Eitem ar yr agenda
PONT LLANNERCH
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Barry Mellor, Aelod Arweiniol yr Amgylchedd a
Chludiant (copi ynghlwm) ynglŷn â’r prosiect i amnewid Pont Llanerch a’r
risgiau sy’n gysylltiedig ag adeiladu pont.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y
Cabinet –
(a) wedi
ystyried yr adroddiad a’r adroddiad am y cam dylunio manwl (ynghlwm fel Atodiad
A i’r adroddiad) ac ar sail y dystiolaeth o’r risgiau a gyflwynwyd, ei fod yn
cefnogi casgliadau’r Pwyllgor Craffu Partneriaethau a phenderfynu rhoi’r gorau
i’r prosiect sydd â’r nod o ddisodli Pont Llannerch, a
(b) cadarnhau
ei fod wedi darllen, deall ac ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les (Atodiad B
i'r adroddiad).
Cofnodion:
Roedd y
Cyfarwyddwr Corfforaethol: yr Amgylchedd a’r Economi, y Pennaeth Priffyrdd a
Gwasanaethau Amgylcheddol a’r Uwch-beiriannydd – Pontydd ac Adeiladu.
Tynnwyd
sylw’r Cabinet at y pwyntiau yn yr adroddiad, gan gynnwys y gwaith helaeth a
wnaed eisoes a chymhlethdodau’r prosiect i godi pont newydd wedi i Bont
Llannerch ddymchwel yn 2021. Rhennid y
prosiect yn dri cham: Gwaith ar
opsiynau, Dylunio Manwl ac Adeiladu.
Bu’r cam dylunio manwl yn drefn gymhleth a hirfaith a daeth amryw heriau
i’r amlwg, yn bennaf felly’r sylfeini roedd eu hangen ar gyfer pont
newydd. Adeiladwyd hen Bont Llannerch
dros dyfrhaen dŵr croyw dan haen o dywodfaen ac roedd Dŵr Cymru’n
berchen ar safle echdynnu dŵr gerllaw.
Byddai gosod sylfeini ar gyfer pont newydd yn golygu turio drwy’r haenau
tywodfaen, a fedrai amharu ar ansawdd y dŵr a chreu perygl o atal
cyflenwadau 85,000 o gwsmeriaid Dŵr Cymru, yn ogystal â risg i iechyd y
cyhoedd gyda goblygiadau pellgyrhaeddol.
Tynnwyd sylw’r aelodau hefyd i gyflwyniad technegol a roes ychwaneg o
fanylion ynglŷn â’r Gwaith ar Opsiynau a’r Dylunio Manwl, gan gynnwys y
sail resymegol ar gyfer y dewis a ffefrid, y sylfeini, archwiliadau o’r tir a’r
canlyniadau. Rhoddwyd sicrwydd i’r Cabinet yr ystyriwyd pob dull
peirianyddol posibl o adeiladu pont newydd a bod y Cyngor wedi ymchwilio’n
drylwyr i bob dewis a dyluniad posib. Er
hynny, ni fu modd dylunio pont newydd heb greu lefel anhysbys o risg i’r
cyflenwad dŵr yn yr ardal ac ni ellid dod o hyd i ffordd o ddatrys
hynny. Bu’r Pwyllgor Craffu
Partneriaethau’n trafod y mater ym mis Ebrill 2025 a chyflwynwyd eu casgliadau
a’u hargymhellion yn yr adroddiad i’r Cabinet eu hystyried. Oherwydd y risgiau arwyddocaol oedd yn
gysylltiedig ag adeiladu pont newydd, argymhellwyd bod y Cabinet yn penderfynu
atal y prosiect.
