Eitem ar yr agenda
CYNALIADWYEDD Y SWYDDOGAETH CYDYMFFURFIAETH CYNLLUNIO
Ystyried
adroddiad gan y Rheolwr Datblygu (copi ynghlwm) i archwilio gweithgareddau
gorfodi cydymffurfio cynllunio’r Cyngor ar draws Sir Ddinbych a’u cynaliadwyedd
wrth symud ymlaen.
Cofnodion:
Croesawodd y Cadeirydd Aelod Arweiniol Datblygu Lleol a
Chynllunio a’r Rheolwr Datblygu i’r cyfarfod.
Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol yr adroddiad (dosbarthwyd
ymlaen llaw) a oedd yn edrych ar:
1. I ba raddau
mae swyddogaeth cydymffurfiaeth cynllunio Cyngor Sir Ddinbych yn cyflawni ei
bwrpas i ymchwilio ac unioni achosion honedig o dorri rheolaethau cynllunio;
2. Cynaliadwyedd
y swyddogaeth yn y dyfodol.
Mae gofyn i’r Pwyllgor wneud penderfyniad ynghylch
mabwysiadu Siarter Cydymffurfiaeth Cynllunio diwygiedig y Cyngor (Atodiad 1
(dosbarthwyd ymlaen llaw)).
Eglurodd y Rheolwr Datblygu beth yw rôl yr Adran
Cydymffurfiaeth Cynllunio a’r system yn Sir Ddinbych ar gyfer rhoi gwybod am
achosion o dorri rheolaethau cynllunio. Gall yr achosion hynny amrywio o beidio
â chynnal a chadw ardaloedd glaswelltog i ddifrod amgylcheddol mawr.
Yn hanesyddol, mae Cyngor Sir Ddinbych wedi mabwysiadu
Siarter Cydymffurfiaeth Cynllunio (Atodiad 1) sy’n egluro sut mae’r Cyngor yn
ymchwilio i faterion yn ymwneud â rheolaethau cynllunio. Caiff achosion o dorri
rheolaethau cynllunio eu sgorio o flaenoriaeth 1 i flaenoriaeth 4. Os canfyddir
difrod, gall hynny arwain at gyflwyno rhybudd gyda’r hawl i apelio. Mae
achosion parhaus o dorri rheolau yn drosedd ac mae gan yr Awdurdod yr hawl i
erlyn neu wneud gwaith yn ddiofyn.
Mynegwyd pryder ynghylch diffyg adnoddau a pherfformiad y
Swyddogaeth Cydymffurfiaeth Cynllunio. Mae’r adroddiad yn cynnwys data ar lwyth
achosion Swyddogion Cydymffurfiaeth Cynllunio Sir Ddinbych o gymharu ag
awdurdodau lleol cyfagos. Awgrymwyd y dylid diweddaru’r Siarter Cydymffurfiaeth
Cynllunio i adlewyrchu’r llwyth achos ac i ddiogelu’r Cyngor rhag cwynion a
honiadau pellach o gamweinyddu.
Wrth ymateb i gwestiynau'r Aelodau, cadarnhaodd y Rheolwr
Datblygu:
·
Caiff ceisiadau cynllunio ôl-weithredol eu hasesu
ar eu derbynioldeb. Os ydynt yn methu, byddan nhw’n torri’r rheolaethau
cynllunio ac, os yn briodol, bydd Rhybudd Gorfodi yn cael ei gyflwyno.
