion coch yn yr adroddiad yn rhoi rhagolwg
pesimistaidd. Fodd bynnag, roedd gwahanol arlliwiau o goch, rhai yn waeth
nag eraill ac roedd yn bwysig canolbwyntio ar y tueddiadau o fewn pob
mesur. Roedd angen i’r cyhoedd
wybod nad oedd popeth yn negyddol.
- Codwyd pryderon ynghylch cyfathrebu, a’r effaith
bosibl ar staff pan adroddir straeon negyddol yn unig yn y wasg. Credai’r
Pwyllgor y gallai cyfathrebu gyda phreswylwyr mewn modd clir, cryno a
hawdd ei ddeall liniaru’r risg o adroddiadau negyddol yn y wasg a’r
cyfryngau am y Cyngor a’i weithgareddau. Holodd aelodau hefyd a oedd modd
gwneud unrhyw beth i fynd i’r afael â gwybodaeth anghywir / gamarweiniol
gan bobl ynglŷn â gwaith y Cyngor. Dywedodd swyddogion bod ymdrin â
gwybodaeth anghywir yn anodd gan ei fod yn waith dwys o ran adnoddau.
Byddai’n llawer gwell pe gallai’r Cyngor fod un cam ymlaen a chyfathrebu’n
effeithiol gyda phreswylwyr wrth i sefyllfaoedd ddatblygu, roedd dull
gweithredu rhagweithiol bob amser yn well nag un adweithiol. Serch hynny, roedd angen cael cydbwysedd
rhwng rhannu gwybodaeth werthfawr a chael eich cyhuddo o ddosbarthu
propaganda.
- O ran mynd i’r afael â newid hinsawdd, roedd y mater
bob amser wedi cael ei ystyried yn flaenoriaeth wella. Er bod cynnydd yn cael ei wneud roedd yn
galonogol gweld bod y Cyngor yn dryloyw ac yn cydnabod y ffaith y byddai’n
anodd cyrraedd y targed yr oedd wedi’i osod iddo’i hun ar gyfer 2030. Fodd bynnag, roedd yn parhau i fod yn
uchelgeisiol yn yr agwedd hon ar ei waith, a oedd yn ganmoladwy.
- Roedd gan aelodau bryderon ynglŷn â’r cynnydd
hyd yma yn y gwaith i ddarparu’r agenda trawsnewid. Dywedodd swyddogion bod hwn yn faes
gwaith cymhleth gan ei fod yn cyfuno ffyrdd o arbed arian gyda
datblygu modelau busnes newydd i ddarparu gwell gwasanaethau. Roedd nifer o brosiectau’n cael eu
datblygu e.e. gofal maeth mewnol, gofal yn y cartref a digidoli. Roedd adnoddau ychwanegol wedi cael eu
rhoi o’r neilltu i gefnogi datblygiad prosiectau trawsnewid busnes a byddai’r
prosiectau hyn yn cael eu cyflwyno i Graffu pan fyddent wedi’u datblygu’n
ddigonol.
- Cadarnhawyd bod y Gweithgor a sefydlwyd i fesur
effaith lleihau oriau agor Llyfrgelloedd / Siop Un Alwad ar breswylwyr,
cymunedau a’r awdurdod ac archwilio cynigion neu ddatrysiadau amgen er
mwyn gwella a/neu ymestyn darpariaeth y gwasanaeth yn y dyfodol, yn
disgwyl rhoi adroddiad o’i ganfyddiadau i’r Pwyllgor yn ei gyfarfod ar 17
Gorffennaf 2025.
Yn dilyn trafodaeth
ddwys:
Penderfynwyd: yn amodol
ar y sylwadau uchod -
(i)
rhoi ystyriaeth i’r awgrymiadau a wnaed gan y
Pwyllgor mewn perthynas â chamau gweithredu gofynnol i ymateb i faterion
perfformiad a amlygwyd yn yr adroddiadau a gyflwynwyd, ac ar ddarpariaeth data
a fformatio ar gyfer adroddiadau monitro perfformiad yn y dyfodol;
(ii) cadarnhau
cynnwys y Crynodeb Gweithredol:
Hunanasesiad y Cyngor o’i Berfformiad o 2024 i 2025, Adroddiad Diweddaru
am Berfformiad y Cynllun Corfforaethol
Hydref 2024 i Fawrth 2025, ac Adroddiad Llais y Dinesydd i’w gyflwyno
i’r Cyngor Sir i’w gymeradwyo ym mis Gorffennaf 2025; a
(iii)
wrth lunio'r argymhellion uchod, rhoddwyd
ystyriaeth fanwl i'r negeseuon allweddol a gododd o'r Hunanasesiad ac Adroddiad
Diweddaru Perfformiad Hydref 2024 i Fawrth 2025, yn enwedig i'r Camau
Gweithredu Gwella a nodwyd.
Dogfennau ategol:
-
Corporate Self Assessment Report 120625, Eitem 6.
PDF 400 KB
-
Corporate Self Assessment Report 120625 - App 1, Eitem 6.
PDF 566 KB
-
Corporate Self Assessment Report 120625 - App 2, Eitem 6.
PDF 1004 KB
-
Corporate Self Assessment Report 120625 - App 3, Eitem 6.
PDF 373 KB