Eitem ar yr agenda
CERBYDAU HYGYRCH I GADEIRIAU OLWYN – Y WYBODAETH DDIWEDDARAF
Ystyried
adroddiad gan y Pennaeth Cynllunio, Gwarchod y Cyhoedd a Gwasanaethau Cefn
Gwlad (copi ynghlwm) yn rhoi’r wybodaeth ddiweddaraf i aelodau am ganlyniad yr
ymgynghoriad ar y gofynion trwyddedu presennol ar gyfer Cerbydau sy’n Hygyrch i
Gadeiriau Olwyn a cheisio barn yr aelodau am y newidiadau posibl i’r gofynion
hynny wrth symud ymlaen.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD –
(a) dileu dros dro y gofynion oedran presennol ar gyfer
Cerbydau Hygyrch i Gadeiriau Olwyn a’u disodli am gyfnod o 12 mis gyda’r angen
i bob Cerbyd Hygyrch i Gadeiriau Olwyn gyrraedd safonau allyriadau Ewro 6, gyda
phrawf cydymffurfio ychwanegol bob blwyddyn unwaith y bydd y cerbyd yn 12 oed
h.y. 3 phrawf y flwyddyn bob 4 mis, a
(b) bod swyddogion yn adrodd yn
ôl i’r Pwyllgor Trwyddedu ym mis Mehefin 2026 ynglŷn â p’un a yw’r
newidiadau dros dro a nodir yn (a) uchod wedi cael effaith gadarnhaol ar nifer
y Cerbydau Hygyrch i Gadeiriau Olwyn ac i ystyried ymhellach a oes angen newid
y polisi yn barhaol o ganlyniad i’r newidiadau dros dro hynny.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Swyddog Arweiniol
(Trwyddedu) adroddiad (a ddosbarthwyd ymlaen llaw) yn rhoi'r wybodaeth
ddiweddaraf i'r aelodau am ganlyniad yr ymgynghoriad â'r fasnach drwyddedig ar
y gofynion trwyddedu presennol ar gyfer Cerbydau Hygyrch i Gadeiriau Olwyn, ac
yn gofyn am farn yr aelodau am newidiadau posibl i'r gofynion hynny yn y
dyfodol.
Ym mis Mehefin 2024, adolygodd y
Pwyllgor Trwyddedu'r gofynion presennol ar gyfer Cerbydau Hygyrch i Gadeiriau
Olwyn sydd wedi'u trwyddedu gan y Cyngor oherwydd diffyg argaeledd cerbydau o'r
fath, a phenderfynodd ymgynghori ar welliannau arfaethedig i'r gofynion
presennol gyda'r bwriad o fynd i'r afael â'r mater. Darparwyd manylion y pum ymateb, o safbwyntiau
cymysg, i'r ymgynghoriad ynghyd â barn Adran Cludiant Teithwyr y Cyngor a
groesawodd fesurau i gynyddu nifer y Cerbydau sy’n Hygyrch i Gadeiriau
Olwyn. Gallai'r newid ymestyn oes
weithredol Cerbydau Hygyrch i Gadeiriau Olwyn gan gynyddu argaeledd ar y farchnad
ac o bosibl lleihau costau cludiant ysgol.
Roedd cynnal y polisi presennol hefyd yn berygl o roi rhai defnyddwyr
gwasanaeth ag anghenion hygyrchedd dan anfantais.
Gan ystyried yr adroddiad a'r ymateb
i'r ymgynghoriad, gofynnwyd i'r aelodau ystyried dileu'r gofyniad oedran
presennol ar gyfer cerbydau sy’n hygyrch i gadeiriau olwyn dros dro a'i
ddisodli, am gyfnod o 12 mis, gyda'r gofyniad bod yn rhaid i bob cerbyd sy’n
hygyrch i gadeiriau olwyn fodloni safonau allyriadau Ewro 6, gyda phrawf cydymffurfio
ychwanegol unwaith y flwyddyn ar ôl i’r cerbyd gyrraedd 12 oed. Awgrymwyd y dylid adolygu'r sefyllfa ym mis
Mehefin 2025 i ganfod a oedd y newid dros dro wedi cael effaith gadarnhaol ar
nifer y cerbydau sy’n hygyrch i gadeiriau olwyn ac i ganfod a oedd angen newid
parhaol.
