Eitem ar yr agenda
CYLLIDEB Y CYNGOR 2025/26
- Meeting of Cyngor Sir, Dydd Iau, 20 Chwefror 2025 10.00 am (Item 5.)
- View the declarations of interest for item 5.
Ystyried
adroddiad gan y Pennaeth Cyllid ar Archwilio (copi ynghlwm) sy’n nodi’r
cynigion i osod cyllideb gytbwys ar gyfer 2025/26.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Gwyneth Ellis, yr Aelod Arweiniol
Cyllid Perfformiad ac Asedau Strategol, a’r Pennaeth Cyllid ac Archwilio
adroddiad (a ddosbarthwyd yn flaenorol) ar Gyllideb y Cyngor 2025 / 2026.
Rhoddwyd gwybod i aelodau fod y Cyngor wedi derbyn
Setliad Dros Dro ar gyfer 2025/26 ar 11 Rhagfyr 2024, a oedd yn gynnydd o
£14.427 miliwn neu 7% mewn arian parod o gymharu â lefel y cyllid a gafwyd
ddechrau 2024-25. Roedd Llywodraeth Cymru wedi llunio tablau fel bod modd cymharu
lefelau cyllid 2024/25 a 2025/26 ar draws Cynghorau Cymru. Roedd canran cynnydd
Sir Ddinbych yn 4.6%, sy’n is na’r gymhariaeth mewn arian parod a geir uchod
oherwydd bod cyllid ychwanegol i gwrdd â chostau cyflogau a phensiynau wedi’i
ddarparu yn ystod y flwyddyn ac roedd
Llywodraeth Cymru wedi cynnwys hynny yn y gymhariaeth a ddefnyddir ar
gyfer 2024/25.
Mae cynnydd Sir Ddinbych yn cymharu’n ffafriol gyda
chyfartaledd Cymru o 4.3% ac mae’n dilyn cynnydd yn nifer y disgyblion a data
prydau ysgol am ddim a ddefnyddir i ddosbarthu cyllid i ysgolion.
Eglurodd y Cynghorydd Ellis mai nod heddiw oedd cyflwyno
cyllideb gytbwys a rhoddodd wybod bod y broses o osod cyllideb gytbwys wedi bod
yn heriol, gyda gwaith yn dechrau flwyddyn yn ôl yn syth ar ôl gosod cyllideb
2023/24. Rhoddodd wybod bod awdurdodau
lleol ar draws y wlad hefyd yn profi’r heriau ariannol yn Sir Ddinbych. Yn ogystal â hynny, nododd y Cynghorydd
Ellis:
·
bod y gyllideb a gyflwynwyd heddiw’n wahanol i’r
gyllideb a drafodwyd yn y Cyngor llawn ym mis Tachwedd 2024, gan fod Sir
Ddinbych wedi derbyn mwy o gyllid na’r disgwyl gan Lywodraeth Cymru. Fodd
bynnag, nid oedd y cynnydd yn y setliad yn ddigon i fantoli’r gyllideb heb i’r
Cyngor wneud arbedion eraill a chynyddu lefelau treth y Cyngor.
·
Roedd cyllideb ddrafft y Cyngor wedi cynyddu am
sawl rheswm, gan gynnwys chwyddiant cyflogau, y costau ychwanegol sy’n
gysylltiedig â chyfraniadau yswiriant gwladol cyflogwyr a’r galw cynyddol ar
wasanaethau rheng flaen statudol hanfodol.
Roedd y galw am wasanaethau’n dal i gynyddu ac
roedd natur yr anghenion hefyd wedi mynd yn fwy cymhleth mewn meysydd fel
Addysg a Gwasanaethau Plant a Gofal Cymdeithasol i Oedolion.
·
Er mwyn gosod cyllideb gytbwys, roedd y cyfraniad
mwyaf wedi dod gan setliad ariannol Llywodraeth Cymru, gyda’r gweddill yn dod
gan arbedion a chynnydd mewn Treth y Cyngor, roedd yr adroddiad i’r Cyngor heddiw’n cynnig £4,2 miliwn o
arbedion a chynnydd yn nhreth y Cyngor yn gyfystyr â £5.2 miliwn. Roedd y cynnydd o 5.3% yn nhreth y Cyngor yn
ogystal â’r 0.7% sy’n ofynnol ar gyfer yr Awdurdod Tân ac Achub yn dod â’r
ffigwr i 6%.
·
Roedd y cynigion arbedion yn canolbwyntio ar
arbedion effeithlonrwydd a chynyddu incwm yn unol â’r polisi ffioedd a
thaliadau, ac arbedion ym mhrosiectau trawsnewidiol y Cyngor.
·
Roedd Cynllun Gostyngiadau Treth y Cyngor ar gael i
helpu’r rhai mwyaf diamddiffyn.
·
Nid oedd y gyllideb a gyflwynwyd wedi rhagweld
unrhyw incwm ychwanegol a allai gael ei gynhyrchu yn hwyrach yn y flwyddyn gan
y llywodraeth i ariannu’r cynnydd mewn cyfraniadau yswiriant gwladol.
Cyfeiriodd y Pennaeth Cyllid ac Archwilio aelodau at y
Cynllun Ariannol Tymor Canolig yn atodiad un, a oedd yn cynnwys cynigion ar
gyfer gosod cyllideb gytbwys heddiw a’r pwysau cyllidebol sydd wedi arwain at y
lefel ofynnol o arbedion.
Rhoddwyd gwybod i aelodau am y goblygiadau cyllidebol ar
gyfer ysgolion, gan gynnwys gwobrau tâl athrawon a staff nad ydynt yn athrawon,
cynnydd yng nghyfraniadau yswiriant gwladol cyflogwyr a phwysau chwyddiannol
eraill. Rhoddodd y Pennaeth Cyllid ac
Archwilio wybod bod y rhain wedi arwain at ddyrannu £5.2 miliwn i ysgolion a
oedd yn gyfystyr â chynnydd cyffredinol o 5.9%, a’i fod yn setliad gwell na’r
hyn a ragwelwyd yn flaenorol.
Agorodd y Cadeirydd y ddadl i arweinwyr grŵp:
Pwysleisiodd y Cynghorydd Huw Hilditch-Roberts, arweinydd
y Grŵp Annibynnol, ei bryderon am ddarparu’r cynnydd cyllidebol sydd ei
angen ar gyfer addysg plant (uwchben y symiau chwyddiannol), y cynnydd mewn
ffioedd i breswylwyr, er enghraifft, mewn perthynas â’r ffioedd parcio. Mynegodd ei bryderon am y diffyg prosiectau
trawsnewidiol yn Sir Ddinbych a gofynnodd am sicrwydd na fyddai angen ceisio
arbedion eraill nad ydynt wedi’u cynnwys yn y gyllideb yn ystod y flwyddyn.
Yn ogystal â hynny, ceisiodd y Cynghorydd Huw
Hilditch-Roberts eglurhad ar b’un a oedd y gyllideb yn cynnwys dyraniad ar
gyfer darpariaeth toiledau cyhoeddus, p’un a fyddai’r gyllideb yn caniatáu ar gyfer
dychwelyd i oriau arferol llyfrgelloedd, a ph’un a oedd y penaethiaid
gwasanaeth yn ymrwymo i’r arbedion a oedd yn ofynnol.
Cadarnhaodd y Pennaeth Cyllid ac Archwilio fod yr uwch
dîm arwain yn gyfarwydd gydag ac yn ymrwymo i’r arbedion a nodwyd ar gyfer eu
gwasanaethau. Nododd nad oedd bob amser
yn bosibl rhagweld sut gallai costau a phwysau newid dros y flwyddyn a rhoddodd
enghreifftiau o’r amgylchiadau a allai ymofyn mesurau adweithiol pe baent yn
codi. Roedd y gyllideb ar gyfer toiledau
cyhoeddus 2024/25 wedi’i gostwng ac roedd angen penderfynu ar y cynlluniau ar
gyfer toiledau cyhoeddus i’r dyfodol ac roedd gweithgor wedi cael ei sefydlu i
ystyried oriau agor llyfrgelloedd.
Cymeradwyodd y Cynghorydd Brian Jones, arweinydd y
Grŵp Ceidwadol, y pwyntiau a godwyd gan arweinydd y Grŵp Annibynnol
gan fod y Cynghorydd Jones hefyd wedi bwriadu codi’r cynigion ynglŷn â
chau toiledau cyhoeddus ac oriau agor llyfrgelloedd fel pryderon ar gyfer
Cyngor sy’n gofalu am ei breswylwyr.
Wrth nodi arbedion i’r dyfodol, gofynnodd y Cynghorydd Jones am broses
dryloyw ar gyfer adolygu gwasanaethau a gwariant y Cyngor.
Nododd y Cynghorydd Ellis y gwaith a oedd yn mynd rhagddo
gan benaethiaid gwasanaeth i adolygu eu cyllidebau a’u gwasanaethau a’r ffocws
newydd ar gyflawni newidiadau trawsnewidiol.
Cytunodd y Pennaeth Cyllid ac Archwilio y gallai hi gefnogi presenoldeb
ar lefel grŵp gwleidyddol o benaethiaid gwasanaeth er mwyn craffu’r
cyllidebau adrannol, gwasanaethau a strwythurau staffio.
Rhoddodd y Cynghorydd Martyn Hogg, arweinydd y Grŵp
Gwyrdd, wybod nad oedd unrhyw frwdfrydedd ymhlith aelodau i gynyddu treth y
Cyngor yn uwch na chwyddiant, lleihau gwasanaethau, cynyddu ffioedd, lleihau
lefelau staffio na chadw swyddi’n wag, ond roedd y broses o osod cyllideb wedi
bod yn gadarn ac yn gytbwys ac wedi amlygu’r bwlch rhwng incwm a gwariant
hanfodol y Cyngor. Amlygodd bwysigrwydd
y broses asesu effaith ar gyfer y gwasanaeth a chynigion cyllidebol. Lleisiodd y Cynghorydd Hogg ei obeithion y
byddai polisïau ariannol cenedlaethol yn symud tuag at ddarparu cefnogaeth well
i wasanaethau cyhoeddus ac y byddai rhaglen drawsnewid y Cyngor yn llwyddiannus. Roedd y Cynghorydd Hogg yn cydnabod y cynnydd
bychan yng nghyllid y rhaglen newid hinsawdd a gobeithiodd y byddai’r Cyngor yn
dangos enillion cadarnhaol ar fuddsoddiad.
Roedd y Cynghorydd Delyth Jones, arweinydd Grŵp
Plaid Cymru, yn cydnabod bod y siaradwyr blaenorol wedi trafod elfennau a oedd
o ddiddordeb iddi hi, a chanmolodd y broses o osod cyllideb. Cymeradwyodd y Cynghorydd Jones y cynnig gan
arweinydd y Grŵp Ceidwadol mewn perthynas â’r ymgysylltiad rhwng grwpiau
gwleidyddol a phenaethiaid gwasanaeth i graffu gwasanaethau adrannol,
strwythurau a gwariant gyda’i gilydd.
Mynegodd y Cynghorydd Jones ei siomedigaeth na chafodd lefelau cyllid y
llywodraeth eu rhannu â Chynghorau tan ddechrau’r flwyddyn ariannol, a nododd y
dylent wneud hyn dros gyfnod mwy hirdymor.
Nododd y Cynghorydd Jones fod y gyllideb arfaethedig yn ddarbodus ac yn
briodol, roedd yn mynd i’r afael â gofynion chwyddiannol ac addysg pwysig, ac
roedd hi’n cefnogi’r ffocws ar y rhaglen drawsnewid.
Cytunodd y Cynghorydd Ellis a’r Pennaeth Cyllid ac
Archwilio i gais y Cynghorydd Jones am broses gynhwysol gyda phob aelod ar
gyfer dyrannu unrhyw gyllid yswiriant gwladol.
Diolchodd y Cynghorydd Jason McLellan, Arweinydd y
Cyngor ac Arweinydd y Grŵp Llafur, i’r Aelod Arweiniol Cyllid, y Pennaeth
Cyllid a’u timau am ymgysylltu ar a chynhyrchu’r gyllideb hon sydd, yn ei farn
ef ac arweinydd Grŵp Plaid Cymru, yn gyllideb deg a darbodus, ac yn
diogelu gwasanaethau i breswylwyr, yn diogelu addysg ac yn gyllideb well na’r
disgwyl. Cymeradwyodd y Cynghorydd
McLellan y gyllideb hon am beidio â chynnwys y toriadau sylweddol a oedd yn
ofynnol mewn rhai blynyddoedd blaenorol pan nad oedd setliad y Cyngor mor
ffafriol, a nodwyd mai Sir Ddinbych fyddai â’r dreth Cyngor isaf yng ngogledd Cymru.
Agorodd y Cadeirydd y drafodaeth i aelodau eraill.
