Eitem ar yr agenda
DIWEDDARIAD AR DDIWYGIO LLES
- Meeting of Cyngor Sir, Dydd Mawrth, 6 Tachwedd 2012 10.00 am (Item 8.)
- View the declarations of interest for item 8.
I ystyried adroddiad gan y Pennaeth Refeniw a Budd-daliadau
(copi’n amgaeedig) yn nodi effaith cyfredol Diwygio Lles ar Sir Ddinbych a’i
effaith yn y dyfodol.
Cofnodion:
[Datgelodd y Cynghorydd Barbara Smith fudd personol yn yr eitem hon gan ei
bod yn gweithio i’r Adran Gwaith a Phensiynau).
Cyflwynodd y Cynghorydd Barbara Smith, Aelod Arweiniol Moderneiddio a
Pherfformiad yr adroddiad gyda manylion effaith presennol a thebygol y dyfodol
y Diwygio Lles ar Sir Ddinbych. Roedd yr
adroddiad yn rhoi diweddariad ar wybodaeth a gyflwynwyd ynghynt i’r Grwpiau
Ardal Aelodau am effaith parhaus newidiadau I Budd-daliadau Tai a Chyngor fel
rhan o weithredu cyffredinol y Credyd Cynhwysol. Er bod yn rhaid cwblhau nifer o fanylion,
roedd y Cyngor wedi cymryd ymagwedd proactif gan sefydlu Grŵp Diwygio Lles
traws-wasanaeth i rannu gwybodaeth, cefnogi cwsmeriaid a nodi’r effaith posibl
ar Sir Ddinbych.
Cyflwynodd y Pennaeth Cyllid ac Asedau
(H:F&A) yr adroddiad oedd yn cynnwys y prif feysydd canlynol –
·
Credyd
Cynhwysol
·
Budd-daliadau
Tai
·
Lleoli
Budd-dal Treth Cyngor, a
·
Newidiadau arwyddocaol eraill i
fudd-daliadau.
Yn ystod ei gyflwyniad, cafwyd manylion effaith newidiadau diwygio lles
unigol ar Sir Ddinbych gan yr H:F&A ac amlygodd gymhlethdodau o fewn y
system fudd-daliadau a’r goblygiadau o’r herwydd i’r hawlwyr a’r awdurdod. Amlygodd hefyd y risgiau ariannol sylweddol ynghlwm
â’r newidiadau oedd yn cael eu cymhlethu gan yr ansicrwydd presennol a’r
amserlen fer ar gyfer gweithredu. Roedd
rhagdybiaethau wedi’u cynnwys yng Nghynllun Ariannol Tymor Canolig y Cyngor
oedd yn codi o golli incwm i’r awdurdod.
Roedd y pwyntiau pwysedd yn cynnwys mwy o alwadau ac effaith ar adnoddau
staffio Refeniw a Budd-daliadau; casglu rhent a’r effaith ar y Gwasanaethau
Cymdeithasol. Roedd newid pwysig a
gyhoeddwyd yn ddiweddar nad oedd wedi’i gynnwys yn yr adroddiad yn ymwneud â
thoriad o £10bn ychwanegol mewn taliadau lles.
Mynegodd yr Aelodau eu pryderon am effaith y newidiadau ar drigolion y sir,
gan amlygu’r angen am ddiogelu’r rhai mwyaf bregus pan oedd yn bosibl. Mynegwyd pryderon hefyd am yr effaith
negyddol ar incwm ac adnoddau’r awdurdod o ganlyniad i’r diwygio lles; yr
ansicrwydd oedd yn ymwneud â’r newidiadau i’r system fudd-daliadau a’r
amserlenni tyn ar gyfer gweithredu’r newidiadau hyn. Er eu bod yn cymeradwyo’r
ymagwedd proactif a gymerwyd gan yr awdurdod o safbwynt sefydlu’r Grŵp
Diwygio lles a rhannu gwybodaeth, teimlai’r Aelodau y dylid gwneud mwy i godi
ymwybyddiaeth o’r newidiadau a’r effaith ar unigolion gan awgrymu’r defnydd o’r
bws gwybodaeth symudol, canolfannau adnoddau a Llais y Sir. Roedden nhw hefyd yn awyddus i ariannu’r
asiantaethau cyngor lles yn ddigonol a rhoi adnoddau iddyn nhw oherwydd y
gwasanaeth hanfodol roedden nhw’n ei gyflenwi.
