Eitem ar yr agenda
RHYBUDD O GYNNIG
- Meeting of Cyngor Sir, Dydd Mawrth, 13 Mai 2025 10.00 am (Item 11.)
- View the declarations of interest for item 11.
Ystried Rhybudd o Gynnig a gyflwynwyd gan y Cynghorydd Hugh Evans.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Hugh Evans gynnig a ddosbarthwyd
ymlaen llaw fel a ganlyn:
‘Mae Cyngor Sir Ddinbych yn galw ar y Prif Weinidog a
Changhellor y Trysorlys i ailystyried a gwrthdroi’r penderfyniad maent wedi’i
wneud yn ddiweddar ar drothwy’r Dreth Etifeddiant yn gysylltiedig â’r diwydiant
amaeth. Bydd hwn yn cael effaith niweidiol ar nifer o ffermwyr, eu teuluoedd
a’r genhedlaeth nesaf o ffermwyr ifainc’.
Rhoddodd y Cynghorydd Evans adroddiad am yr effeithiau
sylweddol posibl ar y diwydiant amaethyddol a ffermwyr, yn lleol ac yn genedlaethol,
a'r economi ehangach o ganlyniad i'r trothwy treth etifeddiant, gan gynnwys:
·
Roedd angen i'r dreth fod yn deg a chael ei
chysylltu'n well ag elw.
·
Nid oedd gwerth tir yn cyfateb i'r incwm a
gynhyrchir ohono trwy ffermio a byddai llawer o ffermwyr yn ei chael yn anodd
talu'r dreth o'r incwm a gynhyrchir ganddynt. Dim ond ar ôl gwerthu'r tir y
sylweddolir gwerth y tir.
·
Mae’n bosibl y bydd angen i nifer o ffermwyr werthu
eu tir a allai eu harwain allan o fusnes yn y pen draw.
·
Dangosodd ffigurau’r llywodraeth fod 1 o bob 25 o
ffermydd wedi rhoi’r gorau i ffermio yn ystod y 12 mis diwethaf oherwydd
amgylchiadau eraill. Fodd bynnag, ers datganiad y Canghellor, mae astudiaeth a
gynhaliwyd gan CBI Economics gyda 4,000 o ffermwyr wedi canfod fod 50% o ffermydd
teuluol wedi rhoi'r gorau i fuddsoddi yn eu ffermydd a bod 43% yn bwriadu
rhoi'r gorau iddi erbyn 2026 er mwyn osgoi trethi cynyddol o ganlyniad i werth
cynyddol y ffermydd.
·
Nid oedd Trysorlys y DU wedi cynnal asesiad o
effaith y dreth ar ein hardaloedd gwledig.
·
Credai'r Trysorlys y byddai'r dreth yn effeithio ar
tua 500 o ystadau mawr, ond amcangyfrifodd yr undebau amaethyddol a Chymdeithas
Tir a Busnesau Gwledig y byddai'n effeithio ar rhwng 50% a 75% o ffermwyr.
·
Y lefel gymharol isel o incwm y byddai'r dreth yn
ei gynhyrchu.
·
Ni fyddai'r dreth arfaethedig yn atal sefydliadau
ariannol mawr rhag meddiannu tir fferm at ddibenion nad ydynt yn ymwneud â
ffermio h.y. nid at ddibenion amgylcheddol na chynhyrchu bwyd.
·
Byddai'r rhwymedigaethau y mae'r genhedlaeth nesaf
o ffermwyr yn eu hwynebu ac ymlediad defnyddio tir fferm at ddibenion eraill yn
peryglu diogelwch bwyd.
·
Mae’r gymuned ffermio yng Nghymru yn chwarae rhan
bwysig iawn yng ngoroesiad y Gymraeg. Gallai niweidio’r gymuned ffermio hefyd
niweidio’r Gymraeg.
·
Nid oedd llawer o denantiaethau bellach yn cael eu
hadnewyddu oherwydd ofnau tirfeddianwyr ynghylch y goblygiadau treth.
·
Cafodd y cynigion effaith andwyol ar ffermwyr
oedrannus a phroblemau iechyd meddwl yn y gymuned ffermio.
·
I lawer o ffermwyr nid oedd unrhyw opsiynau
realistig ar gyfer arallgyfeirio incwm fferm na chodi prisiau cynnyrch, gyda
chig eidion a defaid yn brif gynhaliaeth i’r gymuned ffermio leol.
Yn absenoldeb yr Aelod Arweiniol, y Cynghorydd Emrys
Wynne, ymatebodd Arweinydd y Cyngor i'r cynnig. Nododd y Cynghorydd McLellan
bod hwn yn fater lle gallai ymateb y Cynghorydd Wynne fod wedi bod yn wahanol
i'w ymateb ef ei hun.
Roedd ymateb y Cynghorydd McLellan yn cynnwys y materion
canlynol:
·
Byddai’n ddefnyddiol gwybod faint o ffermydd y
byddai hyn yn effeithio arnynt yn Sir Ddinbych.
·
Roedd y dreth newydd yn cynnig trothwy llawer uwch
na threth etifeddiant gyffredin ac roedd y taliadau'n llawer is hefyd.
·
Roedd y newidiadau'n cynnwys eithriadau priodasol,
rhyddhad lleihau treth dros 7 mlynedd a'r gallu i'r rhai sy'n etifeddu dalu'r
dreth dros gyfnod o ddeng mlynedd yn ddi-log.
·
Roedd diwygiadau'r Llywodraeth i ryddhad eiddo
amaethyddol a busnes yn golygu y gallai un unigolyn â thir fferm drosglwyddo
hyd at £1 miliwn a gallai dau unigolyn a oedd yn berchen ar fferm ar y cyd
drosglwyddo hyd at £3 miliwn i ddisgynnydd uniongyrchol heb dalu unrhyw dreth
etifeddiaeth.
·
Roedd y 7% uchaf o ystadau posibl yn cyfrif am 40%
o gyfanswm gwerth y rhyddhad eiddo amaethyddol ac roedd hynny ar ei ben ei hun
yn gyfanswm o £220 miliwn. Gofynnodd y Cynghorydd McLellan i'r aelodau ystyried
y defnyddiau buddiol mewn gwasanaeth cyhoeddus y gellid defnyddio hyd yn oed
symiau bach o'r symiau hynny ar eu cyfer.
Cyfeiriodd y Cynghorydd Martyn Hogg at ddiffyg datganedig
asesiad o effaith y newidiadau gan y llywodraeth, ac awgrymodd y gellid newid
geiriad y cynnig o ailystyried a gwrthdroi’r dreth, i gynnal asesiad o effaith
priodol yn seiliedig ar dystiolaeth cyn ailystyried.
Wrth gytuno â sylwadau’r Cynghorydd Hogg, pwysleisiodd y
Cynghorydd Eryl Williams pa mor bwysig (mwy yng Nghymru nag yn Lloegr) yw ffermydd
teuluol i ddiwydiant amaethyddol Cymru ac i gymunedau a busnesau lleol.
Beirniadodd amddiffyniad yr Arweinydd o bolisi’r llywodraeth a’r ffordd y mae’r
llywodraeth wedi ymdrin â’r mater a galwodd ar aelodau i gefnogi’r ardaloedd
gwledig.
Dywedodd y Cynghorydd Huw Hilditch-Roberts fod ystadegau
o 2017 yn awgrymu y byddai 2,000 o ffermydd yn Sir Ddinbych yn cael eu
heffeithio.
Tanlinellodd y Cynghorydd Delyth Jones bwysigrwydd
ffermydd teuluol yng Nghymru i ardaloedd gwledig, diogelwch bwyd a'r Gymraeg a
hunaniaeth Cymru. Adroddodd fod llawer o ffermydd wedi goroesi ar incwm isel er
gwaethaf gwerthoedd uchel tir ac y dylai'r llywodraeth fod wedi cynnal asesiad
priodol o'r effaith ar ffermydd teuluol.
