Eitem ar yr agenda
DYRANIADAU BLOC CYFALAF I’W CYNNWYS YNG NGHYNLLUN CYFALAF 2025/26
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Gwyneth Ellis, Aelod Arweiniol Cyllid, Perfformiad
ac Asedau Strategol (copi’n amgaeedig) yn manylu ar yr egwyddorion ar gyfer
ariannu cynlluniau cyfalaf ac yn gofyn am gefnogaeth y Cabinet i’r prosiectau a
nodwyd i’w cynnwys yng Nghynllun Cyfalaf 2025/26 a’u hargymell i’r Cyngor
Llawn.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn –
(a) cymeradwyo’r egwyddorion ar gyfer cyllido
cynlluniau cyfalaf fel y nodir yn yr adroddiad, a
(b) cefnogi'r prosiectau a ddangosir yn
Atodiad 2 yr adroddiad i'w cynnwys yng Nghynllun Cyfalaf 2025/26, a’u hargymell
yn unol â hynny i'r Cyngor llawn.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Gwyneth Ellis yr adroddiad
gan geisio cefnogaeth y Cabinet i brosiectau a nodwyd i’w cynnwys yng Nghynllun
Cyfalaf 2025/26, yn ôl argymhellion y Grŵp Craffu Cyfalaf, i’w cyflwyno
i’r Cyngor llawn i’w hystyried a’u cymeradwyo.
Atgoffwyd y Cabinet am yr
egwyddorion y cytunwyd arnynt i ariannu cynlluniau cyfalaf a oedd wedi’u
cynnwys yn yr adroddiad mewn ymateb i’r heriau ariannol oedd yn wynebu’r
Cyngor, adnoddau cyfalaf prin a’r angen am gyfyngu effaith y Cynllun Cyfalaf ar
y gyllideb refeniw. Rhoddwyd manylion am
waith y Grŵp Craffu Cyfalaf wrth adolygu’r dyraniadau a gyflwynwyd gan
wasanaethau yn unol â’r egwyddorion y cytunwyd arnynt a lleihau’r dyraniadau
bloc tuag at lefel y cyllid cyfalaf oedd yn dod gan Lywodraeth Cymru (gan
gymryd, ar y pryd, y byddai'r un fath â 2024/25, sef £6.185 miliwn). Darparwyd
argymhellion a rhesymau’r Grŵp Craffu Cyfalaf am gefnogi prosiectau
penodol hefyd, oedd yn creu cyfanswm o £7.227 miliwn (wedi gostwng o £8.362
miliwn yn 2024/25). Roedd y cyllid
cyfalaf oedd ar gael yn dilyn hynny, a gyhoeddwyd gan Lywodraeth Cymru,
£760,000 yn uwch na’r disgwyl ac argymhellwyd i gyllid ychwanegol gael ei
ddyrannu fel swm ychwanegol at raid wrth ddisgwyl am ragor o wybodaeth gan
Lywodraeth Cymru am y grantiau cyfalaf ychwanegol a fyddai ar gael yn
2025/26. Byddai hyn yn cynorthwyo i
benderfynu ar y ffordd orau o ddyrannu’r cyllid ychwanegol.
Diolchodd yr Aelod Arweiniol, y Pennaeth Cyllid ac
Archwilio a’r Cabinet i’r Grŵp Craffu Cyfalaf a’r holl rai oedd ynghlwm
â’r broses honno am eu gwaith caled.
Roedd y prif feysydd trafod yn canolbwyntio ar y
canlynol –
·
trafodwyd y rhesymau am ddyrannu’r
cyllid cyfalaf ychwanegol gan Lywodraeth Cymru fel swm ychwanegol at raid eto,
a nododd y Cabinet fod grant cyfalaf eisoes wedi’i dderbyn ar gyfer gwaith
cynnal a chadw mewn ysgolion ers y setliad dros dro. Byddai hyn yn ychwanegu at
y dyraniad bloc hwnnw ac roedd disgwyl y byddai rhagor o grantiau cyfalaf at
ddibenion penodol, fel gwaith ar briffyrdd, i ddod hefyd. Gan nad oedd unrhyw gyfyngiad ar wario’r
cyllid cyfalaf ychwanegol yn y setliad dros dro, argymhellwyd y dylid aros am
ragor o fanylion ar y grantiau cyfalaf penodol a fyddai ar gael yn 2025/26 er
mwyn bod â gwell gwybodaeth ar gyfer dyraniadau gwario cyfalaf yn y dyfodol
gyda’r cyllid oedd yn weddill; byddai’r sefyllfa’n cael ei monitro’n ofalus
·
fel aelod o’r Grŵp
Craffu Cyfalaf, croesawai’r Cynghorydd Gareth Sandilands fuddsoddiad cyfalaf
sylweddol y Cyngor yn ei asedau, a holodd gwestiynau ynglŷn â’r prosiectau
trawsnewidiol a buddsoddi cyfalaf.
Eglurwyd y byddai Bwrdd y Gyllideb a Thrawsnewid yn ystyried prosiectau
trawsnewid a phe bai angen cyfalaf ar y prosiectau hynny, byddent hefyd yn cael
eu hystyried gan y Grŵp Craffu Cyfalaf; roedd yn bwysig sicrhau bod y
Cyngor yn buddsoddi’n ofalus ac yn gymesur mewn prosiectau trawsnewidiol er
mwyn cyflawni ar gyfer trigolion. Fodd
bynnag, nodwyd bod y rhan fwyaf o ddyraniadau gwariant cyfalaf y Cyngor yn
ymwneud â materion cyffredin i’r Cyngor fel gwaith cynnal a chadw ac
addasiadau.
·
roedd yr adroddiad yn
cyfeirio at gynlluniau cyfalaf a oedd yn rhai ‘untro’ o ran eu natur a
chyfeiriodd y Cynghorydd Bobby Feeley at y buddsoddiad ychwanegol oedd ei angen
yn y gwasanaeth gwastraff newydd a cheisiodd sicrwydd ynglŷn â mesurau i
atal y drefn honno yn y dyfodol wrth ymdrin â phrosiectau trawsnewidiol. Dywedodd yr Arweinydd a’r Prif Weithredwr fod
prosiectau o’r fath yn cael eu herio’n gadarn, gan dynnu sylw at y prosesau
llywodraethu a chraffu a oedd ar waith i ymdrin â phrosiectau trawsnewidiol
cyfalaf. Er nad oedd unrhyw brosiect
cyfalaf heb risg, roedd trefniadau wedi’u rhoi ar waith i liniaru a rheoli’r
risgiau hynny.
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn -
(a) cymeradwyo’r egwyddorion i ariannu
cynlluniau cyfalaf oedd yn yr adroddiad; ac yn
(b) cefnogi'r prosiectau a oedd yn Atodiad 2
i’r adroddiad i'w cynnwys yng Nghynllun Cyfalaf 2025/26, a’u hargymell yn unol
â hynny i'r Cyngor llawn.
Dogfennau ategol:
-
CAPITAL REPORT, Eitem 7.
PDF 237 KB
-
CAPITAL REPORT - Appendix1 202526NarrativeFINAL, Eitem 7.
PDF 206 KB
-
CAPITAL REPORT - Appendix2 202526CapitalBidsProposedBlockAllocationsFINAL, Eitem 7.
PDF 108 KB