Dywedodd
aelodau’r Cabinet y dymunai pawb ailadeiladu Pont Llannerch a bod hynny’n un o
nodau’r Cynllun Corfforaethol, a soniwyd am y gwaith helaeth a wnaed ynghylch
hynny gyda chymorth Llywodraeth Cymru a chryn wariant ar gostau. Wedi ymchwilio’n drylwyr i’r holl ddewisiadau
ar gyfer dylunio pont newydd, fodd bynnag, roedd y cyngor arbenigol a gafwyd
ynghylch materion peirianyddol a rheoli risg yn dangos yn bendant na fyddai
modd adeiladu pont heb greu’r perygl o amharu ar gyflenwad dŵr ar gyfer
85,000 o aelwydydd a bod dim ffordd hysbys o ddatrys y broblem nac yswirio rhag
atebolrwydd am hynny. Trafodwyd y prif
bynciau canlynol -
·
oherwydd cymhlethdodau’r
prosiect a materion technegol, roedd teimlad fod y cyhoedd dan gamargraff i
raddau a bod diffyg dealltwriaeth o’r sefyllfa
·
methodd cynrychiolydd
Dŵr Cymru â dod i’r cyfarfod i ateb cwestiynau, ond bu cynrychiolydd yn
bresennol yng nghyfarfod y Pwyllgor Craffu Partneriaethau ym mis Ebrill 2025 i
gyfrannu at y drafodaeth, ac roeddent yn dal o’r un farn y byddai bwrw ymlaen
â’r prosiect yn creu gormod o risg i gartrefi a busnesau yn y rhan helaeth o
ogledd Cymru
·
roedd y ddyfrhaen ar ffurf
craig hydraidd â dŵr y tu mewn iddi, ac fe gâi’r dŵr ei hidlo drwy’r
graig honno cyn ei echdynnu; roedd y ddyfrhaen tua 22 cilometr o hyd, 5
cilometr o led a 100 metr o ddyfnder ac felly ni fyddai modd symud y bont ryw
fymryn i lawr yr afon, gan y byddai’n dal yn mynd dros y ddyfrhaen
·
codwyd y posibilrwydd o
adeiladu pont dros dro, ond byddai angen sylfeini ar gyfer hynny hefyd ac felly
byddai’r risg yr un fath, ac ni fyddai’n ddichonadwy
·
Bu Llywodraeth Cymru’n
llwyr gefnogol o’r prosiect gan fuddsoddi £1.5 miliwn fel y gallai’r Cyngor
ystyried a dylunio’r dewis mwyaf dichonadwy, ac yn ôl pob tebyg byddai wedi
ariannu’r gost o adeiladu pont newydd
·
cyfeiriai’r Asesiad o’r
Effaith ar Les at wella ffyrdd eraill yn yr ardal a bod £900,000 wedi’i gael o
Gronfa Ffyrdd Gwydn Llywodraeth Cymru i wella’r ffordd y dargyfeirid traffig y
bont arni a’i gwneud yn fwy addas i draffig cymudo; pe gwneid penderfyniad i
beidio ag adeiladu pont newydd, ymchwilid i ddewisiadau eraill ar y cyd â
chymunedau lleol er mwyn manteisio i’r eithaf ar unrhyw gyfleoedd posib ar
gyfer busnes a masnachu
·
gan fod y Cyngor yn
ymwybodol o’r risg i’r cyflenwad dŵr, ni fyddai modd iddo yswirio rhag y
risg honno pe byddai’n penderfynu adeiladu’r bont; ni fyddai modd asesu lefel
yr effaith o flaen llaw ac efallai na fyddai’r canlyniadau’n dod i’r amlwg wrth
adeiladu’r bont ond yn hytrach mewn blynyddoedd i ddod, a byddai’r Cyngor yn
dal yn atebol.
Dywedodd yr
Arweinydd y byddai’r Cyngor yn esgeulus pe byddai’n bwrw ymlaen ag adeiladu’r
bont gan ystyried y risg i’r cyflenwad dŵr, a hefyd yn atebol am y
canlyniadau heb fod ffordd hysbys o ddatrys y broblem.
Gwahoddodd
yr Arweinydd yr aelodau lleol, y Cynghorwyr James Elson (Trefnant) a Chris
Evans (Tremeirchion), i siarad ynghylch y mater.
Dywedodd y
Cynghorydd Elson bod y camau Gwaith ar Opsiynau a Dylunio Manwl wedi arwain at
bont ddelfrydol ond mai’r cyfan oedd ei hangen ar y cymunedau oedd pont, ac
roedd yn rhaid i’r Cyngor gyflawni ei addewid.
Credai bod yn rhaid bod yno ddull ymarferol o godi pont yn unol â’r
cyfyngiadau presennol, fel pont un lôn neu bont dros dro wedi’i hadeiladu o
flaen llaw a’i gosod ar feinciau, heb effeithio’r ddyfrhaen, a soniodd fod
cwmni adeiladu lleol wedi rhoi pris am y gwaith hwnnw. Credai hefyd nad oedd gan swyddogion awydd i
adeiladu pont newydd a phwysleisiodd fod angen dod o hyd i ffordd o ddatrys y
sefyllfa.
Ategodd y
Cynghorydd Evans y sylwadau hynny a chredai mai prin y bu’r Cyngor yn
ymgysylltu, er anfantais i’r prosiect.
Credai bod yr amser a dreuliwyd a’r arian a wariwyd ar y prosiect yn
fater i’r Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio.
Roedd y Cynghorydd Evans o’r farn y dylid ystyried codi pont dros dro,
gan sôn fod adeiladwr lleol wedi cadarnhau y byddai hynny’n bosib. Amlygodd yr effaith andwyol ar bobl leol,
busnesau a’r ysgol a phwysleisiodd fod y bont yn angenrheidiol. Yn olaf, gofynnodd i’r Cabinet ohirio ei
benderfyniad nes cyflwynid cynnig i’r Cyngor llawn adolygu’r dewisiadau neu
ystyried rhan newydd.
