Eitem ar yr agenda
STATWS BANER LAS I DRAETHAU SIR DDINBYCH
Ystyried adroddiad ar y cyd (copi ynghlwm) gan y Pennaeth Priffyrdd a
Gwasanaethau Amgylcheddol a’r Cyfarwyddwr Corfforaethol: Yr Amgylchedd a’r
Economi ar y gwaith sy’n cael ei wneud gyda sefydliadau partner mewn ymgais i
dderbyn achrediad statws baner las ar gyfer cynifer o draethau’r sir â phosibl.
10.05am – 11.30am
EGWYL 11.30am – 11.45am
Cofnodion:
Cyflwynodd
Aelod Arweiniol yr Amgylchedd a Chludiant yr adroddiad (a ddosbarthwyd ymlaen
llaw) i’r aelodau. Croesawodd y
Cadeirydd gynrychiolwyr o Gyfoeth Naturiol Cymru a Dŵr Cymru i’r cyfarfod
i gyfrannu at y drafodaeth ac ateb cwestiynau’r Aelodau. Diolchodd yr Aelod Arweiniol i swyddogion am
eu presenoldeb yn y cyfarfod.
Roedd yr adroddiad yn
galluogi Aelodau i graffu ar y gwaith sy’n cael ei wneud gyda sefydliadau
partner mewn cais i ennill achrediad statws Baner Las ar gyfer cynifer ag sy’n
bosibl o draethau’r sir. Pwysleisiwyd y byddai’n anodd iawn i’r Rhyl gael statws
Baner Las gan ei fod mor agos i aber afon Clwyd ac effeithiau’r llanw sy’n dod
i mewn. Cafodd y rhwystrau a’r heriau
sy’n wynebu’r Rhyl o ganlyniad i hyn eu hamlinellu yn y cyflwyniadau a roddwyd
gan Gyfoeth Naturiol Cymru a Dŵr Cymru fel y rhesymau pam roedd traethau
Prestatyn wedi symud o ansawdd dŵr rhagorol i ansawdd dŵr da gan
arwain at dynnu ei statws Baner Las.
Arweiniodd
yr Uwch Swyddog: Dulliau Rheoleiddio Cyfoeth Naturiol Cymru aelodau drwy
gyflwyniad ar Statws y Faner Las ar gyfer Traethau Sir Ddinbych. Arweiniwyd
Aelodau drwy’r broses ddosbarthu a ddefnyddir i benderfynu ansawdd y dŵr
ar draethau.
Yn 2015 fe ddaeth
y broses ar gyfer profi ansawdd dŵr yn fwy llym gyda samplau yn cael eu
hasesu ar gyfer bacteria E Coli ysgarthol ac Enterococci Perfeddol. Dangoswyd
graffiau manwl i Aelodau yn cynnwys y canrannau o facteria a oedd wedi eu
darganfod mewn dŵr dros y blynyddoedd blaenorol. Os oedd y data Darogan a Thynnu yn cofnodi mwy na dau ddiwrnod dilynol o
ansawdd dŵr gwael yna nodwyd fod y dŵr yn anaddas i ymdrochi
ynddo. Mewn achosion o’r fath byddai
Cyngor Sir Ddinbych yn gosod arwyddion erbyn 10am yn rhybuddio’r cyhoedd fod y
dŵr wedi ei ddosbarthu fel dŵr anaddas ar gyfer ymdrochi.
Eglurwyd yr
effeithiau ar ansawdd dŵr yn Y Rhyl gan gynnwys gwaith carthffosiaeth,
gorsafoedd pwmpio a charthffos yn gorlifo ynghyd ag effeithiau amaethyddol fel
da byw yn cael at nentydd a thaenu ar y tir a oedd i gyd wedi arwain at
oblygiadau o ran ansawdd y dŵr ar draethau’r Rhyl.
O ran y
dyfodol roedd gan Gyfoeth Naturiol Cymru nifer o gynlluniau mewn grym i geisio
gostwng y bacteria amaethyddol sy’n arllwys i’r system ddŵr, sef y
rheoleiddio parhaus o ran gollyngiadau a ganiateir, Canllaw dosbarthu Gorlif
Storm a’r sylw parhaus a roddir i leihau ffynonellau bacteria amaethyddol.
