Eitem ar yr agenda
ADOLYGU MATERION TRWYDDEDU
- Meeting of Pwyllgor Craffu Perfformiad, Dydd Iau, 29 Tachwedd 2012 9.30 am (Item 9.)
- Gweld y cefndir i eitem 9.
Ystyried adroddiad gan Bennaeth y Gwasanaethau Cynllunio a
Gwarchod y Cyhoedd (copi ynghlwm) yn manylu’r adolygiad o bolisïau a
gweithdrefnau trwyddedu tacsis a cherbydau hur preifat a a hysbysu ynglŷn
â mecanwaith adrodd i’r Pwyllgor Trwyddedu.
11.45
a.m.
Cofnodion:
Roedd
copi o adroddiad gan y Pennaeth Cynllunio a Gwarchod y Cyhoedd wedi ei
ddosbarthu gyda’r papurau ar gyfer y cyfarfod a oedd yn manylu’r adolygiad
cynhwysfawr o bolisïau a threfniadau trwyddedu tacsis a cherbydau hur preifat a
hysbysodd y pwyllgor o’r fecanwaith adrodd i’r Pwyllgor Trwyddedu.
Cyflwynwyd a chrynhowyd yr
adroddiad gan y Pennaeth Cynllunio a Gwarchod y Cyhoedd a’r Uwch Swyddog
Trwyddedu. Hysbysodd y Pennaeth yr Aelodau bod polisïau a gweithdrefnau i
sicrhau rheolaeth briodol dros dacsis a cherbydau hur preifat yn cael eu
diwygio i ddarparu system drwyddedu gadarnach ar gyfer tacsis a cherbydau hur
preifat. Roedd dyletswyddau’r Tîm Gweinyddu Trwyddedau, a oedd yn gweithio ar y
cyd â nifer o asiantaethau a thimau, a manylion y system drwyddedu wedi eu
crynhoi yn yr adroddiad. Mae'r Pwyllgor Trwyddedu yn ystyried a cynnig polisïau
ac yn cymryd penderfyniad fel corff lled-farnwrol, gyda nifer o benderfyniadau
yn cael eu dirprwyo i swyddogion neu Bennaeth Gwasanaeth.
Dywedwyd bod trwyddedu tacsis yn faes arbennig o gymhleth gyda
chydgysylltu a chyfathrebu rhwng meysydd gwasanaeth y Cyngor ac asiantaethau
partner yn hanfodol i weithrediad diogel y system ac i amddiffyn a diogelu’r
cyhoedd. Byddai’r Awdurdod yn parhau i gymryd camau cadarn yn erbyn
gweithredwyr a gyrwyr nad oedd yn cydymffurfio ac yn methu â bodloni’r safonau
gofynnol. Er mwyn sicrhau bod y broses mor gadarn ag y bo modd, roedd adolygiad
llawn o’r broses o drwyddedu tacsis wedi cychwyn yn ystod 2012. Cynhwyswyd
manylion yr agwedd rheoli prosiect a chynnig y prosiect yn Atodiad 1 i’r
adroddiad.
Roedd Swyddogion Gweinyddu Trwyddedu, Swyddogion Gorfodi,
Gwasanaethau Cymdeithasol, Gwasanaethau Fflyd, Cludiant Ysgol a Heddlu Gogledd
Cymru, fel grŵp, wedi adnabod meysydd lle gellid cael gwell cyfathrebu ac
wedi cyflawni’r canlyniad dymunol o esbonio rolau a chyfrifoldebau o fewn y
broses o drwyddedu tacsis. Hwyluswyd hyn gan Archwilio Mewnol a chynhyrchwyd
prosesau newydd a’u dosbarthu i’r Grŵp i’w cytuno. Byddai’r broses
ddiwygiedig yn cael ei chyflwyno i’r Pennaeth Gwasanaeth a’r Pwyllgor
Trwyddedu, ac roedd wedi ei chynnwys fel Atodiad 2a. Roedd gwaith pellach i’w
wneud i adolygu’r cynllun dirprwyo a meysydd yn y Cyfansoddiad.
Byddai adroddiad diweddaru yn cael ei gyflwyno i’r Pwyllgor
Trwyddedu yn 2013, ac roedd y rhaglen waith ar gyfer y Pwyllgor Trwyddedu wedi
ei chynnwys fel Atodiad 3. Cytunodd yr Aelodau bod adolygiad o effeithiolrwydd
y polisïau a’r gweithdrefnau diwygiedig yn cael ei wneud yn diweddarach yn
2013, a bod adroddiad diweddaru yn cael ei gyflwyno i’r Pwyllgor Craffu ym mis
Medi 2013.
