Eitem ar yr agenda
ADNODDAU YCHWANEGOL SYDD EU HANGEN AR GYFER Y GWASANAETH AILGYLCHU TROLIBOCS WYTHNOSOL NEWYDD A SWYDDOGAETHAU CASGLU GWASTRAFF CYSYLLTIEDIG
Ystyried adroddiad ar y cyd gan y Cyfarwyddwr Corfforaethol: Amgylchedd
a'r Economi a Phennaeth Priffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol (copi'n
amgaeëdig) i alluogi'r Pwyllgor i graffu ar y cynnig a gyflwynwyd i'r Cabinet
ar 1 Hydref 2024.
Cofnodion:
Cyflwynodd Aelod Arweiniol yr Amgylchedd a Chludiant a’r
Cyfarwyddwr Corfforaethol Economi a’r Amgylchedd a’r Pennaeth Priffyrdd a
Gwasanaethau Amgylcheddol yr adroddiad (dosbarthwyd ymlaen llaw). Roedd yr
adroddiad yn sôn am weithredu’r gwasanaeth ailgylchu Trolibocs wythnosol newydd
a swyddogaethau casglu gwastraff cysylltiedig a’r addasiadau gofynnol er mwyn
sicrhau bod adnoddau digonol yn cael eu dyrannu i sicrhau y gallai'r system
newydd weithredu ar sylfaen gadarn wrth symud ymlaen a galluogi’r Pwyllgor i
graffu ar y cynnig (ynghlwm wrth yr adroddiad hwn) a gyflwynwyd i’r Cabinet ar
1 Hydref 2024.
Wrth agor y drafodaeth, gofynnodd y Cadeirydd a fu unrhyw
wybodaeth ychwanegol ers cyfarfod y Cabinet ar 1 Hydref, er mwyn atal ailadrodd
y drafodaeth flaenorol.
Eglurodd yr Aelod Arweiniol a Swyddogion fod y cyllid
ychwanegol a gymeradwywyd yn caniatáu rhoi sylw i gasgliadau a fethwyd, yn
dilyn cyfarfod y Cabinet ym mis Hydref.
Atgoffodd y Cyfarwyddwr Corfforaethol y Pwyllgor fod
nifer o rowndiau nad oeddent yn cael eu cwblhau pan gyflwynwyd y gwasanaeth
newydd a bod angen adnoddau ychwanegol dros dro o ran goramser, staff asiantaeth
ychwanegol a cherbydau.
Roedd mwyafrif y preswylwyr yn cael y gwasanaeth casglu
ailgylchu wythnosol bellach, ond cydnabuwyd bod problemau o hyd o ran nad oedd
rhai eiddo penodol yn cael gwasanaeth casglu cyson.
Gwraidd y broblem oedd nad oedd digon o rowndiau wedi’u
cynnwys yn y gwasanaeth er mwyn casglu o 46,000 o eiddo ar draws y sir bob
wythnos. Roedd diffyg adnoddau yn y gwasanaeth ar y dechrau wedi arwain at
fethiant y gwasanaeth. Wrth symud ymlaen, roedd cynlluniau wedi’u gwneud i
ddarparu gwasanaeth mwy cynaliadwy yn y tymor hir gyda darpariaeth cerbydau a
gyrwyr ychwanegol.
Ers penderfyniad y Cabinet, cysylltwyd â Llywodraeth
Cymru i ofyn am gefnogaeth ychwanegol tuag at wariant cyfalaf. Roedd
Llywodraeth Cymru wedi dweud eu bod yn fodlon darparu cefnogaeth ychwanegol –
er nad oedd yr union ffigur yn hysbys eto. O ganlyniad dylai cost prynu’r
cerbydau ychwanegol fod yn llai nag a ragwelwyd o’r blaen, a byddai dau o’r
cerbydau yn rhai trydan yn hytrach na disel.
Roedd y gwasanaeth wedi dechrau gweithredu’r penderfyniad
a wnaed gan y Cabinet wrth gaffael cerbydau – roedd chwech o’r wyth cerbyd
wedi’u harchebu a disgwyliwyd y byddai’r cerbydau trydan yn cael eu harchebu’n
fuan. Roedd prosesau recriwtio staff yn mynd rhagddynt hefyd. Byddai’r rowndiau
ailgylchu newydd wedi’u haildrefnu yn dechrau ddydd Llun 4 Tachwedd 2024.
Roedd Aelodau wedi’u gwahodd i ymweld â’r Orsaf Wastraff
yn gynharach yn yr wythnos i adolygu’r rowndiau ailgylchu diwygiedig a gwirio
bod ardaloedd a oedd wedi profi problemau yn y gorffennol wedi’u cynnwys.
Roeddent yn ffyddiog y byddai’r gwasanaeth yn llwyddiant.
Er bod y Pwyllgor yn croesawu’r wybodaeth ddiweddaraf am
gael cerbydau a staff ychwanegol, roeddent yn teimlo y byddai’n fuddiol
cyflwyno adroddiad yn y gwanwyn 2025 i adolygu sut oedd y rowndiau diwygiedig
wedi dylanwadu ar y gwasanaeth.
Gan ymateb i gwestiynau’r Aelodau, dywedodd y swyddogion:
·
Rhagwelwyd y byddai’r cerbydau disel yn cyrraedd ym
mis Rhagfyr ond byddai’r cerbydau ULEV yn cyrraedd yn y flwyddyn newydd. Roedd
trefniadau dros dro yn cael eu gweithredu i gwmpasu’r cyfnod hwnnw.
·
Byddai proses recriwtio staff ychwanegol yn dechrau’r
wythnos ganlynol. Bu llawer o ddiddordeb gan y staff asiantaeth a oedd wedi bod
yn gweithio’r rowndiau hyd yma.
·
Dylid cofnodi unrhyw gasgliadau a gaiff eu methu yn
y dyfodol trwy system C360.
·
Mae niferoedd rowndiau casglu yn amrywio o ddydd i
ddydd. Cyfanswm nifer y rowndiau ar unrhyw ddiwrnod fyddai 28.
·
Roedd nifer y cerbydau llogi wedi’i leihau pan oedd
yr ôl-groniad o gasgliadau wedi cael sylw, ond roedd rhai yn dal i gael eu
defnyddio nes i’r cerbydau newydd gyrraedd.
·
Roedd y rowndiau’n cael eu hadolygu cyn i’r
cerbydau newydd gyrraedd er mwyn gwella effeithlonrwydd y gwasanaeth.
·
Roedd systemau ar waith i ddefnyddio data CCLl i
gynnwys datblygiadau adeiladau newydd yn y rowndiau.
·
Byddai ystyriaeth yn cael ei rhoi i ffurfioli
proses o ran casgliadau Cynnyrch Hylendid Amsugnol a thanysgrifwyr newydd brys,
roedd y gwasanaeth yn gallu bod yn hyblyg dan amgylchiadau o’r fath.
·
Bu llawer o waith gyda’r darparwr technoleg In Cab
o ran casgliadau a gynorthwyir cyn i’r rowndiau nesaf gael eu cyflwyno.
·
Cysylltwyd â phob aelwyd sy’n cael y casgliadau a
gynorthwyir i gadarnhau bod angen y gwasanaeth o hyd ac roedd trefniadau
anffurfiol yn cael eu ffurfioli.
·
Roedd problemau sy’n gysylltiedig â biniau gwyrdd
ac iawndal posibl yn cael eu trafod ar lefel Tîm Gweithredol Corfforaethol a
byddent yn dilyn y broses ddemocrataidd i’w datrys.
·
Byddai’r gwasanaeth yn hapus i drefnu ymweliad
arall â’r ganolfan wastraff yn y flwyddyn newydd er mwyn dangos i Aelodau sut
oedd y system gofnodi’n gweithio.
·
Disgwyliwyd y byddai ffocws y Cyfarwyddwr
Corfforaethol yn cael ei dynnu oddi ar y gwasanaeth casglu gwastraff dros yr
wythnosau nesaf.
·
Roedd o leiaf un unigolyn a oedd wedi bod yn
cynorthwyo’r gwasanaeth dros dro wedi gwneud cais am swydd barhaol.
·
Roedd un cerbyd â chaets yn gweithredu mewn
ardaloedd gwledig o hyd ac roedd wedi’i addasu er mwyn cadw’r amryw ffrydiau
gwastraff ar wahân i’w gilydd.
·
Byddai cyfathrebu parhaus gyda phreswylwyr am
ddidoli a golchi gwastraff ac ati.
·
Roedd llwybrau ar gyfer cerbydau trydan wedi’u
cynllunio’n bennaf o amgylch ardaloedd trefol.
·
Er bod cais wedi’i gyflwyno i’r Cabinet am adnoddau
hyd at uchafswm o £1.299 miliwn, yn dibynnu ar lefel y gefnogaeth gan
Lywodraeth Cymru, ni fyddai angen gymaint o reidrwydd.
Gofynnodd y Pwyllgor bod lefel y gefnogaeth a geir gan
Lywodraeth Cymru yn cael ei rhannu gydag Aelodau pan fyddai ar gael a bod
adolygiad o’r rowndiau newydd yn cael ei gyflwyno i sesiwn friffio Aelodau yn
fuan ar ôl iddynt gael eu gweithredu.
Cynigiwyd hefyd bod adroddiad yn cael ei
gyflwyno i’r Pwyllgor Craffu Cymunedau ym mis Chwefror / Mawrth ar gyfer adolygu.
PENDERFYNWYD:
1.
bod sesiwn friffio i’r holl Aelodau yn cael ei
chynnal bythefnos ar ôl i’r llwybr newydd gael ei gyflwyno er mwyn adolygu
cynnydd;
2.
bod adroddiad yn cael ei gyflwyno i’r Pwyllgor
Craffu Cymunedau naill ai fis Chwefror neu fis Mawrth 2025 i asesu effaith yr
adnoddau ychwanegol ar effeithiolrwydd y Gwasanaeth a
3.
bod y Pwyllgor yn cadarnhau ei fod wedi ystyried yr
Asesiad o Effaith ar Les (ynghlwm i’r adroddiad) yn rhan o’i ystyriaethau.
Dogfennau ategol:
- 2024_10_24_Communities Scrutiny, Eitem 5. PDF 219 KB
- App 1 Cabinet Report Waste and Recycling Service, Eitem 5. PDF 234 KB
- App 1a WBIA, Eitem 5. PDF 275 KB
- App 1b Summary of other waste issues, Eitem 5. PDF 121 KB