Eitem ar yr agenda
CYNLLUN CYFALAF 2024/25 - 2027/28
Ystyried
adroddiad gan y Pennaeth Cyllid ac Archwilio (copi ynghlwm) i ddiweddaru'r
aelodau ar Gynllun Cyfalaf 2024/25 a chael cymeradwyaeth y Cyngor.
Cofnodion:
Cyflwynodd Aelod
Arweiniol Cyllid, Perfformiad ac Asedau Strategol, y Cynghorydd Gwyneth Ellis,
adroddiad Cynllun Cyfalaf 2024/25 – 2027/28 (dosbarthwyd ymlaen llaw).
Diweddarwyr yr
Aelodau ar y Cynllun Cyfalaf a'r Adroddiad Strategaeth Gyfalaf ar gyfer
2025/26. Roedd y Cynllun Cyfalaf yn
cofnodi holl gyllid a gwariant cyfalaf gwirioneddol Cronfa’r Cyngor a’r hyn a
ragwelir. Roedd y Strategaeth Gyfalaf yn
darparu trosolwg lefel uchel, cryno a chynhwysfawr o sut mae gwariant cyfalaf,
ariannu cyfalaf a gweithgaredd rheoli trysorlys Cronfa’r Cyngor a’r Cyfrif
Refeniw Tai yn cyfrannu at ddarparu gwasanaethau’r Cyngor. Roedd Cod Ymarfer Rheoli Trysorlysoedd y
Sefydliad Siartredig Cyllid Cyhoeddus a Chyfrifyddiaeth yn gofyn i’r Cyngor
gymeradwyo Strategaeth Gyfalaf a’r Dangosyddion Darbodus yn flynyddol.
Y tro diwethaf
i’r Cynllun Cyfalaf gael ei adrodd i’r Cyngor oedd ym mis Chwefror 2024. Cyflwynwyd diweddariadau rheolaidd i’r
Cabinet.
Roedd y Cyngor yn
wynebu heriau ariannol, fel yr holl gynghorau yng Nghymru, o ganlyniad i bwysau
chwyddiant a phwysau a arweinir gan alw sydd ymhell y tu hwnt i’r lefel o
gyllid a ragwelir. Oherwydd maint yr her
ariannol, cytunwyd ar egwyddorion ar gyfer cynlluniau cyfalaf yn y dyfodol, a
oedd wedi'u nodi o dan 4.2 yn yr adroddiad.
Roedd y Grŵp
Craffu Cyfalaf wedi adolygu ceisiadau cyfalaf, gan wneud argymhellion i'w
cynnwys yn y Cynllun Cyfalaf o 2025/26 ymlaen.
Manylwyd ar y rhain yn Atodiad 3 ac fe geir crynodeb yn Atodiad 4.
Yn ystod y
trafodaethau, codwyd y pwyntiau canlynol –
(i)
Buddsoddiad
ysgolion yn Ninbych – nid oedd ffigyrau buddsoddi wedi eu cynnwys yn y cynllun
ac roedd y bloc cynnal a chadw wedi gostwng o £3 miliwn i £900 mil. Cadarnhawyd y byddai'r ffigyrau wedyn yn
ymddangos yn y Cynllun ar gyfer cymunedau dysgu cynaliadwy pan fyddai'r achos
busnes llawn wedi'i gymeradwyo. O ran y
bloc cynnal a chadw, roedd y ffigurau ar gyfer 2024/25 a 2025/26. Yr hyn a fyddai yn nhabl 2025/26 fyddai'r hyn
a oedd newydd gael ei gymeradwyo fel rhan o'r dyraniad bloc. Yr hyn a fyddai yn nhabl 2024/25 oedd yr hyn
a ddyrannwyd dros nifer o flynyddoedd, ac a oedd wedi'i gynnwys yn y ffigur mwy
hwnnw. Roedd y ffigwr ar gyfer Gwaith
Cynnal a Chadw Cyfalaf Ysgolion yn Atodiad 4 yr adroddiad.
(ii)
Roedd
Cynllun Cyfalaf 2024/25 yn cynnwys ailfodelu’r gwasanaethau Gwastraff, a
gofynnwyd am eglurhad ynghylch a fyddai angen cyfalaf ychwanegol wrth symud
ymlaen yn 2025/26. Cadarnhawyd hyd yma
na fyddai angen unrhyw gyfalaf ychwanegol.
Roedd trafodaethau yn mynd rhagddynt gyda Llywodraeth Cymru i sicrhau
grant tuag at yr £1.3 miliwn a gymeradwywyd gan y Cabinet ym mis Hydref
2024. Felly, byddai'r ffigwr a nodir yn
is ar ôl i'r grant gael ei gymeradwyo.
