Eitem ar yr agenda
CYFLEOEDD CREFYDD, GWERTHOEDD A MOESEG AC ADDYSG GREFYDDOL GORFODOL I FLYNYDDOEDD 10 AC 11
Derbyn cyflwyniad
ynghylch y cyfleoedd i ysgolion ddarparu Addysg Grefyddol orfodol i ddysgwyr ym
mlynyddoedd 10 ac 11.
Cofnodion:
Cyflwynodd yr Ymgynghorydd
Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg yr eitem, a’r bwriad oedd rhoi cyflwyniad i
aelodau ac ysgolion ar y cyfleoedd y gallai ysgolion eu defnyddio i ddarparu’r
elfen orfodol o ran Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg i ddysgwyr ym mlynyddoedd 10
ac 11.
Dosbarthwyd y cyflwyniad
gyda’r rhaglen a bu i’r Ymgynghorydd Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg arwain yr
aelodau drwy'r cyflwyniad PowerPoint, a oedd yn cyfeirio at y canlynol –
· roedd newid o Addysg Grefyddol i Grefydd, Gwerthoedd a
Moeseg yn adlewyrchu cynnydd yng nghwmpas y wybodaeth, y sgiliau a’r profiad y
rhoddir sylw iddynt drwy’r disgyblaethau amrywiol.
· statws gorfodol yr elfen Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg ar
gyfer plant rhwng 3 – 16 oed a’r ddeddfwriaeth gryno ar gyfer Crefydd,
Gwerthoedd a Moeseg a oedd yn ymgorffori ‘argyhoeddiadau athronyddol
anghrefyddol’; dileu hawl rhieni i dynnu eu plant o wersi Addysg Grefyddol mewn
ysgolion sy’n cyflwyno’r Cwricwlwm i Gymru o 2022; ysgolion yn rhoi ystyriaeth
i’r Maes Llafur Cytûn a'r canllawiau Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg; Gofyniad
Datblygiad Ysbrydol y gellid ei ddatblygu ym mhob maes o'r cwricwlwm, ac nid
Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg neu’r Dyniaethau yn unig.
· dolenni cyswllt i dudalen lanio’r Cwricwlwm i Gymru, Maes
Dysgu a Phrofiad (MDPh) y Dyniaethau, tudalen Dylunio eich Cwricwlwm a
Chanllawiau Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg.
· cafodd y Canllawiau Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg eu
llunio i ategu’r Cwricwlwm i Gymru a cheir adrannau sy’n cyfeirio at y themâu
trawsbynciol, sgiliau trawsgwricwlaidd, sgiliau hanfodol a datganiadau o’r hyn
sy’n bwysig, ynghyd â datblygiad ysbrydol, cysyniadau pellach sy’n berthnasol i
ddisgyblaeth Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg a’r Lens Crefydd, Gwerthoedd a
Moeseg.
· byddai'r lens Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg yn helpu
ysgolion a lleoliadau i ddeall agweddau arwyddocaol o ran Crefydd, Gwerthoedd a
Moeseg o fewn y datganiadau o’r hyn sy’n bwysig i gefnogi datblygiad y
cwricwlwm.
· mae’n rhaid i bob ysgol a gynhelir roi ystyriaeth i’r
maes llafur cytûn a’r canllawiau Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg a rhannwyd
enghreifftiau o sut y gellid cynnwys hyn yn natganiad rhesymeg ysgol mewn
ysgolion sirol, ysgolion sefydledig, ysgolion gwirfoddol a reolir ac ysgolion
gwirfoddol a gynorthwyir yr Eglwys yng Nghymru ac ysgolion Catholig.
· dewisiadau cynllunio posibl manwl ar gyfer Crefydd,
Gwerthoedd a Moeseg gan ddefnyddio amrywiaeth o ddulliau.
Wrth ddod â’r cyflwyniad i
ben, pwysleisiodd yr Ymgynghorydd Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg ei fod yn bwnc
unigryw a phwysig ar y cwricwlwm, yn ogystal ag ar draws meysydd pwnc eraill,
megis gwyddoniaeth a thechnoleg, a pha mor bwysig oedd sicrhau na chaiff
gwybodaeth ei chamddefnyddio, ac yn hytrach ysgogi rhinweddau gorau disgyblion
o ran dysgu a datrys problemau.
Bu i’r aelodau ymateb yn dda
i’r cyflwyniad a diolchwyd i’r Ymgynghorydd Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg am ei
waith, a myfyriodd yr aelodau ar eu profiadau eu hunain o ran dysgu ac
ysbrydolrwydd. Cafwyd rhywfaint o ddadl ynghylch cyfrifoldebau ysgolion o ran
darparu gofynion gorfodol Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg a sicrhau bod y
ddarpariaeth yn un ystyrlon a chyson ar gyfer pob dysgwr. Adroddodd y Prif Reolwr Addysg ar Weithgor
yn cynnwys dirprwy benaethiaid a phenaethiaid cynorthwyol o saith ysgol
uwchradd yn Sir Ddinbych, a gefnogir gan arweinydd craidd ysgolion uwchradd GwE
a Rheolwr Ymgysylltu a Dilyniant y Cyngor ar ddylunio eu cwricwlwm newydd ar
gyfer mis Medi, yn unol â’r disgwyliadau newydd a’r Cwricwlwm i Gymru. Roedd y
dasg o fodloni holl ofynion y cwricwlwm o fewn amserlen yr ysgol yn her
sylweddol, ond bu i’r gwaith brofi’n fuddiol.
Trafododd y Cadeirydd gyda'r
Ymgynghorydd Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg pa wybodaeth bellach y gellid ei
darparu i’r CYSAG ynghylch darpariaeth Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg mewn
ysgolion uwchradd ar draws pob grŵp blwyddyn, a’r hyn yr oedd dysgwyr
wedi’i elwa o’r ddarpariaeth honno, gan ystyried cynnig cefnogaeth ac anogaeth
i ysgolion fel bo hynny’n briodol. Fodd bynnag, tynnwyd sylw at yr angen i
sicrhau cydbwysedd o ran rhannu’r wybodaeth honno heb greu gwaith ychwanegol i
athrawon. Cytunwyd y byddai’r Ymgynghorydd Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg a’r
Prif Reolwr Addysg yn trafod y ffordd orau o weithredu ar y mater hwn y tu
allan i’r cyfarfod, gan adrodd yn ôl i’r CYSAG ar hynny.
PENDERFYNWYD bod y
cyflwyniad ynghylch y cyfleoedd i ysgolion ddarparu’r elfen orfodol Crefydd,
Gwerthoedd a Moeseg i ddysgwyr ym mlynyddoedd 10 ac 11 yn cael ei dderbyn.
Dogfennau ategol:
-
ITEM 6 - MANDATORY RVE, Eitem 6.
PDF 76 KB
-
ITEM 6 APPENDIX - Mandatory RVE updated Jan 2025, Eitem 6.
PDF 2 MB