Hefyd, os yw cais cynllunio wedi’i gymeradwyo gydag
amodau, bydd methu â chadw at yr amodau hynny hefyd yn achos o dorri rheolaeth
gynllunio
·
Yn ystod y broses orfodi yn y llys bydd ar yr
Awdurdod angen profi bod niwed wedi’i wneud
·
Mae Cydymffurfiaeth Cynllunio yn swyddogaeth
ddewisol ac nid yw’n un sy’n cynhyrchu incwm. Byddai cael contract allanol i
ddarparu’r gwasanaeth hwn yn cael effaith ariannol sylweddol ar y Cyngor
·
Mae dwy swydd wag yn yr adain, ac mae un ohonynt yn
aros am awdurdodiad ar gyfer recriwtio
·
Mae awdurdodau lleol eraill hefyd yn cael
trafferthion sydd wedi arwain at gynnig gan Lywodraeth Cymru i gynyddu ffioedd
ceisiadau cynllunio yn ystod y blynyddoedd nesaf, gyda’r posibilrwydd o
gyflwyno ffi uwch ar gyfer ceisiadau cynllunio ôl-weithredol
·
Mae angen rheoli disgwyliadau mewn perthynas ag
achosion o dorri rheolaethau cynllunio oherwydd yr ôl-groniad o achosion a’r
adnoddau sydd ar gael i ddelio gyda nhw – byddai angen rhoi blaenoriaeth i
ddigwyddiadau lefel 4 a diweddaru’r siarter yn unol â hynny
·
Os yw aelod o’r cyhoedd yn credu bod achos o
gamweinyddu wedi digwydd ar ran y swyddogaeth Cydymffurfiaeth Cynllunio, mae
modd iddyn nhw roi gwybod am hynny i Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru.
Byddai diweddaru’r siarter i gynnwys amserlenni mwy ymarferol yn ein diogelu
rhag hynny
·
Mae mwy o rybuddion gorfodi wedi’u cyflwyno gan Sir
Ddinbych mewn cyfnod penodol nag unrhyw awdurdod lleol arall yn y gogledd. Mae
cyflwyno rhybuddion gorfodi yn gam gweithredu digonol ynddo'i hun dan y canllaw
– gan arwain at bridiant tir ar yr eiddo
·
Gellir gwella’r cyfathrebu gydag Aelodau Lleol o
ran y wybodaeth ddiweddaraf am achosion o dorri rheolaethau cynllunio yn eu
hardaloedd
·
Yn wahanol i geisiadau cynllunio, nid yw rhybuddion
gorfodi ar gael yn gyhoeddus
·
Mae cyllid Ffyniant Gyffredin wedi’i ddarparu yn y
gorffennol ar gyfer dau Swyddog Gwella Lleoedd i ganolbwyntio ar falltod canol
tref. Mae cymeradwyaeth wedi’i derbyn i ymestyn un o’r swyddi hyn tan fis
Mawrth 2025. Byddai angen edrych ar gyllid allanol i ymestyn y rôl yn y dyfodol
·
Nid yw’n hysbys eto pa effaith fydd y parc
cenedlaethol arfaethedig yn ei chael ar yr Awdurdodau Cynllunio Lleol
perthnasol
Mynegodd yr Aelodau bryderon ynghylch yr ôl-groniad o
achosion ac effaith negyddol peidio â recriwtio i un o’r swyddi Swyddog
Cydymffurfiaeth Cynllunio gwag.
Cynigir bod Aelodau Lleol yn cael gwybod am gynnydd yr
achosion yn eu hardaloedd hwy, yn enwedig pan fo rhybuddion gorfodi wedi’u
cyflwyno, er mwyn darparu’r wybodaeth ddiweddaraf i achwynyddion a lleihau’r
pwysau gweinyddol ar Swyddogion Cydymffurfio.
Roedd yr Aelod Arweiniol yn deall y pryderon ynghylch yr
adnoddau sydd ar gael ar gyfer y swyddogaeth Cydymffurfiaeth Cynllunio ac yn
cytuno bod angen 4 swyddog i ddelio gyda’r llwyth achosion presennol. Fodd
bynnag, mae’r Awdurdod yn wynebu pwysau ariannol nas gwelwyd o’r blaen ac mae’r
nifer hwnnw o swyddogion yn afrealistig ac felly mae diweddaru’r siarter i
adlewyrchu hynny yn ddoethach.
Mae’r Pwyllgor yn argymell cyflwyno adolygiad yn ôl i’r
Pwyllgor Craffu Cymunedau fis Mehefin 2025 fel adroddiad diweddaru ar effaith y
siarter ddiwygiedig a’r adnoddau sydd wedi’u dyrannu ar gyfer Cydymffurfiaeth
Cynllunio.
Ar ôl i bob aelod o’r Pwyllgor
gael cyfle i ofyn cwestiynau, caniataodd y Cadeirydd i aelod a oedd yn arsylwi,
y Cynghorydd Mendies, gyfrannu at y drafodaeth.
Dywedodd y Cynghorydd Mendies, er nad oes modd codi ffi
ar ymchwilio i achosion o dorri rheolaethau, bod modd cynhyrchu incwm drwy
orfodi unigolion sy’n torri rheolaethau i gyflwyno ceisiadau cynllunio
ôl-weithredol neu dalu dirwy.
Dywedodd y Rheolwr Datblygu mai ychydig iawn o’r achosion
presennol fyddai’n gofyn am gyflwyno cais cynllunio i wneud iawn. Ni fyddai’r
achosion hynny sy’n torri amodau cynllunio yn berthnasol i’r categori hwnnw.
Mae cymryd camau gorfodi yn gostus o ran ymchwilio ac weithiau mae angen
mewnbwn rheoli prosiectau a’r gwasanaethau cyfreithiol neu ymgymryd â gwaith yn
ddiofyn. Ni fyddai’r gwasanaeth Cydymffurfiaeth Cynllunio yn ‘talu amdano’i
hun’, nid yw’n dod â ffioedd i mewn ac mae’n wasanaeth dewisol.
Argymhellodd y Cynghorydd Merfyn Parry:
“Oherwydd yr adnoddau cyfyngedig sydd ar gael yn yr adain
gorfodi cynllunio, o ran staffio a chyllid, rwyf yn argymell bod Cyngor Sir
Ddinbych yn mabwysiadu dull mwy tryloyw a chydweithredol drwy roi gwybod i
aelodau lleol am bob rhybudd gorfodi cynllunio sy’n cael ei gyflwyno.
Yn benodol, cynigir:
1. Hysbysu
Aelodau Lleol:
·
Dylai aelodau lleol dderbyn crynodeb o’r holl
rybuddion gorfodi a gyflwynir yn eu wardiau. Dylai’r crynodeb
hwn gynnwys natur yr orfodaeth, amserlen ar gyfer cydymffurfio a chanlyniad
posibl methu â chydymffurfio
2. Diweddariadau
parhaus:
3. Manteision
yr Argymhelliad:
·
Byddai’r dull hwn yn gwella tryloywder ac yn
galluogi aelodau i helpu etholwyr i ddeall goblygiadau camau gorfodi
·
Byddai’n helpu i reoli disgwyliadau a lleihau
dryswch neu gwynion ynghylch prosesau gorfodi
·
Drwy ddarparu’r wybodaeth ddiweddaraf i’r aelod
lleol, gall y Cyngor ddefnyddio’r berthynas rhwng swyddogion ac aelodau
etholedig yn well i sicrhau cydymffurfedd ac i ddatrys achosion o dorri
rheolaethau cynllunio yn fwy effeithiol. Drwy roi’r argymhelliad hwn ar waith
gall y Cyngor gryfhau ei brosesau gorfodi cynllunio, gwella cyfathrebu gyda
chymunedau a defnyddio ei adnoddau cyfyngedig yn fwy effeithiol
PENDERFYNWYD bod y
Pwyllgor Craffu Cymunedau yn:
i.
Cefnogi gweledigaeth newydd y Siarter
Cydymffurfiaeth Cynllunio;
ii.
Cefnogi bwriad y swyddogion i gyflwyno fersiwn derfynol
y Siarter i’r Aelod Arweiniol ei chymeradwyo;
iii.
Gofyn am adroddiad ar effaith y siarter ddiwygiedig
a’r adnoddau a ddyrennir i’r Swyddogaeth Cydymffurfiaeth Cynllunio yn ystod y
cyfarfod ym mis Mehefin 2025; a
iv.
Gofyn bod aelodau lleol yn derbyn crynodeb o’r holl
rybuddion gorfodi a gyflwynir yn eu wardiau. Dylid darparu’r wybodaeth
ddiweddaraf i aelodau lleol ar gynnydd a chanlyniad y rhybuddion hyn, gan
sicrhau eu bod yn cael gwybod am unrhyw ddatblygiad neu benderfyniad.
Dogfennau ategol:
-
Sustainability of the Planning Compliance Function_cy, Eitem 5.
PDF 220 KB
-
Appendix 1 - Draft planning compliance charter (English), Eitem 5.
PDF 680 KB
-
Appendix 2 - Performance of the planning compliance function, Eitem 5.
PDF 329 KB
-
Appendix 3 - Planning compliance caseloads in North Wales authorities, Eitem 5.
PDF 194 KB