Eitem ar yr agenda
ADRODDIAD AR Y GOFRESTR RISGIAU CORFFORAETHOL
Ystyried adroddiad ar y Gofrestr Risgiau Corfforaethol gan y Swyddog Cynllunio Strategol a Pherfformiad sy’n adolygu’r risgiau sy’n wynebu’r Cyngor a datganiad parodrwydd y Cyngor i dderbyn risg (copi’n amgaeedig).
10:10am – 11:00am
Cofnodion:
Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol
Polisi, Cydraddoldeb a Strategaeth Gorfforaethol ynghyd â Phennaeth Cymorth
Corfforaethol: Perfformiad, Digidol ac Asedau, a’r Rheolwr Mewnwelediad,
Strategaeth a Chyflawni, adroddiad Adolygiad Risgiau Corfforaethol Medi 2024
(dosbarthwyd ymlaen llaw).
Roedd yr adroddiad yn ddiweddariad ar yr Adolygiad mis Medi 2024 o'r
Gofrestr Risg Gorfforaethol a Datganiad Parodrwydd i Dderbyn Risg y Cyngor.
Roedd hefyd yn hysbysu’r Pwyllgor o’r datganiad parodrwydd i dderbyn risg y
Cyngor o ran ariannu prosiectau a oedd yn ceisio adlewyrchu'r amgylchedd
ariannol presennol. Felly, awgrymwyd y
byddai’n briodol yn awr i ddiwygio parodrwydd ‘gofalus’ y Cyngor i dderbyn risg
o ran cyllid prosiectau i ‘agored’.
Yr Uwch Dîm Arwain, ynghyd â’r
Cabinet, oedd wedi datblygu ac yn berchen ar y Gofrestr Risgiau Gorfforaethol.
Roedd yn cael ei hadolygu ddwywaith y flwyddyn gan y Cabinet yn ystod sesiwn
friffio’r Cabinet. Ar ôl adolygiadau mis
Chwefror a mis Medi, cafodd y gofrestr ddiwygiedig ei chyflwyno i’r Pwyllgor
Craffu Perfformiad a’r Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio. Rhannwyd crynodeb
o’r adolygiadau er gwybodaeth yn unig yn y pwyllgorau hyn yn eu cyfarfodydd ym
mis Ionawr a mis Gorffennaf.
Roedd gan y Cyngor 13 o
Risgiau Corfforaethol ar y Gofrestr ar hyn o bryd. Roedd crynodebau o’r
casgliadau yn dilyn yr adolygiad diweddaraf ar gyfer y cyfnod hwn i’w gweld ar
ddechrau pob risg yn Atodiad 2. Ni chafodd unrhyw risgiau eu dad-ddwysau yn
ystod yr adolygiad hwn. Fodd bynnag,
cynigiwyd ychwanegu risg newydd, risg 53 (y risg na fydd buddion Rhaglenni
Trawsnewid a Phrosiectau Mawr yn cael eu gwireddu yn llawn), i’r Gofrestr.
Byddai’r ychwanegiad arfaethedig yn cynyddu cyfanswm y Risgiau Corfforaethol ar
y Gofrestr i 14 risg.
O ran y parodrwydd i dderbyn
risg, eglurodd y swyddogion fod saith risg – 01, 21, 34, 45, 50, 51 a 52 (54%)
– ar hyn o bryd yn anghyson â Datganiad Parodrwydd i Dderbyn Risg y Cyngor
(atodiad 3). Fodd bynnag, roedd hynny i’w ddisgwyl gan fod y gofrestr yn
cynnwys risgiau mwyaf difrifol y Cyngor. Dywedodd Swyddogion ei fod yn amserol
i’r Awdurdod adolygu’r Datganiad Parodrwydd i Dderbyn Risg y Cyngor (atodiad
3), a adolygwyd ddiwethaf yn Ebrill 2024, gan fo dy datganiad angen adlewyrchu
y parodrwydd gan adlewyrchu bellach ar y ffactorau allanol allweddol
(Gwleidyddol, Economaidd, Cymdeithasegol, Technolegol, Cyfreithiol ac
Amgylcheddol) sy’n dylanwadu ar y sefydliad ynghyd â deinameg a galw mewnol.