Ymatebodd yr Uwch Swyddog
Trwyddedu i gwestiynau gan y Cynghorydd D Owens a rhoddodd fanylion yn ymwneud
â rhoi ac adnewyddu trwyddedau gyrwyr tacsis
a phwysigrwydd ymgymryd ag archwiliadau CRB. Esboniodd bod trwyddedau yn
cael eu hadnewyddu bob blwyddyn a bod archwiliad CRB yn diwydd bob 3 blynedd.
Pwysleisiodd yr Uwch Swyddog Trwyddedu bwysigrwydd gweithio gydag asiantaethau
eraill a chyfeiriodd yn benodol at gyflwyno prosesau newydd a fyddai’n gofyn i
ymgeiswyr ddatgan unrhyw gollfarnau cyfredol neu rai wedi’i disbyddu. Byddai’r
prosesau hyn yn lleihau unrhyw risgiau ac yn cynorthwyo gyda gwella system a
oedd eisoes yn gadarn.
Rhoddwyd yr ymatebion canlynol
gan y swyddogion i gwestiynau a gyflwynwyd a materion a godwyd gan yr Aelodau:-
- rhoddwyd manylion ar
wahaniaethu rhwng cerbyd hacni a cherbydau hur preifat gan yr Uwch Swyddog
Trwyddedu.
- bod llai o reolaeth
ddeddfwriaethol dros berchnogion cwmnïau tacsi na gyrwyr tacsi.
- cadarnhawyd bod yr Awdurdod
Trwyddedu yn derbyn hysbysiad ar unwaith os yw tacsi wedi methu ei brawf MOT i
sicrhau nad ydynt yn cael eu defnyddio fel tacsis.
- mewn ymateb i faterion a
godwyd gan y Cynghorydd G Lloyd-Williams, rhoddodd yr Uwch Swyddog Trwyddedu
fanylion y broses o wneud archwiliad CRB ar yrwyr tacsis, yr amserlen dan sylw
a newidiadau sydd i ddod i’r system. Hysbysodd yr Uwch Swyddog Trwyddedu y
Pwyllgor y byddai cyflogwyr yn cael eu hysbysu o unrhyw newid yn statws person
a oedd wedi cael archwiliad CRB.
- bod y cyfyngiad ar nifer y
platiau tacsi a gyflwynwyd wedi dod i ben ac roedd hyn wedi terfynu gwerthu
platiau tacsi heb awdurdod rhwng gweithredwyr tacsi.
- Esboniodd y Pennaeth
Cynllunio a Gwarchod y Cyhoedd, tra nad oedd profion gyrwyr tacsi yn ofyniad
statudol, gellid cyfeirio gwrthodiad gan yrrwr i ymgymryd â’r prawf at y
Pwyllgor Trwyddedu i’w ystyried.
- amlinellwyd y broses ar
gyfer dirymu ac atal trwyddedau gyrwyr tacsi gan yr Uwch Swyddog Trwyddedu,
ynghyd â’r drefn ar gyfer tynnu platiau oddi ar dacsis.
- mewn achosion lle cafwyd bod
gan ymgeiswyr am drwyddedu droseddau a chollfarnau blaenorol, byddai pob achos
yn cael ei ystyried ar ei haeddiant a byddai’r amserlen a chategori’r gollfarn
yn cael eu cymryd i ystyriaeth.
Ar ôl trafodaeth bellach, fe:-
BENDERFYNWYD – bod y Pwyllgor Craffu
Perfformiad:-
(a) yn derbyn a chydnabod cynnwys
yr adroddiad;
(b) yn cefnogi’r agwedd a gymerwyd hyd yma dan yr adolygiad o brosesau
trwyddedu, a
(c) yn cytuno derbyn adroddiad diweddaru yn yr Hydref 2013 er mwyn
adolygu effeithiolrwydd y prosesau newydd unwaith y byddant yn gweithredu’n
llawn.
Dogfennau ategol:
- Licence Rep, Eitem 9. PDF 77 KB
- Licence App 1, Eitem 9. PDF 157 KB
- Licence App 2a, Eitem 9. PDF 155 KB
- Licence App 2b, Eitem 9. PDF 38 KB
- Licence App 3, Eitem 9. PDF 37 KB