(iii)
Bu
gostyngiad yn y cyllid ar gyfer cynnal a chadw priffyrdd. Mynegwyd pryderon ynghylch cyflwr gwael y
ffyrdd a byddai angen buddsoddi cyn i gost cynnal a chadw'r ffyrdd
gynyddu. Nodwyd y posibilrwydd o gyllid
ychwanegol gan Lywodraeth Cymru ond nad oedd modd ei gadarnhau ar hyn o
bryd. Byddai hyn yn lleddfu peth o'r
pwysau ar y gwaith cynnal a chadw priffyrdd.
(iv)
Roedd
pob dyraniad yn cynhyrchu achos busnes llawn, ac o fewn yr achos busnes roedd
allyriadau carbon pob cynllun wedi'u nodi cyn belled ag y bo modd, a byddai'r
wybodaeth honno'n cael ei rhannu gyda'r aelodau.
(v)
Cadarnhawyd
y byddai’r grant tai sector preifat o £1.5 miliwn yn cael ei wario’n helaeth ar
y gofynion statudol i ddarparu grantiau cyfleusterau i’r anabl, ar gyfer addasu
cartrefi pobl er mwyn iddynt allu cynnal eu hannibyniaeth a byw’n annibynnol o
fewn y gymuned.
(vi)
Gofynnodd
yr aelodau a oedd ffigwr i godi lefel statudol o ran diogelwch ac ati priffyrdd
Sir Ddinbych. Cadarnhawyd y byddai'n
amhosibl darparu union ffigwr. Gellid
edrych ar ffigwr bras a'i roi i'r aelodau yn y gwahanol Grwpiau lle adroddir ar
gynnal a chadw Priffyrdd. Byddai'r mater
yn cael ei gyfeirio at y Pennaeth Priffyrdd.
(vii)
Cadarnhawyd
y byddai'r Swyddog Priffyrdd yn mynd i holl gyfarfodydd Grwpiau Ardal yr
Aelodau, fel y gwnaed yn y gorffennol i ddiweddaru'r aelodau ar y priffyrdd yn
eu hardaloedd.
Ar y pwynt hwn,
argymhellodd y Prif Weithredwr y dylid cynllunio Gweithdy Cyngor i drafod
pryderon Priffyrdd gan ei fod yn fater yr oedd gan yr aelodau nifer o
gwestiynau yn ei gylch.
CYNIGIWYD gan y
Cynghorydd Gwyneth Ellis, EILIWYD gan y Cynghorydd Gareth Sandilands.
Cafwyd pleidlais
drwy godi dwylo a chytunwyd yn unfrydol i gymeradwyo adroddiad Cynllun Cyfalaf
2024/25 – 2027/28.
PENDERFYNWYD –
(i)
Bod Aelodau’n nodi’r sefyllfa ddiweddaraf mewn perthynas â’r Cynllun
Cyfalaf 2024/25 – 2027/28 presennol sydd yn Atodiad 1 a’r wybodaeth ddiweddaraf
am brosiectau mawr yn Atodiad 2.
(ii)
Bod Aelodau yn cefnogi argymhellion y Grŵp Craffu Cyfalaf a’r Cabinet
yn ymwneud â chynigion cyfalaf i’w cynnwys yng Nghynllun Cyfalaf 2025/26 fel y
nodir yn Atodiad 3 ac a gaiff eu crynhoi yn Atodiad 4.
(iii)
Bod Aelodau’n cymeradwyo Cynllun Cyfalaf 2025/26 sydd wedi’i gynnwys yn
Atodiad 1.
(iv)
Bod Aelodau’n cymeradwyo’r Strategaeth Gyfalaf a’r Dangosyddion Darbodus ar
gyfer 2025/26 fel y manylir yn Atodiad 5.
Dogfennau ategol:
-
Capital Plan 2024 25 to 2027 28 Report_cy, Eitem 7.
PDF 238 KB
-
Council 28 Jan 25 - Appendix 1 FINAL, Eitem 7.
PDF 103 KB
-
Council 28-Jan-2025 - App 2 coastal defence, Eitem 7.
PDF 190 KB
-
Counci 28-Jan-2025 - App 2 waste depot, Eitem 7.
PDF 425 KB
-
Council 28 Jan 25 - Appendix 3 FINAL, Eitem 7.
PDF 212 KB
-
Appendix 4 - 2025-26 Capital Bids - Proposed Block Allocations, Eitem 7.
PDF 85 KB
-
Appendix 5 - Capital Strategy Report 2025-26 v1, Eitem 7.
PDF 593 KB
-
Appendix 6 - Summary of Well-being Impact Assessment Report, Eitem 7.
PDF 421 KB