Eitem ar yr agenda
Y WYBODAETH DDIWEDDARAF AM AROLYGON ESTYN
Cyhoeddwyd canllawiau arolygon Estyn ar gyfer ysgolion a gaiff eu harolygu
rhwng mis Medi 2024 a 2030 yn ystod yr haf.
Gellir dod o hyd i ddogfennau’n egluro beth mae Estyn yn ei arolygu a
sut ar Wefan Estyn
Sut rydym yn arolygu
Cymraeg Sut-rydym-yn-arolygu-Ysgolion-a-gynhelir-ac-UCDau_0.pdf
(gov.wales)
Saesneg - How
We Inspect - 2024 maintained schools and PRUs (gov.wales)
Beth rydym yn ei arolygu
Cymraeg - Beth
rydym yn ei arolygu - Ysgolion a gynhelir ac UCDau (gov.wales)
Saesneg - What
We Inspect - 2024 Maintained Schools and PRUs (gov.wales)
Cofnodion:
Eglurodd yr Ymgynghorydd Addysg Grefyddol fod canllawiau arolygon Estyn o
fis Medi 2024 i 2030 wedi eu cyhoeddi yn ystod yr haf, a rhoddodd wybod i’r
aelodau am y newidiadau i’r fframwaith arolygu.
Gellid cael mynediad at y dogfennau sy’n egluro’r hyn y mae Estyn yn ei
arolygu, a sut, ar wefan Estyn. Darparwyd y dolenni canlynol –
Cymraeg – Sut-rydym-yn-arolygu-Ysgolion-a-gynhelir-ac-UCDau_0.pdf
(gov.wales)
Saesneg – How We Inspect – 2024 maintained schools
and PRUs (gov.wales)
Cymraeg – Beth rydym yn ei arolygu – Ysgolion a
gynhelir ac UCDau (gov.wales)
Saesneg – What We Inspect – 2024 Maintained Schools
and PRUs (gov.wales)
Llywodraethid arolygon gan Ddeddf Addysg 2005, ac yr oedd Adran 28 yn nodi
nifer o feysydd y mae’n rhaid i arolygwyr adrodd amdanynt, a oedd yn cynnwys
datblygiad ysbrydol, moesol, cymdeithasol a diwylliannol disgyblion (YMCD). Yr oedd gan rai ysgolion gymeriad crefyddol
ac yn addysgu AG enwadol, ac yn yr ysgolion
hynny yr oedd AG enwadol a chynnwys yr addoli ar y cyd yn cael eu harolygu ar
wahân dan Adran 50 Deddf Addysg 2005, ac nid oeddynt yn cael eu cynnwys yn
arolygiadau Adran 28. Yr oedd yr Eglwys
yng Nghymru ar hyn o bryd yn datblygu ei fframwaith, nad oedd eto wedi ei roi
ar waith mewn ysgolion. Dywedodd Colette
Owen fod y fframwaith Catholig wedi bod yn weithredol ers tua deuddeng mis a’i
fod yn cael ei addasu wrth i bethau newid ac er mwyn cyd-fynd yn well ag
arolygiadau Estyn, gan gofio bod y fframwaith yn berthnasol i Gymru ac i
Loegr. Yr oedd yna bellach raglen dreigl
o arolygiadau Adran 50 yn debyg i Estyn, lle cynt, os oedd ysgol yn cael
arolygiad gan Estyn, byddai’n awtomatig yn creu arolygiad Adran 50.
Trafodwyd y prif newidiadau i fframwaith arolygu Estyn fel a ganlyn –
·
ni fyddai unrhyw batrwm o
ran pryd y byddai ysgolion yn cael eu harolygu, o gymharu â’r cylch chwe
blynedd blaenorol. Yn dilyn prif
arolygiad cyflwynwyd arolygiad interim i adrodd ar y cynnydd a wnaed wrth roi’r
argymhellion o’r prif arolygiad ar waith.
Yr oedd y cyfnod o dair wythnos o rybudd cyn arolygiadau hefyd wedi ei
gwtogi i bythefnos
·
yn hanesyddol yr oedd
arolygiadau’n cynnwys arsylwi’r ysgol / gwersi ac yr oedd yna newid mewn ffocws
i fwy o ymgysylltu â disgyblion a dull a oedd yn canolbwyntio ar y disgyblion
·
yr oedd yr adroddiadau ar
hyn o bryd yn anodd eu dehongli o safbwynt YMCD, AG ac addoli ar y cyd, gydag
adroddiadau blaenorol yn canolbwyntio’n bennaf ar faes arolygu lles, gofal,
cefnogaeth ac arweiniad. Fodd bynnag,
mwya’n y byd o adroddiadau a gyhoeddid, yr hawsaf a fyddai i gael yr wybodaeth
angenrheidiol. Fel sydd mewn canllawiau
arolygu blaenorol, ni fyddai sylwadau am yr ysgolion hynny sy’n bodloni gofynion
AG neu CGM yn cael eu cynnwys, a byddai cyfeiriad yn cael ei wneud dim ond pan
na fyddai’r gofynion statudol hynny’n cael eu bodloni / ar gyfer meysydd i’w
datblygu neu pan fo meysydd penodol o arferion da
·
byddai’r tri maes arolygu’n
canolbwyntio ar (1) addysgu a dysgu; (2) lles, gofal, cefnogaeth ac arweiniad,
ac (3) arwain a gwella, a byddai’r adroddiadau yn naratif o brofiad yr
arolygwyr yn yr ysgol. Anogwyd yr aelodau i edrych ar wefan Estyn a’r
adroddiadau arolygu newydd wrth iddynt ymddangos, gan eu bod yn wahanol iawn i
adroddiadau blaenorol
·
yr oedd timau arolygu’n
cynnwys arolygwyr arweiniol ynghyd ag ymarferydd sy’n cymryd rhan fel arolygydd
cymheiriaid. Gallent fod yn benaethiaid neu’n uwch arweinwyr ysgol sydd wedi
derbyn yr hyfforddiant priodol.
Nododd y Cadeirydd na wneid unrhyw sylwadau yn yr adroddiad os yw’r meysydd
arolygu fel y disgwylir iddynt fod, a dim ond meysydd i’w datblygu neu arferion
da fyddai’n cael eu rhannu. Croesawodd y
defnydd o arolygwyr cymheiriaid ac yr oedd yn falch bod arweinwyr ysgol fel
Leah Crimes yn ymwneud â’r broses. Rhoddodd Ms Crimes adroddiad o’i phrofiad ei
hun mewn perthynas â hynny, a chanmolodd yr hyfforddiant a’r cyfle datblygu
proffesiynol. Fel cyn-bennaeth,
cyfeiriodd y Cynghorydd Delyth Jones hefyd at ei phrofiad yn y gorffennol o
arolygiadau Estyn a’r buddion o ran hyfforddiant a chael dealltwriaeth o’r
broses a’r cyfle i ymweld ag ysgolion eraill i rannu arferion gorau a meincnodi
a mesur eich ysgol eich hun.
Yr oedd yr aelodau hefyd yn falch o nodi’r dull sy’n canolbwyntio ar y
disgybl a symudiad Estyn i fod yn fwy dymunol a chymryd rhan ym mhroses wella’r
ysgol, yn hytrach na bod yn wiriwr allanol o welliant ysgol yn unig. Teimlai Leah Crimes fod y dull hwnnw wedi ei
gadarnhau mewn arolygiad diweddar yn ei hysgol, ac yr oedd yn ymwybodol o
gydweithwyr eraill yn Sir Ddinbych a Chonwy a oedd wedi cael profiadau tebyg.
Diolchodd y Cadeirydd i’r Ymgynghorydd Addysg Grefyddol am egluro’r
newidiadau i’r fframwaith arolygu yn dilyn cyhoeddi canllawiau arolygu Estyn.
PENDERFYNWYD nodi’r diweddariad ar lafar gan yr Ymgynghorydd
Addysg Grefyddol ar y newidiadau i’r fframwaith arolygu.
Dogfennau ategol: