Eitem ar yr agenda
PENNU RHENTI TAI A CHYLLIDEBAU’R CYFRIF REFENIW TAI 2025/26
Ystyried adroddiad
gan y Swyddog Arweiniol - Tai Cymunedol (copi ynghlwm) i archwilio'r broses ar
gyfer penderfynu ar yr argymhellion ar lefel y codiadau rhent wythnosol i
denantiaid tai cymunedol.
Cofnodion:
Cyflwynodd Aelod Arweiniol Tai a Chymunedau adroddiad
(dosbarthwyd ymlaen llaw) i ystyried yr adolygiad o renti tai cymdeithasol a
chyllid y Cyfrif Refeniw Tai (CRT). Y cynnydd arfaethedig yn y rhent ar gyfer
Tenantiaid Tai Cymunedol yw 2.7% – cynnydd is na’r blynyddoedd diwethaf.
Cyfeiriodd yr Aelod Arweiniol at y pwysau ar wariant cyfalaf blynyddol y CRT –
sydd heb ei gyfateb gan gyllid allanol, a’r angen i fenthyg mwy.
Eglurodd Pennaeth y Gwasanaethau Tai a Chymuned fod
adroddiad yn cael ei gyflwyno bob blwyddyn i’r Cabinet i gefnogi cynnydd yn y
rhent i ddod â’r incwm sydd ei angen i reoli stoc tai’r Cyngor. Mae’n bwysig
sicrhau bod unrhyw gynnydd arfaethedig yn y rhenti yn fforddiadwy i’r
tenantiaid. Mae Atodiad 3 yn cynnwys y weithdrefn ar gyfer cynyddu rhenti tai.
Crynhodd yr Aelod Arweiniol Tai Cymunedol yr adroddiad
fel a ganlyn:
·
Mae rhenti wythnosol yn dal yn isel ac o fewn
mesurau fforddiadwyedd llym
·
Mae pwysau sylweddol ar gyllidebau – Safon Ansawdd
Tai Cymru
·
Mae buddsoddiadau yn rhoi budd i denantiaid
·
Mai cynnydd llai na’r cyfanswm a ganiateir yn
golygu llai o fuddsoddiad mewn cartrefi
·
Mae boddhad Gwerth am Arian tenantiaid Sir Ddinbych
yn un o’r rhai uchaf yng Nghymru
·
Mae boddhad tenantiaid gyda’r gwasanaeth ymhlith yr
uchaf yng Nghymru
Atgoffwyd y Pwyllgor fod y cynnydd uchaf a ganiateir yn
cael ei bennu gan Lywodraeth Cymru, sydd fel rheol yn seiliedig ar ffigwr CPI
mis Medi + 1%. Ym mis Medi 2024 roedd y CPI yn gymharol isel o gymharu â
blynyddoedd eraill, ar 1.7%.
Wrth ystyried y cynnydd cynhaliwyd asesiad fforddiadwyedd
a oedd yn ystyried:
·
Model Rhent Byw Joseph Rowntree Foundation
·
Data’r Swyddfa Ystadegau Gwladol o fis Hydref 2024
ar incwm cyfartalog aelwydydd Sir Ddinbych
·
Y ganradd 30% isaf o incwm gwaith
·
Rhent dim mwy na 28% o’r incwm gwaith isaf
Mae rhenti’r awdurdod o fewn y lefelau hyn. Ceir
ffeithlun (tudalen 65) sy’n dangos beth fyddai’r cynnydd yn y rhent yn ei olygu
i fathau gwahanol o eiddo rhent, pob un yn cynnig rhenti dan y Model Rhent Byw.
Eglurodd y Swyddog Cyllid a Sicrwydd sut mae costau
cynyddol wedi effeithio ar gynnal a chadw a chodi stoc tai newydd. Mae’r grant
a geir gan Lywodraeth Cymru wedi aros yr un fath ac mae hynny wedi arwain at
orfod benthyg arian. Mae’r graff yn Atodiad 3 (tudalen 68) yn amlygu y bydd
costau cyllido dyledion (llog) yn codi dros y 7 blynedd nesaf a rhagwelir
diffyg a mynd i ddyledion yn y 3 blynedd nesaf. Felly, bydd adolygiad manwl o’r
CRT a’r rhaglen gyfalaf yn cael ei gynnal yn y flwyddyn newydd i sicrhau bod
prosiectau cyfalaf yn cael eu hariannu’n gynaliadwy.
Atgoffodd y Swyddog Arweiniol: Eiddo Tai yr aelodau am
Safon Ansawdd Tai Cymru (SATC) 2023 sy’n sbarduno rhaglenni cynnal a chadw ar
gyfer y stoc tai. Mae cyrraedd y safonau hyn yn achosi nifer o bwysau
cyllidebol newydd, yn cynnwys:
·
Pympiau Gwres yr Awyr
·
Paneli Solar
·
Insiwleiddio waliau allanol
·
Adnewyddu ceginau ac ystafelloedd ymolchi
·
Cyfleusterau storio tu allan
·
Lloriau newydd
·
Gosod casgenni dŵr
I’r dyfodol, bydd mwy o ffocws ar wres fforddiadwy, gyda
Thystysgrif Perfformiad Ynni C 75 yn safonol erbyn 2027.
Effaith y buddsoddiad hwn yw gwella effeithlonrwydd ynni
ac arbedion tanwydd tebygol i aelwydydd a ymatebodd yn gadarnhaol o ran
bodlonrwydd tenantiaid dan ‘gwerth am arian’.
Gan ymateb i gwestiynau gan Aelodau, dywedodd y Pennaeth
Gwasanaeth fod yr adolygiad yn y flwyddyn newydd yn mynd i nodi sut i gyrraedd
SATC a darparu tai cymdeithasol newydd o ystyried y cyfyngiadau ariannol.
Rhagwelir y byddai adolygiad trylwyr yn noddi mesurau effeithlonrwydd a ellir
eu gwneud; byddai methu â chyrraedd SATC yn peryglu cyllid grant pellach gan
Lywodraeth Cymru.
Clywodd y Pwyllgor fod y gwasanaeth, ar ben y gwaith ar y
stoc tai, hefyd yn helpu tenantiaid sy’n wynebu anawsterau wrth dalu eu rhent.
Mae’r rhan fwyaf o’r problemau yn codi oherwydd newid i amgylchiadau’r tenant.
Mae gan y swyddogion tai ardal bwrpasol i gefnogi a chysylltu â thenantiaid,
gan nodi materion ar y cyfle cyntaf. Gwneir pob ymdrech i gynorthwyo’r tenant,
gyda hawl ddigolledu yn ddewis olaf os yw’r tenant yn gwrthod ymgysylltu. Mae
ôl-ddyledion rhent y sir yn debyg iawn i ôl-ddyledion landlordiaid cymdeithasol
cofrestredig eraill yng Nghymru. Ni ragwelir y bydd y cynnydd arfaethedig yn
arwain at fwy o ôl-ddyledion yn y sir.
Mae canran y stoc wag yn oddeutu 10%. Os daw eiddo yn wag
rhoddir ystyriaeth i ailfodelu neu waredu’r eiddo – yn dibynnu ar gost
ailwampio’r eiddo i gyrraedd SATC. I’r gwrthwyneb, mae’r gwasanaeth yn edrych
ar raglen i brynu hen dai cyngor yn ôl (wedi’i ariannu’n rhannol gan Lywodraeth
Cymru) fel ffordd gost effeithiol i ychwanegu at y stoc tai.
Diolchodd y Pwyllgor i’r swyddogion am eu cyflwyniad, yr
adroddiad manwl a’r gwaith gwych sy’n cael ei wneud gan y gwasanaeth.
PENDERFYNWYD:
I. Bod y Pwyllgor wedi ystyried a chytuno ar gynnwys yr
adroddiad; a
II. Bod y Pwyllgor yn canmol y gwaith cadarnhaol sydd
wedi’i wneud.
Dogfennau ategol:
-
Housing Rent Setting 2025 26_cy, Eitem 6.
PDF 218 KB
-
Appendix 1 Housing Rent Setting 2025 26, Eitem 6.
PDF 207 KB
-
Appendix 1a REPORT Housing Rent Setting 2025 26, Eitem 6.
PDF 151 KB
-
Appendix 2 Housing Rent Setting 2025 26, Eitem 6.
PDF 203 KB
-
Appendix 3 Housing Rent Setting 25 26, Eitem 6.
PDF 1 MB
-
Appendix 4 WBIA Housing Rent Setting 2025 2026, Eitem 6.
PDF 101 KB