Codwyd cwestiynau penodol am newidiadau lles a thrafododd yr Aelodau eu
pryderon gyda’r swyddogion oedd yn ymateb fel a ganlyn -
·
mae asiantaethau cyngor lles yn gweithio’n
agos gyda’i gilydd ond roedd diogelu data’n gwahardd rhannu gwybodaeth gyda
chyrff eraill
·
roedden nhw’n cymryd ymagwedd
wedi’i dargedu at rannu gwybodaeth ar ôl derbyn cyngor pendant ac roedd
llythyrau wedi’u hanfon at unigolion oedd yn cael eu heffeithio gan newidiadau
penodol; cadwyd tudalen gyfan yn rhifyn mis Ionawr o Lais y Sir i roi
gwybodaeth am newidiadau i’r Dreth Cyngor
·
roedden nhw’n cytuno i’r awgrym
bod cynghorwyr yn cymryd mwy o ran yn y broses er mwyn rhannu gwybodaeth o fewn
eu trefi a’u cymunedau
·
er bod asiantaethau lles wedi bod
yn rhan hanfodol o helpu pobl i sicrhau eu hawliadau budd-daliadau, awgrymwyd
bod angen mwy o bwyslais ar roi cyngor ar gyllidebu a rheoli arian
·
adroddwyd ar ganlyniadau rhai o’r
cynlluniau peilot oedd yn cael eu cynnal cyn gweithredu’r newidiadau’n llawn a
chydnabuwyd yr amserlen fer wrth ddelio â’r problemau a nodwyd
·
nid oedd y
swyddogion yn ymwybodol o unrhyw ostyngiadau a gynlluniwyd mewn ariannu
asiantaethau cynghori
·
amlygwyd y
cyhoeddusrwydd negyddol posibl a allai godi o’r cynnydd tebygol yn nifer
erlyniadau’r awdurdod am beidio â thalu
·
roedd y Grŵp Diwygio Lles
wedi adnabod y problemau ynghlwm â’r math ac argaeledd tai sy’n codi o
gyflwyno'r rheolau meini prawf maint h.y. ‘treth ystafell wely’ ac roedd
strategaeth dai’n cael ei llunio ar gyfer hyn
·
dywedwyd nad oedd gan y cyngor,
fel landlord, unrhyw ddyletswydd o fewn y ddeddf i ail-gartrefi tenantiaid oedd
yn cael eu heffeithio gan y ‘dreth ystafell wely’ nac i dalu eu treth ond roedd
dyletswydd ar y cyngor i gasglu’r dreth
·
dywedwyd
bod pensiynwyr wedi’u heithrio o’r ‘dreth ystafell wely’
·
ni fyddai
landlordiaid preifat yn cael eu heffeithio pan gyflwynwyd y ‘dreth ystafell
wely’ oherwydd roedd taliadau wedi’u seilio’n barod ar feini prawf maint
·
cytunwyd y gallai problemau godi
o dalu budd-daliadau tai’n uniongyrchol i denantiaid yn hytrach nag i
landlordiaid. Dylid canfod y rhain
yn ystod cyfnod y cynllun peilot
·
roedd Cymdeithas Llywodraeth Leol
Cymru wedi gwneud llawer o waith ymchwil wrth ymateb i ymgynghoriad Llywodraeth
Cymru ar y cynllun Treth Cyngor er mwyn dylanwadu ar ei luniad a’i weithredu
·
cadarnhawyd y byddai’r cynllun
ariannu i gynorthwyo pensiynwyr gyda’r Dreth Cyngor yn debygol o barhau mewn
dull diwygiedig yn y blynyddoedd i ddod
·
dangoswyd nad oedd unrhyw hawl i
ddewis, i bob pwrpas, wedi’i ddangos i gynghorau oedd yn gweinyddu’r cynllun
Treth Cyngor yng Nghymru er mwyn diogelu grwpiau neu unigolion arbennig a bod yr amserlen ar gyfer ei weithredu’n
hynod o fyr
·
byddai Aelodau’n cael y wybodaeth
ddiweddaraf ar y dyraniad arian ar gyfer y cynllun Treth Cyngor yng Ngweithdy
Cyllideb mis Rhagfyr
·
rhannwyd
gwybodaeth gyda landlordiaid drwy’r Fforwm Landlordiaid ac roedden nhw’n derbyn
y wybodaeth ddiweddaraf am ddatblygiadau.
Manteisiodd y Cynghorydd Barbara Smith ar y cyfle i ddiolch i’r H:F&A a
Phenaethiaid Refeniw a Budd-daliadau am eu hadroddiad addysgiadol a manwl.
PENDERFYNWYD derbyn a
nodi’r adroddiad.
Dogfennau ategol: