Eitem ar yr agenda
PONT LLANNERCH
Ystyried
adroddiad ar y cyd gan y Cyfarwyddwr
Corfforaethol: yr Economi a’r Amgylchedd, y Pennaeth Gwasanaeth Priffyrdd a’r Gwasanaethau
Amgylcheddol, a’r Rheolwr Risg ac Asedau y Cyngor (copi yn atodedig) sy’n
ceisio adborth y Pwyllgor i gynorthwyo
llywio’r camau nesaf mewn perthynas
â’r prosiect i adnewyddu Pont Llannerch.
11am – 12pm
Cofnodion:
Cyflwynodd Aelod
Arweiniol yr Amgylchedd a Chludiant ynghyd â Chyfarwyddwr Corfforaethol: yr
Amgylchedd a’r Economi, Pennaeth Priffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol, y
Rheolwr Risg ac Asedau a’r Uwch Beiriannydd - Pontydd ac Adeiladu adroddiad i’r
Pwyllgor (a ddosbarthwyd ymlaen llaw) yn rhoi’r wybodaeth ddiweddaraf i aelodau
ar brosiect Pont Llannerch.
O ganlyniad i’r
cymhlethdodau’n ymwneud â’r pwnc penodol hwn, fe arweiniodd y Pennaeth
Priffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol aelodau drwy gynnwys yr adroddiad. Hefyd croesawodd Bennaeth Cynhyrchu Dŵr Dŵr Cymru i’r
cyfarfod i ateb cwestiynau’r Pwyllgor ar eu gweithredoedd yn ardal y bont a sut
gall unrhyw gynigion effeithio ar y gweithredoedd hynny.
Ar ôl i Bont
Llannerch ddymchwel yn ystod Storm Christoph ym mis
Ionawr 2021, mae’r Gwasanaethau Priffyrdd ac Amgylcheddol wedi bod yn gweithio
ar brosiect i adeiladu pont newydd.
Rhannwyd y prosiect yn dri cham:
Gwaith ar opsiynau, Dyluniad Manwl ac Adeiladu. Mae nawr wedi cyrraedd
diwedd cam y Dyluniad Manwl. Mae cam y dyluniad manwl wedi bod yn broses
gymhleth a hir ac wedi cyflwyno sawl her sylweddol. Y brif her fu ystyried y sylfeini sydd eu
hangen ar gyfer pont newydd. Mae’r
drafodaeth hon wedi bod yn gymhleth oherwydd bod Pont Llannerch wedi’i lleoli
uwchben dyfrhaen dŵr croyw a oedd o fewn haen o dywodfaen wedi’i
hindreulio ac oherwydd bod gan Dŵr Cymru safle echdynnu dŵr croyw yn
union wrth ymyl lleoliad yr hen bont.
Roedd y ddyfrhaen hon a’r safle echdynnu dŵr croyw yn darparu
dŵr i tua 85,000 o gartrefi yn y rhanbarth ac felly roedd y ddyfrhaen
dŵr croyw a’r asedau echdynnu dŵr yn hynod o bwysig i nifer o
gwsmeriaid Dŵr Cymru. O ganlyniad byddai angen i’r Cyngor sicrhau nad oedd
yn cyfaddawdu’r asedau hyn wrth adeiladu pont newydd.
Dewiswyd dyluniad a ffefrir gan ddefnyddio sylfeini rafft oherwydd bod sylfeini
rafft yn gweithio drwy ddosbarthu llwyth dros ardaloedd mawr o dir. Fodd bynnag roedd risgiau sylweddol yn dal i
fodoli gan y byddai gwaith adeiladu yn golygu bod angen gosod dalennau dur - yn
ei hanfod drilio i’r graig islaw lle byddai’r sylfeini’n cael eu gosod. Roedd y gwaith drilio yn peri risg o ran
peryglu’r asedau. Roedd yr ymchwiliadau
tir dros dro ar y cam arloesi yn pennu fod y tywodfaen hwn sydd wedi hindreulio
rhwng 12 a 36 metr islaw lefel y ddaear ac mae’n ymestyn i fyny’r afon cyn
belled â Rhuthun. Dangosodd ymchwiliadau
tir pellach yn ystod cam y dyluniad manwl bod lefel y dŵr mor agos â 10
metr islaw lefel y ddaear. Roedd yna
safon ar gyfer asesu dyfnder erydu disgwyliedig y bont ac roedd hyn yn dangos y
byddai’r 10m o raean gwely’r afon yn y lleoliad hwn yn debygol o fod wedi erydu
yn y dyfodol. Felly er mwyn diogelu pont
newydd ac i sicrhau nad yw’n cael ei danseilio, byddai’n rhaid drilio / gosod y
dalennau dur newydd a fyddai’n cynnwys y sylfeini rafft i’r ardal islaw lle
mae’r sylfeini’n cael eu gosod, a byddai hyn yn treiddio i’r darn o dywodfaen
sydd wedi hindreulio lle mae’r ddyfrhaen.
Mae’n bosibl y byddai drilio i mewn i’r ddyfrhaen yn amharu ar ansawdd y
dŵr ym mhwynt echdynnu Dŵr Cymru ym Mharc Llannerch. Byddai amharu ar y safle yn cyflwyno risg o
golli cyflenwad ar gyfer 85,000 o gwsmeriaid Dŵr Cymru. Roedd tîm y prosiect wedi bod yn gweithio’n
agos gyda Dŵr Cymru drwy gydol y Cam Dylunio Manwl, a safbwynt Dŵr
Cymru oedd bod yr holl asesiadau risg wedi methu â darparu tystiolaeth addas na
fyddai’r gwaith drilio’n peri risg i’r ased hollbwysig hwn.
Roedd Dŵr Cymru
wedi nodi y byddai drilio i’r ddyfrhaen yn creu llwybr ar gyfer risg o halogi’r
cyflenwad dŵr, ac y byddai cyfaddawdu’r ddyfrhaen sy’n agos at y pwynt
echdynnu yn arwain at sawl ffactor sy’n gysylltiedig â risg a diogelu ar gyfer
eu cwsmeriaid. Byddai cyflwyno risg
sylweddol sy’n gysylltiedig â’r cyflenwad dŵr yn arwain at y posibilrwydd
o gyflwyno risg iechyd cyhoeddus gyda chanlyniadau pellgyrhaeddol. Roedd Dŵr Cymru hefyd wedi nodi na
fyddai’n hawdd unioni problem a achosir gan ddrilio i’r ddaear a byddai’n
gostus iawn i’w ddatrys. Roedd Dŵr
Cymru hefyd wedi nodi efallai na fyddai hyd yn oed yn ymarferol ei atgyweirio
pe byddai llwybr ffisegol yn cael ei ddrilio i’r ddyfrhaen. Am y rhesymau hyn roedd Dŵr Cymru wedi
asesu bod adeiladu’r bont yn weithgaredd risg uchel.
Cafodd aelodau hefyd
eu harwain drwy gyflwyniad technegol yn darlunio manylion pellach yn ymwneud â
cham dylunio’r prosiect a’r holl ddyluniadau arfaethedig ar gyfer y bont.
Wrth ymateb i
gwestiynau’r aelodau, fe wnaeth yr Aelod Arweiniol, Swyddogion a chynrychiolydd
Dŵr Cymru –
- egluro o ganlyniad i fodolaeth y ddyfrhaen nad oedd
adeiladu pont o unrhyw faint i ddarparu ar gyfer traffig cerbydau yn
ymarferol heb risg.
- cadarnhau nad oedd y pryderon wedi eu cyfyngu’n
llwyr i gapasiti pwysau’r bont ond i gyflymder
posibl a grym dyfroedd y llif a fyddai’n llifo o dan y bont. O ganlyniad i’r ffactorau hyn byddai
angen sylfaen gref waeth beth fo maint a chapasiti
pwysau’r bont. Y sylfeini fyddai’n achosi’r risg ar gyfer y ddyfrhaen.
- cadarnhau fod gan y Cyngor gynllun cynnal a chadw 10
mlynedd mewn grym ar gyfer pontydd gyda’r bwriad o ddiogelu strwythurau
o’r fath. Fel rhan o’r cynllun hwn
roedd cyfyngiadau wedi eu gosod ar y bont garreg dros Afon Clwyd i Ruddlan. Fodd
bynnag roedd y bont hon wedi ei hadeiladu ar sylfaen o garreg nad oedd yr
un fath â phont Llannerch.
- cadarnhau nad oedd yr effaith bosibl ar y ddyfrhaen
wedi ei hasesu’n llawn tan y cam dylunio manwl.
- dweud ei bod yn anodd i fesur yr effaith o golli’r
bont ar gymunedau lleol, fodd bynnag credir fod tua 1,600 o gerbydau yn
defnyddio’r ffordd yn ddyddiol cyn i’r bont gael ei sgubo ymaith.
- cadarnhau fod y Cyngor wedi ymdrechu i gynnal
cymaint o ohebiaeth gyda phreswylwyr â phosibl drwy gydol y broses
ddylunio gyfan ar gyfer strwythur posibl yn lle’r bont.
- pwysleisio eu bod yn llwyr ddeall gwerth y bont i
breswylwyr ac roedd y posibilrwydd o godi pont dros dro wedi ei archwilio,
ond byddai’r risgiau’n aros yr un fath ag y byddai ar gyfer strwythur
parhaol gan y byddai angen sylfeini cryf ar y ddau. Craidd y broblem oedd y sylfaen a’r
risgiau posibl roedd hynny yn ei gyflwyno i’r ddyfrhaen.
- cadarnhau na fyddai’n bosibl i godi pont yn lle’r un
bresennol un ai ychydig filltiroedd i fyny neu i lawr yr afon gan y
byddai’r broblem yn parhau gan fod y ddyfrhaen yn rhedeg ar hyd tua 22km
yn is na gwely’r afon.
- amlygu’r cyngor a dderbyniwyd gan yswirwyr y Cyngor
(paragraff 10 yn yr adroddiad eglurhaol) pe byddai’n mynd ymlaen i
adeiladu pont newydd yn lle’r un bresennol a fyddai’n arwain at achosi
difrod i’r ddyfrhaen.
- darparu sicrwydd, gyda’r bwriad o wella cysylltedd
rhwng y cymunedau sy’n cael eu heffeithio, fod gwaith gwella ar y llwybrau
dargyfeirio presennol yn cael eu hystyried gyda chyllid gan Lywodraeth
Cymru.
Yn dilyn trafodaeth
fanwl:
penderfynodd y pwyllgor:
i gyfathrebu’r isod i Dîm y Prosiect a’r Cabinet -
(i)
ar ôl ystyried yr adroddiad a derbyn y cyflwyniad
yn crynhoi’r cam dylunio manwl, wedi ei atodi yn Atodiad A i’r adroddiad,
pwysleisiwyd fod ei ddyhead yn debyg i ddyhead preswylwyr lleol i gael pont
newydd yn lle’r un bresennol i gysylltu’r cymunedau a gwneud teithio rhyngddynt
yn haws. Fodd bynnag, yn seiliedig ar
gyngor peirianyddol a rheoli risg arbenigol a dderbyniwyd nid oedd cyflawni’r
prosiect hwn yn ymddangos yn ymarferol gan y byddai ei adeiladu yn debygol o
gyflwyno risg sylweddol i isadeiledd hanfodol yn yr ardal sy’n darparu dŵr
i tua 85,000 o gartrefi;
(ii) gan gydnabod
yr effaith roedd colli’r bont wedi ei gael ar gymunedau lleol a’u preswylwyr, y
dylai’r Cyngor wneud pob ymdrech i leihau’r effaith ar gysylltedd rhwng y
cymunedau a gaiff eu heffeithio drwy wella cysylltiadau cludiant lleol eraill a
llwybrau priffyrdd yn yr ardal; a
(iii)
cadarnhau ei fod, wrth ystyried y mater, wedi
darllen, deall ac ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les, Atodiad B i’r
adroddiad.
Dogfennau ategol:
-
Pont Llannerch Report 030425, Eitem 6.
PDF 227 KB
-
Pont Llannerch Report 030425 - Appendix A, Eitem 6.
PDF 2 MB
-
Pont Llannerch Report 030425 - Appendix B.pptx, Eitem 6.
PDF 108 KB