Cyfeiriodd
yr Arweinydd at y dystiolaeth a gafwyd y byddai unrhyw bont newydd yn creu
risg, a mynegodd amheuaeth y byddai pont dros dro’n werth yr arian. Bu’r Cyngor a Llywodraeth Cymru’n benderfynol
o adeiladu pont newydd a gweithiont yn ddiwyd dros ben i gyflawni’r nod hwnnw,
ond roedd y risg yn rhy fawr ac roedd gan y Cyngor gyfrifoldeb yn gorfforaethol
a dyletswydd gofal yng nghyswllt hynny.
Ni fyddai’n briodol i’r Cyngor roi ei hun mewn sefyllfa o fod yn atebol
a bod risg o lygru’r cyflenwad dŵr ar gyfer miloedd o bobl. Bu cryn ddadlau ynghylch y mater yng
nghyfarfodydd y Cabinet a’r Pwyllgor Craffu Partneriaethau a bu swyddogion yn
bresennol mewn nifer o gyfarfodydd cyhoeddus.
Ychwanegodd y swyddogion y cawsant eu beirniadu am dreulio gormod o amser
a gwario gormod o arian ar y prosiect a hefyd am beidio â gwneud digon, a
phwysleisiont eu bod wedi gweithio’n ddiwyd i gyflawni’r prosiect ac ymchwilio
i bob dewis posib ar gyfer adeiladu pont a fyddai’n bodloni’r safonau diogelwch
gofynnol mewn ardal sy’n destun llifogydd.
Serch hynny, oherwydd y risg ddybryd i’r cyflenwad dŵr a bod dim
ffordd o ddatrys y broblem, roedd y prosiect wedi dod i ben. Byddai trafodaethau ynglŷn â phont dros
dro neu ryw fath arall o bont yn brosiect gwahanol a byddai’n rhaid ymdrin â
hynny ar wahân.
Diolchodd yr
Arweinydd i’r Cynghorwyr Elson ac Evans am gynrychioli eu cymunedau’n ddygn a
dywedodd ei fod yn rhannu eu rhwystredigaeth ynglŷn ag atal y prosiect.
Wrth ymateb
i gwestiynau eraill gan aelodau, dywedodd y swyddogion:
·
ei bod yn anodd cyfrifo
tebygolrwydd y risg i’r ddyfrhaen ond y byddai’r canlyniadau’n ddifrifol
·
y byddai turio i’r graig yn
creu dirgryniadau a allai greu holltau yn y ddyfrhaen: pa bynnag fath o bont a
ddewisid, byddai angen yr un sylfeini
·
y dyluniwyd y bont arfaethedig
â’r nod o wasgaru llwyth a phwysau’r bont dros arwynebedd ehangach
·
y byddai angen yr un math o
sylfeini ar gyfer unrhyw bont ar y safle er mwyn iddi fod yn ddiogel, boed honno’n
bont dros dro, yn bont droed neu’n bont i feiciau
·
nad pwysau cerbydau ac ati
ar y bont oedd y broblem, ond yn hytrach gwasgedd y dŵr wrth ochr y bont a
fyddai’n tanseilio’r sylfeini, a byddai’n rhaid eu haddasu i fedru ymdopi â’r
gwasgedd rhag iddynt erydu
·
esboniwyd y drefn a
ddefnyddiai Dŵr Cymru i gymysgu dŵr o’r ddyfrhaen hon a dwy
ffynhonnell arall i gyflenwi 85,000 o aelwydydd, a bod purdeb y dŵr dan
safle Pont Llannerch yn golygu y câi’r dŵr ei drin yn llawer llai nag
arfer – pe byddai rhywbeth yn llygru’r cyflenwad hwn, gallai gymryd blynyddoedd
i’w adfer a byddai’r Cyngor yn atebol.
Amlygodd y
Cynghorydd Barry Mellor brofiad ac arbenigedd y cwmni a gomisiynodd y Cyngor yn
y mater hwn a dywedodd y dylid derbyn ei gyngor.
PENDERFYNWYD bod y Cabinet
–
(a) wedi
ystyried yr adroddiad a’r adroddiad am y cam dylunio manwl (ynghlwm fel Atodiad
A i’r adroddiad) ac ar sail y dystiolaeth o’r risgiau a gyflwynwyd, ei fod yn
cefnogi casgliadau’r Pwyllgor Craffu Partneriaethau a phenderfynu rhoi’r gorau
i’r prosiect i ailadeiladu Pont Llannerch, ac
(b) cadarnhau
ei fod wedi darllen yr Asesiad o Effaith ar Les (Atodiad B i'r adroddiad), ei
ddeall a’i ystyried.
Dogfennau ategol:
-
PONT LLANERCH, Eitem 6.
PDF 396 KB
-
Pont Llannerch Presentation_Appendix A_Cabinet 27 May 2025, Eitem 6.
PDF 2 MB
-
PONT LLANERCH WBIA Assessment (4), Eitem 6.
PDF 98 KB