Eitem ar yr agenda
Y WYBODAETH DDIWEDDARAF AM OSOD CYLLIDEB REFENIW 2025/26
- Meeting of Pwyllgor Craffu Perfformiad, Dydd Iau, 30 Ionawr 2025 10.00 am (Item 6.)
- View the declarations of interest for item 6.
Ystyried adroddiad gan y Pennaeth Cyllid ac Archwilio (copi ynghlwm) yn rhoi’r wybodaeth ddiweddaraf i’r Pwyllgor ar setliad cyllid dros dro Llywodraeth Cymru ar gyfer llywodraeth leol ar gyfer 2025/26, ei oblygiadau ar gyfer gosod cyllideb gytbwys, ac sy’n gofyn am sylwadau aelodau ar faterion a amlinellir yn yr adroddiad.
11am – 11.30am
Cofnodion:
Cyflwynodd Aelod Arweiniol
Cyllid, Perfformiad, ac Asedau Strategol yr adroddiad (a ddosbarthwyd yn
flaenorol), yn egluro bod atebolrwydd cyfreithiol ar y Cyngor i osod cyllideb
gytbwys. Roedd gwaith yn mynd rhagddo i
wella dangosyddion monitro’r gyllideb, ond cymerir gofal i sicrhau cywirdeb a
dibynadwyedd. Nodwyd hefyd bod ariannu
gwasanaethau’r Cyngor yn her barhaus.
Pwysleisiodd y Swyddog Adran 151 y pwysigrwydd o adolygu’r gyllideb ar
gyfer 2025/2026 a 2027/2028 yn rheolaidd a chadarnhaodd y byddai diweddariadau
rheolaidd yn cael eu cyflwyno i’r Cabinet.
Amlygodd fod y Cyngor yn ddibynnol iawn ar setliadau gan Lywodraeth
Cymru (LlC). Cydnabuwyd effaith
pensiynau a chodiadau cyflog a dyraniadau cyllid grant yn ystod y flwyddyn cyn
cyhoeddi’r Grant Cynnal Refeniw hefyd.
Roedd hyn yn golygu bod y sefyllfa wirioneddol yn dangos cynnydd
ariannol o 7% ar gyfer 2024/25. Roedd
LlC yn gweithio tuag at ddefnyddio dull mwy cynaliadwy i fynd i’r afael â
materion yn ymwneud â setliadau ariannol yn y dyfodol. Er bod y sefyllfa’n llawer mwy cadarnhaol
na’r hyn a ragwelwyd yn wreiddiol, roedd yr Awdurdod yn dal i wynebu pwysau
cyllidebol yn sgil cynnydd yn y galw am wasanaethau, yn arbennig gwasanaethau
gofal cymdeithasol dwys a chymhleth.
Holodd Aelodau am addewid
uchelgeisiol y Cyngor i fynd i’r afael â’r Argyfwng Newid Hinsawdd, a gofynnodd
p’un a ddylid ei ystyried fel pwysau cyllidebol. Rhoddodd y swyddogion wybod bod yr Argyfwng
Hinsawdd yn nod gyffredinol ac felly roedd y ffordd yr ymdrinnir â hi yn
wahanol i’r ffordd yr ymdrinnir â phwysau eraill e.e. digartrefedd, a oedd yn
haws i’w fesur o ran anghenion cyllid.
Er na fyddwn o bosibl yn cyrraedd y targed di-garbon net erbyn 2030,
roedd hyn yn parhau i fod yn uchelgais.
Tynnodd y swyddogion sylw aelodau at Atodiad 1 i’r adroddiad a oedd yn
cynnwys buddsoddiad o £250,000 mewn blaenoriaethau sy’n ymwneud yn benodol â
newid hinsawdd. Roedd yn bwysig cofio
bod dyraniad tuag at wireddu’r uchelgais hon hefyd wedi’i gynnwys yng
nghyllideb cyfalaf y Cyngor. Nodwyd bod
angen gwirio’r gymhareb refeniw: cyfalaf, gan fod cyfraddau’n newid yn
dragwyddol, ac roedd angen ystyriaeth bellach ar draws pob cyllideb i fynd i’r
afael â’r newid hinsawdd. Eglurwyd bod y
dull hwn yn wahanol i’r dull arferol, gan eu bod yn dewis rhoi mesurau
ymyrraeth ar waith nawr yn hytrach na mynd i’r afael â phroblemau yn y dyfodol,
a allai fod yn fwy costus. Roedd yn
bwysig ystyried cyllid yn y cynllun ariannol tymor canolig at y diben hwn.
Gofynnodd Aelodau am
eglurhad mewn perthynas â’r costau sy’n gysylltiedig ag Yswiriant Gwladol, o
ystyried y pryderon a godwyd gan Lywodraeth yr Alban ynghylch costau
cynyddol. Nodwyd nad oedd y costau
ychwanegol hyn wedi’u hariannu’n llawn â’r setliad Grant Cynnal Refeniw. Roedd swyddogion yn cytuno ei bod yn bwysig
bod yn ymwybodol o’r materion hyn, ond pwysleisiwyd nad oedd unrhyw dybiaethau
wedi’u gwneud o ran faint o incwm neu gyllid a dderbynnir i dalu am gostau
anuniongyrchol cyfraniadau YG cyflogwyr ar wasanaethau y mae’r Cyngor yn eu
comisiynu gan ddarparwyr gwasanaeth allanol.
Cynigwyd y dylai’r Pwyllgor ysgrifennu at Lywodraeth y DU a Llywodraeth
Cymru i geisio eglurhad ar y sefyllfa mewn perthynas â darparu cyllid digonol i
dalu am gostau’r cynnydd mewn cyfraniadau Yswiriant Gwladol cyflogwyr.
Pwysleisiodd aelodau’r
angen am ddull sensitif a gofalus wrth fynd i’r afael â phrosiectau
trawsnewidiol i’r dyfodol. Gofynnwyd
p’un a oedd y gyllideb yn ddigon i fynd i’r afael â’r pwysau a nodwyd. Ymatebodd swyddogion drwy amlygu’r agwedd
ddemocrataidd, gan nodi fod aelodau wedi derbyn llawer o wybodaeth drwy gydol y
flwyddyn, a’i bod yn bwysig gwneud tybiaethau’n seiliedig ar
ragfynegiadau. Roedd y tybiaethau a’r
rhagfynegiadau cyllidebol yn seiliedig ar Ddadansoddiad Cyllid Cymru, offeryn a
ddefnyddiwyd yn eang gan awdurdodau cyhoeddus fel sail ar gyfer gosod
cyllideb. Cadarnhawyd bod rhagor o
waith wedi’i gwblhau i nodi pwysau, a byddai’r trafodaethau’n parhau yn y
Gweithdy Aelodau’r diwrnod wedyn.
Awgrymodd Aelodau efallai y
byddai’n ddoeth i’r Cyngor ddal rhywfaint o’r cyllid ychwanegol a dderbyniwyd
yn ôl, yn hytrach na gwario’r arian i gyd, neu ystyried cynnydd pellach yn
Nhreth y Cyngor, er mwyn lleddfu diffygion posibl yn y gyllideb i’r
dyfodol. Nodwyd bod gwaith yn mynd
rhagddo i fabwysiadu dull mwy ataliol a gofalus, ond cydnabuwyd bod pryderon yr
oedd angen mynd i’r afael â hwy. Daeth y
Pennaeth Cyllid ac Archwilio i gasgliad gan nodi fod y setliad yn well na’r
disgwyl, a bod yr Aelod Arweiniol a swyddogion yn edrych ar y gyllideb o
safbwynt tymor canolig.
Penderfynwyd: yn amodol ar y sylwadau uchod, argymell bod y
Cabinet yn:
(i)
yn
seiliedig ar y wybodaeth sydd ar gael ar hyn o bryd mewn perthynas â setliad
dros dro 2025/26 llywodraeth leol ynghyd â’r pwysau cyllidebol a nodwyd, cefnogi’r
mesurau arfaethedig a gymerwyd hyd yma mewn ymgais i osod cyllideb gytbwys ar
gyfer blwyddyn ariannol 2025/26;
(ii)
gofyn
i’r Aelod Arweiniol ar gyfer Cyllid, Perfformiad ac Asedau Strategol ysgrifennu
at Ganghellor Trysorlys Llywodraeth y DU i geisio eglurhad brys ar b’un a fydd
awdurdodau lleol yn derbyn digon o gyllid refeniw i dalu’r costau ychwanegol o
ganlyniad i’r cynnydd yng nghyfraniadau yswiriant gwladol cyflogwyr, a bod
cyhoeddiadau cyllidebol i’r dyfodol yn fwy eglur o ran costau anuniongyrchol
tebyg. Dylid hefyd anfon copi o’r llythyr at Ysgrifenwyr Cabinet
Llywodraeth Cymru ar gyfer Cyllid a’r Gymraeg a Thai a Llywodraeth Leol; ac
(iii)
ystyried nodi’r costau/pwysau disgwyliedig
sydd ynghlwm â darparu uchelgais y Cyngor i gyflawni statws di-garbon net ac
ecolegol gadarnhaol erbyn 2030 mewn strategaethau cyllidebol/cynlluniau
ariannol tymor canolig.
Dogfennau ategol: