Eitem ar yr agenda
STRATEGAETH DDRAFFT TOILEDAU LLEOL
Ystyried adroddiad gan y Cynghorydd Barry Mellor, Aelod
Arweiniol yr Amgylchedd a Chludiant (copi'n amgaeëdig) yn gofyn i'r Cabinet
gymeradwyo'r Strategaeth Ddrafft Toiledau Lleol ar gyfer ymgynghoriad
cyhoeddus.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn –
(a) cydnabod y gwaith a gwblhawyd hyd yma yn
dilyn adolygiad o anghenion y boblogaeth leol a gynhaliwyd drwy ymgynghoriad
cyhoeddus ac yn cymeradwyo’r asesiad o anghenion terfynol (cafodd yr Asesiad o
Anghenion Dros Dro ei atodi fel Atodiad 2 i'r adroddiad);
(b) cymeradwyo’r strategaeth ddrafft a’r
cynllun gweithredu (Atodiad 1 i’r adroddiad) yn unol â Deddf Iechyd Cyhoeddus
(Cymru) 2017: Darpariaeth Toiledau;
(c) dirprwyo awdurdod i Aelod Arweiniol
Priffyrdd a’r Amgylchedd i gytuno ar unrhyw fân newidiadau golygyddol sydd eu
hangen i’r strategaeth ddrafft cyn yr ymgynghoriad cyhoeddus, a
(d) cadarnhau ei fod wedi darllen, deall ac
ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les (Atodiad 3 yr adroddiad) fel rhan o’i
ystyriaethau.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Barry Mellor adroddiad yn
gofyn am gymeradwyaeth y Cabinet ar ddrafft o Strategaeth Toiledau Lleol i’r
cyhoedd ymgynghori arno.
Pwysleisiodd y Cynghorydd Mellor nad adroddiad ar
gau toiledau ydoedd fel y gwelir yn y wasg ond ei fod yn briodol i’r Cyngor
gytuno a mabwysiadu Strategaeth newydd cyn gwneud unrhyw benderfyniadau ar y
ddarpariaeth a gweithrediad o gyfleustodau cyhoeddus wrth symud ymlaen. Mae’r adroddiad yn cynnwys ychydig o gefndir
ar y ddarpariaeth ddeddfwriaethol ynghylch toiledau cyhoeddus a’r gofyniad i
awdurdodau lleol i baratoi a chyhoeddi Strategaeth Toiledau Lleol sy’n gorfod
cynnwys asesiad o’r angen am doiledau.
Mae’r Asesiad o Anghenion Dros Dro Toiledau Lleol a Strategaeth Toiledau Lleol i Sir Ddinbych
(yn cynnwys cynllun gweithredu ar sut y mae’r Cyngor yn bwriadu cwrdd â’r gofyn
a dynnwyd sylw ato) wedi cael ei atodi i’r adroddiad ynghyd â chwestiynau
cyffredin wrth ymateb i sylwadau a dderbyniwyd yn ystod yr ymgynghoriad Asesiad
o Anghenion Dros Dro, Asesiad Effaith ar Les a’r risgiau a nodwyd.
Mynychodd Pennaeth Priffyrdd a Gwasanaethau
Amgylcheddol a’r Prif Reolwr (Arlwyo/Glanhau) yr eitem hon. Cyfeiriodd y Pennaeth Gwasanaeth at waith
wedi’i gyflawni hyd yma gan ailadrodd nad oedd penderfyniadau wedi cael eu
gwneud ynghylch darparu a gweithredu Cyfleustodau Cyhoeddus yn y dyfodol gan
bwysleisio’r pwysigrwydd o Strategaeth a gytunwyd arni fel rhagflas i’r broses
gwneud penderfyniadau yn y dyfodol.
Gofynnwyd i Gabinet gydnabod y gwaith sydd wedi cael ei wneud a
chymeradwyo i ymgynghori ar y Strategaeth drafft.
Codwyd y materion canlynol yn ystod y drafodaeth a
ddilynodd –
·
manylion pellach wedi’u
darparu ar sut y byddai ymgynghoriad cyhoeddus yn cael ei gynnal dros gyfnod o
ddeufis er mwyn cyflawni ymgynghoriad mor llawn ac eang ag sy’n bosib gyda
gwerthfawrogiad o’r effaith ar nifer o grwpiau gwahanol, amrywiol a chyda
phrofiad eang yn y sir a’r natur ddadleuol posib o newid y model gweithredu
presennol. Y gobaith oedd derbyn cymaint
o wybodaeth ag sy’n bosib gan ddefnyddio’r darganfyddiadau i fformiwleiddio
sefyllfa derfynol y strategaeth ac i helpu gyda gwneud penderfyniadau yn y
dyfodol neu i wneud argymhellion wrth symud ymlaen.
·
Ar hyn o bryd mae un busnes
wedi cofrestru â’r Cynllun Toiledau Cymunedol ac roedd yn bwysig targedu
busnesau priodol mewn meysydd allweddol i ymuno â’r cynllun er mwyn cwrdd â’r
gofyniad am doiledau cyhoeddus yn y sir; derbyniwyd y gall fod yn anodd
recriwtio rhai busnesau ond rhoddwyd sicrwydd y byddai llawer o waith yn cael
ei wneud i wneud y mwyaf o fuddion y cynllun a oedd yn cynnwys dysgu o gynghorau
eraill sydd wedi bod yn llwyddiannus gyda chynlluniau tebyg.