Bu’r aelodau yn ystyried yr adroddiad
ac yn trafod gyda swyddogion rhinweddau posibl argymhellion yr adroddiad, y
posibilrwydd o ddulliau eraill o gynyddu argaeledd cerbydau sy’n hygyrch i
gadeiriau olwyn yn y sir, a'r effaith ar y fflyd tacsis yn gyffredinol. Roedd barn gymysg ynghylch yr argymhellion o
ystyried na fyddai pob cerbyd yn destun yr un meini prawf trwyddedu gyda'r un
safonau diogelwch yn berthnasol i bawb.
Cwestiynwyd y rhesymeg y tu ôl i newid gofynion trwyddedu i gynorthwyo i
ddarparu cludiant ysgol ac nid oedd barn glir gan y fasnach tacsis ar y mater o
ystyried y diffyg ymatebion i'r ymgynghoriad.
Teimlai aelodau eraill fod achos wedi'i wneud i gyflwyno'r newidiadau
dros dro i'r gofynion trwyddedu o ystyried y prinder cerbydau sy’n hygyrch i
gadeiriau olwyn yn y sir, a fyddai, pe baent yn llwyddiannus, o fudd nid yn
unig i ddarpariaeth cludiant ysgol ond i'r gymuned ehangach a defnyddwyr
gwasanaeth sydd angen cerbydau o'r fath, a byddai effeithiolrwydd y newid dros
dro yn cael ei adolygu ymhen 12 mis cyn gwneud penderfyniad terfynol ar y
mater.
Ymatebodd y swyddogion i gwestiynau a
sylwadau’r aelodau fel a ganlyn –
·
roedd prinder cerbydau sy’n hygyrch i gadeiriau
olwyn yn y sir wedi’i amlygu gan yr Adran Cludiant Teithwyr gyda chontractau
ysgolion yn cael eu dyfarnu y tu allan i Sir Ddinbych o ganlyniad; byddai
cynyddu argaeledd y cerbydau hyn yn Sir Ddinbych o bosibl yn arwain at fwy o
gystadleuaeth a phrisiau tendr is ar gyfer y contractau hynny.
·
byddai’r posibilrwydd o’r Cyngor yn
caffael ei Gerbydau sy’n Hygyrch i Gadeiriau Olwyn ei hun yn fater i’w ystyried
gan y Gwasanaethau Fflyd a’r Adran Cludiant Teithwyr
·
nid oedd y gyfradd ymateb isel i'r
ymgynghoriad yn annisgwyl o ystyried nifer isel y cerbydau hyn ar y fflyd ar
hyn o bryd; y gobaith oedd y byddai'r cynnig i ganiatáu cerbydau hŷn sy’n
hygyrch i gadeiriau olwyn ar y fflyd, sydd yn gyffredinol yn gwneud llai o
filltiroedd, gan barhau i gynnal trefn brofi lem, yn cynyddu argaeledd y
cerbydau hyn o ystyried y byddai cerbydau newydd yn rhy gostus i lawer o
weithredwyr.
·
y cyngor cyfreithiol mewn perthynas â'r
argymhelliad a oedd yn arwain at ofynion trwyddedu gwahanol oedd bod unrhyw
benderfyniad a wnâi awdurdod lleol yn agored i risg gyfreithiol, a bod gan y
Cyngor hefyd ddyletswydd cydraddoldeb sector cyhoeddus a risg y gallai
defnyddwyr cadeiriau olwyn deimlo eu bod yn cael eu camwahaniaethu, felly
byddai angen i aelodau benderfynu beth oedd yr opsiwn â’r lleiaf o risg
gyfreithiol
·
nid oedd data ar gael am lefelau
milltiroedd cerbydau sy’n hygyrch i gadeiriau olwyn, ond roeddent yn
gyffredinol wedi gwneud llai o filltiroedd o ystyried bod y cerbydau hynny’n
gallu dal hyd at 8 o deithwyr ac nad oeddent yn gyffredinol yn cael eu
defnyddio ar gyfer gwaith ranciau tacsis nac i’w hurio oherwydd eu maint; pe
bai’r argymhelliad yn cael ei gymeradwyo byddai modd casglu’r data hwnnw dros y
12 mis canlynol
·
roedd y cynnig yn anelu at gynyddu
argaeledd cerbydau sy’n hygyrch i gadeiriau olwyn o bosibl, gan eu gwneud yn
fwy fforddiadwy i weithredwyr eu prynu a'u trwyddedu gan gadarnhau bod y
gwiriadau diogelwch cywir yn eu lle i sicrhau bod safonau'n cael eu cynnal
·
byddai'n bosibl ystyried cyfyngiad
milltiroedd ar bob cerbyd trwyddedig yn hytrach na chyfyngiad oedran i sicrhau
bod pob cerbyd yn bodloni'r un safon a allai fod yn destun adroddiad i gyfarfod
yn y dyfodol
·
cafwyd adborth cyffredinol gan
weithredwyr ynghylch fforddiadwyedd cerbydau sy’n hygyrch i gadeiriau olwyn ac
roedd rhai gweithredwyr yn croesawu'r newid; gobeithiwyd y byddai'r newid dros
dro yn helpu i gynyddu fflyd y cerbydau sy’n hygyrch i gadeiriau olwyn ac os
byddai'r dull hwn yn llwyddiannus gellid ystyried gwneud newid parhaol.
·
Nid oedd rhai awdurdodau lleol cyfagos
yn gosod cyfyngiadau oedran ar gyfer cerbydau sy’n hygyrch i gadeiriau olwyn
ac, os byddai'r argymhelliad yn cael ei gymeradwyo, byddai'n rhoi Sir Ddinbych
mewn sefyllfa debyg ond gyda gofynion profi llymach.
Ar ddiwedd y ddadl, cadarnhaodd y
swyddogion, pe bai'r argymhelliad yn cael ei gefnogi, y gellid cyflwyno
adroddiad ymhen 12 mis i gwmpasu hefyd yr agweddau ehangach a godwyd yn ystod y
cyfarfod, gan gynnwys adolygu'r polisi ynghylch cyfyngiadau milltiroedd ac
oedran, opsiynau ar gyfer un safon ar gyfer pob cerbyd neu ddwy safon ar gyfer
gwahanol fathau o gerbydau, ynghyd ag ystyried gwaith Llywodraeth Cymru ar
adolygu deddfwriaeth tacsis fel rhan o'r adroddiad cyffredinol ar gerbydau sy’n
hygyrch i gadeiriau olwyn.
PENDERFYNWYD –
(a) dileu dros dro’r gofynion oedran presennol ar
gyfer Cerbydau Hygyrch i Gadeiriau Olwyn a’u disodli am gyfnod o 12 mis gyda’r
angen i bob Cerbyd Hygyrch i Gadeiriau Olwyn gyrraedd safonau allyriadau Ewro
6, gyda phrawf cydymffurfio ychwanegol bob blwyddyn unwaith y bydd y cerbyd yn
12 oed h.y. 3 phrawf y flwyddyn bob 4 mis, a
(b) bod swyddogion yn adrodd yn
ôl i’r Pwyllgor Trwyddedu ym mis Mehefin 2026 ynglŷn â p’un a yw’r
newidiadau dros dro a nodir yn (a) uchod wedi cael effaith gadarnhaol ar nifer
y Cerbydau Hygyrch i Gadeiriau Olwyn ac i ystyried ymhellach a oes angen newid
y polisi yn barhaol o ganlyniad i’r newidiadau dros dro hynny.
Dogfennau ategol:
-
WAV update report June 2025, Eitem 8.
PDF 304 KB
-
Appendix A consultation document, Eitem 8.
PDF 378 KB
-
Appendix B Consultation responses, Eitem 8.
PDF 238 KB