Cyfeiriodd y Cynghorydd Mark Young at yr arolwg
addysg Estyn cadarnhaol diweddar, ond roedd yn bryderus am nifer yr ysgolion a
oedd yn wynebu diffygion ariannol ac nad oedd y rhain o ganlyniad i reolaeth
ariannol wael gan yr ysgolion a’u cyrff llywodraethu. Nododd bod angen adolygu cyllidebau craidd
ysgolion.
Datganodd y Cynghorydd Young gysylltiad personol â’r
eitem hon gan ei fod yn gadeirydd corff llywodraethu ysgol ac yn aelod o
Awdurdod Tân ac Achub Gogledd Cymru.
Cadarnhaodd y Cynghorydd Ellis nad oedd y gyllideb
arfaethedig yn cynnwys derbyn cyllid ar gyfer cyfraniadau yswiriant gwladol.
Amlinellodd y Cynghorydd Young gysylltiad rhwng lefelau
uchel o absenoldeb yn yr ysgol a thlodi, ac roedd yn annog rhoi sylw i wella
presenoldeb yn yr ysgol. Cyfeiriodd at
ddyraniad arfaethedig y gyllideb o £500,000 ar gyfer cronfeydd wrth gefn a’i
fod yn debygol y byddai cyllid yswiriant gwladol ychwanegol yn cael ei ddarparu
yn ystod y flwyddyn. Cynigodd y
Cynghorydd Young ddiwygiad i’r gyllideb i ddefnyddio’r £500,000 a ddyrannwyd ar
gyfer cronfeydd wrth gefn er mwyn cefnogi addysg i wella lles a phresenoldeb
dysgwyr.
Cytunodd y Cynghorydd Diane King, Aelod Arweiniol Addysg,
fod lefelau uchel o absenoldeb yn annerbyniol, a’i bod hi a’r gwasanaeth addysg
yn canolbwyntio ar faterion yn ymwneud â phresenoldeb a chefnogi ysgolion a’i
bod yn cymeradwyo mentrau’r Cynghorydd Young.
Nododd y Cynghorydd McLellan, fel Arweinydd y Cyngor, na
fyddai’r diwygiad yn achosi i’r gyllideb fod yn anghytbwys nac yn ymofyn lefel
uwch o dreth y Cyngor, felly roedd o blaid cefnogi ac eilio’r diwygiad. Roedd y Cynghorydd Ellis, a’r Aelod Arweiniol
Cyllid hefyd yn cefnogi’r diwygiad.
Rhoddodd y Pennaeth Cyllid ac Archwilio wybod i aelodau
am y lefelau gwahanol o gronfeydd wrth gefn a gynigwyd yn y gyllideb ddrafft.
Gofynnodd y Cynghorydd Emrys Wynne am bleidlais, a
chytunodd y Cyngor.
O blaid y diwygiad oedd:
Y Cynghorwyr Blakely-Walker, Butterfield,
Chamberlain-Jones, Chard, Clewett, Davies, Karen Edwards, Pauline Edwards,
Ellis, Elson, Chris Evans, Hugh Evans, Justine Evans, Feeley, Harland, Heaton,
Hilditch-Roberts, Hogg, Holliday, Hughes, James, Brian Jones, Delyth Jones,
Keddie, King, Matthews, May, McLellan, Mellor, Metri, Parry, Price, Roberts,
Sampson, Sandilands, Scott, Thomas, Tomlin, Cheryl Williams, Eryl Williams,
Wynne ac Young.
Yn erbyn y diwygiad oedd:
Y Cynghorwyr Irving a Mendies.
Bu i’r canlynol ymatal rhag pleidleisio:
Dim.
Cymeradwywyd y diwygiad felly.
Cynigodd y Cynghorydd Huw Hilditch-Roberts ddiwygiad i
gynnwys pwysau o £560,000 yn y gyllideb ar gyfer llyfrgelloedd a thoiledau
cyhoeddus i’w ariannu gan gredyd cyfraniadau yswiriant gwladol, ac eiliwyd hyn
gan y Cynghorydd Brian Jones.
Cytunwyd i gynnal pleidlais.
O blaid y diwygiad oedd:
Y Cynghorwyr Chamberlain-Jones, Davies, Karen Edwards,
Pauline Edwards, Elson, Chris Evans, Hugh Evans, Justine Evans, Feeley,
Hilditch-Roberts, Brian Jones, Keddie, Mendies, Parry, Price, Sampson, Scott,
Tomlin, ac Young.
Yn erbyn y diwygiad oedd:
Y Cynghorwyr Blakely-Walker, Butterfield, Chard, Clewett,
Ellis, Harland, Heaton, Hogg, Holliday, Hughes, Irving, James, Delyth Jones,
King, Matthews, May, McLellan, Mellor, Metri, Roberts, Sandilands, Thomas,
Cheryl Williams, Eryl Williams, ac Wynne.
Bu i’r canlynol ymatal rhag pleidleisio:
Dim.
Ni chafodd y diwygiad hwn ei gymeradwyo felly.
Cytunodd Aelodau i gynnal pleidlais ar yr argymhellion
fel y’u diwygiwyd gan gynnig y Cynghorydd Young.
O blaid:
Y Cynghorwyr Blakely-Walker, Butterfield,
Chamberlain-Jones, Chard, Clewett, Davies, Ellis, Elson, Feeley, Harland,
Heaton, Hogg, Holliday, Hughes, James, Delyth Jones, Keddie, King, Matthews,
May, McLellan, Mellor, Metri, Roberts, Sandilands, Scott, Thomas, Cheryl
Williams, Eryl Williams, Wynne ac Young.
Yn erbyn:
Y Cynghorwyr Karen Edwards, Pauline Edwards, Chris Evans,
Hugh Evans, Justine Evans, Hilditch-Roberts, Irving, Brian Jones, Mendies,
Parry, Price, Sampson, a Tomlin.
Bu i’r canlynol ymatal rhag pleidleisio:
Dim.
PENDERFYNWYD bod y Cyngor yn -
(i) Cefnogi’r cynigion a amlinellwyd yng Nghynllun
Ariannol Tymor Canolig 2025/26 - 2027/28 (Atodiad 1), a nodwyd yn Adran 4, fel
yr argymhellwyd gan y Cabinet er mwyn gosod y gyllideb ar gyfer 2025/26 yn
amodol ar drosglwyddo £500,000 i gyllideb yr Adran Addysg er mwyn datblygu
cynlluniau i wella lles, presenoldeb ac ymddygiad dysgwyr yn ogystal â dysgwyr
mewn tlodi, yn ddibynnol ar ystyriaeth gan y Pwyllgorau Craffu a chymeradwyaeth
gan y Cabinet.
(ii) Cymeradwyo’r cynnydd cyfartalog i Dreth y Cyngor o
5.29% ar gyfer gwasanaethau’r Cyngor yn ogystal â chynnydd o 0.71% ar gyfer
ardoll Awdurdod Tân ac Achub Gogledd Cymru. Gyda’i gilydd mae hyn yn gynnydd
arfaethedig o 6.00% (paragraff 4.5).
(iii) Rhoi awdurdod wedi’i ddirprwyo i’r Pennaeth Cyllid
ac Archwilio, mewn ymgynghoriad â’r Aelod Arweiniol Cyllid, i addasu’r defnydd
o arian wrth gefn sydd wedi’i gynnwys yng nghynigion y gyllideb o hyd at
£500,000 os ceir symudiad rhwng ffigyrau’r setliad drafft a’r setliad terfynol
er mwyn gosod Treth y Cyngor yn amserol.
(iv) Cefnogi’r strategaeth er mwyn defnyddio cronfeydd
wrth gefn fel yr amlinellir ym mharagraff 4.6, yn amodol ar drosglwyddo’r
cyfraniad o £500,000 i gronfeydd wrth gefn heb eu clustnodi y cyfeirir atynt ym
mharagraff 4.6.1 yn yr adroddiad i gyllideb yr Adran Addysg yn unol â datrysiad
(i) uchod.
(v) yn cadarnhau ei fod wedi darllen yr Asesiad o Effaith
ar Les fel y nodwyd yn Adran 7 o’r adroddiad, ei ddeall a’i ystyried.
Dogfennau ategol:
-
BUDGETREPORTcy$L, Eitem 5.
PDF 266 KB
-
Bud - App 1 MTFP FV, Eitem 5.
PDF 31 KB
-
Bud - App 2 Provisional Settlement FV, Eitem 5.
PDF 142 KB
-
Bud - App 3 Pressures FV, Eitem 5.
PDF 158 KB
-
Bud - App 4 Savings FV, Eitem 5.
PDF 162 KB
-
Bud - App 5 CT, Eitem 5.
PDF 69 KB
-
Bud - App 6 Reserves FV, Eitem 5.
PDF 137 KB
-
Bud - App7 C Impact Assessment 2024 to 2026 savings proposals, Eitem 5.
PDF 484 KB