·
Cyfeiriwyd at y
feirniadaeth yn y wasg ynglŷn â’r £500 fesul blwyddyn sy’n daladwy am
ymuno â’r Cynllun Toiledau Cyhoeddus ac os dylid cynnig rhagor o gymhelliad a
cheisio casglu barn ynglŷn â hynny fel rhan o’r broses ymgynghori. Cynghorodd y Pennaeth Gwasanaeth fod y
gyfradd o £500 yn gyfradd cenedlaethol sy’n cyd-fynd ag awdurdodau lleol eraill
a bod yna gydbwysedd rhwng y goblygiadau ariannol yn sgil cynnydd a chynyddu
niferoedd i gofrestru â’r cynllun. O
ystyried diffyg cyhoeddusrwydd i’r cynllun hyd yma fe deimlai y byddai’n
briodol i ymrwymo cymaint ag sy’n bosib gyda’r gymuned fusnes ar yr un lefel i
fesur y lefel o ddiddordeb ac yna i werthuso’r sefyllfa unwaith eto yn dibynnu
ar barodrwydd busnesau i ymuno â’r cynllun.
Roedd Cabinet yn awyddus i gael ymgysylltiad wedi’i dargedu gyda
busnesau ond gofynnwyd iddo gael ei ail-gyflwyno er mwyn iddyn nhw allu ei
ystyried ymhellach mewn achos o nifer isel yn cofrestru ar gyfer y cynllun.
·
Yn ôl yr adroddiad roedd
toiledau Changing Places i’w cael yn Ysgol Glan Clwyd a Tesco Prestatyn ac fe
adroddodd swyddogion ar ddarpariaeth yng Nghorwen yn y dyfodol trwy’r Gronfa
Ffyniant Bro a hefyd ym Marchnad y Frenhines yn y Rhyl. Derbyniwyd fod darparu cyfleusterau o’r fath
yn broses ddrud a byddai ymgysylltiad â’r trydydd sector ynghylch unrhyw
gyfleoedd posib yn unol â hynny.
Tynnodd y Cynghorydd Emrys Wynne sylw at y galw am gyfleusterau newid
babanod hefyd sydd ddim angen cymaint o le.
·
Bu trafodaethau gyda
Chynghorau Tref/Cymuned ynglŷn â chynnal cyfleustodau cyhoeddus gan y
cyngor ac i drafod y Strategaeth ddrafft a’r ffordd ymlaen ar yr angen am doiledau
cyhoeddus a bu ymateb cymysg ledled y sir gyda rhai yn croesawu a chefnogi’r
strategaeth ac eraill ddim yn barod i weithio gyda’r awdurdod lleol - roedd
trafodaethau wedi’u cynnal ar sail achos i achos ar gyfer yr ardaloedd dan
sylw.
·
Wrth ymateb i gwestiwn bod
y nifer o ymwelwyr dydd i Ddinbych yn uwch na Llangollen fe eglurodd y Pennaeth
Gwasanaeth fod data STEAM wedi cael ei ddefnyddio ar gyfer y nifer o ymwelwyr
dydd oedd ddim yn cynnwys y cyfanswm sylweddol o ymwelwyr a oedd yn aros dros
nos neu am gyfnod hirach yn y cyfrifiad hynny.
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn –
(a) cydnabod y gwaith a gwblhawyd hyd yma yn
dilyn adolygiad o anghenion y boblogaeth leol a gynhaliwyd drwy ymgynghoriad
cyhoeddus ac yn cymeradwyo’r asesiad o anghenion terfynol (cafodd yr Asesiad o
Anghenion Dros Dro ei atodi fel Atodiad 2 i'r adroddiad);
(b) cymeradwyo’r strategaeth ddrafft a’r
cynllun gweithredu (Atodiad 1 i’r adroddiad) yn unol â Deddf Iechyd Cyhoeddus
(Cymru) 2017: Darpariaeth Toiledau;
(c) dirprwyo awdurdod i Aelod Arweiniol
Priffyrdd a’r Amgylchedd i gytuno ar unrhyw fân newidiadau golygyddol sydd eu
hangen i’r strategaeth ddrafft cyn yr ymgynghoriad cyhoeddus, a
(d) cadarnhau ei fod wedi darllen, deall ac
ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les (Atodiad 3 yr adroddiad) fel rhan o’i
ystyriaethau.
Ar y pwynt hwn fe ddywedodd y Cynghorydd Arwel Roberts
nad oedd yn ymwybodol fod Cyngor Tref y Rhuddlan heb ei gynnwys o ran y Strategaeth
ddrafft ac yr hoffai i swyddogion fynychu cyfarfod yn y dyfodol i drafod y
mater. Gofynnodd yr Arweinydd i’r
Swyddog Monitro godi’r pwnc gyda’r swyddog perthnasol y tu allan i’r cyfarfod.
Dogfennau ategol:
-
LOCAL TOILET STRATEGY, Eitem 5.
PDF 234 KB
-
LTS - Appendix 1 Draft Local Toilets Strategy 2024, Eitem 5.
PDF 286 KB
-
LTS - Appendix 2 Denbighshire County Council - Interim Public Toilet Needs Assessment, Eitem 5.
PDF 489 KB
-
LTS - Appendix 3 WBIA - Local Toilet Strategy v4, Eitem 5.
PDF 110 KB
-
LTS - Appendix 4 FAQs from consultation comments, Eitem 5.
PDF 119 KB
-
LTS - Appendix 5 Local Toilet Strategy Risks, Eitem 5.
PDF 42 KB