Roedd trafodaeth ddechreuol wedi digwydd yn y Bwrdd Cyllideb a Thrawsnewid yng Ngorffennaf 2024 ac yn y Tîm Gweithredol Corfforaethol yn
Hydref 2024 er mwyn darparu adborth ar briodoldeb y Datganiad Parodrwydd i
Dderbyn Risg fel ag yr oedd ar y pryd.
Cafodd y Pwyllgor hefyd wybod
fod trafodaethau yn y Bwrdd Cyllideb a Thrawsnewid a’r Tîm Gweithredol
Corfforaethol wedi tynnu sylw penodol i barodrwydd pwyllog y Cyngor i dderbyn
risg mewn perthynas â phrosiectau ariannol. O ganlyniad, cynigiwyd ein bod yn
symud y parodrwydd i dderbyn risg hwn i “agored”, er mwyn darparu fframwaith
mwy priodol i gefnogi’r trawsnewidiad y sefydliad er mwyn cyflawni
cynaliadwyedd ariannol ac ymatebion creadigol i ofynion ein preswylwyr.
Yn dilyn cyflwyniad
cynhwysfawr gan swyddogion, trafododd yr aelodau’r canlynol ymhellach -
- Holodd y Pwyllgor am y
risg newydd arfaethedig, risg 53; Prosiectau Trawsnewid - y llinell amser
i raglenni trawsnewid neu brosiectau mawr ddechrau, cael eu cyflawni a
gwireddu’r buddion, a pryd ddylent gael eu cyflwyno i Graffu? Eglurodd y
Swyddogion y byddai unrhyw brosiectau cyfalaf angen cael eu trafod gyda’r
Grŵp Crafu Cyfalaf a’r Bwrdd Cyllideb a Thrawsnewid, cyn y byddai’r
achosion busnes yn cael eu datblygu’n ddigonol er mwyn ymgynghori gydag
aelodau. Mae’r pwyllgor wedi cael
ei ddynodi i Bwyllgor Craffu Perfformiad i ystyried prosiectau trawsnewid
a ffurfiodd rhan o’r Ffrwd Waith ‘Dylanwadu ar Alw a Digidol’ y Rhaglen
Drawsnewid gyda ffurflenni cynnig craffu wedi’i gwblhau ar gyfer eu
hystyried gan gadeiryddion ac is-gadeiryddion craffu wrth i ddatblygiad yr
achos busnes wneud cynnydd ac wrth i brosiectau gael eu cymeradwyo a mynd
i gyflawniad. Unwaith i brosiectau trawsnewid gael eu cymeradwyo ar gyfer
cyflawni, ynghyd â gwireddu buddion ar ôl gweithredu, byddent yn cael eu
monitro yn rheolaidd trwy gyfres o ddangosyddion perfformiad
allweddol. Cynghorwyd y Swyddogion
i gyflwyno’r ffurflenni cynnig craffu yn gynnar gan fod rhaglen waith y
Pwyllgor eisoes bron yn llawn ar gyfer y flwyddyn galendr nesaf.
- A oedd y Cyngor wedi bod yn rhy hwyr yn canfod risg newydd 53 ac
ychwanegu’r risgiau cysylltiedig â thrawsnewid i’r Gofrestr. A ddylai hyn
wedi cael ei wneud yn gynt? Ymatebodd y swyddogion trwy egluro fod
prosiectau wedi cael eu monitro ar gyfer risgiau am amser hir gan fod holl
brosiectau â chofrestr risg yn gysylltiedig â nhw, gan gipio’r risgiau ar
lefel prosiect. Fodd bynnag, bellach roedd safbwynt cyffredin y dylai risg
newydd gael ei gynnwys ar y Gofrestr Risg Gorfforaethol er mwyn amlygu’r
risg a berwyd i’r Awdurdod yn gyffredinol, mewn perthynas â phrosiectau
trawsnewid busnes a’r angen i’w cael yn iawn. Er bod cyflymder teithio o ran y
prosiectau yn araf ar hyn o bryd, roedd yn cynyddu ac felly roedd yn
bwysig bod mesurau lliniaru ac ystyriaeth ddigonol mewn lle i fonitro a
rheoli’r risg yn gysylltiedig â nhw. Bydd gwybodaeth ac ystadegau
cenedlaethol yn y dyfodol agos yn cael ei ddefnyddio wrth asesu a
monitro’r risgiau sydd ynghlwm â phrosiectau trawsnewid gwasanaeth.
- Holodd Aelodau a oedd y Cyngor yn dibynnu ormod ar ystadegau
Rheoliadau Adrodd am Ddigwyddiadau, Clefydau a Digwyddiadau Peryglus
(RIDDOR) wrth benderfynu ar Risg 11 yn ymwneud â ‘digwyddiad annisgwyl neu
heb ei gynllunio’. A ddylai’r
Cyngor, er enghraifft, yn defnyddio mwy o ddata a thystiolaeth a
gynhyrchir gan y Gwasanaeth Cynllunio Rhag Argyfwng? Cadarnhaodd swyddogion fod angen cryfhau
hyn, ond yn rhanbarthol, defnyddiwyd data Cymru a DU wrth asesu’r risg
benodol hon. Roedd swyddogion i fod
i gwrdd â chynrychiolwyr o Wasanaeth Cynllunio at Argyfwng Rhanbarthol -
Siroedd Gogledd Cymru, yn y dyfodol agos er mwyn trafod rheoli risg mewn
perthynas â digwyddiadau annisgwyl neu heb eu cynllunio.
- Gan nad oedd sgoriau risg wedi newid na gwella, holwyd a oedd gofyniad
statudol i Graffu ystyried y Gofrestr Risg Gorfforaethol ar sail flynyddol
neu bob 6 mis, ac a oedd yr Awdurdod yn gallu cymharu ei hun yn erbyn
awdurdodau lleol eraill yng Nghymru neu’r DU? Cadarnhaodd y Swyddogion nad
oed yn ofynnol i’r Pwyllgor ystyried y gofrestr risg. Fodd bynnag, roedd canfod risgiau a’u
rheoli yn biler allweddol o lywodraethu da ac wedi’i gynnwys mewn
deddfwriaeth. Roedd gan y Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio rôl statudol
i’w gyflawni i sicrhau bod gan y Cyngor fesurau risg priodol mewn lle, a
rôl Craffu oedd archwilio perfformiad yr Awdurdod o ran rheoli’r holl
risgiau a nodwyd. Felly cynghorwyd
fod perfformiad o ran rheoli risgiau yn cael ei graffu yn rheolaidd gan
fod y Gofrestr yn ddogfen hanfodol a oedd yn ffurfio rhan allweddol o
asesu iechyd corfforaethol yr Awdurdod. Yr amcan o graffu ar y Gofrestr
oedd rhoi sicrwydd i aelodau a swyddogion fod yr holl risgiau
corfforaethol yn cael eu monitro yn effeithiol. Roedd gwneud y ddogfen yn
fwy apelgar yn weledol yn anodd gan fod angen i’r holl ddogfennau fod yn
hygyrch, er mwyn galluogi dinasyddion ddarllen neu dderbyn y wybodaeth.
Cytunodd y swyddogion i archwilio’r dewis ar gyfer darparu data
cymharol. Fodd bynnag, gall hyn fod
yn anodd gan fod awdurdodau gwahanol â metrigau
gwahanol o sgorio risgiau a dangosyddion perfformiad allweddol.
- Risg 34 yn ymwneud â ‘gofal a reoleiddir annigonol’ - holodd aelodau a
oedd gan y Cyngor hyder fod rheolyddion digonol mewn lle i reoli’r risg
hwn wrth fynd ymlaen? Roedd y risg hwn yn parhau i achosi pryder. Er ei fod yn cael ei reoli, roedd y galw
am ofal yn parhau i gynyddu tra bod yr adnoddau a oedd eu hangen i
ddarparu’r lefel ofynnol o ofal yn profi’n anodd ei gaffael. Roedd hyn yn
broblem genedlaethol ac efallai bydd Craffu yn dymuno ei archwilio yn
fanwl, gan gynnwys y costau o gyflogi staff asiantaeth, trwy wahodd
cynrychiolwyr o’r Gwasanaethau Cymdeithasol i gyfarfod yn y dyfodol i
drafod y mater. O ran pryderon
staffio a pha gamau oedd yn cael eu cymryd i fynd i’r afael â phroblemau
recriwtio a chadw yng Ngofal Cymdeithasol Plant ac Oedolion a gwasanaethau
eraill ar draws y Cyngor, rhoddwyd wybod i’r Aelodau bod y problemau
recriwtio yn fater eang ac nid yn unigryw i Sir Ddinbych. Roedd yr holl adrannau a gwasanaethau yn
gweithio ar y cyd ag AD i gael darlun manwl o’r sefyllfa ac roedd y mater
i fod i gael ei drafod yn drylwyr yng nghyfarfod mis Mawrth yn ystod yr
eitem Recriwtio, Cadw a Chynllunio’r Gweithlu.
- Risg 50 - Ymrwymiad LlC i waredu elw o ofal Plant sy’n derbyn gofal, a all
arwain at gyflenwad ansefydlog neu anaddas o leoliadau a’r camau lliniaru
sy’n cael eu cymryd mewn ymdrech i fynd i’r afael â’r risg hwn. Hysbyswyd yr Aelodau bod recriwtio a
chadw staff yn effeithiol mewn marchnad gystadleuol iawn yn allweddol. Cafodd
y Pwyllgor sicrwydd fod Pennaeth y Gwasanaethau Plant yn asesu’r mater yn
drylwyr ac yn astudio’r holl wybodaeth pan ddaw ar gael. Roedd yn anodd
darparu atebion diffiniol ar hyn o bryd gan fod y mater yn newid a
datblygu’n barhaus. Roedd y
wybodaeth ddiweddaraf ar gael yn dynodi bod Llywodraethau’r DU a Chymru yn
ystyried oedi gweithrediad y ddeddfwriaeth newydd yn ymwneud â gwaredu elw
o’r sector hwn hyd at 2030. Felly
gall Aelodau ddymuno ystyried cynnwys y risg fel testun ar gyfer ei
gynnwys ar raglen waith Craffu ar gyfer cyfarfodydd yn y dyfodol, trwy
gwblhau ffurflen cynnig craffu.
Ar ddiwedd y drafodaeth
drylwyr:
PENDERFYNWYD: yn amodol ar yr uchod a darparu’r wybodaeth ofynnol -
(i)
ar ôl ystyried a thrafod
y diwygiadau a awgrymwyd i’r Gofrestr Risg Gorfforaethol fel ag yr oedd ym Medi
2024, cadarnhau’r diwygiadau a wnaed gan gynnwys cynnwys risg newydd 53 fel y
manylir yn Atodiad 4 yr adroddiad;
(ii) gan ystyried
disgrifiadau a dosbarthiadau statws a’r parodrwydd am risg yn Atodiad 3, ynghyd
â’r atebion a ddarparwyd i’r cwestiynau a godwyd yn ystod y cyfarfod, cadarnhau
priodoldeb y risg a nodwyd gan y perchnogion ac effeithiolrwydd y rheolyddion
risg a roddwyd mewn lle; a
(iii)
gan gydnabod yr
amgylchedd ariannol presennol y mae’r gwasanaethau cyhoeddus yn gweithredu
ynddynt, ac wrth ystyried rhesymeg y Bwrdd Cyllideb a Thrawsnewid a’r Tîm
Gweithredol Corfforaethol o ran addasu Parodrwydd yr Awdurdod i dderbyn Risg o
ran prosiectau ariannol, cefnogi’r argymhelliad i ddiwygio’r categori
parodrwydd i dderbyn risg ar gyfer prosiectau ariannol o ‘gofalus’ i ‘agored’.
Dogfennau ategol:
-
Corporate Risk Register Review Report 281124, Eitem 5.
PDF 239 KB
-
Corporate Risk Register Review Report 281124 - App 1, Eitem 5.
PDF 705 KB
-
Corporate Risk Register Review Report 281124 - App 2, Eitem 5.
PDF 829 KB
-
Corporate Risk Register Review Report 281124 - App 3, Eitem 5.
PDF 217 KB
-
Corporate Risk Register Review Report 281124 - App 4, Eitem 5.
PDF 452 KB