Cynigiodd y Cynghorydd Jones y dylid diwygio’r cynnig, ac
eiliwyd hynny gan y Cynghorydd Huw Hilditch-Roberts, fel a ganlyn:
Mynegodd y Cynghorydd Merfyn Parry ei gefnogaeth i’r
cynnig. Ychwanegodd y Cynghorydd Brian Jones ei gefnogaeth i'r cynnig a
chanmolodd ymddygiad y ffermwyr ifanc yn y protestiadau diweddar.
Cyfeiriodd y Cynghorydd Julie Matthews at y rhesymeg a'r
eithriadau y tu ôl i'r newidiadau sef cael gwared ar y lloches dreth i
filiwnyddion a biliwnyddion a oedd yn byw ar ffermydd bach heb dalu treth
arnynt, a oedd yn effeithio ar yr incwm treth sydd ar gael i'w wario ar
wasanaethau cyhoeddus. Cytunodd y Cynghorydd Matthews y dylai’r newidiadau gael
eu cefnogi gan asesiadau o effaith a chael eu llywio gan ddata.
Credai’r Cynghorydd McLellan fod nod y diwygiad yn
adlewyrchu’r ymgynghoriad a oedd eisoes yn digwydd rhwng y llywodraeth a’r
diwydiant amaethyddol.
Gofynnodd y Cynghorydd Brian Jones am bleidlais wedi’i
chofnodi ar y diwygiad, a chytunwyd ar bleidlais wedi’i chofnodi yn briodol.
O blaid y diwygiad:
Y Cynghorwyr Chamberlain-Jones, Karen Edwards, Pauline
Edwards, Ellis, Elson, Chris Evans, Hugh Evans, Justine Evans, Feeley,
Hilditch-Roberts, Hogg, Hughes, Brian Jones, Delyth Jones, Keddie, Mendies,
Parry, Price, Roberts, Sampson, Scott, Thomas, Tomlin, Eryl Williams, Huw
Williams, ac Young.
Yn erbyn y diwygiad:
Y Cynghorwyr Chard, Clewett, Heaton, Holliday, James,
King, Matthews, May, McLellan, Mellor, Sandilands a Cheryl Williams.
Ymatal:
Dim.
Cymeradwywyd y diwygiad felly.
Gofynnodd y Cynghorydd Brian Jones am bleidlais wedi’i
chofnodi ar y cynnig fel y’i diwygiwyd, a chytunwyd ar bleidlais wedi’i
chofnodi yn briodol.
O blaid y cynnig diwygiedig:
Y Cynghorwyr Chamberlain-Jones, Karen Edwards, Pauline
Edwards, Ellis, Elson, Chris Evans, Hugh Evans, Justine Evans, Feeley,
Hilditch-Roberts, Hogg, Hughes, Brian Jones, Delyth Jones, Keddie, Mendies,
Parry, Price, Roberts, Sampson, Scott, Thomas, Tomlin, Eryl Williams, Huw
Williams, ac Young.
Yn erbyn y cynnig diwygiedig:
Y Cynghorwyr Chard, Clewett, Heaton, Holliday, James,
King, Matthews, May, McLellan, Mellor, Sandilands a Cheryl Williams.
Ymatal:
Dim.
PENDERFYNWYD - Bod Cyngor Sir Ddinbych yn galw ar y Prif
Weinidog a Changhellor y Trysorlys i ailystyried ac ymrwymo i ymgynghoriad
llawn â budd-ddeiliaid ar effaith y trothwy treth etifeddiant newydd ar y
diwydiant amaethyddol yng Nghymru.
Dogfennau ategol:
-
NOTICE OF MOTION PUT FORWARD BY COUNCILLOR HUGH EVANS ON BEHALF OF THE INDEPNDANT GROUP, Eitem 11.
PDF 265 KB