Cafodd datrysiadau mwy hirdymor eu hamlinellu a’u
hegluro. Fodd bynnag byddai angen
cynnydd sylweddol mewn cyllid gan y llywodraeth ganolog ar gyfer cynlluniau
amaethyddol er mwyn darparu anogaeth i ffermwyr i osod cynlluniau.
Diolchodd y Cadeirydd
i’r Uwch Swyddog: Dulliau Rheoleiddio am gyflwyniad Cyfoeth Naturiol Cymru.
Arweiniodd Swyddog
Cyswllt Ansawdd Afonydd o Dŵr Cymru yr Aelodau drwy gyflwyniad ar ansawdd
dŵr ymdrochi.
Roedd Dŵr Cymru yn
diheintio’r garthffrwd ger dyfroedd ymdrochi, ond nid dyma’r drefn arferol ar
gyfer afonydd. Roedd hyn yn helpu i gynnal yr ansawdd ar gyfer ymdrochi. Roedd
gwaith trin dŵr gwastraff Dinbych, Dyserth, Llanelwy a Llanasa i gyd yn
derbyn triniaeth UV. Roedd Dŵr Cymru yn gweithio gyda Chyfoeth Naturiol
Cymru i wneud rhagor o welliannau a lle nodwyd y rhain byddent yn dod yn rhan
o’u cynlluniau buddsoddi pum mlynedd. Hefyd cynhaliodd Dŵr Cymru
ymchwiliadau i ansawdd dŵr ymdrochi mewn ardaloedd lle gall eu hasedau
gyfrannu at leoliadau statws gwaeth.
Rhoddwyd manylion i
Aelodau ar orlif dŵr yn ardal traethau’r Rhyl a Phrestatyn. Dros y tymor
ymdrochi roedd gorlifoedd storm yn gollwng ar ddau ddiwrnod enghreifftiol gyda
thywydd eithriadol o wlyb a gofnodwyd gan y Swyddfa Dywydd hefyd wedi cyfrannu
at ganlyniadau gwael o ran dŵr ymdrochi.
Cwblhaodd Dŵr Cymru
astudiaeth Dyfroedd Ymdrochi Arfordirol ar gyfer Y Rhyl a Phrestatyn yn 2017 a
nododd mai ffynonellau llygredd gwasgaredig oedd y prif ffactor dros effeithio
ar ansawdd dŵr ymdrochi. Gofynnodd Cyfoeth Naturiol Cymru am gymorth
pellach gan Dŵr Cymru i gynyddu’r ddealltwriaeth o ffynonellau gwasgaredig
ac felly allbwn y Rhaglen Amgylcheddol Naturiol er mwyn i Dŵr Cymru
gwblhau astudiaeth dŵr ymdrochi arall ar gyfer 2020-2025. Eglurwyd y data
ansawdd dŵr o’r astudiaethau a wnaed yn fanwl i Aelodau.
Diolchodd y Cadeirydd
i’r Swyddog Cyswllt Ansawdd Afonydd am gyflwyniad Dŵr Cymru a chroesawyd
cwestiynau gan yr Aelodau.
Cwestiynodd Aelodau y
strategaethau a oedd mewn grym ar gyfer gorsafoedd pwmpio a phibellau all-lif.
Nododd y Rheolwr Carthffosiaeth fod gwaith cynnal a chadw yn cael ei wneud yn
rheolaidd ar hyd a lled y sir. Roedd
gorsafoedd pwmpio yn cael eu harchwilio yn wythnosol o leiaf gyda rhai mewn
ardaloedd arfordirol a oedd yn fwy agored i gael eu hatal gan dywod yn cael eu
harchwilio’n fwy aml. Hefyd glanhawyd y
pibellau yn aml. Roedd gan Dŵr
Cymru lawer o wybodaeth yn ymwneud â’i holl isadeiledd ac roedd y data hwn yn
cael ei ddefnyddio i reoli ei isadeiledd ar sail risg. Roedd Deallusrwydd Artiffisial hefyd nawr yn
dod i’r amlwg o ran rheoli gorlif storm.
Pwysleisiodd swyddogion mai systemau’r afonydd ac nid asedau Dŵr
Cymru oedd ffynhonnell rhan helaeth y llygredd a oedd yn mynd i mewn i’r môr.
Gofynnodd Aelodau a oedd
cyllid yn broblem yn yr hinsawdd bresennol. Nododd y Rheolwr Carthffosiaeth nad
oedd cyllid yn broblem ar hyn o bryd.
Amlygodd Aelodau yr
angen am bartneriaeth waith gyda Chyfoeth Naturiol Cymru, Dŵr Cymru a
ffermwyr gan holi pa fentrau oedd mewn grym i annog ffermwyr i weithio ochr yn
ochr â’r cynlluniau. Nododd yr Uwch Swyddog: Dulliau Rheoleiddio nad oedd yna
unrhyw fentrau mewn grym ar hyn o bryd ar gyfer ffermwyr. Nid oedd yna unrhyw
reoliadau mewn grym yn atal da byw ar ffermydd rhag defnyddio neu fynd i
afonydd. Fodd bynnag, roedd Cyfoeth Naturiol Cymru yn gweithio’n agos gyda
pherchnogion glannau afonydd i annog gosod ffensys ar lannau afonydd a chanfod
ffynonellau dŵr eraill i dda byw eu defnyddio. Roedd y mater o gyllid posibl wedi ei godi
gyda Llywodraeth Cymru fodd bynnag nid oedd unrhyw wybodaeth ar gael i awgrymu
fod hyn yn cael ei ystyried ar hyn o bryd.
Gofynnodd Aelodau
gwestiynau yn ymwneud â thraethau, afonydd, ffosydd/systemau draenio, yn
ogystal â materion cynllunio yn ymwneud â’u wardiau penodol. Awgrymwyd fod y
cwestiynau hyn yn cael eu hateb yng nghyfarfodydd Grŵp Ardal yr Aelodau a
oedd yn cael eu cynnal i drafod materion yng ngwahanol ardaloedd y sir. Cytunodd swyddogion Cyfoeth Naturiol Cymru a
Dŵr Cymru i fynychu cyfarfodydd Grŵp Ardal yr Aelodau i’r diben hwn,
yn ddibynnol ar fod pob Grŵp Ardal Aelodau yn darparu briff manwl iddynt
ar y materion lle roedd angen eu mewnbwn.
Byddai hyn yn sicrhau fod y swyddogion mwyaf priodol yn bresennol er
mwyn darparu atebion cynhwysfawr i’r cwestiynau a fyddai’n cael eu codi. Dywedodd y ddau sefydliad wrth Aelodau am
annog preswylwyr i roi gwybod am unrhyw ddigwyddiadau o lygredd, cyflenwad wedi
byrstio, llifogydd ayb drwy ddefnyddio eu llinellau cymorth gan mai dyma’r
ffordd fwyaf effeithiol iddynt ymateb i ddigwyddiadau ac i wella gwasanaethau
yn y dyfodol.
Ar ddiwedd
trafodaeth fanwl diolchodd y Cadeirydd i’r cynrychiolwyr o Gyfoeth Naturiol
Cymru a Dŵr Cymru am fynychu’r cyfarfod i roi eu cyflwyniadau llawn
gwybodaeth ac am ddarparu atebion cynhwysfawr i’r ystod eang o gwestiynau gan
Aelodau. Felly:
Penderfynwyd: yn amodol ar yr uchod i –
(i)
gydnabod y gwaith sy’n cael ei wneud gan yr holl
sefydliadau partner yn ymwneud â gwella ansawdd dŵr ymdrochi yn Sir
Ddinbych, gan gynnwys rôl benodol pob partner mewn perthynas â chael achrediad
statws Baner Las ar gyfer cynifer â phosibl o draethau’r sir; a
(ii)
chydnabod parodrwydd Cyfoeth Naturiol Cymru a
Dŵr Cymru i fynychu unrhyw rai o gyfarfodydd Grŵp Ardal Aelodau’r
Cyngor i drafod meysydd penodol/lleol o ddiddordeb neu bryder yn ddibynnol ar
fod pob Grŵp Ardal Aelodau yn darparu briff clir i’r sefydliadau ymlaen
llaw ar y materion maent yn dymuno eu trafod.
Dogfennau ategol:
-
Blue Flag Status Report 191224, Eitem 5.
PDF 247 KB
-
Blue Flag Status Report 191224 - App A, Eitem 5.
PDF 200 KB
-
Blue Flag Status Report 191224 - App B, Eitem 5.
PDF 839 KB
-
Blue Flag Status Report 191224 - App C, Eitem 5.
PDF 170 KB
-
Blue Flag Status Report 191224 - App D, Eitem 5.
PDF 276 KB